100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Chắc hẳn bạn đã biết hàm lượng calo trong bánh chưng rất cao, hơn hẳn những thực phẩm có nguồn gốc từ tinh bột. Vậy bánh chưng không nhân bao nhiêu calo? Liệu ăn bánh chưng không nhân thì có béo không? Hãy để tapchinhabep.net trả lời câu hỏi này cho bạn nhé!’

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Bánh chưng có nhân hàm lượng calo là bao nhiêu?

Dựa vào bảng thành phần thực phẩm Việt Nam được công bố bởi Bộ Y tế trong 100g bánh chưng gồm có:

  • 344 calo trong gạo nếp
  • 328 calo trong đậu xanh
  • 260 calo từ thịt lợn
  • 2 calo từ hạt tiêu

Tổng cộng trong 100g bánh chưng chứa 934 calo. 

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Bánh chưng không nhân có bao nhiêu calo

Dựa vào cách tính hàm lượng calo trên thì bánh chưng không nhân chỉ có 344 calo từ gạo nếp. Vậy nên, ăn bánh chưng không nhân sẽ giúp bạn cung cấp một lượng calo đầy đủ cho một ngày. Cách làm bánh chưng không nhân cũng nhanh chóng và dễ dàng. Bạn tiến hành gói bánh, chuẩn bị nguyên liệu chỉ bao gồm gạo nếp và lá dong là đã có thể thực hiện được.

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Cách bảo quản bánh chưng không bị mốc

Lá gói bánh phải thật sạch

Lá gói bánh chưng, bánh tét thường là lá dong hay lá chuối. Lá sau khi mua về phải được rửa sạch qua nước ấm, sau đó lấy khăn sạch lau lại và cuối cùng là phơi dưới ánh nắng mặt trời. Đôi khi, có một vài thợ làm bánh còn trụng lá 1 lượt nhanh qua nước nóng để cho thật sạch vi khuẩn.

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Luộc bánh chín thật kỹ

Bánh cần được luộc chín thật kỹ để gạo nếp nở thật đều, bánh mềm ngon và giữ được lâu, tránh tình trạng ẩm mốc ngược từ phần nhân ra phần vỏ do luộc ẩu. Sau khi luộc bánh chín bạn nên lấy bánh ra để bánh hơi nguội rồi cho bánh vào một chậu nước sạch và rửa cho bánh hết nhờn (lớp mỡ) bên ngoài lá gói để giữ bánh được lâu hơn.

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Làm ráo nước sau khi luộc chín

Đối với bánh chưng, khi luộc chín xong, bạn đặt bánh lên mặt phẳng. Sau đó, bạn đặt một tấm bìa lên bánh, rồi dùng vật nặng đè lên để ép bánh ra hết nước.

Dùng đến đâu chỉ cắt đến đó và bảo quản kỹ

Một chiếc bánh tét hoặc bánh chưng bình thường có kích thước khá lớn. Mỗi khi ăn chúng ta chỉ dùng một phần nhỏ, phần còn lại bạn dùng giấy bảo quản thực phẩm gói lại, bảo quản thật kỹ. Không cho tiếp xúc với bụi bẩn và không khí bên ngoài.

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Dao cắt bánh phải thật sạch

Dao bạn dùng để cắt bánh phải là dao sạch chưa qua sử dụng. Nếu không, các chất bẩn từ thực phẩm khác có thể bám vào làm bánh rất dễ bị thiu.

Bảo quản bánh trong tủ lạnh

Để bảo quản bánh được lâu, bạn nên bảo quản chúng trong ngăn mát tủ lạnh. Khi bảo quản, nhớ thường xuyên kiểm tra xem bánh có bị nấm mốc hay không nhé. Mỗi lần ăn bạn nên đưa vào lò vi sóng hoặc hấp, ngoài ra, cũng có thể chiên. Tuy nhiên, nếu chiên bạn chỉ nên chiên từ 1 đến 2 lần, vì nếp sẽ hấp thụ lượng dầu lớn khi ăn, không tốt cho sức khỏe.

Bánh Chưng là một trong những loại bánh truyền thống Việt Nam được nhiều người ưa thích vào dịp Tết. Bánh không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên một cái bánh Chưng bao nhiêu calo không phải ai cũng biết? Đặc biệt với những bạn đang trong chế độ giảm cân. Hãy theo dõi bài viết này, bTaskee sẽ giúp bạn biết được bánh Chưng bao nhiêu calo? Cách ăn bánh Chưng không tăng cân.

Bánh Chưng là gì?

Bánh Chưng là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông với đất trời đã cho mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân. 

Bánh Chưng có vị trí đặc biệt trong tâm thức của cộng đồng người Việt và nguồn gốc của nó về truyền thuyết liên quan đến hoàng tử Lang Liêu vào đời vua Hùng thứ 6. Sự tích trên muốn nhắc nhở con cháu về truyền thống của dân tộc; là lời giải thích ý nghĩa cũng như nguồn cội của bánh Chưng, bánh Giầy trong văn hóa, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hoá lúa nước.

Nguyên liệu làm bánh Chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong và bánh thường được làm vào các dịp Tết cổ truyền của dân tộc Việt, cũng như ngày giỗ tổ Hùng Vương) (mùng 10 tháng 3 âm lịch).

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Bánh Chưng loại bánh truyền thống dân tộc Việt

Thành phần của bánh Chưng 

Theo Wikipedia nguyên liệu để làm nên một chiếc bánh Chưng hoàn chỉnh bao gồm:

Lá để gói

Thường là lá cây dong tươi. Lá dong chọn lá dong rừng bánh tẻ, to bản, đều nhau, không bị rách, màu xanh mướt. Tuy nhiên, tùy theo địa phương, dân tộc, điều kiện và hoàn cảnh, lá gói bánh có thể là lá chít, lá chuối hay thậm chí cả lá bàng.

  • 100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Lá dong dùng để gói bánh chưng

Lạt buộc

Bánh Chưng thường dùng lạt giang được làm từ ống cây giang. Lạt có thể được ngâm nước muối hay hấp cho mềm trước khi gói.

  • 100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Lạc buộc dùng gói bánh

Gạo nếp

Gạo nếp thường dùng gạo thu hoạch vụ mùa, gạo vụ này có hạt to, tròn, dẻo đều và mới thu hoạch sẽ thơm dẻo hơn các vụ khác. Nhiều người chọn nếp cái hoa vàng hay nếp nương.

  • 100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Lựa chọn gạo nếp to tròn để gói bánh ngon hơn

Đỗ xanh

Đỗ thường được lựa chọn công phu, tốt nhất là loại đỗ trồng ở vùng đồi trung du Việt Nam (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ v.v. sẽ thơm và bở hơn). Sau thu hoạch đỗ cần phơi nắng đều thật khô, sàng sẩy hết rác, bụi, hạt lép, phân loại hạt rồi đóng vào hũ, lọ bằng sành là tốt nhất.

  • 100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Đậu xanh

Thịt

Thường là thịt lợn, chọn lợn ỉ được nuôi hoàn toàn bằng phương pháp thủ công (nuôi chuồng hoặc nuôi thả, thức ăn bằng cám rau tự nhiên không dùng thuốc tăng trọng hoặc thức ăn gia súc). Thịt ba chỉ (ba rọi) với sự kết hợp của mỡ và nạc cho nhân bánh vị béo đậm đà, không khô bã như các loại thịt mông, thịt nạc thăn

  • 100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Thịt tươi ngon giúp bánh giữ được lâu hơn

Gia vị các loại

Hạt tiêu dùng để ướp thịt làm nhân. Muối dùng để trộn vào gạo, đỗ xanh và ướp thịt. Đặc biệt thịt ướp không nên dùng nước mắm vì bánh sẽ chóng bị ôi, thiu. Ngoài ra một số loại gia vị khác ít phổ biến hơn cũng được sử dụng như thảo quả, tinh dầu cà cuống thường sử dụng tẩm ướp trong nhân bánh tại Hà Nội xưa, tuy nay ít nơi còn cầu kỳ gia thêm loại gia vị này.

  • 100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Gia vị làm bánh

Phụ gia tạo màu

Bánh Chưng với màu xanh của nếp được tạo thành bằng cách quay mặt trên của lá dong, lá chuối (mặt có màu xanh thẫm) vào trong, áp với bề mặt của gạo nếp. Ở một số nơi còn sử dụng các phụ gia khác như lá dứa hay lá giềng xay nhuyễn vắt lấy nước trộn gạo vừa tạo hương thơm vừa tạo cho bánh có màu xanh ngọc. 

Một số nhà hàng bất chấp quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm còn làm bánh Chưng thương mại hóa sử dụng pin đèn cho vào nồi luộc bánh. Một số nội trợ cho biết kinh nghiệm nấu bánh Chưng bằng nồi làm bằng chất liệu tôn (chứ không phải nhôm) giúp bánh xanh mướt mà vẫn an toàn cho sức khỏe.

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Nguyên liệu làm bánh Chưng

Bánh Chưng bao nhiêu calo?

Bánh Chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam. Nhưng bạn có biết lượng calo trong mỗi miếng bánh Chưng, bánh tét là bao nhiêu không? 

Bạn có thể tính được bánh Chưng bao nhiêu calo bằng cách tính toán kỹ lượng calo của các nguyên liệu làm lên nó, dựa trên bảng thành phần thực phẩm Việt Nam được công bố bởi Bộ Y tế.

Cứ 100 gam bánh Chưng thường có :

  • Gạo nếp: 344 kcal, 74,5 gam carb 8,6 gam protein 1,5 gam chất béo
  • Đỗ xanh chứa: 328 kcal, 53,1 gam carb, 23,4 gram protein 2,4 gam chất béo
  • Thịt lợn loại ba chỉ( ba rọi) : 260 kcal, 0 gam carb 16,5 gam protein, 21,5 gam chất béo
  • Hạt tiêu xay chứa 231 kcal và muối thì không chứa năng lượng.

Để làm 10 chiếc bánh Chưng, bạn sẽ cần 5 kg gạo nếp cái, 1,5 kg đỗ xanh, 1 kg thịt lợn, do lượng hạt tiêu không đáng kể nên bạn sẽ không tính đến. Như vậy, trong 10 chiếc bánh Chưng chứa khoảng 24.720 kcal. Như vậy, mỗi chiếc bánh Chưng nặng khoảng 750 gam (chưa tính lá dong và lạt) sẽ có 2.472 kcal. Tính được cứ 1 gam bánh Chưng chứa khoảng 3,3 kcal. 

Thông thường khi ăn, mọi người sẽ cắt bánh Chưng thành 8 miếng đều nhau, mỗi một miếng sẽ chứa khoảng 309 kcal (trong đó có 56,7 gam carbohydrate, 11,8 gam protein và 4 gam chất béo). 

Ăn bánh Chưng có mập không?

Trung bình trong 100g gạo nếp có chứa 344 kcal (1 kcal = 1000 calo). Mỗi chiếc bánh Chưng làm từ khoảng 1,5 đến 2 bát gạo nếp, chưa kể còn có đậu xanh và thịt mỡ. Nếu ăn 1 miếng bánh Chưng nhỏ khoảng 50g bằng 1 lưng bát cơm, nó cung cấp khoảng 150 kcal. 

Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần ăn 2 miếng bánh thôi thì nguy cơ tăng cân vù vù, không kiểm soát được cân nặng là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra bánh Chưng rán là một món ăn khá nhiều người yêu thích và bán phục vụ rất nhiều . bánh Chưng rán chứa nhiều chất béo hơn bởi được chế biến trong dầu mỡ, điều này không tốt cho người bị bệnh tim, cao huyết áp. Đặc biệt, những người bị dạ dày không nên ăn nhiều bánh Chưng vì nó sẽ gây đầy hơi, trướng bụng, khó tiêu.

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?
Một miếng bánh Chưng 50g chứa 150 kcal

Ăn nhiều bánh Chưng một ngày có được không?

Bánh Chưng là món ăn rất giàu năng lượng và có chứa nhiều chất dinh dưỡng như đạm, chất béo, vitamin,… 

Trung bình trong 100g gạo nếp có chứa 344 kcal (1 kcal = 1000 calo). Mỗi chiếc bánh Chưng làm từ khoảng 1,5 đến 2 bát gạo nếp, chưa kể còn có đậu xanh và thịt mỡ. Nếu ăn 1 miếng bánh Chưng nhỏ khoảng 50g bằng 1 lưng bát cơm, nó cung cấp khoảng 150 kcal. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn 2 miếng bánh mỗi ngày thôi thì nguy cơ tăng cân là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Thực tế bánh Chưng chỉ phù hợp với những người thiếu cân, có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy và người đang cần nhiều năng lượng.

Cách ăn bánh Chưng không tăng cân

Không ăn bánh Chưng chiên rán

Bánh Chưng chiên rán không thể phủ nhận rằng chúng có hương vị thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn. Tuyn nhiên vào những ngày Tết, đồ ăn thức uống nhiều, lại ăn thêm bánh Chưng rán thường tích tụ rất nhiều chất béo. Ăn nhiều có thể bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và khiến bạn bị tăng cân mất kiểm soát.

Chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc trưa không ăn vào bữa tối

Ăn bánh Chưng vào buổi tối sẽ làm cân nặng bạn tăng mất kiểm soát. Ngoài ra còn khiến bụng đầy hơi, khó tiêu, khó ngủ. Vì vậy, nếu thích món này, bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Mỗi lần ăn bạn chỉ nên ăn khoảng 100g bánh, tức ⅛  miếng cái bánh Chưng.

Không ăn bánh Chưng kèm các món có tinh bột khác

Một miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50g cung cấp khoảng 150kcal, bằng lưng bát cơm. Nếu mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2 – 3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể. Nếu đã ăn bánh Chưng rồi thì bạn không nên ăn thêm các món ăn chứa nhiều tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì. Vì nếu cơ thể nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì. Nếu không muốn bị tăng cân, bạn nên tránh xa những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ…

Ăn cùng với các loại rau xanh

Rau xanh chính là thực phẩm ăn kèm bánh Chưng tuyệt vời giúp bạn kiểm soát cân nặng của bạn. Bạn nên ăn bánh chưng cùng chất xơ như dưa món, dưa hành muối chua, trái cây và rau xanh để chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn đồng thời không bị ngán. Một nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tuy nhiên, những người có các bệnh lý về cao huyết áp, tim mạch không nên ăn các loại rau, quả muối chua vì đây là thực phẩm chứa hàm lượng muối cao.

Câu hỏi thường gặp

  1. Bánh chưng bao nhiêu calo?

    Nguyên liệu làm bánh chưng gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong. Thông thường khi ăn, mọi người sẽ cắt bánh Chưng thành 8 miếng đều nhau, mỗi một miếng sẽ chứa khoảng 309 kcal (trong đó có 56,7 gam carbohydrate, 11,8 gam protein và 4 gam chất béo). 

  2. Bánh chưng ăn kèm với món gì?

    Bánh chưng và dưa hành cũng là một  cặp bài trùng không thể thiếu trong mâm cơm người dân miền Bắc vào dịp Tết. Bánh chưng vừa dẻo, vừa bùi, ngậy ngậy của thịt mỡ khi ăn kèm với dưa hành chua chua, thanh thanh.

Qua bài viết trên, bTaskee hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc bánh Chưng bao nhiêu calo và cách ăn không tăng cân? Từ đó bạn có thể yên tâm thưởng thức bánh Chưng trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 này.  Chúc bạn và gia đình một năm mới vui vẻ và may mắn!

Xem thêm các bài viết:

  • TOP 10 Món Ăn Ngày Tết Miền Bắc Đậm Đà Hương Vị Cổ Truyền
  • Cách Gói Bánh Tét Truyền Thống Miền Tây Thơm Ngon

Hình ảnh: Internet

Bài viết trướcMùng 1 Quét Nhà Có Sao Không? Những Việc Làm Kiêng Kỵ

Bài viết sauMâm Ngũ Quả Ngày Tết 2023: Ý Nghĩa, Cách Bày Đúng Và Đẹp

Bài viết liên quan

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Ý Tưởng Trang Trí Tường Phòng Khách Cực Đẹp Mắt

Như Quỳnh 28/01/2023

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Vòng Eo Con Kiến Với Chế Độ Ăn Keto Hiệu Quả, Lành Mạnh

Như Quỳnh 27/01/2023

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Thi Công Móng Cọc Bê Tông Và Những Điều Cần Lưu Ý

Như Quỳnh 27/01/2023

100g bánh chưng không nhận bao nhiêu calo?

Sở Hữu “Eo Kiến Lưng Ong” Với Chế Độ Ăn Low Carb

Như Quỳnh 26/01/2023

Hãy là người cập nhật những thông tin mới nhất về tin tức, chương trình khuyến mại, những mẹo hay cuộc sống từ bTaskee.

100g bánh chưng có bao nhiêu calo?

Trong 100g bánh chưng chứa 181 Kcal; 4,3g chất đạm; 4,2g chất béo; 31,6g chất bột đường; 0,6g chất xơ; 26g canxi; 0,94g sắt; 1,4g kẽm. Một miếng bánh chưng cỡ vừa có trọng lượng khoảng 114g có 204 Kcal; 4,7g chất đạm; 5,6g chất béo; 33,9g chất bột đường. Bánh chưng rất giàu dinh dưỡng.

1 chiếc bánh chưng bao nhiêu calo?

Bánh chưng có bao nhiêu calo? Bánh chưng chứa nguyên liệu chủ yếu là gạo nếp, thịt mỡ, đậu xanh nên 1 cái bánh chưng có thể chứa hàm lượng calo rất cao. Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong 1 cái bánh chưng chứa lượng calo từ 1700 - 2000 kcal thì 1 miếng bánh chưng sẽ có lượng calo khoảng 200 - 250 kcal.

100g bánh tét không nhân bao nhiêu calo?

Bánh chưng không nhân có bao nhiêu calo Dựa vào cách tính hàm lượng calo trên thì bánh chưng không nhân chỉ có 344 calo từ gạo nếp. Vậy nên, ăn bánh chưng không nhân sẽ giúp bạn cung cấp một lượng calo đầy đủ cho một ngày.

100g bánh chưng nhân đậu xanh bao nhiêu calo?

Một chiếc bánh chưng truyền thống sẽ bao gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ… 100g gạo nếp có chứa khoảng 97 calo, trung bình một chiếc bánh chưng cỡ vừa sẽ cần sử dụng khoảng 200g gạo nếp. Do đó, chúng chứa 194 calo. 100g đậu xanh chứa 300 calo, cần 80g đậu xanh cho một chiếc bánh chưng, vậy tính ra chúng sẽ chứa 240 calo.