100g chuối bao nhiêu fat

Chuối là món trái cây chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon nên được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, đối với những ai muốn giảm cân thì chuối lại càng trở nên hữu ích hơn vì vừa có thể ăn trực tiếp, vừa có thể làm sinh tốt, làm bánh mà không sợ gây tăng cân. Tuy nhiên, tùy vào từng cách loại chuối, kích thước và cách chế biến mà số calo chứa trong chuối khác nhau và nhiều người ắt hẳn sẽ thắc mắc 1 quả chuối bao nhiêu calo và ăn thế nào là vừa đủ. Để giải đáp rõ hơn về vấn đề này, mời bạn cùng Okachi Việt Nam tìm hiểu và giải đáp các câu hỏi như chuối có bao nhiêu protein? 1 ngày ăn bao nhiêu để giảm cân? Chuối luộc bao nhiêu calo? Sẽ có trong bài viết này mời mọi người tham khảo nhé!

100g chuối bao nhiêu fat

1. 1 quả chuối bao nhiêu calo?

Hiện nay sống khỏe và ăn thực phẩm sạch là ưu tiên hàng đầu của nhiều người. Từ đó lượng dinh dưỡng mà cho vào cơ thể đang được chú trọng để kiểm soát được lượng calo nạp vào để tốt nhất cho thể nên nhu cầu cần biết hàm lượng dinh dưỡng của thức ăn mình nạp vào cụ thể ở đây là quả chuối và những câu hỏi điển hình như chuối có bao nhiêu protein? 1 trái chuối bao nhiêu calo?

100g chuối chứa bao nhiêu calo? Những quả chuối có kính thước và trọng lượng khác nhau thì lượng dinh dưỡng cũng như calo sẽ khác nhau. Nhưng theo các nhà dinh dưỡng thì trung bình khoảng 100g chuối sẽ chứa 88,7 calo. Hàm lượng calo có trong từng kích thước của quả chuối sau đây:

  • Quả rất nhỏ dưới 80 gam chứa khoảng 72 calo

  • Quả nhỏ 101 gam chứa khoảng 90 calo

  • Quả trung bình 118 gam có chứa 105 calo

  • Quả chuối lớn 136 gam có chứa khoảng 121 calo

  • Quả rất lớn 152 gam chứa 135 calo

  • Cắt thành lát mỏng khoảng 150 gam thì có 134 calo

  • Chuối nghiền nhỏ 225 gam thì chứa khoảng 200 calo

Lượng calo còn phụ thuộc vào độ chín muồi của chuối, một quả chuối chín sẽ chứa hơn 100 calo, cao hơn so với quả chuối sống nhờ có thêm lượng đường. Chuối sống là loại chuối thường được chế biến bằng cách luộc hoặc nấu chín, chứa nhiều tinh bột hơn nên hàm lượng dưới 100 calo.

2. Thành phần dinh dưỡng có trong quả chuối

Ngoài việc tính 1 quả chuối bao nhiêu calo thì giá trị dinh dưỡng của chuối cũng là một điều đáng lưu ý về dinh dưỡng sau đây.

2.1. Cacbonhidrat

Ngoài việc tính 1 quả chuối bao nhiêu calo thì giá trị dinh dưỡng của chuối cũng là một điều đáng lưu ý. Chuối là một nguồn chứa carbohydrate phong phú, một chuối có tầm 22,8g carbs, chủ yếu dưới dạng tinh bột ở chuối xanh và dạng đường ở chuối chín. Chuối xanh chứa khoảng 80% là tinh bột khô, trong quá trình chín, chúng được chuyển hóa thành đường và chỉ số đường huyết ở chuối tương đối thấp từ 42 - 58 tùy thuộc vào độ chín.

2.2. Chất xơ

100g chuối bao nhiêu fat

Thành phần dinh dưỡng trong chuối chưa chín có tỷ lệ kháng tinh bột cao, nhiều chất xơ và chất kháng tinh bột này được lên men bởi vi khuẩn trong đường ruột tạo thành một loại acid nên bạn sẽ có cảm giác no lâu và có lợi cho sức khỏe đường ruột. Là một người mong muốn giảm cân, bên cạnh một quả chuối bao nhiêu calo thì bạn cần biết chuối giàu chất xơ với nhiều loại khác nhau như pectin. Tác dụng của chất xơ chính là tạo cảm giác no lâu hơn và không còn thèm ăn.

Chất xơ là một trong những chất cần phải cung cấp nhiều cho cơ thể trong quá trình giảm cân. Để lộ trình giảm cân được nhanh chóng và đạt hiệu quả cao, các bạn cần kết hợp với nhiều bài tập thể dục với máy chạy bộ cao cấp. Chắc chắn bạn sẽ thấy được sự thay đổi theo chiều hướng tốt cho cơ thể rõ rệt đấy.

2.3. Vitamin và khoáng chất

100g chuối bao nhiêu fat

Vitamin và khoáng chất là những thành phần dinh dưỡng không thể không nhắc đến trong chuối với nhiều chất tốt như vitamin B6, vitamin C, Kali. Chuối là một nguồn bổ sung Kali vô cùng tốt, nó giúp hồi phục cơ thể suy nhược, tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cho người huyết áp cao. Không chỉ vậy, với  calo trong 100g chuối thì có thể cung cấp đến 33% lượng nhu cầu vitamin B6 hằng ngày của cơ thể và là nguồn cung cấp vitamin C phong phú.

2.4. Các hợp chất thực vật

Sau khi đã ước chừng được 1 quả chuối bao nhiêu calo thì bạn cũng nên tìm hiểu hợp chất thực vật có trong chuối với nhiều loại có hoạt tính sinh học như Dopamin và Catechin. Dopamin ở chuối không phải chất làm ảnh hưởng đến tâm trạng mà đóng vai trò như một chất chống oxi hóa.

3. Ăn chuối có giảm cân không?

100g chuối bao nhiêu fat

Đối với những ai đang giảm cân, họ sẽ tự hỏi 100g chuối bao nhiêu calo và liệu ăn chuối có gây tăng cân hay không thì theo như nghiên cứu, chỉ số đường huyết ở chuối khá thấp nhưng lượng calo chứa trong chuối thì 90% được xuất phát từ lượng carbs sẵn có của nó. Khi bạn ăn chuối sống kết hợp với chất xơ sẽ cảm thấy no lâu hơn bởi lượng kháng tinh bột hỗ trợ làm chậm quá trình tiêu hóa ở ruột non. Thành phần kháng tinh bột này còn làm cản trở quá trình lên men của tinh bột tạo nên một loại hợp chất, giúp đánh tan mỡ thừa hiệu quả.

Tuy nhiên, khi bạn ăn quá nhiều, đặc biệt là quả chuối chín trong cùng một thời điểm thì tăng cân sẽ là vấn đề bạn phải đối mặt vì lúc này lượng calo trong cơ thể đã quá tải. Hơn thế nữa, lượng đường trong chuối còn ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết, đây cũng là lý do mà tại sao bạn bị béo phì sẽ kéo theo bệnh mỡ trong máu hay tiểu đường. Nếu như bạn muốn quá trình giảm cân cùng chuối thì cần phải lên kế hoạch vận động nhiều để cơ thể đốt cháy lượng calo dư quá nhiều sau khi ăn để duy trì cân nặng hiệu quả hơn. 

Ăn chuối đúng cách kèm theo luyện tập điều độ đúng khoa học sẽ hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Để có thể có được vóc dáng đẹp nhờ vào việc lên thực đơn với chuối, các bạn nên kết hợp với máy massage bụng cầm tay để nhanh chóng có thân hình mơ ước:

4. Các loại chuối khác chứa bao nhiêu calo?

Liệu bạn có đang thắc mắc 1 quả chuối tây bao nhiêu calo hay 1 quả chuối lùn bao nhiêu calo và các loại chuối khác có những thành phần dinh dưỡng như thế nào?

4.1. Một quả chuối tiêu bao nhiêu calo?

Ăn chuối mỗi ngày tăng lượng máu trong cơ thể, chống bệnh tật, đối với những người theo chế độ ăn uống, giảm cân ắt hẳn sẽ muốn biết chuối tiêu bao nhiêu calo. Trong một quả chuối tiêu chứa từ 72 - 90 calo tùy thuộc vào loại chuối tiêu lùn hay chuối tiêu cao và có nhiều giá trị dinh dưỡng như nước, glucid, protid.

Bạn quan tâm đến vấn đề kiểm soát cân nặng thông qua lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vậy thì bạn cần xem ngay bài viết thực đơn cho người chạy bộ để có chế độ ăn uống phù hợp khi bắt đầu bước vào giai đoạn luyện tập.

4.2. Một quả chuối sáp bao nhiêu calo?

Để trả lời cho câu hỏi 1 quả chuối sáp bao nhiêu calo hay chuối sáp luộc bao nhiêu calo thì theo như các nhà dinh dưỡng trung bình một quả chuối sáp thường chứa tầm 75 calo còn đối với chuối sáp luộc là 65 calo. Thành phần dinh dưỡng trong trái chuối sáp bao gồm 1,2g Protein, 22,8g Carbs và 12,2g đường, có thể thấy thành phần dinh dưỡng khá cân bằng và số calo khá thấp rất phù hợp với những ai muốn duy trì vóc dáng, sức khỏe.

4.3. Một quả chuối tây bao nhiêu calo?

100g chuối bao nhiêu fat

Để biết rõ được 1 quả chuối tây bao nhiêu calo thì điều này còn tùy thuộc vào kích thước của quả chối đó bởi vì 100g chuối tây thường chứa 88 calo và một quả chuối tây sẽ dao động trong khoảng 90 - 135 calo với các cỡ như rất nhỏ, nhỏ, vừa, to. Nhưng nhìn chung lượng calo trong một quả chuối tây vẫn không nhiều, rất tốt cho sức khỏe và hỗ trợ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin B6, magie, chất xơ,..

4.4. 1 quả chuối lùn bao nhiêu calo?

100g chuối bao nhiêu fat

Chuối lùn với hình dạng chuối ngắn, bề ngang hơi mập ra và nhỏ hơn các loại chuối thông thường nên với 100g quả chuối lùn bao nhiêu calo thì chúng tầm khoảng 70 - 75 calo. Hàm lượng calo còn phụ thuộc vào độ chín của chuối thế nên ở mỗi giai đoạn, chuối lùn lại có độ ngọt và mức calo khác nhau.

4.5. 1 trái chuối già bao nhiêu calo?

Chuối già rất giàu dinh dưỡng, có hình dạng hơi cong và dẻo, vị ngọt dễ ăn, cũng tùy thuộc vào kích thước của mỗi trái mà 1 trái chuối bao nhiêu calo nhưng chúng thường sẽ nằm trong khoảng 105 calo cho một trái trung bình. Ăn chuối già không hề gây béo vì hàm lượng calo không quá cao và độ ngọt cũng vừa phải phù hợp không chỉ với những ai muốn bổ sung dinh dưỡng mà còn những ai muốn giữ dáng.

4.6. Một quả chuối ngự bao nhiêu calo?

100g chuối bao nhiêu fat

Hình dáng chuối ngự cũng khá nhỏ, tầm 2 ngón tay út chụm lại và vừa ăn thế nên khoảng chừng 90 calo là câu trả lời cho 1 quả chuối ngự bao nhiêu calo. Chuối ngự không chỉ ngon, dẻo, thơm mà còn giữ nguyên được hương vị dẫu để hàng tuần.

5. Ăn chuối có những tác dụng gì?

5.1. Ăn chuối tốt cho sức khỏe tim mạch

100g chuối bao nhiêu fat

Chuối là một nguồn giàu Potassium, một khoáng chất vô cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt có thể kiểm soát huyết áp, người có chế độ ăn hấp thụ nhiều potassium sẽ giảm đến 27% nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. Chuối là một nguồn giàu potassium và ngoài việc 1 quả chuối bao nhiêu calo thì nó còn chứa 9% lượng nhu cầu tiêu thụ potassium mỗi ngày của cơ thể.

5.2. Ăn chuối tốt cho hệ tiêu hóa

Một quả chuối cỡ 3g chất xơ, là một nguồn cung cấp chất xơ khá tốt đặc biệt là ở chuối xanh thế nên một chế độ ăn hợp lý giàu chất xơ sẽ giúp tăng cường về hệ tiêu hóa. Ở chuối có 2 loại chất xơ chính là Pectin và chất kháng tinh bột, pectin bảo vệ chúng ta khỏi bệnh liên quan đến ung thư đường ruột còn chất kháng tinh bột thì trở thành nguồn thức ăn cho những vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

5.3. Ăn chuối tốt cho người bệnh tiểu đường

100g chuối bao nhiêu fat

Mỗi quả chuối có khoảng 3g chất xơ và các nhà nghiên cứu chỉ ra chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và chuyển hóa carbs trong cơ thể từ đó đặc biệt có lợi cho bệnh nhân tiểu đường vì nó làm kiểm soát lượng đường trong máu được trở nên ổn định, không bị tăng lên đột ngột sau ăn. Bên cạnh đó, chỉ số đường huyết của chuối ở mức khá thấp nên đây là thực phẩm được khuyến khích nhưng nó còn tùy thuộc rất nhiều vào độ chín của chuối.

5.4. Ăn chuối tốt cho thận

Potassium không chỉ là thành phần dinh dưỡng có giá trị đối với việc kiểm soát huyết áp mà còn vô cùng có lợi cho chức năng của thận để hoạt động tốt hơn. Ăn nhiều chuối, có mức liều lượng trong một tuần sẽ giảm đến 50% nguy cơ mắc các bệnh liên quan về thận. Thế nên, không phải chỉ cân đếm 100g chuối sứ bao nhiêu calo mà bạn còn nên để ý đến giá trị dinh dưỡng của chúng.

5.5. Ăn chuối tốt cho sự phát triển cơ bắp

100g chuối bao nhiêu fat

Chuối luôn thường được sử dụng như một món ăn ngay sau buổi tập vì chúng có tác dụng đến việc hồi phục cơ. Ở trong chuối có các chất dinh dưỡng như Mangan, kali, Vitamin B6 tham gia vào quá trình hình thành protein tốt cho cơ bắp và ngăn ngừa tình trạng chuột rút ở tay chân. Không chỉ vậy chuối còn giàu carbs và nước nên hữu ích cho quá trình tập luyện và phục hồi. Trong quá trình luyện tập bạn có thể kết hợp máy massage đa năng phương pháp tập luyện phù hợp theo hướng dẫn.

6. Ăn chuối như thế nào là đúng cách để giảm béo?

Chuối là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe, nhưng việc ăn chuối như thế nào để cảm nhận hết những lợi ích thật sự của quả chuối. 

  • Chuối góp mặt vào trong khẩu phần ăn của bạn giúp cân bằng lượng calo tiêu thụ trong mỗi ngày.

  • Tránh ăn chuối chín vào buổi sáng sớm vì trong chuối có chứa serotonin dễ gây buồn ngủ, gây ảnh hưởng đến học tập và công việc.

  • Hạn chế ăn chuối khi đang đói vì có thể tác động xấu đến tim bụng và dễ gây chướng bụng.

  • Không nên ăn chuối quá chín, dập nát vì khi đó chuối sẽ xuất hiện nhiều chất xấu cho sức khỏe.

7. Những câu hỏi thường gặp về calo trong chuối

Những câu hỏi mà mọi người thường thắc về số calo trong chuối và những vấn đề liên quan đến quả chuối.

7.1. 1 ngày ăn bao nhiêu quả chuối để giảm cân?

Theo các bác sĩ khuyến nghị thì lượng chuối tiêu thụ một ngày nên nằm trong khoảng 1 - 3 quả, chúng vừa tốt cho sức khỏe và là một lượng vừa phải. Nếu bạn không quá để ý đến việc 1 quả chuối bao nhiêu calo thì có thể tiêu thụ nhiều hơn theo nhu cầu của bản thân.

7.2. Vì sao nên sử dụng chuối trong thực đơn giảm cân?

100g chuối bao nhiêu fat

Chuối là một thực phẩm cung cấp chất xơ trong đó có cả chất xơ hòa tan tan và chất xơ không hòa tan, hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Việc cung cấp một lượng chất xơ sẽ làm bạn trở nên no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn, từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân. Sau khi tìm hiểu, bạn cũng biết được 1 quả chuối chứa bao nhiêu calo, nó không nhiều cho so với tổng lượng calo nạp vào nếu biết tiết chế liều lượng nên sẽ giúp ích cho thực đơn giảm cân.

7.3. Ăn chuối vào lúc nào thì tốt?

Nhiều thời điểm trong ngày rất tốt cho việc ăn chuối như có ý kiến khuyên rằng bạn nên hấp thụ chuối 1 - 2 tiếng sau bữa ăn vì lúc này trái cây sẽ phát huy giá trị dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Bên cạnh đó việc ăn chuối vào buổi tối cũng giúp cho giấc ngủ được sâu và ngon hơn, đặc biệt những người người bị chuột rút, tê bì chân tay thì nên ăn chuối trước khi ngủ vì trong chuối có magie và canxi rất tốt cho xương khớp.

1 quả chuối bao nhiêu calo ắt hẳn là câu hỏi của nhiều người đặc biệt là đối với những ai có mong muốn giảm cân và cắt giảm số calo nạp vào, duy trì vóc dáng. Nhưng không chỉ cần tính số calo mà còn phải hiểu rõ những giá trị dinh dưỡng và lưu ý để có thể hấp thụ tốt hơn, tốt cho sức khỏe con người. Qua bài viết trên chắc các bạn đã biết một quả chuối có bao nhiêu calo rồi đúng không, hãy nhớ đừng quên đấy vì trong quá trình bạn muốn giảm cân là vô cùng quan trọng nhé. Cám ơn các bạn đã quan tâm bài viết của Okachi Việt Nam. Chúc các bạn luôn luôn có vóc dáng và thân hình đẹp.