Bài học rút ra tử nhân vật ngô tử văn năm 2024
VnDoc xin gửi tới bạn đọc bài viết Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên để thấy được thông điệp tác giả gửi gắm qua nhân vật này. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết để có thêm tài liệu học Ngữ văn 10 nhé. Show
1. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn1.1. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn mẫu 11. Mở bài - Nguyễn Dữ là người đã đưa khái niệm "truyền kỳ" tiến bước vào nền văn học Việt Nam. Tác phẩm nổi tiếng nhất và cũng là duy nhất của ông là Truyền kỳ mạn lục, gồm 20 truyện khác nhau. - Một trong những truyện được biết đến nhiều nhất là Chuyện chức phán sự đền Tản Viên lấy nhân vật Ngô Tử Văn làm trung tâm. 2. Thân bài * Ngô Tử Văn qua lời người dẫn chuyện và nhận xét của những người đương thời - Là người nóng nảy, nhưng tính tình khảng khái, nên được nhiều người yêu quý kính trọng dành khen hai từ "cương trực", danh tiếng tốt. * Ngô Tử Văn xuất hiện trực tiếp qua các sự kiện: - Đốt ngôi đền bị tên tướng giặc họ Thôi chiếm giữ: + Thể hiện lòng can đảm, tinh thần chính nghĩa, không phải là hành động bộc phát, nông nổi. - Lúc gặp tên tướng giặc trong mộng: + Bình tĩnh, điềm nhiên, coi thường sự dọa dẫm của hắn. - Lúc gặp và nói chuyện với Thổ Thần: + Bình tĩnh, thể hiện sự thông minh, nhanh trí khi hỏi thăm về tên tướng giặc, để chuẩn bị ứng phó. - Lúc ở điện Diêm Vương: + Gặp cảnh kinh hãi cũng bình tĩnh mà kêu to để hòng kinh oan. + Không hề e sợ lời dọa dẫm kết tội của Diêm Vương, sẵn sàng đối chất với tên tướng giặc họ Thôi cho ra nhẽ. * Chiến thắng của Ngô Tử Văn: + Niềm tin vào công lý, chính nghĩa của nhân dân ta, cũng như của tác giả Nguyễn Dữ, với quan niệm cái thiện luôn luôn chiến thắng cái gian tà ác độc. 3. Kết bài - Nhân vật Ngô Tử Văn là một nhân vật tiêu biểu của trường phái hướng thiện., luôn lấy công bằng, lẽ phải làm nguyên lý sống. - Thể hiện lòng yêu cái thiện, mong ước về một cuộc sống công bằng, hạnh phúc của nhân dân ta từ xa xưa cho tới tận ngày nay 1.2. Dàn ý phân tích nhân vật Ngô Tử Văn mẫu 2Mở bài: + Truyện có nhiều ý nghĩa (phản ánh hiện thực, ca ngợi những người trí thức dũng cảm …) nhưng trong đó chủ yếu nhất vẫn là nhằm đề cao nhân vật Tử Văn – đại biểu cho trí thức nước Việt giàu tinh thần dân tộc, yêu chuộng chính nghĩa, dũng cảm cương trực, dám đấu tranh chống cái ác, trừ hại cho dân. + “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là câu chuyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn – nhân vật đại diện cho tầng lớp trí thức nước Việt với tính cách khẳng khái, chính trực, giàu tinh thần dân tộc, yêu chuộng chính nghĩa, dũng cảm, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác để trừ hại cho dân. Qua cho thấy sự tin tưởng kiên định vào công lý, vào việc chính thắng tà gian. Thông qua cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn, truyện còn ngầm phản ánh thế giới hiện thực của con người với đầy rẫy xấu xa như nạn ăn đút lót, tham quan dung túng, bao che cho cái ác lộng hành, công lý bị che mắt. Bằng một loạt những chi tiết kì ảo, cốt truyện kịch tính, xây dựng nhân vật sắc nét, ngôn ngữ kể chuyện trau chuốt, súc tích, truyện đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, khó phai trong lòng người đọc. Phân tích chi tiết về nhân vật Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên của Nguyễn Dữ mang lại gợi ý về cách viết kèm theo 19 mẫu rất hay, giúp cho học sinh lớp 10 tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức và kỹ năng viết văn phân tích nhân vật. TOP 19 bài phân tích Ngô Tử Văn dưới đây bao gồm cả bài viết ngắn và đầy đủ để bạn tham khảo, lựa chọn theo khả năng viết của mình và chuẩn bị trước khi vào lớp. Ngoài phân tích về nhân vật Ngô Tử Văn, bạn có thể xem thêm phân tích về Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, phân tích về việc đốt đền của Ngô Tử Văn và nhiều bài văn mẫu hay khác trong chuyên mục Văn 10 Kết nối tri thức. TOP 19 mẫu phân tích nhân vật Ngô Tử Văn cực kỳ hayPhân tích chi tiết về nhân vật Ngô Tử Văn
II. Phần chính:
III. Kết luận: Câu chuyện ca ngợi nhân vật Ngô Tử Văn – biểu tượng của tầng lớp trí thức Việt Nam, mang trong mình lòng yêu nước, tôn trọng chính nghĩa, dũng cảm, quyết liệt, sẵn sàng đấu tranh vì lợi ích cộng đồng. Truyện còn thể hiện niềm tin vào công lý và chính nghĩa sẽ chiến thắng sự gian ác. Sơ đồ tư duy chi tiết của Ngô Tử VănBản tính và hành động kiên quyết của Ngô Tử Văn Sơ đồ tư duy về thái độ của Ngô Tử Văn Sơ đồ tư duy của Ngô Tử Văn khi bị buộc tội Sơ đồ tư duy của Ngô Tử Văn khi phải đối chất ở Minh Ty Sơ đồ tư duy của Ngô Tử Văn khi đảm nhận chức vụ Nguyễn Dữ được biết đến như một trong những nhà văn vĩ đại của văn học Việt Nam. Ông tạo ra nhiều tác phẩm đáng nhớ, trong số đó phải kể đến 'Truyền kì mạn lục', một tập truyện kì bí với hơn hai mươi câu chuyện lấy cảm hứng từ dân gian. 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên' là một trong những câu chuyện xuất sắc được rút từ tập truyện đó, mô tả cuộc đấu tranh chống lại sự gian ác, bảo vệ lẽ phải của Ngô Tử Văn - một người đầy nghị lực và can đảm. Tác giả đã giới thiệu về nhân vật chính của câu chuyện từ những dòng đầu. Đó là một chàng trai mang họ Ngô, tên là Soạn, được biết đến với biệt danh Tử Văn. Chàng sinh sống tại huyện Yên Dũng, tỉnh Lạng Giang. Tính cách của chàng được miêu tả là cương trực, quyết đoán, không chịu đựng được sự tà ác. Tử Văn được mọi người ca ngợi là người đầy kiên định. Tác giả Nguyễn Dữ giới thiệu về Tử Văn một cách ngắn gọn, súc tích và trực tiếp, chỉ vài dòng để mô tả về người và tính cách của chàng. Việc này giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật và hướng họ đến những nhận định đúng đắn về hành động của Tử Văn sau này. Trong làng của Tử Văn, có một ngôi đền thiêng bị tướng giặc phản bội làm tổn thất và khiến dân chúng sống trong lo sợ. Tử Văn cảm thấy tức giận và một ngày, chàng quyết định đốt đền. Hành động này của Tử Văn thể hiện sự quyết đoán, mạnh mẽ và dũng cảm. Mặc dù hành động này làm dấy lên sự lo sợ và e ngại ở mọi người, nhưng Tử Văn không sợ hãi và tiếp tục thực hiện vì chàng tin rằng đó là hành động đúng đắn, bảo vệ lợi ích của dân làng. Hành động này cũng khẳng định tính cách của Tử Văn, là một người sĩ diện kiêng trì, như tác giả đã giới thiệu trước đó. Hành động đốt đền của Tử Văn đã được chàng suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Trước khi thực hiện hành động này, chàng tắm rửa sạch sẽ, cúi đầu cầu nguyện, sau đó mới châm lửa. Điều này chứng tỏ sự tôn kính của chàng đối với thần linh và không có ý định xúc phạm. Hành động này của Tử Văn nhằm ngăn chặn sự phá hoại của tên tướng giặc phản quốc, bảo vệ cuộc sống của dân lành. Khi châm lửa đốt đền, Tử Văn hành động mạnh mẽ, quyết đoán và dũng cảm, không ngần ngại bảo vệ lợi ích của cộng đồng. Mặc dù sự việc khiến mọi người kinh ngạc và lo sợ, nhưng Tử Văn không sợ hãi, chứng tỏ quyết tâm của mình. Chàng tin rằng hành động của mình là công bằng và sẽ được thần linh ủng hộ. Tuy nhiên, hành động này cũng là lửa châm cho cuộc chiến giữa Tử Văn và tên tướng giặc phản quốc, cuộc chiến giữa sự công bằng và sự tà ác. Tính cương trực và quyết đoán của Tử Văn được thể hiện rõ nhất khi chàng phải đối đầu với tên tướng giặc phản quốc ở Minh Ty. Đây là một cuộc chiến mạo hiểm giữa tính chính trực, trung thực của Tử Văn và sự xảo trá, gian ác của tên tướng giặc phản quốc. Tướng giặc họ Thôi, mặc dù đã khuất phục ở nơi đất xa lạ, nhưng lại gian ác chiếm đóng đền Thổ thần, bắt người dân cúng bái để thu lợi. Hắn lừa dối, xảo quyệt! Dưới thế gian, hắn dùng vẻ bề ngoài như nhà sư, thách thức Ngô Tử Văn. Dưới Minh Ty, hắn vu khống tội danh, gài bẫy Tử Văn. Tuy nhiên, Tử Văn không chấp nhận sự gian trá, hắn kiên nhẫn trước mọi đe dọa của hắn. Sau đó, chàng gặp Thổ thần, vẫn quyết tâm đối mặt với tên tướng giặc gian trá, làm sáng tỏ lòng người, dám đấu tranh cho công bằng. Sự việc này phản ánh xã hội phong kiến đương thời, nơi sự giả dối, trắng đen lẫn lộn. Tuy nhiên, vẫn có những người can đảm dám đứng lên cho chính nghĩa như Ngô Tử Văn. Tên tướng giặc bảo oan với Diêm Vương, dùng lời nói Nho sĩ vu khống Tử Văn, khiến chàng bị kéo vào Minh Ty, bị bắt vào địa ngục. Nhưng Tử Văn mạnh mẽ kêu oan, đòi lại công bằng. Dù mọi người dưới Minh Ty sợ hãi, Tử Văn vẫn kiên nhẫn, quyết tâm. Chàng không sợ hãi, mạnh mẽ đòi lại công lý. Tử Văn đối đầu trực diện với cái ác trên điện Minh Ty, chàng tin vào công lý, sự thật. Trước Diêm Vương, tướng giặc nói dối để kiểm soát Tử Văn, nhưng chàng không chấp nhận. Tử Văn mạnh mẽ đối mặt với tướng giặc, bêu tường sự thật. Chàng quyết định đòi lại công bằng, không sợ hãi trước uy quyền. Cuối cùng, sau những bước chứng minh, Tử Văn đánh bại tướng giặc, lấy lại công bằng cho Thổ thần và bảo vệ mạng sống của mình. Đây không chỉ là chiến thắng của Tử Văn mà còn là chiến thắng của nhân dân, là sự chống lại cái ác, bảo vệ cho dân. Sau khi trở về từ thế giới bên kia, Thổ thần đến gặp Ngô Tử Văn và thông báo rằng chàng đã được chọn làm Phán sự tại đền Tản Viên. Thổ thần khuyên bảo rằng, trong cuộc sống, mọi người đều sẽ kết thúc bằng cái chết, quan trọng là để lại dấu ấn tốt đẹp sau mình, và khuyên chàng nên chấp nhận cơ hội này. Tử Văn vui mừng đồng ý, với hy vọng 'làm việc nhà xong thì không bị bệnh gì nữa'. Điều này là sự thưởng đáng cho chàng, là sự chứng minh cho chiến thắng của chàng trước cái ác và niềm tin vào chiến thắng của công lý. Qua cuộc chiến với cái ác, Ngô Tử Văn đã khẳng định được tính cách chính trực, can đảm của mình, chứng tỏ bản lĩnh của một người anh hùng, dám đứng lên bảo vệ công lý đến cùng. Đồng thời, điều này cũng khẳng định niềm tin của tác giả vào chiến thắng của chính nghĩa và niềm tự hào dân tộc, chiến thắng trước kẻ thù xấu xa. Câu chuyện chức Phán sự ở đền Tản Viên kết hợp giữa yếu tố kì bí và hiện thực. Cốt truyện hấp dẫn, kịch tính, với sự thú vị từ yếu tố tâm linh. Nhân vật được phát triển qua tính cách và hành động, rất thực tế. Nhân vật Ngô Tử Văn là biểu tượng của tầng lớp anh hùng trong xã hội phong kiến, với tính cách can đảm, đạo đức cao. Họ dám đấu tranh cho công bằng, dũng cảm chống lại cái ác để bảo vệ nhân dân, khẳng định niềm tin vào công lý và lẽ phải. Cuộc chiến của Ngô Tử Văn cũng phản ánh xã hội phong kiến với những bất công, tham quan, và tội ác. Qua cuộc chiến đó và việc Tử Văn được chọn làm Phán sự, tác giả muốn khẳng định sẽ có những con người, những quan trọng đáng tin cậy và chính trực như Ngô Tử Văn dám đứng lên chống lại cái ác, đem lại hòa bình cho nhân dân. Phân tích về Ngô Tử Văn rất hấp dẫnNguyễn Dữ nổi tiếng trong văn học trung đại Việt Nam qua tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”, được đánh giá là “thiên cổ kỳ bút” của nền văn học nước nhà thời bấy giờ. Tác phẩm này ra đời vào nửa đầu thế kỷ XVI, bao gồm 20 truyện viết bằng chữ Hán ghi chép những câu chuyện kỳ bí trong dân gian. Đây không chỉ là tác phẩm ghi chép mà còn là sáng tác văn học với sự đầu tư, sáng tạo, trau chuốt về ngôn từ và cốt truyện của Nguyễn Dữ. Nguyễn Dữ với trí tưởng tượng phong phú và bút pháp linh hoạt đã tạo ra thế giới huyền bí của “Truyền kỳ mạn lục”. Thông qua các câu chuyện, ông đã thể hiện được sự đối đầu giữa cái xấu và cái thiện, niềm tin vào công lý và chiến thắng của lẽ phải. Ngô Tử Văn trong tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” được giới thiệu với tính cách cương trực, thẳng thắn, khảng khái. Hành động của chàng đốt đền là minh chứng cho lòng gan dạ, quyết đoán chống lại cái ác, trừ hại cho dân. Tử Văn đốt đền để trừ hại cho dân, thể hiện cương trực và quyết liệt của một kẻ sĩ. Thái độ của chàng trước hồn ma tên tướng giặc cũng phản ánh sự kiên quyết, niềm tin mạnh mẽ vào chính nghĩa. Khí phách cứng cỏi và niềm tin mạnh mẽ của Ngô Tử Văn được thể hiện qua thái độ bất khuất trước hồn ma tên tướng giặc, chứng tỏ lòng can đảm và lòng tin vào công lý. Ban đầu, Tử Văn đối đầu với kẻ thù mạnh mẽ nhưng vẫn tin vào sức mạnh của lẽ phải nên không sợ hãi. Hành động của chàng trước lời đe dọa của tên tướng giặc không phải là sự ngông cuồng mà là sự tự tin, quyết tâm của người nắm lấy chính nghĩa. Sự kiên định, nghĩa khí của Ngô Soạn được thể hiện rõ khi chàng bị đưa xuống địa phủ. Tử Văn không sợ hãi, không nhụt chí, mà kiên định đòi được phán xét công khai, minh bạch. Tử Văn biểu hiện khí phách lẫm liệt khi đối mặt với pháp luật. Chàng không chịu khuất phục, đấu tranh đến cùng vì lẽ phải, vạch trần bộ mặt giả dối của tên tướng gian tàn. Sau khi được minh oan, Tử Văn nhận chức phán sự ở đền Tản Viên. Điều này là minh chứng cho thắng lợi của chàng, khẳng định lòng tin vào công lí. Qua cuộc đấu tranh chống lại cái ác, Tử Văn là người chính trực, dũng cảm bảo vệ công lý đến cùng. Tác phẩm của Nguyễn Dữ vừa kì bí vừa thực tế, mang lại ý nghĩa xã hội sâu sắc. Câu chuyện về việc Ngô Tử Văn nhận chức phán sự ở đền Tản Viên tôn vinh nhân vật có tính cách chính trực, dũng cảm và yêu nước. Chàng đấu tranh vì công lí và chống lại cái ác để bảo vệ dân. Truyện thể hiện lòng tin vào công lí và chiến thắng tà ác. Phân tích về Ngô Tử Văn ở lớp 10Nguyễn Dữ, một tác giả nổi tiếng của văn học Việt Nam, thể hiện giá trị nghệ thuật và tư tưởng cao qua tác phẩm Truyền kỳ mạn lục. Câu chuyện về Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên là ví dụ rõ nét về sự đấu tranh cho công lí trong cuộc sống. Xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn, Nguyễn Dữ lấy cảm hứng từ hiện thực và thêm chút pha trộn kỳ ảo. Mục đích là để truyền đạt tinh thần và ý nghĩa của câu chuyện. Ngô Tử Văn quyết định đốt đền nơi yêu quái cư trú nhằm bảo vệ dân làng khỏi sự đe dọa của hắn. Hành động này dù không phải là giải pháp tốt nhưng lại là biện pháp cuối cùng để bảo vệ cuộc sống của dân làng. Mặc dù làm việc tốt nhưng Ngô Tử Văn lại gặp nguy hiểm, tên yêu quái giặc phương Bắc không chỉ không nhận ra vấn đề mà còn tìm cách hại Tử Văn. Sau khi đốt đền, Tử Văn bị kéo xuống âm cung để Diêm Vương xử, vì tên yêu quái tướng giặc vu oan. “Cây đứng chắc không sợ chết”. Với tính cách kiên cường, không dễ bị khuất phục, và lòng dũng cảm, Tử Văn đã chứng minh công lý thuộc về mình. Trời không phụ lòng người. Sau khi giải oan, Tử Văn được mời nhận chức phán sự ở đền Tản Viên, thể hiện thắng lợi của anh trong cuộc đấu với tên yêu quái ngang ngược. Đó cũng là nguồn dẫn cho hạnh phúc trên thế gian. Thắng lợi của Tử Văn là minh chứng cho sự tồn tại của chính nghĩa và sự thắng trận của công lý. Mọi khó khăn chỉ là thử thách rèn luyện ý chí và bản lĩnh con người. Sự đấu tranh của Tử Văn với cái xấu, cái ác là điều đáng quý, đáng khâm phục. Chiến thắng này là minh chứng cho sự thực thi của công lý trong xã hội. Phân tích súc tích về Ngô Tử VănĐánh giá nhân vật Ngô Tử Văn - Mẫu 1Trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Ngô Tử Văn được tôn vinh vì lòng dũng cảm đương đầu với mọi thế lực tăm tối. Đây là một trong 20 truyện đặc sắc nhất trong tác phẩm Truyện kì mạn lục của Nguyễn Dữ, một tác phẩm được ca ngợi là “thiên cổ kỳ bút”. Ngô Tử Văn, một nhân vật đầy cảm tình và sức mạnh, nổi tiếng với tính cương trực và lòng dũng cảm. Hành động thiêu đốt đền của Tử Văn đã khiến mọi người “gật đầu sợ hãi” về lòng dũng cảm của anh ta đối mặt với kẻ hung ác. Trước khi thảo phạt, Tử Văn đã “làm sạch bản thân, cầu nguyện trước trời”. Điều này chứng tỏ rằng, anh ta tin rằng việc anh ta làm là đúng đắn, sẽ được thượng đế bảo vệ, và anh ta sẵn lòng đương đầu với mọi hiểm nguy. Đối với Tử Văn, tên Thôi và các tay lính Mộc Thanh chỉ là kẻ xâm lược nước ta. Hắn đã bị tiêu diệt, phải trả giá. Khi sống hắn là kẻ cướp bóc, khi chết “phải làm yêu quái trong dân gian” thì không đáng trách. Phải đốt đền đi. Tử Văn tức giận vì điều đó. Câu hỏi là: liệu trong vùng Lạng Giang có ai dám làm như Tử Văn? Có lẽ do bị quỷ ám, báo thù nên sau khi đốt đền, Ngô Tử Văn trở về nhà bị ốm, “bị nhiễm sốt nặng nề”. Trong khi sốt, anh ta gặp một người đội mũ trụ, mặc quần áo giống người phương Bắc, tự xưng là “cư sĩ” và chỉ trích anh ta, yêu cầu phục hồi đền thờ. Hắn đe dọa: “Phong đô không xa xôi gì ... rồi sẽ biết!”. Tử Văn đã từng coi thường, căm ghét, cho nên “không quan tâm”, vẫn tiếp tục ngồi bình thản tự nhiên, khiến con ma họ Thôi tức giận và rời đi. “Kẻ sĩ không sợ chết mà chỉ sợ không hiểu biết”. Tử Văn cũng thế. Khen ngợi, chỉ trích là chuyện bình thường. Vì thế, vào buổi tối, Tử Văn gặp một ông già mặc áo đen, mũ phóng, tỏ ra lịch thiệp, nói rằng, ông là một quan viên ở thời Lý Nam Đế, đã bị “kẻ hoạt động phi pháp” đó, một tướng quân của Bắc Triều, lợi dụng tâm trạng bất ổn của quốc gia, tranh chấp miếu thờ. Cụ già cũng tiết lộ rằng “ông đã kiện truyền ở cõi âm, phải có lời giải, tránh khỏi cái chết oan uổng”. Trước khi ra đi, ông nhớ kêu gọi “xin tư cách đến đền Tản Viên, tôi sẽ làm sáng tỏ mọi chuyện”. Việc kiện tụng trên thế gian đã khó, kiện tụng tại cõi âm phủ Minh Ti thì chắc chắn sẽ rất khó khăn và đáng sợ. Truyện được vinh danh qua nhiều chi tiết đáng sợ đóng góp vào sự kì diệu của câu chuyện. Ngô Tử Văn đã bị hai tên yêu ma bắt giữ và cuốn vào điện chính. Bị trói với dây dài, anh bước qua cầu dài bắc qua dòng sông gió rét, sóng xám, có hàng vạn yêu ma đội đầu đuôi cầu canh giữ. Tử Văn bước vào cửa điện. Cuộc đối chất giữa Tử Văn và tên Thôi tướng tàu diễn ra gay go tại cõi âm Minh Ti. Tử Văn kiên định, không chịu khuất phục. Tên hoạt động phi pháp gọi Tử Văn là kẻ lừa đảo. Hai bên tranh luận mãi mà không đạt được kết luận. Diêm Vương cảm thấy bất an. Khi Tử Văn đề nghị mang bằng chứng đến từ đền Tản Viên, tên Thôi giả danh là người đạo đức, yêu cầu Diêm Vương khoan hồng. Diêm Vương công minh và nghiêm ngặt. Khi sai nhân đến từ đền Tản Viên, ngài chỉ trích quan lại vì sự lừa dối. Vua ra lệnh trừng phạt tên tướng tàu bằng cách đặt lồng sắt trên đầu và gỗ vào miệng, đưa vào ngục Cửu U. Ngài khen ngợi Tử Văn và sai lính đưa anh trở về. Trong cuộc đối đầu ở Minh Ti, Tử Văn đã chiến thắng, chính nghĩa và công lý đã chiến thắng. Kẻ gian ác đã phải chịu trừng phạt. Sau hai ngày kể từ cái chết, Tử Văn được hồi sinh. Đền cũ được xây dựng lại. Mộ của tên tướng tàu bị bật tung, hài cốt tan thành tro. Tử Văn được bổ nhiệm làm phán sự tại đền Tản Viên. Qua nhân vật Ngô Tử Văn, tác giả ca ngợi phẩm hạnh cao quý của một hiền tài dũng cảm, quả cảm đối mặt với sự hung ác, đấu tranh chống lại cái xấu để bảo vệ dân. Đồng thời, tác phẩm thể hiện lòng tin vào công lý, chính nghĩa, và hứa hẹn rằng bọn ác sẽ bị trừng phạt đúng mức. Phân tích về Ngô Tử Văn - Mẫu 2Nguyễn Dữ, một danh nhân thời Lê sơ và thời nhà Mạc, là tác giả của 'Truyền kỳ mạn lục', một tác phẩm truyền kỳ nổi tiếng tại Việt Nam được xem là 'thiên cổ kì bút'. 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên' là một trong số hai mươi truyện viết bằng chữ Hán, đặc sắc trong 'Truyền kỳ mạn lục'. Tác phẩm thành công xây dựng nhân vật chính Ngô Tử Văn với tinh thần quả cảm, chính trực và lòng dũng cảm. 'Truyền kỳ mạn lục' viết bằng tản văn kết hợp với biền văn và thơ ca, thường kết thúc mỗi truyện với lời bình của tác giả. Nội dung của tác phẩm mang giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Tác giả sử dụng quá khứ để nói về hiện tại, sử dụng điều kì diệu để nói về điều thực tế. 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên' là một trong những truyện tiêu biểu trong tập 'Truyền kỳ mạn lục', khẳng định lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và quyết tâm bảo vệ chính nghĩa thông qua hình ảnh xuất sắc của nhân vật Ngô Tử Văn. Mở màn câu chuyện, Nguyễn Dữ giới thiệu ngắn gọn về Ngô Tử Văn, bao gồm tên, quê quán và tính tình của anh: 'Ngô Tử Văn, tên thật là Soạn, người xuất thân từ huyện Yên Dũng, tỉnh Lạng Giang. Anh có tính cách kiên định, nồng nhiệt, không chịu đựng được sự xấu xa, được đánh giá cao là một người trung thực'. Cách giới thiệu này tạo ấn tượng về Ngô Tử Văn - một nhà cách mạng kiên cường, can đảm. Sự can đảm này hiện rõ qua hành động đốt đền của anh. Anh đốt đền vì tức giận trước tình hình bất công và hại dân. Anh chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện hành động này: 'tắm gội sạch sẽ, khấn trời'. Tử Văn làm việc một cách cẩn trọng và công khai, muốn lấy lòng trong sạch, mong được trời ủng hộ. Sau khi thực hiện hành động này, mọi người chỉ biết lắc đầu, nhưng anh vẫn tự tin vào lẽ phải của mình. Ngô Tử Văn trở thành biểu tượng của sự trung thực và can đảm. Sự trung thực của anh được thể hiện qua cuộc trò chuyện với hồn ma Bách hộ họ Thôi và cuộc đối chất tại Minh ti. Sau khi đốt đền, Tử Văn bị sốt rét và gặp hồn ma đòi kiện anh. Dù bị đe dọa, anh vẫn kiên định. Khi Thổ công hứa giúp đỡ và cung cấp chứng cứ, anh vẫn quyết tâm đi đến cùng. Anh không sợ ma quỷ, luôn tin vào lẽ phải của mình. Tử Văn hiện lên như một người trực tiếp và quả cảm, là hình ảnh của kẻ sĩ kiên cường, dám đấu tranh cho lẽ phải. Tử Văn bị bắt và đưa đến Minh ti với sự rùng rợn của những tên quỷ Dạ Xoa. Dù đối diện với sự trách móc của Diêm Vương, anh vẫn kiên định và tự tin. Anh đề nghị mang chứng cứ đến đền Tản Viên để làm sáng tỏ vụ việc. Thông qua cuộc đối chất, lòng nghĩa của Tử Văn đã chiến thắng. Anh trở thành biểu tượng của sự ngay thẳng và kiên cường, là kẻ sĩ kiên trì và trung thực của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, lời kết của tác giả nhấn mạnh về sự cứng rắn của Ngô Tử Văn: 'Người ta thường nói: Cứng thì gãy, nhưng kẻ sĩ không sợ cứng mà chỉ sợ mềm, vì gãy, không gãy là ý trời. Vậy thì làm sao có thể dự đoán trước việc gãy mà chịu đổi cứng? Ngô Tử Văn chỉ là một con người bình thường. Anh không sợ trở nên cứng rắn để đốt cháy đền tà, đánh bại yêu quái. Hành động của anh đã được thần phục, và anh xứng đáng được trọng vinh và công nhận. Làm kẻ sĩ không cần kiêng nhẫn sợ sự cứng rắn'. Lời kết này tôn vinh sự cứng cỏi của Tử Văn, sự kiên cường và trung thực của anh, đồng thời khẳng định ý chí của một người hùng dũng cảm. Với cốt truyện có cấu trúc xung đột kịch tính, kết hợp với việc xây dựng nhân vật phản ánh sự thiện và ác, kết hợp với các yếu tố kỳ diệu, truyện đã thành công trong việc tạo dựng hình ảnh của Ngô Tử Văn - một kẻ sĩ kiên cường và trung thực. Qua Tử Văn, Nguyễn Dữ thể hiện niềm tin vào công lý và chính nghĩa, sự chiến thắng của thiện ác. Ngô Tử Văn là biểu tượng của chính nghĩa, là hình mẫu của người sĩ cương trực, yêu nước và thương dân. 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên' và 'Truyền kì mạn lục' được coi là kiệt tác của dân tộc nhờ vào hình ảnh của anh. Phân tích về Ngô Tử Văn - Mẫu 3Nguyễn Dữ là một nhà văn nổi tiếng với thể loại truyền kỳ, biên tập lại các câu chuyện kì ảo từ dân gian. 'Truyền kì mạn lục' được ca ngợi là 'thiên cổ tùy bút', trong đó có 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên' với hình tượng Ngô Tử Văn. Bắt đầu câu chuyện, tác giả mô tả Ngô Tử Văn một cách trực tiếp. Anh là Soạn, người xuất thân từ huyện Yên Dũng, Lạng Giang. Tính cách của anh được nhấn mạnh là kiên định, nồng nhiệt, không chịu đựng được sự xấu xa. Mọi người khen anh là người cương trực. Trong câu chuyện, Tử Văn có hành động đốt đền để giúp dân trừ bạo. Điều này thể hiện tính cách can đảm của anh. Một viên Bách hộ họ Thôi đã chiếm đóng đền từ Thổ công, khiến dân lo sợ. Tử Văn quyết định đốt đền mặc dù bị khuyên bảo. Hành động này thể hiện lòng yêu nước và tinh thần dũng cảm của anh. Tuy nhiên, nếu xét theo lý lẽ, việc đốt đền không chỉ không mang lại sự an lành mà còn gây hại cho nhân dân. Do đó, hành động của Tử Văn không phải là sai trái mà là biểu hiện rõ nét của tinh thần quyết liệt, kiên định, vì mục đích trừ bạo để bảo vệ tinh thần dân tộc chống lại kẻ thù xâm lược. Thêm vào đó, trước khi thực hiện việc đốt đền, anh đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tôn trọng các nghi lễ tôn giáo, thể hiện sự nghiêm túc và sùng bái thần linh. Sau khi hoàn thành, Ngô Tử Văn tiếp tục cuộc sống một cách tự do mạnh mẽ, không phải là hành động dại dột, liều lĩnh, cũng không phải vì lợi ích cá nhân mà vì lòng trung hiếu. Sau khi thực hiện việc đốt đền, Tử Văn không mất nhiều thời gian suy nghĩ mà vẫn duy trì sự bình tĩnh. Khi bị hồn ma Bách hộ họ Thôi điều khiển để đòi lại đền bù, Tử Văn vẫn giữ vững lòng tin vào chính nghĩa, vào sự đúng đắn của những hành động mà anh đã thực hiện. Khi thổ công tiết lộ sự thật, Tử Văn muốn đưa vụ án ra xét xử với Diêm Vương vì anh vẫn tin tưởng vào công lý và chính nghĩa. Khi bị bắt và đưa ra xét xử trước Minh ti vì việc đốt đền, Tử Văn không hề sợ hãi vì tính cương trực của mình. Dù tướng giặc đã giả mạo thổ thần để gây hại cho dân làng và Diêm Vương không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhưng Tử Văn vẫn kiên cường và bình tĩnh. Anh không run sợ mà vẫn minh oan cho bản thân mình. Khi tên tướng giặc thay đổi lời nói nhờ Diêm Vương cử người đến đền Tản Viên lấy chứng cứ, Tử Văn đã nhanh chóng yêu cầu Diêm Vương đến đền để làm sáng tỏ vụ án. Sau khi mọi việc được làm rõ, tên tướng giặc bị giam cầm và Diêm Vương đã trừng phạt những quan chức bất trách nhiệm và thưởng cho Tử Văn. Cuối cùng, công lý đã chiến thắng tà ác. Hành động chính trực của Tử Văn không chỉ giúp anh minh oan mà còn đem lại cho anh sự sống và ban thưởng cho anh. Chức vụ phán sự đền Tản Viên là một vai trò quan trọng trong việc tìm ra và thực thi công lý. Đây là một chức vụ mà Ngô Tử Văn xứng đáng nhận được vì lòng dũng cảm và quyết tâm của anh trong việc bảo vệ công lý và chính nghĩa. Sự chiến thắng và chức vụ mà Tử Văn nhận được là minh chứng cho việc công bằng và đúng đắn sẽ luôn chiến thắng sự ác tàn, đồng thời thể hiện tinh thần mạnh mẽ của dân tộc. Công bằng và hạnh phúc chỉ có thể đạt được khi con người can đảm đứng lên chống lại sự ác tàn và tà gian. Trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, cách kể chuyện hấp dẫn, giàu kịch tính và sử dụng yếu tố kì ảo kết hợp với sự tương phản làm nổi bật nhân vật. Qua hình tượng của Ngô Tử Văn, tác giả đã tôn vinh lòng kiên định, quyết tâm chống lại tà ác. Đồng thời, tác phẩm cũng phê phán hiện thực xã hội của thời đại và rút ra bài học về lòng tin vào công bằng và chính nghĩa. “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” đã để lại cho độc giả một thông điệp sâu sắc về lòng tin vào điều đúng đắn và quyết tâm đấu tranh cho một xã hội tốt đẹp hơn. Phân tích về Ngô Tử Văn - Mẫu 4Nguyễn Dữ là một nhà văn thành công trong thể loại truyền kì khi ông mang đến những câu chuyện kỳ ảo từ dân gian. Tác phẩm “Truyền kì mạn lục” đặc biệt đã tạo nên một tác phẩm văn học độc đáo trong nửa đầu thế kỉ XVI. Trong số đó, Chuyện chức phán sự đền Tản Viên và nhân vật Ngô Tử Văn nổi bật nhất. Ngay từ đầu, tác giả đã mô tả một cách trực tiếp về nhân vật. Tử Văn, gốc Soạn quê ở huyện Yên Dũng, Lạng Giang, được miêu tả là một người cương trực, quyết đoán, không thể chấp nhận sự tà ác. Lời giới thiệu ngắn gọn, trực tiếp nhưng lại giúp hiểu rõ tính cách của nhân vật. Ngô Tử Văn là người dám đốt đền để giúp dân trừ bạo. Trong làng, có một ngôi đền được tin là linh ứng. Khi vùng đất trở thành chiến trường do quân Ngô xâm lược, Tử Văn quyết định hành động để diệt trừ sự tà ác. Hành động này thể hiện sự kiên định, quyết liệt, và lòng trung hiếu với dân tộc. Là người dũng cảm, Tử Văn không mất nhiều thời gian suy nghĩ sau khi đốt đền xong. Khi bị hồn ma Bách hộ họ Thôi đòi đền bù, anh vẫn giữ vững lòng tin vào công lý và những hành động mà mình đã thực hiện. Khi thổ công tiết lộ sự thật, Tử Văn muốn đưa vụ án ra xét xử với Diêm Vương vì anh vẫn tin tưởng vào công lí và chính nghĩa. Tử Văn, một người cương trực, không sợ hãi, đã phải đối mặt với một vụ kiện tại âm phủ khi bị hồn ma tướng giặc kiện vì việc đốt đền. Hồn ma tướng giả mạo thổ thần, gây hại cho dân, và qua mặt Diêm Vương. Tướng giặc vẫn tồn tại do các thần ở đền miếu lân cận ăn của đút, và các phán quan Diêm Vương không hoàn thành trách nhiệm, không theo sát thực tế. Tử Văn bị kiện ở Minh ti, nhưng không sợ hãi, vẫn kiên cường minh oan. Khi hồn ma đưa ra lời nói nhân nghĩa lần hai, Tử Văn thông minh khi yêu cầu Diêm Vương đến đền để xác minh. Cuối cùng, công lí chiến thắng cái ác, hồn ma bị giam giữ và Diêm Vương ban thưởng cho Tử Văn. Hành động trượng nghĩa giúp Tử Văn không chỉ được minh oan mà còn được sống lại, thưởng xôi lợn và nhận chức phán sử đền Tản Viên. Tác phẩm này với cách xây dựng nhân vật và nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, giàu kịch tính kết hợp với yếu tố kì ảo và tương phản. Qua hình tượng Tử Văn, tác giả tôn vinh chính nghĩa, tinh thần quyết liệt chống lại cái ác. Tác phẩm phê phán hiện thực xã hội và truyền đạt bài học nhân sinh, khuyên nhủ tin vào lẽ phải, tin vào chính nghĩa và sẵn sàng đấu tranh chống lại sự xấu xa. Đọc xong tác phẩm này, người đọc được rút ra bài học sâu sắc về sự quan trọng của việc tin vào lẽ phải, chính nghĩa, và tinh thần đấu tranh. Hãy cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nơi mà đạo đức và công bằng được tôn trọng. Phân tích về Ngô Tử Văn - Mẫu 5Nguyễn Dữ là một tác giả nổi tiếng trong văn học trung đại Việt Nam, được biết đến qua bộ truyện “Truyền kỳ mạn lục”, được xem là tác phẩm văn học quý hiếm của nền văn học Việt. Trong số đó, “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là tác phẩm nổi bật, tôn vinh tính cách dũng cảm, kiên cường, chính trực của Ngô Tử Văn, người đã dám chống lại sự ác tới cùng, bảo vệ dân của mình. “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là một tác phẩm văn học kỳ bí viết bằng chữ Hán, phản ánh cuộc sống hiện thực thông qua những yếu tố kỳ ảo. Nhân vật trong truyện gồm người, ma quỷ, thần thánh, có mối liên kết chặt chẽ và có khả năng xâm nhập vào thế giới của nhau. Tác phẩm “Truyền kì mạn lục” được viết vào khoảng thế kỷ XVI, trong thời kỳ suy thoái và khủng hoảng của xã hội phong kiến Việt Nam, khi nhân dân phản đối tầng lớp thống trị. Nguyễn Dữ, tác giả của tác phẩm, đã sáng tác nó trong thời gian ông ẩn dật, nhằm phản ánh xã hội và thể hiện quan điểm sống của mình. Nhân vật chính trong tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” được giới thiệu ngay từ đầu với tên, quê quán, tính tình và phẩm chất của mình. Ngô Tử Văn được miêu tả là một người cương trực, thẳng thắn, không chịu được sự gian ác. Hành động của Ngô Tử Văn, như việc đốt đền tà, là minh chứng cho tính cách kiên quyết của anh. Tử Văn không ngần ngại đối mặt với hồn ma tướng giặc, và thái độ của anh thể hiện sự mạnh mẽ và kiên định vào chính nghĩa. Sự cương trực và mạnh mẽ của Ngô Tử Văn được thể hiện rõ khi anh đối mặt với tướng giặc đã qua đời. Dù bị đe dọa và bị tướng giặc sử dụng tà phép, Tử Văn vẫn giữ vững niềm tin vào chính nghĩa và không sợ hãi. Anh đã chiến thắng tướng giặc, bảo vệ công lí và nhận được sự giúp đỡ từ thần linh vì lòng dũng cảm của mình. Tính kiên định và chính nghĩa của Ngô Tử Văn hiện rõ trong cuộc đấu tranh với cái ác. Anh đã đấu tranh với quỷ sứ và không chịu khuất phục trước uy quyền. Chiến thắng của Tử Văn là minh chứng cho niềm tin vào chính nghĩa và quyết tâm đấu tranh với cái xấu. Tác phẩm “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” của Nguyễn Dữ đã khẳng định rằng chính nghĩa sẽ chiến thắng gian ác. Tác giả đã thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc và quyết tâm đấu tranh với cái xấu. Cuộc đấu tranh của Ngô Tử Văn trong truyện cũng là một cách phản ánh tinh thần của con người đối diện với thực tế đen tối, với sự tham nhũng, gian ác, và sự vô công bằng. Tác phẩm gây ấn tượng bằng những chi tiết kỳ bí, cốt truyện hấp dẫn, nhân vật sắc nét, và ngôn ngữ sống động. Nhân vật Ngô Tử Văn được ca ngợi là một trí thức kiên quyết, nhân cách mạnh mẽ, và niềm tin vào công lí và chính nghĩa. Phân tích về Ngô Tử Văn - Mẫu 6Nguyễn Dữ là một tác giả văn học lỗi lạc của Việt Nam thời Trung Đại. Bộ truyện 'Truyền kỳ mạn lục' của ông được đánh giá cao trong văn học Việt Nam. Tác phẩm viết bằng chữ Hán, gồm 20 truyện, phản ánh cuộc sống dân gian với những câu chuyện lạ thường. Tác phẩm này không chỉ đơn thuần là sự ghi chép, mà còn là sự sáng tạo và tinh tế của Nguyễn Dữ, thể hiện một thế giới huyền bí đầy sức sống. Bên cạnh những hình ảnh ác độc, tác giả cũng miêu tả những phẩm cách cao quý, tình người và tình yêu thương, thể hiện sự đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Tác phẩm 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên' là minh chứng cho niềm tin vào công lí và quyết tâm chống lại cái ác của Ngô Tử Văn. Ngô Tử Văn, nhân vật chính trong 'Chuyện chức phán sự đền Tản Viên', được giới thiệu với tên tuổi, quê quán, tính cách, và phẩm chất của mình. Anh là một người kiên quyết, thẳng thắn, và không chịu khuất phục trước sự xấu xa. Hành động của Tử Văn, như việc đốt đền tà, là một minh chứng cho quyết tâm của anh trong việc bảo vệ công lí và chống lại cái ác. Theo quan niệm dân gian, việc đốt đền là một việc thiêng liêng, làm rối loạn bậc thần thánh. Tử Văn cũng hiểu điều đó nhưng không sợ hãi. Hành động của Tử Văn phát nguồn từ tính cách 'ghét sự gian tà' của chàng. Sự kiên quyết và mạnh mẽ của Tử Văn đã dẫn đến hành động dũng cảm vì dân trừ hại. Sự tức giận của Tử Văn không chỉ là của riêng mình mà còn là của mọi người dân đang bị yêu quái quấy nhiễu. Hành động đốt đền của Tử Văn là đáng ca ngợi, bởi nó là biểu hiện của sự tự tin vào chính nghĩa, của lòng kiên quyết và cao thượng của một người hiệp sĩ. Đồng thời, đó cũng là tia lửa châm ngòi cho cuộc chiến giữa chàng và hồn ma tướng giặc bại trận. Sự kiên quyết và mạnh mẽ của Ngô Tử Văn được thể hiện qua thái độ của chàng đối diện với hồn ma tướng giặc. Nguyễn Dữ tài tình khi tạo ra hai hình ảnh đối lập: một bên là sự thẳng thắn của Tử Văn, một bên là sự gian trá và xảo quyệt của viên tướng giặc bại trận. Hồn ma tướng giặc đã gây ra nhiều khó khăn và nguy hiểm cho dân lành, thậm chí còn đe dọa và dọa nhốt những thần linh xung quanh. Tử Văn không sợ hãi, mà thậm chí còn tự tin và mạnh mẽ trước sự đe dọa của hồn ma tướng giặc. Thái độ này thể hiện sự kiên quyết và lòng tin mạnh mẽ vào chính nghĩa của Ngô Tử Văn. Dù đối mặt với một kẻ thù mạnh mẽ và nguy hiểm, Tử Văn không bao giờ mất đi lòng tin vào sức mạnh của mình và vào công lý. Hành động của Tử Văn trước lời đe dọa của tướng giặc không phải là sự bất cẩn mà là biểu hiện của sự tự tin và kiên quyết trong cuộc đấu tranh vì chính nghĩa. Tử Văn còn biết ơn sự hỗ trợ của thần linh, và sự giúp đỡ này là phần thưởng cho lòng kiên định và lòng dũng cảm của chàng trong việc bảo vệ dân lành. Trong cuộc chiến, Tử Văn không chỉ là người chiến thắng vì sức mạnh của mình, mà còn vì lòng kiên trì và niềm tin vào chính nghĩa. Tính cách đầy kiên định và chính trực của Ngô Soạn được thể hiện rõ qua hành động của chàng khi bị đưa xuống địa phủ. Trong hoàn cảnh nguy hiểm, chàng vẫn không khuất phục trước tên tướng giặc ác và mọi sự đe dọa. Tử Văn không chỉ bảo vệ lẽ phải mà còn đấu tranh vì công bằng và minh bạch. Dù đối diện với sự uy nghiêm của Diêm Vương, Tử Văn vẫn kiên quyết và dũng cảm, không chịu bất kỳ sức ép nào. Tính cách mạnh mẽ và quyết đoán của chàng đã giúp chàng vượt qua mọi khó khăn và giành chiến thắng trước tên tướng giặc tàn ác. Sau khi được minh oan, Tử Văn trở về nhà và nhận lời đề cử nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên. Điều này chứng tỏ sự công bằng và dũng cảm của chàng đã được công nhận và đánh giá cao. Việc nhận chức này không chỉ là một phần thưởng cho Tử Văn mà còn là sự khẳng định cho lòng kiên trì và tinh thần hiệp sĩ của chàng trong cuộc đấu tranh với cái ác. Qua cuộc chiến không khoan nhượng, Tử Văn đã trở thành biểu tượng của sự chính trực, dũng cảm và kiên định trong việc bảo vệ công bằng và chân thành. Sự thành công của Tử Văn là minh chứng cho niềm tin vào sức mạnh của chính nghĩa và sự kiên định trong đấu tranh với cái ác. Tóm lại, câu chuyện về Ngô Tử Văn là câu chuyện về một người anh hùng kiên định, quyết đoán và chính trực, đấu tranh không mệt mỏi để bảo vệ công lý và chân thành. Câu chuyện này cũng là lời nhắc nhở về sức mạnh của lòng kiên nhẫn và lòng dũng cảm trong việc đương đầu với cái ác. Phân tích Ngô Tử Văn - Mẫu 7Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên là một trong những ví dụ xuất sắc của Truyền kỳ mạn lục. Câu chuyện này phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội và tôn vinh phẩm chất của một người hiệp sĩ. Ngô Tử Văn, nhân vật chính, được mô tả là một người có tính cách rõ ràng và trung thực. Khác biệt với nhiều truyện khác, trong đó tác giả thường mô tả cuộc đời và số phận của nhân vật từ đầu đến cuối, Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên chỉ tập trung vào một khoảnh khắc quan trọng để hé lộ bản chất của nhân vật. Câu chuyện giống như một vở kịch ngắn, mở đầu bằng hành động của Ngô Tử Văn khi châm lửa đốt đền. Hành động này là khởi đầu cho cuộc chiến với hồn ma tên tướng giặc bại trận. Cuộc đấu tranh ban đầu đã thể hiện rõ sự quả cảm và quyết đoán, đồng thời là lúc tính cách của Tử Văn được thể hiện rõ ràng. Chàng 'rất tức giận', sau đó 'tắm gội sạch sẽ, khấn trời, rồi chăm lửa đốt đền'. Hành động này của Tử Văn là một sự kiên định, một lời tuyên chiến với cái ác và kẻ thù, bảo vệ lợi ích của dân chúng, phản ánh tính cách trung thực và quả cảm của chàng. Tử Văn quyết định đối mặt với kẻ gian tà, dù đối thủ là ai. Dù phải đối mặt với một kẻ thù mạnh mẽ và đáng sợ, Tử Văn vẫn tin vào sức mạnh của công lý và chính nghĩa. Hành động của Tử Văn trước lời đe dọa của tướng giặc không phải là sự bất cẩn mà là sự tự tin của một người hiểu rõ về công lý và chính nghĩa. Câu hỏi của Tử Văn đối với Thổ Công: 'Hắn có thực sự là kẻ hung ác có thể gây tai họa cho tôi không?' không phải là dấu hiệu của sự sợ hãi mà là dấu hiệu của một người muốn hiểu rõ kẻ thù để chiến thắng. Phân tích Ngô Tử Văn - Mẫu 8Các nhà văn, nhà thơ thời xưa khi viết văn thường tin rằng “Văn dĩ tải đạo, thi dĩ ngôn chí”. Có lẽ chính vì lý do đó mà hình ảnh của người trí thức thường được yêu mến và thường xuất hiện trong nhiều tác phẩm của thời kỳ đó. Nguyễn Dữ đã đóng góp vào việc vẽ chân dung của người trí thức qua nhân vật Ngô Tử Văn trong truyện “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” được lấy từ tác phẩm “Truyền kỳ mạn lục”. Qua câu chuyện với yếu tố kỳ bí này, hình ảnh của Ngô Tử Văn với tính cách mạnh mẽ, quả cảm và trung thực được mô tả rất rõ ràng. Ngô Tử Văn được giới thiệu qua một cách rất ngắn gọn và rõ ràng về tên, quê quán, tính cách và phẩm chất. Đây là cách giới thiệu phổ biến trong văn xuôi trung đại. Tác giả đã cho nhân vật hiện lên qua những nét đặc trưng nhưng rất dễ hiểu về tính cách và phẩm chất của họ, từ đó dẫn dắt độc giả đến những sự kiện trong câu chuyện. “Chàng khảng khái, nóng nảy, thấy gian tà thì không thể chịu được”. Đó không chỉ là một đánh giá mà còn là một sự nhận xét rất khách quan về tính cách của Tử Văn, một người cương trực. Tính cách này của Tử Văn đã được giữ nguyên suốt câu chuyện và là tiền đề cho những hành động quả cảm sau này. Sau cuộc chiến với tên Bách hộ họ Thôi, Ngô Tử Văn tỏ ra rất dũng cảm và quyết đoán trước cái ác. Anh ấy thực hiện trách nhiệm của một người có tri thức nhận biết được sự xấu xa. Khi biết đền làng bị quấy rối bởi yêu quái, Tử Văn không chịu đứng nhìn tình hình, mà “rất tức giận, một hôm tắm gội sạch sẽ, khấn trời rồi châm lửa đốt đền”. Hành động này không phải là bồng bột, mà trước hết là sự chứng minh cho sự linh thiêng của việc thánh thiêng, trước khi đốt lửa, Tử Văn đã làm đầy đủ các nghi lễ. Hành động này của người trí thức không chỉ là một sự liều lĩnh mà còn là một biểu hiện của sự quyết đoán và bản lĩnh. Chàng không ngần ngại đương đầu với mọi khó khăn để bảo vệ cộng đồng, và hành động đốt đền của chàng không chỉ là chống lại cái ác mà còn là phản kháng sự mê tín và mê hoặc. Tử Văn đã chứng tỏ sự kiên định và sự tự tin vào công lí của mình, và chính bởi vậy mà anh đã nhận được sự ủng hộ của thần linh. Thổ Công đã giúp anh hiểu rõ hơn về kẻ thù và đề xuất cách giải quyết, cung cấp thêm động lực cho cuộc chiến của Tử Văn. Ngô Tử Văn đã ad đến những thời điểm căng thẳng nhất của trận chiến tử ấy. Cuộc đấu không hề dễ dàng, nó ác liệt và dai dẳng, không chỉ ở thế gian này mà còn ở âm ti, địa phủ. Chàng bị quỷ bắt xuống địa ngục và sắp phải đối mặt với những hình phạt ghê rợn nhưng tinh thần đầy đặn ấy vẫn không bị lu mờ mà còn sáng lên hơn bao giờ hết. Không chùn bước, chàng kêu to khẳng định: “Ngô Soạn là một kẻ sĩ ngay thẳng ở trần gian, có tội lỗi gì xin bảo cho, không nên bắt phải chết một cách oan uổng”. Vững lòng tin vào phẩm chất của mình, chàng đã dám nói lên, dám kêu oan và sau nữa là dám vạch trần bộ mặt của kẻ gian tà. Trước lời kết tội của Diêm Vương, Tử Văn đã cầu xin được phán xét minh bạch công khai không một chút nhún nhường. Dù bị tên Bách hộ một mực vu oan giáng họa nhưng chàng không hề nao núng, sợ hãi làm cho lời lẽ và thái độ của tên tướng giặc kia trở nên xảo trá và khiến hắn tự lột chiếc mặt nạ xấu xa của chính mình. Chiếc mặt nạ của hắn rơi xuống cũng là lúc lá cờ chiến thắng của chính nghĩa giương lên mà chính Tử Văn là người cầm lá cờ ấy một cách kiêu hãnh. Đứng trước công đường, đối mặt với những khó khăn, khí phách của của đấng quân tử càng được thể hiện sáng rõ. “Phú quý bất năng dâm Bần tiện bất năng di Uy vũ bất năng khuất” Những yếu tố kỳ bí trong tác phẩm không chỉ làm tăng thêm sự hấp dẫn của câu chuyện mà còn làm nổi bật phẩm chất chính trực, bản lĩnh cứng cỏi của nhân vật Ngô Tử Văn và thêm sâu thêm chiến thắng của con người trước cái xấu xa và cái ác. Nhìn xa hơn vào câu chuyện, dường như Nguyễn Dữ muốn truyền đạt ước mong về một anh hùng của chính nghĩa sẽ đứng lên bảo vệ quê hương, dân tộc như cách mà Tử Văn đã bảo vệ dân làng khỏi sự xâm lược của tên tướng giặc phương Bắc. Cần phải yêu quý, gắn bó với quê hương biết chừng nào, cần phải đau xót và đau đớn trước nỗi đau của dân tộc biết chừng nào, những hành động của Tử Văn mới thật sự dứt khoát và mãnh liệt đến vậy! Đó là sự đấu tranh đến cùng, là sự tự hào về dân tộc, là sự kiên quyết không thể lay chuyển. Vì vậy, chiến thắng của Tử Văn càng trở nên ý nghĩa hơn, nó sẽ thức tỉnh tinh thần yêu nước, yêu công bằng và sẵn sàng hy sinh cho công lý của biết bao trí thức lúc bấy giờ. Cuộc chiến đấu không khoan nhượng của Ngô Tử Văn là một bài học về nhân cách cao đẹp, bản lĩnh cứng cỏi, và thái độ quyết liệt chống lại những thế lực tăm tối của một người quân tử. Lời bình kết thúc câu chuyện “Vậy kẻ sĩ, không nên kiêng sợ sự cứng cỏi” cùng với hình tượng Ngô Tử Văn như một lời kêu gọi, một lời động viên, khích lệ để các trí thức hành động quyết định để công bằng, chính nghĩa sẽ tồn tại mãi mãi ở mọi thời đại. Phân tích nhân vật Ngô Tử Văn - Mẫu 9Chuyện về việc phán xử tại Đền Tản Viên là một trong những câu chuyện xuất sắc nhất, đặc trưng nhất trong tác phẩm Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ. Điểm nổi bật nhất trong tác phẩm là nhân vật Ngô Tử Văn, một kẻ sĩ thẳng thắn và ngay thẳng, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả và cũng là lúc tác giả truyền đạt những quan điểm về xã hội và con người thông qua nhân vật này. Nhân vật Ngô Tử Văn là biểu tượng của kẻ sĩ trong văn học trung đại, mạnh mẽ và quả quyết. Khác với các câu chuyện trong Truyền kỳ mạn lục giới thiệu về nguồn gốc và số phận của nhân vật từ đầu đến cuối (như câu chuyện về Vũ Nương), trong tác phẩm này chỉ chọn một thời điểm, một phần nhỏ nhưng mang ý nghĩa quan trọng nhất để tiết lộ đầy đủ tính cách của nhân vật. Câu chuyện có cấu trúc như một vở kịch ngắn, qua đó toàn bộ tính cách và phẩm chất của nhân vật được thể hiện rõ ràng. Tại đầu tác phẩm, tác giả mô tả Tử Văn như là một người “mạnh mẽ, quyết đoán, không chấp nhận sự xấu xa…” và câu chuyện sau đó là để minh chứng cho nhận định này. Tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn, ghét sự xấu xa của nhân vật được thể hiện một cách rõ ràng thông qua ngôn ngữ và hành động của họ. Đầu tiên, có hành động của Tử Văn khiến tên tướng giặc của họ Thôi phải chịu trừng phạt. Khi tướng giặc Bách hộ của họ Thôi tử trận gần miếu thổ thần, hắn đã chiếm đền của Thổ công để trú ngụ. Tại đền, hắn không chỉ không bảo vệ nhân dân mà còn hành động ác quỷ trong giới dân gian. Khi nhìn thấy điều này, Tử Văn tức giận: “Tử Văn tức giận, một ngày sau khi tắm gội sạch sẽ, anh ta đã châm lửa đốt đền”. Hành động này thể hiện sự dũng cảm của Tử Văn, khi tất cả mọi người đều sợ hãi, chàng đã có hành động mạnh mẽ, giải thoát cho nhân dân. Sau khi đốt đền, chàng “vung tay không cần gì cả”, Tử Văn đã quyết đấu, quyết sống mái một phen với kẻ xấu xa. Hơn nữa, hành động của chàng không phải là bất kỳ hành động nào, mà đã được suy nghĩ và chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó: tắm gội, khấn trời rồi mới thực hiện hành động đốt đền của mình. Dù phải đối mặt với kẻ thù mạnh mẽ và nguy hiểm, Tử Văn không bao giờ sợ hãi. Trước những lời buộc tội của hồn ma theo lý lẽ nho gia, hoặc lời đe dọa: “nếu biết phải làm gì, hãy xây lại ngôi đền như cũ. Nếu không, việc phá hủy đền Lư Sơn, Cố Thiệu sẽ không thoát khỏi tai ương”, Tử Văn vẫn tin tưởng vào sức mạnh của chính nghĩa, công lý “ngồi ngắm tự nhiên”. Ngô Tử Văn cực kỳ dũng cảm và tự tin. Thái độ thản nhiên, ung dung, không coi trọng lời buộc tội và đe dọa, không phải là hành động của kẻ thờ ơ, không sợ hãi mà là hành động tự tin của người hiểu rõ chính nghĩa. Câu hỏi đối với thần thổ “Liệu hắn có thực sự là kẻ hung ác, có thể gieo rắc tai họa cho tôi không?” cho thấy Tử Văn muốn hiểu rõ đối thủ để có những biện pháp phản kháng hợp lý. Bất kể lời đe dọa, Tử Văn vẫn kiên quyết từ chối tái xây đền, đêm đó, khi bệnh tình của Tử Văn trở nên nặng hơn và hai tên quỷ sứ xuất hiện để kéo chàng xuống âm ty. Cuộc chiến đấu trở nên khốc liệt hơn, gay go hơn. Diêm Vương chỉ lắng nghe từ một phía. Trước tình huống bị áp đặt, Tử Văn thể hiện sự bình tĩnh và dũng cảm hơn, chân thành trình bày sự việc một cách rõ ràng, lời lẽ kiên quyết, không chịu khuất phục. Sự bản lĩnh của Tử Văn chủ yếu là do bản tính dũng cảm và khát vọng cao cả muốn thực thi công lý, mang lại hòa bình cho nhân dân. Thành quả đã thuộc về Tử Văn, người mạnh mẽ và trung thành, người có tội - tên Bách hộ họ Thôi đã bị trừng trị đúng mực. Ngô Tử Văn được đền bù đúng mức, Diêm Vương sai lính đưa về cõi dưỡng thể, vì đã có công trừ hại giúp dân, Tử Văn được chia một nửa xôi lợn mà dân cúng tế tặng cho Thổ thần. Hơn nữa, Tử Văn còn được Thổ thần tiến cử để giữ chứng phán sự đền Tản Viên. Với kết thúc thuận lợi này, tác giả Nguyễn Dữ muốn tôn vinh hiền gặp lành của dân tộc. Trong việc xây dựng nhân vật Ngô Tử Văn, tác giả tập trung vào phác họa tính cách thông qua ngôn ngữ và hành động, không quá chú trọng vào miêu tả tâm trạng. Bằng cách đặt nhân vật vào tình huống tranh cãi, nhấn mạnh những phẩm chất tốt của nhân vật. Ngoài ra, cũng cần kể đến những yếu tố giúp hoàn thiện hình ảnh của nhân vật và giúp câu chuyện phát triển hợp lý. Qua nhân vật Ngô Tử Văn và tác phẩm Chuyện chức phán sự đền Tản Viên, Nguyễn Dữ đã tôn vinh vẻ đẹp của kẻ sĩ dũng cảm, sẵn lòng đối mặt với cái ác. Đồng thời, ông cũng thể hiện triết lí về hiền gặp lành của dân tộc. Tác phẩm còn là minh chứng cho tài năng nghệ thuật của Nguyễn Dữ trong việc xây dựng câu chuyện đặc sắc. ..................... Hãy tải tập tin về để đọc hai bài phân tích ngắn gọn về Ngô Tử Văn Phân tích đầy đủ về nhân vật Ngô Tử VănMẫu số 1Trong một làng có một ngôi đền được dâng lên cho thần Thổ Công, một vị Ngự sử đại phu trong thời đại của vua Lý Nam Đế, nhưng đã bị ám hồn bởi Bách hộ họ Thôi, một tên tướng quân Ngô đã từng tham chiến. Hành động của Tử Văn đã làm dấy lên biển sóng trong làng, khiến Thổ Công phải chạy trốn và ẩn náu tại đền Tản Viên. “Gặp phải sự tà ác thì không thể chịu đựng được”, Tử Văn nói và quyết định đốt đền. Chàng bị ám hồn Bách hộ họ Thôi dọa rằng sẽ bắt giữ và đưa xuống địa ngục để trả giá, nhưng hồn của Thổ Công đã hỗ trợ Tử Văn, chỉ cho cách giải quyết. Cuối cùng, chàng bị quỷ sứ mang đi. Trước Diêm Vương, Tử Văn đã phơi bày tội lỗi của kẻ tà ma lừa dối. Hồn Bách hộ bị đưa vào ngục Cửu U, còn Tử Văn được phép sống lại. Thổ Công đã công nhận công lao của chàng và vị thần đã đề xuất Tử Văn trở thành Phán sự của đền Tản Viên. Tử Văn vui mừng nhận lời và sau đó “không bị ốm nhưng lại mất đi” từ khi đảm nhận chức vụ Phán sự tại đền Tản Viên, hồn của Tử Văn đã tiếp tục hành trình trong không gian và thời gian, làm công việc của một phán sự giúp đời. Tư duy chủ đề của câu chuyện được thể hiện qua nhân vật Tử Văn. Nhân vật này được giới thiệu theo kiểu cách truyền thống trong văn học cổ điển (bao gồm cả tên tuổi, nguyên quán, tính cách...). Tính cách và phẩm chất của Tử Văn được thể hiện rõ ràng và đầy đủ thông qua hành động đốt đền. Trước mặt Diêm Vương, Tử Văn đã vạch trần tội ác của kẻ ma quỷ lừa dối. Hồn Bách hộ đã bị nhốt vào ngục Cửu U, còn Tử Văn được sống lại. Với lòng biết ơn những người đã giúp đỡ mình và tính cách mạnh mẽ, thẳng thắn, thần Thổ Công đã đề xuất cho Tử Văn giữ chức vụ Phán sự tại đền Tản Viên. Tử Văn nhận lời vui vẻ rồi “không ốm mà mất”. Từ khi trở thành Phán sự đền Tản Viên, linh hồn Tử Văn đã ra đi, trở thành một linh hồn giúp đỡ nhân gian. Thời Trung Đại, loại truyện này rất được mọi người ưa chuộng. Hành động của Tử Văn bắt nguồn từ ý thức sâu sắc về sự đúng đắn - sai lầm, điều này đã được lòng dân và được thần linh bảo hộ. Hành động của tà ma Bách hộ họ Thôi gợi lên hình ảnh của thời Nguyễn Dữ, khi cái ác, cái xấu lan tràn và đe dọa sự ổn định xã hội. Nhưng nhờ niềm tin vào chính trị và vào những người cương trực như Tử Văn, thì kết cục của câu chuyện đã có hậu. Tử Văn đã qua đời nhưng để trở thành thần thánh. Người tốt được vinh danh, kẻ xấu bị trừng phạt. Nguyễn Dữ đã truyền đạt tư tưởng của mình qua lời bình cuối cùng trong truyện, người hùng chỉ lo làm việc của mình mà không quan tâm đến việc liệu sẽ thành công hay thất bại. Tại sao phải dự đoán trước rằng sẽ thất bại mà chấp nhận trở nên mềm yếu. Và người hùng không nên từ chối sự mạnh mẽ. Lời bình này nói về “người hùng” nhưng có thể hiểu rộng rãi là nói về con người. Tử Văn đã dám đốt đền. Chàng bị ám hồn bách hộ họ Thôi dọa rằng sẽ bắt và dẫn xuống Địa Ngục để trừng trị, nhưng hồn Thổ Công đã giúp đỡ, chỉ cho Tử Văn cách giải quyết. Cuối cùng, chàng bị trừng phạt. Trước mặt Diêm Vương, Tử Văn đã phơi bày tội ác của kẻ tà ma. Hồn Bách hộ bị giam cầm, còn Tử Văn được sống lại. Thổ Công đã đề cử Tử Văn giữ chức Phán sự tại đền Tản Viên, vì lòng dũng cảm, chính trực của chàng. Tử Văn nhận lời vui vẻ rồi “không ốm mà mất”. Chuyện về chức Phán sự tại đền Tản Viên của Nguyễn Dữ là loại truyện truyền kỳ được viết bằng văn xuôi Hán. Chàng bị ám hồn bách hộ họ Thôi dọa rằng sẽ bắt và dẫn xuống Địa Ngục để trừng trị, nhưng hồn Thổ Công đã giúp đỡ, chỉ cho Tử Văn cách giải quyết. Cuối cùng, chàng bị trừng phạt. Trước mặt Diêm Vương, Tử Văn đã phơi bày tội ác của kẻ tà ma. Hồn Bách hộ bị giam cầm, còn Tử Văn được sống lại. Thổ Công đã đề cử Tử Văn giữ chức Phán sự tại đền Tản Viên, vì lòng dũng cảm, chính trực của chàng. Tử Văn nhận lời vui vẻ rồi “không ốm mà mất”. Từ khi trở thành Phán sự đền Tản Viên, linh hồn Tử Văn đã ra đi, trở thành một linh hồn giúp đỡ nhân gian. Thời Trung Đại, loại truyện này rất được mọi người ưa chuộng. Sức hấp dẫn của loại truyện này chủ yếu là ở yếu tố kì ảo, làm cho người đọc nhận ra giá trị thực tế mà tác giả muốn truyền đạt. Những khát vọng, nhu cầu của con người và thực tế cuộc sống mà họ phải đối mặt: người phụ nữ trong câu chuyện chỉ muốn có một cuộc sống bình yên, ấm áp, mong muốn con cái được hạnh phúc, mong muốn thấy gia đình hòa thuận, hạnh phúc. Nhưng thực tế lại là một bi kịch gia đình: luôn phải chịu sự hành hạ tàn nhẫn từ chồng. Dù rất yêu thương con cái và muốn bảo vệ chúng khỏi tổn thương, nhưng người phụ nữ này lại khiến cho những đứa con chứng kiến cảnh bố đánh mẹ. Tình cảm đạo đức và hành vi không đạo đức: Phác vì yêu thương mẹ mà muốn bênh vực nhưng do còn non nớt trong suy nghĩ và thiếu trưởng thành trong hành động nên đã có những hành động dại dột, thậm chí định đánh đập bố. Hành động này nếu không được ngăn chặn sẽ gây ra thảm họa cho gia đình. Những hành động này khiến Phác, người con trai yêu quý của mẹ, trở thành một ngọn dao sắc nhọn đâm vào trái tim người mẹ, làm cho nước mắt cứ trào ra. Cái roi của người chồng làm tổn thương thân xác, những hành động của con lại làm tổn thương tinh thần vì chúng phá vỡ sự yên bình trong gia đình. Ngoài tính chất kì ảo, câu chuyện còn hấp dẫn nhờ việc tổng hòa các yếu tố nghệ thuật từ tính cách nhân vật, cốt truyện đến bố cục, tình tiết. Cốt truyện được xây dựng như một cuộc đối đầu đầy kịch tính. Mỗi màn kịch mô tả tinh tế để phản ánh tính cách của nhân vật. Tử Văn dám đốt đền. Chàng bị ám hồn bách hộ họ Thôi dọa rằng sẽ bắt và dẫn xuống Địa Ngục để trừng trị, nhưng hồn Thổ Công đã giúp đỡ, chỉ cho Tử Văn cách giải quyết. Cuối cùng, chàng bị trừng phạt. Trước mặt Diêm Vương, Tử Văn đã phơi bày tội ác của kẻ tà ma. Hồn Bách hộ bị giam cầm, còn Tử Văn được sống lại. Thổ Công đã đề cử Tử Văn giữ chức Phán sự tại đền Tản Viên, vì lòng dũng cảm, chính trực của chàng. Tử Văn nhận lời vui vẻ rồi “không ốm mà mất”. Từ khi trở thành Phán sự đền Tản Viên, linh hồn Tử Văn đã ra đi, trở thành một linh hồn giúp đỡ nhân gian. Tư tưởng chủ đề của truyện được thể hiện thông qua nhân vật Tử Văn. Nhân vật này được giới thiệu theo cách truyền thống trong văn học trung đại (bao gồm tên, quê, tính cách...). Việc tà ma Bách hộ họ Thôi gây ra rất nhiều rắc rối, thậm chí khiến cả Diêm Vương phải bối rối, điều này cho thấy rằng trong thời đại Nguyễn Dữ, cái ác, cái xấu đang hoành hành khắp nơi và có nguy cơ làm đảo lộn cả xã hội. Tuy nhiên, nhờ vào niềm tin vào chính nghĩa, tin vào những con người trung thực như Tử Văn. Nguyễn Dữ đã kết thúc câu chuyện một cách có ý nghĩa. Tử Văn đã hy sinh nhưng để được thăng chức làm thần. Người tốt được vinh danh, kẻ xấu bị trừng phạt. Tính cách và phẩm chất của Tử Văn được thể hiện rõ qua hành động đốt đền. Hành động này của Tử Văn xuất phát từ ý thức rõ ràng về điều tốt - xấu nên được lòng dân và được thần linh ủng hộ. Việc tà ma Bách hộ họ Thôi gây ra rất nhiều rắc rối, thậm chí khiến cả Diêm Vương phải bối rối, điều này cho thấy rằng trong thời đại Nguyễn Dữ, cái ác, cái xấu đang hoành hành khắp nơi và có nguy cơ làm đảo lộn cả xã hội. Các tình tiết trong truyện được biểu hiện một cách công phu, giàu tính biểu tượng, đồng thời nhiều chi tiết quan trọng được đan xen một cách tự nhiên, hàm súc. Tóm lại, Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên của Nguyễn Dữ là một câu chuyện hấp dẫn và ý nghĩa. Nguyễn Dữ xứng đáng là người học trò xuất sắc của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và tác phẩm của ông (Truyền kì mạn lục) xứng đáng là “Thiên cổ kì bút”. .............. Hãy tải file để xem 2 bài phân tích đầy đủ về Ngô Tử Văn Nội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 2083 hoặc email: [email protected] |