12 tuổi cao bao nhiêu la đủ

Khi trẻ bước vào độ tuổi tiểu học, chiều cao – cân nặng vẫn là một trong những yếu tố cần quan tâm và theo dõi. Vậy, bé gái, bé trai 6 tuổi nặng bao nhiêu kg, cao bao nhiêu cm? Chế độ dinh dưỡng, vận động như thế nào giúp trẻ phát triển chiều cao và cân nặng tối ưu?

Bài viết dưới đây với sự tư vấn chuyên môn của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; Giám đốc Y khoa miền Bắc, Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome sẽ giúp bố mẹ giải tỏa những thắc mắc xoay quanh vấn đề này.

12 tuổi cao bao nhiêu la đủ

Theo chuẩn của WHO, chiều cao chuẩn của bé trai 6 tuổi vào khoảng 116cm

Mục lục

Bé gái, bé trai 6 tuổi nặng bao nhiêu kg, cao bao nhiêu cm theo chuẩn WHO?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chiều cao và cân nặng của trẻ là một trong những tiêu chí đánh giá trẻ tăng trưởng bình thường hay bất thường, từ đó có sự can thiệp kịp thời mang đến cho trẻ cơ hội phát triển khỏe mạnh.

Dù vậy, bố mẹ cần biết rằng, chiều cao – cân nặng của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố dinh dưỡng (32%), di truyền (23%), vận động (20%) và các yếu tố khác liên quan đến trường sống… Và mỗi trẻ đều có những cột mốc phát triển khác nhau. Do đó, bố mẹ không nên quá lo lắng khi thấy chiều cao, cân nặng của trẻ “trượt” ra khỏi bảng dưới đây vài đơn vị.

Vậy bé gái, bé trai 6 tuổi nặng bao nhiêu kg? Bé gái, bé trai 6 tuổi cao bao nhiêu cm được xem là đạt chuẩn WHO? Hãy xem bảng dưới đây để nắm rõ tình trạng phát triển của bé yêu nhà mình nhé!

Độ tuổiBé traiBé gáiCân nặng (kg)Chiều cao (cm)Cân nặng (kg)Chiều cao (cm)6 tuổi20.511620.2115.17 tuổi22.9121.722.4120.88 tuổi25.4127.325.0126.69 tuổi28.1132.628.2132.510 tuổi31.2137.831.9138.611 tuổi35.6143.536.914412 tuổi39.9149.141.5149.8

Lưu ý: Bảng trên là chiều cao, cân nặng chuẩn của bé trai và bé gái 6 – 12 tuổi. Nếu cân nặng và chiều cao của bé:

  • Khá thấp/hoặc thấp rất nhiều so với chuẩn trên, trẻ có thể rơi vào nhóm suy dinh dưỡng thiếu cân và thấp bé.
  • Vượt rất nhiều so với chuẩn trên, trẻ có thể rơi vào nhóm thừa cân béo phì hoặc cao lớn vượt trội.

Nếu rơi vào 2 nhóm này, bố mẹ cần đưa trẻ đi khám dinh dưỡng tại các cơ sở, phòng khám dinh dưỡng uy tín để được chuyên gia tư vấn, chẩn đoán và có biện pháp xử trí kịp thời (nếu cần) giúp trẻ phát triển bình thường như những bạn bè đồng trang lứa.

12 tuổi cao bao nhiêu la đủ

Bác sĩ tại Nutrihome đang tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ 

Có thể bố mẹ quan tâm Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ 0 – 5 tuổi theo WHO

Cách đo chiều cao và cân nặng chính xác cho bé trai, bé gái 6 – 12 tuổi

Tuân thủ một số hướng dẫn về cân, đo (áp dụng cho cả bé trai và bé gái) sau sẽ giúp bố mẹ có được những chỉ số chính xác về cân nặng, chiều cao của trẻ 6 – 12 tuổi tại nhà.

Cách đo chiều cao chuẩn

  • Có thể dùng thước đo chiều cao rời hoặc thước đo dán/đóng cố định vào tường
  • Khi đo, yêu cầu trẻ đi chân không, đứng thẳng áp sát lưng và gót chân vào tường, mắt nhìn thẳng phía trước, 2 tay xuôi thẳng theo thân
  • Áp bảng gỗ sát đỉnh đầu trẻ và canh sao cho vuông góc với thước đo.

Cách cân chuẩn

Nên cho trẻ cân vào lúc sáng sớm khi chưa ăn uống gì (càng tốt sau khi đi vệ sinh xong), khi cân không mặc quá nhiều quần áo (nặng hoặc dày) trên người. Nếu trẻ có thói quen mang dép trong nhà, cần bỏ dép ra khi cân.

Chế độ dinh dưỡng, vận động giúp trẻ 6 – 12 tuổi phát triển chiều cao, cân nặng tối đa

Ở độ tuổi tiểu học 6 – 12, việc thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng và vận động không chỉ giúp trẻ đạt chiều cao, cân nặng chuẩn mà còn giúp trẻ nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch phòng tránh tối đa bệnh tật (đặc biệt các bệnh lý mãn tính như béo phì, tiểu đường, tim mạch…). Cụ thể:

Dinh dưỡng cho bé trai, bé gái từ 6 – 12 tuổi

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, đây là giai đoạn trẻ có những bước phát triển vượt trội về chiều cao và trí não, do đó nhu cầu năng lượng trẻ cần mỗi ngày là:

  • Trẻ 6 – 7 tuổi: cần 1360 Kcal
  • Trẻ 8 – 9 tuổi: cần 1600 Kcal
  • Trẻ 10 – 12 tuổi: cần 1880 Kcal

Theo đó, mỗi bữa ăn của trẻ cần có đầy đủ 4 nhóm chất quan trọng: chất bột đường, chất béo, chất đạm, nhóm vitamin & khoáng chất nhằm đảm bảo đầy đủ năng lượng cho trẻ học tập, vận động cũng như thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của hệ xương, cơ bắp và tăng cường sức đề kháng.

12 tuổi cao bao nhiêu la đủ

Cần đảm bảo mỗi bữa ăn của trẻ đầy đủ 4 nhóm chất để giúp trẻ đạt chuẩn chiều cao và cân nặng

Riêng những trẻ nhẹ cân hoặc thừa cân cần xây dựng chế độ dinh dưỡng riêng biệt để tăng cân hoặc giảm cân an toàn, lành mạnh.

Vận động cho bé trai, bé gái từ 6 – 12 tuổi

Thực hiện chế độ vận động hợp lý cũng là yếu tố quan trọng giúp trẻ tăng cân, phát triển chiều cao tối đa. Vì vậy, bố mẹ cần khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao ở trường và tăng cường vận động ở nhà khi có thời gian rảnh với các môn như bơi lội, chạy bộ, đạp xe, chơi bóng rổ…

Vận động thường xuyên, liên tục sẽ giúp gia tăng quá trình trao đổi chất ở trẻ, nhờ đó giúp trẻ tăng cân tự nhiên (với trẻ gầy) hoặc đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả (với trẻ béo phì).

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ cũng giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tối đa. Nên đảm bảo giấc ngủ mỗi đêm của trẻ từ 7 – 9 tiếng và ngủ trước 22 giờ bởi từ 23 đến…. giờ là thời điểm hàm lượng hormone tăng trưởng trong cơ thể trẻ được tiết ra nhiều nhất.

Đến đây, hẳn bố mẹ đã có đáp án cho những thắc mắc “bé trai 6 tuổi nặng bao nhiêu kg”, “bé trai 6 tuổi cao bao nhiêu cm” hay “bé gái 6 tuổi nặng bao nhiêu kg”, “bé gái 6 tuổi cao bao nhiêu cm” cũng như biết được chế độ dinh dưỡng, vận động phù hợp giúp trẻ tiểu học phát triển chiều cao, cân nặng theo chuẩn. Nếu bố mẹ vẫn còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này, hãy đặt lịch khám với các chuyên gia dinh dưỡng, y học vận động giàu kinh nghiệm của Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome để được tư vấn thêm nhé!