Bao lâu cho mèo con ăn dặm

Cách cho mèo con ăn dặm. Trong thời gian này, mèo con cần có sự chăm sóc rất chu đáo về dinh dưỡng để trưởng thành. Có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt. Bài viết sẽ đưa ra một vài gợi ý về các loại thức ăn cho mèo con. Một số sản phẩm thức ăn và sữa tốt nhất cho mèo con trên thị trường hiện nay. 

Nội dung

  • 1 Cách cho mèo con bú sữa ngoài
  • 2 Cách cho mèo con bú bằng bình
  • 3 Cách cho mèo con bú bằng xilanh
  • 4 Tập cho mèo con ăn dặm
    • 4.1 Cách cho mèo con ăn dặm
    • 4.2 Thức ăn cho mèo ăn dặm
      • 4.2.1 Cách chế biến thức ăn cho mèo ăn dặm
    • 4.3 Lượng thức ăn cần cung cấp cho mèo hàng ngày
  • 5 Cần bổ sung canxi
  • 6 Những lưu ý khi cho mèo con ăn dặm

Khi nào cho mèo con ăn dặm? Điều này chỉ thực sự cần khi sữa mèo mẹ ít hoặc không có để cung cấp cho những đứa con của chúng. Hay những chú mèo bị mồ côi mẹ. Bạn có thể cho mèo con bú bằng bình bú hoặc xilanh đều được, dù bằng cách nào thì bạn đều phải tuân thủ khắt khe những yêu cầu sau đây vì mèo con còn nhỏ nên đường ruột còn rất yêu.

Bao lâu cho mèo con ăn dặm
Khi nào cho mèo con ăn dặm

  • Pha sữa đúng tỷ lệ của nhà sản xuất.
  • Vệ sinh tuyệt trùng dụng cụ cho mèo con bú như: xilanh, bình bú, quá trình pha sữa phải sử dụng nước đun sôi để ấm.
  • Luôn cho mèo con nằm sấp khi uống sữa ( để mèo con nằm ngửa rất dễ bị sặc hay sữa tràn vào phổi điều này thực sự rất nguy hiểm).
  • Chỉ nên sửa dụng sữa chuyên dùng cho mèo con hoặc sữa sơ sinh của trẻ nhỏ từ 0 – 6 tháng tuổi.
  • Nên cho mèo con bú khi sữa còn ấm không nên để quá nóng hay quá lạnh rất dễ gây nguy hại tới đường ruột mèo con ( nhiệt độ lý tưởng của sữa pha khi cho mèo con bú là từ 36 °C – 38 °C )

Cách cho mèo con bú bằng bình

Bạn chỉ cần dải một tấm vải hay một chiếc khăn để khi mèo con bú được ấm áp hay khi bú có bị rơi rớt sữa sẽ được khăn thấm luôn.

Khi đã thực hiện đúng các nguyên tắc pha sữa cho mèo bạn chỉ cần để đầu núm vú gần miệng mèo theo bản năng mèo con sẽ tự ngập và bú bình thường ( không nên bóp bình mà để mèo con bú tự nhiên).

Bao lâu cho mèo con ăn dặm
Cách cho mèo con bú bằng bình

Nếu cho mèo con ăn cơm, bạn nên tìm cách làm nhỏ thức ăn. Ví dụ: xay rối hoặc nhai thức ăn với cơm trước khi cho mèo con ăn.

Tỉ lệ thịt – cơm có thể là 50 – 50 hoặc 100 – 0 (ăn nhiều tinh bột có thể khiến mèo bị tiêu chảy). Lý do cần làm nhỏ thức ăn là vì bộ răng của mèo con còn chưa hoàn thiện.

Cách cho mèo con bú bằng xilanh

Tuân thủ đúng yêu cầu như trên sau đó bạn sử dụng 1 xilanh 6ml hoặc 12ml đã tháo bỏ đầu kim tiêm. Sử dụng xilanh hút sữa khoảng 2/3 xilanh (điều này sẽ giúp bạn dễ dàng bơm sữa vào miệng mèo con hơn).

Bao lâu cho mèo con ăn dặm

Để mèo con nằm sấp trên 1 tấm khăn hoặc vải mềm ở nơi đủ ấm và yên tĩnh sau đó đưa đầu nhỏ xilanh vào miệng mèo con rồi bơm thật nhẹ nhàng và thật chậm sao cho thích hợp với khả năng nuốt của mèo con

Chú ý: Không nên bơm nhanh và đưa xilanh vào quá sâu miệng mèo điều này rất dễ làm mèo con bị sặc, hay sữa tràn vào phổi sẽ rất nguy hiểm.

Tập cho mèo con ăn dặm

Cách cho mèo con ăn dặm

Từ bốn tuần tuổi trở đi, bạn có thể cung cấp cho mèo con một số thức ăn của mèo con. Đưa thức ăn ra mọi lúc để mèo con thử khi chúng muốn, điều này sẽ bắt đầu giúp chúng ta cho mèo ăn dặm ở tuần thứ 5 trở đi.

Bao lâu cho mèo con ăn dặm
Tập cho mèo con ăn dặm

Lưu ý: Về thức ăn cho mèo tập ăn: Cố gắng đừng lo lắng về việc liệu phương pháp bạn chọn có “đúng cách” hay không. Không có quy tắc tuyệt đối khi quyết định cách thức đúng đắn để nuôi mèo con của bạn.

Thức ăn cho mèo ăn dặm

Theo mình tốt nhất thì chúng ta tên chọn thức ăn ướt vì phản xạ uống nước ở mèo con còn thấp. Thức ăn ướt có thể là pate, hoặc cám mèo con đã được ngâm ướt với nước sạch hoặc sữa chuyên dùng cho mèo, hoặc cũng có thể dùng sữa bột của trẻ nhỏ nếu trong gia đình bạn có con nít.

Chú ý: Chưa nên cho mèo con ăn tôm, cá 100% vì hàm lượng đạm trong tôm cá là rất cao dễ gây đi ngoài cho mèo con.

Khi bạn làm pate cho mèo mà có cá thì nên bỏ xương vì chúng có thể gây nguy hiểm cho mèo con. Cho mèo ăn tôm cần bóc vỏ vì trong vỏ tôm có chứa benzonic acid độc hại đối với chúng.

Bao lâu cho mèo con ăn dặm
Cách làm pate cho mèo rất đơn giản nhưng hiệu quả

Cách chế biến thức ăn cho mèo ăn dặm

Chế biến thức ăn cho mèo từ thịt, cá cho mèo con không nên nấu quá lâu vì sẽ làm giảm tỷ lệ tiêu hóa protein, mất đi một vài chất dinh dưỡng, vitamin và taurin ( taurin giúp giảm thiểu các vấn đề về tim mạch và mắt).

Bạn có thể rán, hấp hoặc luộc thịt cho mèo trong một vài phút khi đã chín tới là được.

Cần bổ sung rau củ vào khẩu phần ăn của mèo con điều này sẽ giúp cải thiện hệ thực vật đường tiêu hóa, cũng như các thực phẩm trên, rau cũng cần được nấu chín trước khi cho mèo ăn. Đối với mèo con bạn không nên cho ăn nhiều rau vì chúng chỉ có thể hấp thụ 10gram đến 15gram mỗi ngày thôi.

Lưu ý: Những loại rau như chân vịt, cà rốt, đậu xanh, cải bó xôi, cà chua không nên cho mèo ăn vì chứa nhiều axit oxalic.

Bao lâu cho mèo con ăn dặm
Những loại rau như chân vịt, cà rốt, đậu xanh, cải bó xôi, cà chua không nên cho mèo ăn vì chứa nhiều axit oxalic.

Lượng thức ăn cần cung cấp cho mèo hàng ngày

Lượng thức ăn mèo cần trên ngày: mỗi 1kg trọng lượng của mèo sẽ cần từ 45gram – 60gram thức ăn, bạn cần chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trung bình 5 – 6 bữa/ ngày do mèo con chưa thể kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào sao cho đường ruột được an toàn. Trong thức ăn của mèo con bạn cần đảm bảo 50-60% là thịt động vật.

Cần bổ sung canxi

Cần bổ sung canxi vào khẩu phần ăn bằng cách: sử dụng viên uống canxi tổng hợp nghiền nhỏ trộn với thức ăn, hoặc thức ăn có hàm lượng canxi cao như sữa, phô mai.

Bao lâu cho mèo con ăn dặm
Mèo ăn phô mai

Canxi là khoáng chất quan trọng với mèo, là thành phần cấu tạo của xương và răng. Do mèo là vật nuôi nhỏ thường xuyên bị nhốt trong nhà nên không thể tự tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Vitamin D rất cần thiết trong việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và chống lại một số bệnh mạn tính sau này như loãng xương, ngoại hình còi cọc

Bổ sung canxi thiên nhiên: nguồn canxi thiên nhiên vô cùng có lợi và miễn phí chính là ánh sáng mặt trời. Ánh nắng sáng là tốt nhất nên cho mèo con tăm nắng 30 – 40 phút trước 9 – 10 giờ sáng.

Những lưu ý khi cho mèo con ăn dặm

  • Bạn cần làm ấm thức ăn nếu bảo quản đồ ăn của mèo ở tủ lạnh, cho mèo ăn thức ăn ở nhiệt độ từ 30-33°C sẽ là rất tốt không nên quá nóng hoặc quá lạnh điều này gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của mèo con.
  • Không nên cho mèo con uống sữa bò vì trong sữa bò chứa lượng lactose vô cùng lớn điều này sẽ làm mèo của bạn bị tiêu chảy, nếu bạn cho mèo uống sữa bò nhiều ngày nghĩa là bạn đang giết dần chú mèo của mình.

Hi vọng bài viết này của Petto đã giúp bạn tình ra cách cho mèo con ăn dặm tốt nhất. Thời gian này, mèo con rất cần sự quan tâm và yêu thương từ bạn. Vì vậy, hãy tặng ngôi nhà cho mèo con để chúng cảm nhận được tình cảm của bạn nhiều hơn nhé!