Bảng ma trận mục tiêu là gì

Bạn đang xem: MỚI Xây Dựng Ma Trận Đề Kiểm Tra Là Gì, Thiết Kế Ma Trận Và Biên Soạn Đề Kiểm Tra Tại Chung Cu Bohemiaresidence

Xin chào đọc giả. Today, tôi xin chia sẽ về chủ đề Xây Dựng Ma Trận Đề Kiểm Tra Là Gì, Thiết Kế Ma Trận Và Biên Soạn Đề Kiểm Tra qua nội dung Xây Dựng Ma Trận Đề Kiểm Tra Là Gì, Thiết Kế Ma Trận Và Biên Soạn Đề Kiểm Tra

Đa số nguồn đều được cập nhật thông tin từ những nguồn trang web nổi tiếng khác nên chắc chắn có vài phần khó hiểu.

Mong mọi người thông cảm, xin nhận góp ý and gạch đá bên dưới comment

Khuyến nghị:

Mong bạn đọc đọc nội dung này ở nơi không có tiếng ồn cá nhân để đạt hiệu quả tối ưu nhất
Tránh xa tất cả những thiết bị gây xao nhoãng trong công việc tập kết
Bookmark lại bài viết vì mình sẽ cập nhật thường xuyên

[GDVN] Dù có một số điểm chưa thống nhất nhưng chúng tôi cho rằng việc xây dựng ma trận đề kiểm tra vẫn là một việc làm hết sức cần thiết.

Bạn đang xem: Ma trận kiểm tra là gì

LTS: Cho rằng việc xây dựng ma trận đề kiểm tra hiện nay là rất thiết thực, hoàn toàn không vô nghĩa, thầy giáo Thành An đã đưa ra quan điểm của mình qua bài viết.

Tòa soạn xin gửi tới độc giả bài viết này.

Tuy có một số điểm chưa thống nhất nhưng chúng tôi cho rằng việc lập ma trận đề cho đề kiểm tra vẫn là một việc làm hết sức cần thiết.

Thực tế, việc lập ma trận đề cho bài kiểm tra không tốn quá nhiều thời gian nhưng sẽ đảm bảo được các yêu cầu, nội dung kiến ​​thức, tỷ lệ phần trăm cho từng mức độ câu hỏi là chính xác và khoa học. đã được giới thiệu.

Bảng ma trận đề thi và đáp án môn Ngữ văn hiện đang được áp dụng [Ảnh: tác giả cung cấp].

Hiện nay, theo kế hoạch của ngành giáo dục, việc triển khai ra đề thi, kiểm tra cuối học kỳ, kiểm tra định kỳ phải có ma trận câu hỏi.

Đề thi gồm các câu hỏi và bài tập [tự luận hoặc tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan] theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.

HOT MỚI Có nên chuyển nhà vào tháng 7 âm hay không

Căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh trong từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên có thể xác định tỷ lệ câu hỏi và bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với đối tượng và tăng dần tỷ lệ. các câu hỏi và bài tập ở mức độ vận dụng và vận dụng cao để phù hợp với đối tượng học sinh của mình.

Việc xây dựng, xác định và mô tả 4 mức độ yêu cầu [nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao] của từng dạng câu hỏi / bài tập có thể dùng để kiểm tra, đánh giá năng lực, phẩm chất. chất lượng học sinh trên cơ sở đó biên soạn câu hỏi / bài tập cụ thể theo yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập. theo chủ đề đã thiết lập.

Và tất nhiên, người dạy cũng phải tính toán kỹ lưỡng tỉ lệ phần trăm của từng mức độ, từng câu hỏi cụ thể.

Xem thêm: Tết Thanh Minh là ngày gì, vào ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của tiết Thanh minh

Tác giả Nguyễn Văn Tư cho rằng Công việc Việc làm này gây đau khổ cho giáo viên nhưng không mang lại lợi ích gì cho học sinhNó có thể vừa đúng vừa không đúng.

Khổ một chút cho giáo viên là có thật, nhưng với học sinh thì chắc chắn không liên quan gì đến bài toán ma trận của giáo viên.

Nhưng, cuối cùng, sản phẩm của một đề kiểm tra hôm nay, học sinh chỉ được tiếp cận với đề.

Những phần khác không liên quan, học sinh cũng không thể biết và không cần biết để làm gì. Nhưng, thử hỏi ma trận đã được thiết lập tốt chưa, kiểm tra xem có sai sót không?

Ma trận để làm gì?

Chắc chắn là không, nhưng khi kiểm tra, bài thi không có sai sót thì đồng nghĩa với việc quyền lợi của học sinh sẽ được đảm bảo.

Việc lập ma trận có làm nản lòng giáo viên nhiều không? Theo chúng tôi, nếu đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, chủ động và thành thạo các khâu thì việc làm ma trận cũng rất nhàn và không tốn nhiều công sức.

Hiện tại, chỉ có bài thi trắc nghiệm hoàn chỉnh là mất nhiều thời gian hơn một chút. Các câu hỏi tự luận, tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan có thể được giáo viên hoàn thành trong vòng 15 phút. Vì sườn của ma trận khi luyện, giáo viên đã lưu sẵn trong máy tính rồi.

Khi ra đề mới, giáo viên bám sát ma trận đề theo hướng dẫn hiện hành và đảm bảo 4 mức độ theo quy định. Lớp nào học yếu hoặc khá thì chỉ cần điều chỉnh mức độ phù hợp với đối tượng học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Tú cho biết:Trước đây, bất kỳ bài kiểm tra nào dưới bất kỳ hình thức nào đều nhằm đánh giá quá cao kết quả học tập của học sinh.

Vì vậy, khi giáo viên ra đề là đã định hướng trong đầu các em nội dung chính là bài nào, chương nào, phần nào.

Và họ luôn đặt vấn đề theo ba mức độ trung bình, khá, giỏi và đó chính là nhận biết, thông hiểu, vận dụng mà ma trận đang nói đến. Và ở mỗi câu hỏi họ đều có câu trả lời cụ thể.

Bạn học theo cách nào, điểm số sẽ như nhau. Và điểm số là thước đo kiến ​​thức và kỹ năng học tập của học sinh.

Thực lòng mà nói, quan niệm này có thể đúng với hoàn cảnh thực tế của hàng chục năm trước, nhưng bây giờ, tôi e rằng nó rất khiên cưỡng.

Hơn bao giờ hết, xã hội ngày càng phát triển, việc đổi mới giáo dục càng cấp thiết hơn bao giờ hết, yêu cầu về năng lực của người thầy cũng phải cao hơn. Chúng ta không chỉ dựa vào kinh nghiệm mà phải thay đổi cho phù hợp.

Ngoài định tính và kinh nghiệm, đòi hỏi người giáo viên phải thực hiện một cách bài bản, khoa học và định lượng, cụ thể, khách quan.

Xét cho cùng, ma trận câu hỏi là một bản mô tả chi tiết nội dung, các tiêu chuẩn cần đánh giá, nó là một thiết kế kỹ thuật dùng để biên soạn đề thi.

Nên dừng hình thức thi trắc nghiệm ở học sinh tiểu học và trung học cơ sở

Chuẩn kiến ​​thức, kĩ năng được thể hiện trong các ô của ma trận, dựa vào số lượng chuẩn kiến ​​thức, kĩ năng được đánh giá có thể xem xét sự cân đối giữa kiến ​​thức và kĩ năng trong đề thi. .

Dựa vào tỉ lệ các mức độ nhận thức trong ma trận đề, chúng ta có thể đánh giá mức độ khó hay dễ của đề thi, đồng thời đảm bảo mức độ phân hóa đối với các đối tượng học sinh khác nhau. Khắc phục tình trạng ra đề thi theo cảm tính như trước đây.

Tại sao giáo viên sợ ma trận?

Mặc dù ma trận đề kiểm tra đã được áp dụng nhiều năm nhưng trên thực tế, một số giáo viên THCS vẫn còn nhiều lúng túng trong việc xác định đơn vị kiến ​​thức và mức độ yêu cầu khi xây dựng ma trận. chủ thể.

Điều này cũng do đội ngũ giáo viên không được đào tạo bài bản, do Bộ, Sở chỉ đào tạo được những cán bộ cốt cán và trải qua nhiều khâu trung gian khác nhau.

Khi đào tạo giáo viên thì chỉ học được một, hai buổi nên khó áp dụng vào thực tế.

Chính vì một số giáo viên chưa hiểu hết yêu cầu xây dựng ma trận đề nên khi ra đề kiểm tra định kỳ, đề thi học kỳ thường mắc sai sót.

Tất nhiên, sai phạm này sẽ được thanh tra, tổ chuyên gia, ban quản lý góp ý, phê bình.

Để giáo viên thấy được ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng ma trận đề kiểm tra, có lẽ không có gì tốt hơn là trong sinh hoạt chuyên môn của tổ, các thành viên trong tổ cần bàn bạc kỹ lưỡng. .

Khi đã hiểu và nắm rõ yêu cầu, bạn sẽ thấy việc xây dựng ma trận đề thi hiện nay là rất thiết thực, không hề vô nghĩa.

Nguồn tổng hợp

Matrận đềthilà gì
Xâydựng ma trận đề kiểm tratheo định hướng phát triển năng lực
Thiếtkế ma trận đềthi ở tiểu học
Ý nghĩa củama trận đề kiểm tra
Matrậndekiểm tratrắc nghiệmtự luận
Dekiểm trama trận
Thiếtkế ma trậndekiểm tra
Mô tả bảngma trậnmục tiêu
Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Phong Thủy

Video liên quan

Chủ Đề