Bảng giá vỏ xe máy

Những lưu ý trước khi chọn mua lốp xe máy chính hãng tại Việt Nam

Bạn có biết lốp xe máy ảnh hưởng nhiều đến cảm giác lái xe, độ an toàn khi chạy trên đường không? Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, một lốp xe chất lượng xe cho cảm giác bám đường tốt, xe tăng tốc hay phanh có phần hiệu quả hơn rất nhiều đồng thời tiết kiệm tiền xăng. Vì thế hãy thay lốp xe định kì, hãy xem qua những lưu ý sau để có thể chọn mua một lốp xe chất lượng phù hợp với xế yêu.

Cách phân loại lốp xe máy

Phân loại theo cấu tạo

Lốp không săm: là loại lốp xe máy được sử dụng phổ biến hiện nay với cấu tạo đúng như tên gọi là không có săm bên trong. Lốp không săm chỉ có phần vỏ làm bằng cao su bên ngoài và mặt trong của lốp được tráng bằng một lớp Halobutyl hoặc Chlorobutyl có tác dụng như một chiếc săm giúp cho không khí không bị thoát ra bên ngoài. Nhờ cấu tạo chỉ có một vỏ lốp cao su nguyên khối nên khả năng chịu lực tốt hơn, dễ dàng thay thế hơn so với loại lốp khác và cũng an toàn hơn do vỏ lốp dày hơn, tăng khả năng ma sát. Tuy nhiên thì giá thành loại lốp không săm này khá cao so với lớp có săm.

Lốp có săm: Nếu như lốp không săm có cấu tạo chỉ có phần vỏ lốp thì lốp có săm có cấu tạo bao gồm phần vỏ lốp cao su bên ngoài và săm bên trong. Loại lốp xe này dễ bị thoát hơi nhanh hơn và tuổi thọ cũng thấp hơn so với lốp không săm. Chính vì thế giá lốp xe máy loại có săm cũng rẻ hơn so với lốp không săm.

Phân loại theo loại xe

Lốp xe máy thông thường: đây là loại lốp thông thường và phổ biến nhất với các rãnh sâu và hoa văn lớn phù hợp với địa hình đường xá đi lại bình thường, không có đặc điểm gì quá đặc biệt.

Lốp xe máy thể thao: Bề mặt lốp có tiết diện lớn nhằm tăng khả năng bám đường nhưng sẽ nhanh bị mòn do hoa văn và rãnh nông.

Lốp xe đua: là loại lốp chuyên biệt với diện tích tiếp xúc mặt đường lớn giúp bám đường tốt hơn và không có hoa văn.

Lốp xe địa hình: là lốp dùng cho xe máy đi trên những địa hình hiểm trở, xấu như đường đất, gồ ghề nên hoa văn trên lốp xe khá đặc biệt giúp tăng độ ma sát, đàn hồi và bám đường, hạn chế trượt bánh trong quá trình di chuyển.

Các tiêu chí chọn mua lốp xe máy

Chọn mua lốp xe máy phù hợp kích cỡ xe

Mỗi chiếc xe được tạo ra điều có những thông số tuân theo một quy chuẩn nhất định để những hãng thứ ba có thể sản xuất phụ kiện phù hợp, lốp xe máy cũng có những thông số riêng bạn có thể xem ngay trên lốp xe hoặc các hãng xe máy ghi một cách chi tiết ở hướng dẫn sử dụng xe.

Thông thường tuổi thọ của mỗi chiếc lốp xe máy vào khoảng 15.000 km khi đi trong những đoạn đường bằng phẳng nhưng với những đoạn đường xấu con số này có thể thấp hơn. Ngoài ra bạn có thể nhận biết lốp xe đã đến tuổi thọ qua gai vỏ xe nếu chúng nhỏ hơn 1/6 inh thì tức là đã đến lúc thay chúng.

Kích cỡ của lốp xe máy gồm 3 nhóm ký tự ngăn cách nhau bởi dấu gạch chéo “/” cụ thể với lốp sau của dòng xe Honda Winner là 120/70-17M/C 58P, lốp xe máy dành cho dòng xe Yamaha Exciter 150 thì 120/70-17M/C 58P. Mức giá lốp xe cũng tùy thuộc vào loại lốp, đối với loại lốp không săm có phần đắt hơn đôi chút.

Thương hiệu và chất lượng ảnh hưởng đến giá tiền

Ngoài thiết kế của xe thì lốp xe máy là nơi tiếp xúc với mặt đường quyết định đến độ an toàn khi đi qua những cung đường với tốc đô cao, trơn trượt hay nhiều ổ gà. Vì thế hãy chọn cho chiếc xế yêu của mình loại lớp xe “xịn” từ những thương hiệu uy tín để có thể vững tin trên những cung đường. Dưới đây là 5 thương hiệu lốp xe có chất lượng tốt mà bạn có thể chọn mua:

  • Lốp xe Michelin
  • Lốp xe Dunlop
  • Lốp xe Maxxis
  • Lốp xe Porelli
  • Lốp xe Continental

Chọn lớp xe phù hợp với địa hình

Ngoài chọn đúng kích cỡ loại lốp phù hợp với xế yêu thì bạn cũng nên qua tâm đến loại lớp để phù hợp với loại đường và nhu cầu đi lại hàng ngày của mình. Cụ thể với nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố tốc độ chậm thì nên chọn loại lốp xe máy có rãnh sâu khoảng cách giữa các rảnh thấp để thể giảm sự ăn mòn lốp với mặt đường tăng độ an toàn khi phanh gấp.

Với loại lốp xe máy tỉ lệ rãnh cao sẽ phù hợp cho những đoạn đường hay ngập nước, những rãnh lớn sẽ giúp cho nước thoát dễ dàng hơn.

An toàn hơn với lốp chống đinh

Đây là loại lốp xe máy xuất hiện gần đây với khả năng chống đinh hay còn gọi với cái tên vỏ tự vá với khả năng chống được những vết thủng lớn đến 0.6cm. Loại lốp này phù hợp với nhiều loại xe từ các hãng như Yamaha, Suzuki, Honda.

Bơm lốp xe máy thế nào là đúng?

Lốp không đủ áp suất sẽ tăng diện tích tiếp xúc giữa mặt đường nên tiêu tốn xăng nhiều hơn những đối với lốp quá căng dẫn đến hiện tượng xe nẩy lên khi qua những đoạn đường có nhiều ổ gà. Vì thế tùy thuộc vào loại xe và mặt đường mà bơm lốp với áp suất phù hợp.

Tùy theo từng loại xe mà các hãng sản xuất sẽ khuyến cáo người dùng bơm lốp với áp xuất phù hợp, hãy kiểm tra áp suất lốp bằng dụng cụ chuyên dùng để đảm bao an toàn cho những chuyến đi xa bạn nhé.

Khi nào cần thay lốp xe máy?

Chiếc lốp xe máy chiếm giữ vai trò gần như quan trọng nhất đến sự an toàn của bạn trong quá trình di chuyển. Phát hiện và sửa chữa, thay thế lốp xe máy kịp thời không chỉ đảm bảo sự an toàn của bạn mà còn kéo dài tuổi thọ của phương tiện hơn. Nếu bạn phát hiện một trong các vấn đề sau với chiếc lốp của mình, hãy đi thay thế ngay nhé!

  • Di chuyển quá 15.000km: Mỗi nhà sản xuất sẽ có các quy định khác nhau về số km tối đa bạn có thể di chuyển trước khi thay lốp mới. Tuy nhiên phần lớn các dòng lốp trên thị trường đều được khuyến cáo nên thay sau khi di chuyển từ 10.000 – 15.000km. Nếu bạn đã di chuyển quãng đường tương tự, hãy để ý số km trên đồng hồ để thay thế cho kịp thời nhé!
  • Cảm giác rung lắc, không chắc chắn: Đây chính là dấu hiệu đặc biệt quan trọng mách bảo bạn cần phải thay lốp xe máy ngay lập tức. Việc rung lắc chứng tỏ chiếc lốp xe của bạn đã không còn bám đường tốt nữa và có thể gây nguy hiểm cho bạn trong quá trình di chuyển. Bạn cũng nên lưu ý độ bám của lốp khi phanh xe. Nếu xe trượt dài hơn bình thường thì đó cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn cần thay chiếc lốp của mình.
  • Lốp xe có vết rạn, phồng, gai bị mòn: Nếu đã xuất hiện những biểu hiện như trên thì chắc chắn bạn cần phải thay lốp ngay lập tức bởi nó cho thấy chiếc lốp đã quá xuống cấp. Nếu còn tiếp tục sử dụng chúng sẽ gây nguy hiểm cho bạn, hoặc hỏng giữa chừng. Khi đó sẽ rất khó cho bạn để có thể xử lý.

Làm thế nào để bảo quản lốp tốt nhất?

Để cho chiếc lốp xe máy luôn bền bỉ, bạn đừng bỏ qua các bước dưới đây:

  • Kiểm tra lốp định kỳ: Điều quan trọng nhất để phát hiện các hư hỏng bất thường đó là kiểm tra lốp định kỳ. Bạn có thể tự kiểm tra bằng cách quan sát hoặc mang đến các điểm bảo dưỡng định kỳ.
  • Không để xe ngoài trời nắng to: Nếu không có việc bắt buộc phải di chuyển, bạn nên che chắn chiếc xe máy của mình cẩn thận bằng vải bạt hoặc để chúng vào chỗ râm mát. Điều này sẽ giúp cho tuổi thọ của lốp được kéo dài hơn.
  • Thường xuyên bơm xe: Trước mỗi chuyến đi dài hoặc mỗi tuần một lần, bạn nên đến các tiệm sửa xe để kiểm tra áp suất trong lốp. Lốp xe máy quá non hoặc quá căng đều gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Chủ Đề