1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

Bánh chưng là một loại bánh truyền thống, có vị trí đặc biệt đối với người dân Việt Nam. Nguồn gốc của nó liên quan đến sự tích hoàng tử Lang Liêu – đời vua Hùng thứ 6 Của Việt Nam. Đây là ý nghĩa cũng như nguồn cội của Bánh Chưng trong văn hóa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hoá lúa nước của Việt Nam Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong và bánh thường được làm vào các dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt, cũng như ngày giỗ tổ Hùng Vương) (mùng 10 tháng 3 âm lịch).

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

1.1 Thành phần của bánh chưng 

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

Nguyên liệu để làm nên một chiếc bánh chưng hoàn chỉnh bao gồm:

Lá để gói:

Thường là lá cây dong tươi. Lá dong chọn lá dong rừng bánh tẻ, to bản, đều nhau, không bị rách, màu xanh mướt. Tùy theo địa phương, dân tộc, điều kiện và hoàn cảnh, có nơi dùng lá chuối…

Lạt buộc:

Bánh chưng thường dùng lạt giang được làm từ ống cây giang. Lạt có thể được ngâm nước muối hay hấp cho mềm trước khi gói.

Gạo Nếp:

Một trong những nguyên liệu chính đó là Gạo nếp thường dùng gạo thu hoạch vụ mùa. Gạo vụ này có hạt to, tròn, dẻo đều và mới thu hoạch sẽ thơm dẻo hơn các vụ khác. Nhiều người chọn nếp cái hoa vàng hay nếp nương đây là 2 loại gạo nếp ngon nhất của Việt Nam.

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

Đỗ Xanh:

Đỗ thường được lựa chọn công phu, tốt nhất là loại đỗ trồng ở vùng đồi trung du Việt Nam (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ v.v. sẽ thơm và bở hơn). Sau thu hoạch đỗ cần phơi nắng đều thật khô, sàng sẩy hết rác, bụi, hạt lép, phân loại hạt rồi đóng vào hũ, lọ bằng sành là tốt nhất.

Thịt Lợn:

Thịt ba chỉ (ba rọi) với sự kết hợp của mỡ và nạc cho nhân bánh vị béo đậm đà, không khô bã như các loại thịt mông, thịt nạc thăn. Sẽ được cắt bản to, ướp một chút nước mắm, tiêu, hành tím vừa ăn.

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

Gia vị các loại:

Hạt tiêu đập dập, hạt nêm, nước mắm, mì chính, dùng để ướp thịt làm nhân. Muối dùng để trộn vào gạo nếp, đỗ xanh.

Phụ gia tạo màu tự nhiên:

Bánh chưng với màu xanh của nếp được tạo thành bằng cách quay mặt trên của lá dong, lá chuối (mặt có màu xanh thẫm) vào trong, áp với bề mặt của gạo nếp. Một số nơi còn sử dụng các phụ gia khác như lá dứa hay lá giềng xay nhuyễn vắt lấy nước trộn gạo vừa tạo hương thơm vừa tạo cho bánh có màu xanh ngọc.

Một số người nội trợ cho biết kinh nghiệm nấu bánh chưng bằng nồi làm bằng chất liệu tôn (chứ không phải nhôm) giúp bánh xanh mướt mà vẫn an toàn hơn.

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

» Tham khảo 9 lý do khiến bạn dễ tăng cân mùa đông tại đây : https://wheyshop.vn/9-ly-do-khien-ban-de-tang-can-mua-dong.html

1.2 Bánh Chưng bao nhiêu calo? 

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

Chỉ có thể tính được bánh chưng bao nhiêu calo bằng các nguyên liệu làm lên nó , dựa vào bảng thành phần thực phẩm Việt Nam được công bố bởi Bộ Y tế. Trong cùng trọng lượng 100 gam Bánh Chưng gồm có :

  • Gạo nếp: 344 kcal, 74,5 gam carb 8,6 gam protein 1,5 gam chất béo
  • Đỗ xanh chứa: 328 kcal, 53,1 gam carb, 23,4 gam protein 2,4 gam chất béo
  • Thịt lợn loại ba chỉ( ba rọi) : 260 kcal, 0 gam carb 16,5 gam protein, 21,5 gam chất béo
  • Hạt tiêu dập vỡ chứa 231 kcal và muối thì không chứa năng lượng.

Để làm 10 chiếc bánh chưng, bạn sẽ cần 5 kg gạo nếp cái, 1,5 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn, do lượng hạt tiêu không đáng kể nên chúng ta sẽ không tính đến. Như vậy, trong 10 chiếc bánh chưng sẽ chứa: 344×50+328×15+260×10 = 24.720 kcal. 

Tính ra, mỗi chiếc bánh chưng 750 gam (chưa tính lá dong và lạt) chứa khoảng 2.472 kcal. Mỗi 1 gam bánh chưng chứa xấp xỉ 3,3 kcal. Thông thường, mọi người sẽ cắt bánh chưng làm 8 miếng đều nhau, mỗi một miếng sẽ chứa khoảng 309 kcal. Trong đó có 56,7 gam carbohydrate, 11,8 gam protein và 4 gam chất béo.

Để vận động và tiêu hết miếng bánh chưng này, một người nặng trung bình 60 kg cần đạp xe 50 phút (ở tốc độ chậm) hoặc chạy bộ 33 phút (pace 6,8 phút/km), hoặc dành ra 1 tiếng 40 phút sau bữa ăn để dọn dẹp.

1.3  Ăn bánh Chưng có mập không ?

Trung bình trong 100g gạo nếp có chứa 344 kcal (1 kcal = 1000 calo). Mỗi chiếc Bánh Chưng làm từ khoảng 1,5 đến 2 bát gạo nếp, chưa kể còn có đậu xanh và thịt mỡ. Nếu ăn 1 miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50g bằng 1 lưng bát cơm, nó cung cấp khoảng 150 kcal. 

Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 2 miếng bánh thôi thì nguy cơ tăng cân vù vù, không kiểm soát được cân nặng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra bánh chưng rán là một món ăn khá nhiều người yêu thích và bán phục vụ rất nhiều . Bánh Chưng rán chứa nhiều chất béo hơn bởi được chế biến trong dầu mỡ, điều này không tốt cho người bị bệnh tim, cao huyết áp. Đặc biệt, những người bị dạ dày không nên ăn nhiều bánh chưng vì nó sẽ gây đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu.

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

» Mời bạn tham khảo thực đơn giảm cân 7 ngày ngon miệng tại đây : https://wheyshop.vn/thuc-don-giam-can-7-ngay-hieu-qua.html

1.4  Cách ăn bánh Chưng không tăng cân

Không ăn bánh chưng chiên rán:

Nhiều người có thói quen ăn bánh chưng chiên rán không thể phủ nhận rằng chúng có hương vị thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, bánh chưng chiên rán với dầu mỡ thường tích tụ rất nhiều chất béo. Ăn nhiều có thể bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và khiến bạn bị tăng cân mất kiểm soát.

Chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc trưa không ăn vào bữa tối:

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng bạn không nên ăn bánh chưng vào bữa tối vì chúng sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ…Nó  còn làm cân nặng của bạn tăng mất kiểm soát. Chính vì vậy, bạn chỉ nên ăn bánh chưng vào bữa sáng hoặc bữa trưa, sau khi ăn cơ thể hoạt động nhiều sẽ giúp tiêu hao đi bớt chất béo có trong bánh chưng. Mỗi lần ăn bạn chỉ nên ăn khoảng 100g bánh, tức  miếng cái bánh chưng.

Không ăn Bánh Chưng kèm các món có tinh bột khác:

Bánh chưng được nấu từ gạo nếp nên chứa rất nhiều tinh bột. Nếu đã ăn bánh chưng rồi thì bạn không nên ăn thêm các món ăn chứa nhiều tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì. Vì nếu cơ thể nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Thường thì ăn bánh chưng sẽ khiến bạn cảm thấy rất no. Chính vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều thứ sẽ không tốt cho hoạt động tiêu hóa của cơ thể, nếu không muốn bị tăng cân, bạn nên tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ…

Ăn cùng với các loại rau xanh:

Rau xanh chính là thực phẩm ăn kèm Bánh Chưng tuyệt vời giúp bạn kiểm soát cân nặng của bạn. Không chỉ khiến bạn cảm thấy đỡ ngán hơn sau khi ăn nhiều đồ ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ, rau xanh còn là một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Bạn có thể ăn bánh chưng kèm với dưa món, dưa hành,…Tuy nhiên, đây đều là những thực phẩm chứa nhiều muối nên những người có tiền sử bệnh suy thận không nên ăn quá nhiều. Ngoài rau củ xanh thì trái cây cũng là những thứ mà bạn nên ăn nhiều hơn mỗi ngày để có một cân nặng, vóc dáng thon gọn hơ. Đây là những gợi ý giúp bạn ăn Bánh chưng không ngán, hạn chế tăng cân.

1 4 bánh chưng bao nhiêu calo?

» Tham khảo thêm Cách giảm cân nhanh an toàn không dùng thuốc tại đây : https://wheyshop.vn/cach-giam-can-nhanh-khong-dung-thuoc.html

Trên đây là những chia sẻ của WheyShop về những thắc mắc của các bạn rằng bánh chưng bao nhiêu calo, ăn bánh chưng có mập không. Mong rằng qua bài viết này các bạn đã tìm được câu trả lời cho mình.

1 chiếc bánh chưng bao nhiêu calo?

Bánh chưng có bao nhiêu calo? Bánh chưng chứa nguyên liệu chủ yếu là gạo nếp, thịt mỡ, đậu xanh nên 1 cái bánh chưng có thể chứa hàm lượng calo rất cao. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong 1 cái bánh chưng chứa lượng calo từ 1700 - 2000 kcal thì 1 miếng bánh chưng sẽ có lượng calo khoảng 200 - 250 kcal.

1 8 góc bánh chưng bao nhiêu calo?

Một chiếc bánh chưng trung bình có trọng lượng khoảng 1kg, tương đương 1.810kcal, 1/8 cái bánh chưng sẽ cung cấp 226kcal. Lượng calo này cũng tương đương với 10 bát cơm trắng, 36 chiếc bánh giày nhân đậu xanh nhỏ, 5 bát phở.

1 cái bánh chưng chay bao nhiêu calo?

Trong 100g bánh chưng chứa 181 Kcal; 4,3g chất đạm; 4,2g chất béo; 31,6g chất bột đường; 0,6g chất xơ; 26g canxi; 0,94g sắt; 1,4g kẽm. Một miếng bánh chưng cỡ vừa có trọng lượng khoảng 114g có 204 Kcal; 4,7g chất đạm; 5,6g chất béo; 33,9g chất bột đường. Bánh chưng rất giàu dinh dưỡng.

50g bánh chưng bao nhiêu calo?

Nếu ăn 1 miếng bánh Chưng nhỏ khoảng 50g bằng 1 lưng bát cơm, nó cung cấp khoảng 150 kcal.