Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Chuối là một loại trái cây được nhiều người Việt Nam ưa chuộng với vị ngọt, mềm cùng nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến chuối thành nhiều món ăn khác nhau với hương vị đặc trưng riêng, trong đó, món chuối hấp được coi là một trong những món phổ biến và dễ thực hiện nhất. Cùng META tìm hiểu cách làm bánh chuối hấp dẻo ngon, đơn giản ngay tại nhà với nồi cơm điện trong bài viết sau nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

Để làm nên món bánh chuối hấp, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm:

  • 700g chuối chín
  • 250g bột gạo
  • 10g bột năng
  • 150ml nước cốt dừa
  • Bơ sữa
  • Đường, muối

Nếu như trước đây, các chị em phụ nữ muốn làm món bánh này cần phải có lò hấp cách thủy thì ngày nay, chỉ với nồi cơm điện, các bà nội trợ cũng có thể thực hiện món ăn ngày một cách đơn giản và nhanh chóng.

>>> Khám phá thêm:

Cách chế biến món chuối hấp nước cốt dừa

Để món chuối hấp cốt dừa được thơm ngon, bạn nên chọn chuối xiêm (hay còn gọi là chuối sứ) làm nguyên liệu để chế biến. Đây là loại chuối thơm, mềm, dẻo, ngọt, phù hợp với món ăn.

Dưới đây là cụ thể các bước chế biến món chuối hấp cốt dừa thơm ngon để chiêu đãi cả gia đình trong ngày hè nóng nực:

Bước 1: Trộn chuối với đường

Bạn cắt chuối thành từng lát nhỏ rồi trộn đều với đường. Tùy vào khẩu vị của các thành viên trong gia đình mà bạn có thể cho lượng đường tương ứng. Sau đó, bạn để hỗn hợp trên trong khoảng 30 phút để chuối thấm đường.

Bước 2: Làm bột bánh chuối

Tiếp theo, bạn tiến hành làm bột bánh chuối hấp. Cụ thể: Bạn trộn đều hỗn hợp gồm bột gạo, bột năng, nước cùng một ít muối vào để làm bột bánh. Khi khuấy bột, bạn nên dùng nước ấm để bột tan nhanh hơn trong nước.

Sau đó, cho bột vào bát đựng chuối để hấp bánh. Ngoài việc sử dụng bột gạo, các chị em có thể thay thế bằng bột mì hay bột năng đều được. Cách làm bánh chuối hấp bằng bột mì hay bột năng cũng tương tự như cách làm ở trên.

Bước 3: Hấp bánh với nồi cơm điện

Trước khi hấp bánh, để tránh bột dính vào nồi, chị em nên quét một lớp mỏng bơ ở đáy và thành nồi. Như vậy khi hấp, nồi cơm điện sẽ không bị dính bột và việc lấy bánh cũng trở nên dễ dàng hơn.

Sau khi cho bột vào nồi cơm thì bật nút “Nấu” (hoặc “Cook”), để khoảng 10 phút, rồi chuyển sang chế độ “Hâm” (hoặc “Warm”). Bạn lập lại công đoạn này 3 lần để đảm bảo bánh được chín kỹ.

Dưới đây là một vài sản phẩm nồi cơm điện nắp liền mà META đang hot nhất thị trường thời gian gần đây, mời bạn tham khảo để lựa chọn thiết bị phù hợp cho gia đình:

>>> Món ngon để chị em tham khảo: Cách làm cơm gà Hải Nam ngon, đơn giản bằng nồi cơm điện

Bước 4: Làm nước cốt dừa

Nước cốt dừa sẽ làm món bánh chuối hấp trở nên ngon miệng hơn. Cách chế biến nước cốt dừa như sau:

Cho nước cốt dừa cùng một ít bột năng, muối và đường vào nồi. Bạn đun hỗn hợp này cho tới khi chúng sánh lại. Bạn có thể gia vị trong quá trình nấu để nước cốt dừa vừa béo, ngọt nhưng cũng đảm bảo vị mặn nhất định. 

Bạn cho mè vào chảo, đặt lửa nhỏ và đảo đều đến khi hạt mè thơm vàng. Sau cùng là để mè nguội rồi cho vào nước cốt dừa. Khi ăn kèm với nước cốt dừa, hương vị của bánh chuối hấp sẽ trở nên thơm ngon và hấp dẫn hơn.

Vị thơm ngọt và béo ngậy hòa quyện với nhau là đặc trưng của món bánh chuối hấp. Với công thức và cách thực hiện vô cùng đơn giản mà META vừa cung cấp trên đây, hy vọng các chị em có thể chế biến món bánh chuối đơn giản ngay tại nhà để thưởng thức bên những người thân trong gia đình.

>>> Khám phá: Các cách làm bánh chuối hấp, nướng, chiên đổi món cho gia đình

Để tìm mua nồi cơm điện, đồ dùng làm bếp hoặc các sản phẩm đồ gia dụng khác, bạn có thể truy cập vào website META.vn hoặc liên hệ theo địa chỉ và số điện thoại sau:

Tại Hà Nội:

56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy

Điện thoại: 024.3568.6969

Tại TP. HCM:

716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10

Điện thoại: 028.3833.6666

303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5

Điện thoại: 028.3833.6666

Cảm ơn chị em đã theo dõi bài viết!

>>> Cùng META tìm hiểu thêm về những công thức nấu món ăn ngon khác trong chuyên mục "Thực đơn hàng ngày". Dưới đây là một vài gợi ý của META dành riêng cho bạn:

Gửi bình luận

Xem thêm: bánh chuối hấp, cách làm bánh chuối hấp, cách làm bánh, ẩm thực

Cách làm bánh chuối hấp bột gạo ngon như thế nào? Trong bài viết hôm nay, META.vn xin chia sẻ đến các bạn cách làm bánh chuối hấp bột gạo dẻo ngon béo ngậy siêu đơn giản. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Nguyên liệu làm bánh chuối hấp bột gạo

>> Xem thêm: Ăn chuối nhiều có tốt không? Một ngày nên ăn mấy quả chuối?

Cách làm bánh chuối hấp bột gạo dẻo béo ngậy

Bước 1: Chuối các bạn đem lột bỏ vỏ, sau đó cho 8 trái chuối vào tô nghiền nhuyễn, còn 2 trái thì bạn đem cắt khoanh tròn.

Bước 2:

  • Các bạn rửa sạch và cắt nhỏ 100g lá dứa, sau đó cho lá dứa vào máy xay sinh tố, cho thêm khoảng 120ml nước lọc vào xay nhuyễn lá dứa rồi bạn lọc lấy phần nước lá dứa.
  • Bạn cho 100g bột gạo cùng với 3 muỗng canh bột nước cốt dừa, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê muối, 120ml nước lọc, 120ml nước lá dứa và 4 giọt màu thực phẩm màu vàng vào tô chuối đã nghiền nát.
  • Các bạn hãy trộn đều hỗn hợp bột chuối, sau đó để bột nghỉ trong khoảng 30 phút.

Bước 3:

  • Bạn hãy phết một ít dầu ăn lên khuôn bánh, sau đó tiến hành xếp đều chuối cắt khoanh vào khuôn bánh vào và tiến hành đổ hỗn hợp bột đã pha, dàn đều vào khuôn bánh. Sau đó, bạn hãy xếp thêm 1 lớp chuối cắt khoanh lên trên bề mặt bột.
  • Các bạn đập nhẹ khuôn bánh xuống mặt phẳng để bánh được dàn đều và làm vỡ những bọt khí bên trong giúp bánh mềm mịn hơn sau khi hấp chín.
  • Cuối cùng, các bạn cho khuôn bánh vào nồi hấp trong khoảng 45 phút là được.

Bước 4: Món bánh chuối hấp bột gạo dẻo béo ngậy sẽ ngon hơn nếu ăn kèm với nước cốt dừa và đậu phộng rang chín. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé!

Trên đây là cách làm bánh chuối hấp bột gạo dẻo ngon béo ngậy siêu đơn giản mà META muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng, những thông tin vừa rồi là hữu ích đối với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập website META.vn để cập nhật những thông tin hữu ích bạn nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết!

>>> Xem thêm:

Nếu bạn có nhu cầu mua các sản phẩm đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng, điện máy - điện lạnh, thiết bị văn phòng, y tế & sức khỏe, thiết bị số - phụ kiện… thì bạn hãy truy cập website META.vn để đặt hàng online, hoặc bạn có thể liên hệ đặt mua trực tiếp các sản phẩm này tại:

Tại Hà Nội:

56 Duy Tân, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy

Điện thoại: 024.3568.6969

Tại TP. HCM:

716-718 Điện Biên Phủ, Phường 10, Quận 10

Điện thoại: 028.3833.6666

303 Hùng Vương, Phường 9, Quận 5

Điện thoại: 028.3833.6666

Gửi bình luận

Cách làm bánh chuối hấp với nước cốt dừa sẽ nhanh hơn nếu dùng nồi cơm điện. Bánh chuối hấp kết hợp cùng với những nguyên liệu khác nhau tạo nên một chiếc bánh ngọt tự nhiên, thơm và hấp dẫn. Không chỉ vậy, khi bạn ăn cùng bánh nước cốt dừa có thêm vị béo béo ngậy ngậy hết ý.

1.1. Nguyên liệu làm bánh chuối

  • Chuối chín: 10 trái
  • Dừa nạo: 1kg
  • Bột năng: 260g
  • Bột gạo/bột mì: 100g
  • Nước cốt dừa : 300ml
  • Vani: 1 ống
  • Mè/vừng rang: 10g
  • Đường: 50g
  • Muối: 1 ít
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Nguyên liệu làm bánh chuối hấp. Ảnh: Internet.

1.2.1. Sơ chế chuối và các nguyên liệu

  • Bạn bóc vỏ chuối rồi thái chuối thành những lát mỏng khoảng 1cm.
  • Sau đó cho chuối vào tô rồi cho thêm 3 thìa cà phê đường và tiếp tục đảo đều cho chuối và đường trộn lẫn vào nhau. Bạn để khoảng 20 phút để đường ngấm vào chuối.
  • Dừa đã nạo thì bạn cho 400ml nước ấm vào, trộn đều rồi vắt lấy nước.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Ướp chuối và đường khoảng 15 – 20 phút. Ảnh: Internet.
  • Bạn lấy 250g bột năng, 100g bột gạo, 1 thìa cà phê muối, 50g đường, 1 ống vani vào tô rồi bạn trộn đều lên. Sau đó cho vào 2 chén nước và khuấy cho đều rồi bạn tiếp tục cho chuối đã ngâm đường trộn đều nhưng nhớ là phải thật nhẹ tay để chuối không bị nát.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Trộn bộn làm bánh chuối hấp. Ảnh: Internet.
  • Trước khi bạn đổ hỗn hợp chuối vào nồi thì hãy quết một lớp mỏng dầu ăn để bánh không bị dính khi chính. Sau đó đổ hỗn hợp chuối vào nồi. Lưu ý là bạn hãy đổ mỏng khoảng 4 – 5cm để bánh chính đều hơn.
  • Tiếp theo bạn chỉnh nồi cơm điện thành chế độ nấu khoảng 10 phút thì bạn bật chế độ hâm để ủ bánh khoảng 2 – 3 phút rồi lại bật xuống chế độ nấu. Hãy thực hiện chế độ trên khoảng 3 lần cho đến khi bánh chín. Để kiểm tra bánh chính thì bạn chỉ cần dùng 1 que tăm ấn vào bánh, nếu bột không dính bánh thì bánh đã chín rồi đấy nhé.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Nấu bánh chuối bằng nồi cơm điện. Ảnh: Internet.

1.2.3. Cách làm nước cốt dừa ăn bánh chuối hấp

  • Sử dụng 300ml nước cốt dừa cùng với 10g bột năng và 1 chén nước lọc. Cho hỗn hợp lên bếp đun cho đến khi sánh lại thì bạn tắt bếp.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Cách làm nước sốt cốt dừa. Ảnh: Internet.
  • Vậy là bạn đã hoàn thành món bánh chuối hấp nước cốt dừa bằng nồi cơm điện siêu đơn giản rồi đấy. Vị ngọt từ chuối hòa quyện cùng nước cốt dừa và một chút mè rang khiến bánh ngon lại ngon hơn nữa.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Bánh chuối nấu bằng nồi cơm điện thơm, dẻo. Ảnh: Internet.

2. Cách làm bánh chuối bột năng hấp nước cốt dừa bằng xửng hấp

Những chiếc xửng hấp ngoài hấp đồ ăn, hải sản,… thì ngày hôm nay nó lại có thêm công dụng để hấp bánh. Vậy công thức như thế nào và chế biến ra sao hãy cùng với chúng mình tìm hiểu nhé.

2.1. Nguyên liệu làm bánh chuối 

  • Chuối xiêm: 1.2 kg
  • Bột năng: 260g
  • Bột gạo: 200g
  • Nước cốt dừa: 250ml
  • Nước dão dừa: 250ml
  • Vani: 3 ống
  • Đường: 200g
  • Muối: 1 thìa cà phê
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Nguyên liệu làm bánh chuối bằng nồi hấp. Ảnh: Internet.

2.2. Cách làm bánh chuối hấp nước cốt dừa bột năng gia truyền bằng xửng

2.2.1. Sơ chế chuối, trộn bột năng và bột gạo làm bánh chuối hấp

  • Bạn lột vỏ chuối rồi cắt thành lát mỏng khoảng 1cm. Sau đó bạn cho chuối vào nồi ướp cùng 200g đường, trộn đều và để đó khoảng 15 – 20 phút để đường ngấm vào chuối.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Ướp chuối cùng 200g đường. Ảnh: Internet.
  • Bạn tiếp tục cho vào phần chuối ngâm bên trên 1 thìa cà phê muối, 100g bột gạo và 200g bột năng rồi trộn đều. Lưu ý trộn nhẹ để chuối không bị nát nhé. Sau đó khi bột và chuối đã quyện vào với nhau thì bạn cho 250ml nước cốt dừa và 3 ống vani trộn đều tiếp với nhau cho đến khi hỗn hợp hòa quyện.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Làm bột dẻo cho bánh chuối hấp. Ảnh: Internet.

2.2.2. Cách nấu nước cốt dừa ăn bánh chuối

  • Bạn cho vào một cái tô 100g bột gạo, 60g bột năng, 60g đường, 1/2 thìa cà phê muối. 250,nước cốt dừa rồi khuấy đều cho đến khi hỗn hợp quyện lại với nhau.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Làm sốt nước cốt dừa bánh chuối. Ảnh: Internet.
  • Bạn cần một nồi hấp, phần nước bên dưới bạn cần 1 nồi nước và một ít lá dứa. Tiếp theo phần trên là bạn cần một cái xửng để đựng khay bánh. Phần khay bánh thì bạn quét một lớp dầu ăn rồi đổ hỗn hợp bánh chuối vào. Đậy nắp kín rồi hấp trong khoảng 10 phút trên lửa vừa. Sau đó bạn sẽ thấy phần mặt bánh săn lại, bạn hãy đổ nước cốt dừa lên rồi đậy nắp nồi lại và tiếp tục hấp thêm 10 phút nữa để bánh chín.
  • Tùy vào lửa bạn có thể kiểm tra bánh chín bằng cách lấy tăm châm vào bánh, nếu bánh không dính vào que tăm là bánh đã chín rồi.
Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Chuẩn bị nồi để hấp bánh chuối. Ảnh: Internet.

2.2.3. Thưởng thức bánh chuối hấp bột năng nước cốt dừa

Bánh chuối hấp có một màu trắng của bột cùng màu vàng nhẹ của chuối. Khi ăn có vị mềm, dai thêm nước cốt dừa béo ngậy nữa.

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa
Thành phẩm của bánh chuối hấp nồi hấp. Ảnh: Internet.

3. Một số mẹo khi làm bánh chuối hấp tại nhà

3.1. Cách lựa chọn chuối ngon làm bánh hấp

  • Nên lựa chọn chuối sứ để hấp bánh vì loại chuối này khi chín sẽ dẻo, mềm, hấp bánh đẹp và ngon. Đặc biệt nó không bị dính.
  • Khi chọn chuối bạn nên chọn chuối chín tự nhiên. Phần vỏ hơi vàng sẫm và có những đốm đen, cuống thì cứng và còn hơi xanh.
  • Bạn hãy thử bóp nhẹ để xem độ chín của quả chuối như thế nào.
  • Không nên mua những quả chuối bị dập vỏ, hoặc những quả bóng loáng vì có thể đây là loại chuối bị ủ bằng hóa chất.

3.2. Kỹ thuật hấp bánh chuối

  • Khi bạn đổ bánh vào khuôn thì nên đổ bánh khoảng dưới 5cm thì bánh sẽ nhanh chín và mềm. Lúc lấy bánh ra bạn sẽ thấy bánh vừa ăn hơn.
  • Tránh để nước hấp đổ lên bánh sẽ khiến bánh không được đẹp mắt. Bạn nên thường xuyên lau phần nước đọng trên nắp nồi.
  • Bánh chuối hấp có thể ăn nóng hoặc để nguội rồi cho vào tủ lạnh để ăn dần.

Hy vọng 2 cách làm bánh chuối hấp mà Yeutre.vn vừa chia sẻ đã giúp bạn có được những chiếc bánh chuối hấp thơm ngon, hấp dẫn dành cho cả gia đình mình. Chúc bạn thành công với 2 công thức trên nhé.

Nguyễn Tiên

Bạn cảm thấy bài viết này thế nào? Hữu Ích Đáng tin cậy

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa

Bánh chuối bột gạo hấp nước cốt dừa