Bao nhiêu đêm chúa xuống nhân gian

Cứ mỗi độ Giáng Sinh về, giai điệu quen thuộc của bản ‘Bài thánh ca buồn’ của Nguyễn Vũ lại vang lên qua giọng ca rất có chiều sâu của Elvis Phương. Và cứ mỗi lần nghe ‘Bài thánh ca buồn’ thì chúng tôi lại thắc mắc tại sao ‘bài thánh ca’ mà lại ‘buồn’!? Bởi lẽ, đã là Thánh ca thì không có bài nào buồn cả vì đó là những lời ca đem lại nhiều hồng ân Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại, nhất là những bài Thánh ca mùa Noel.

Nhạc sĩ Nguyễn Vũ tên thật là Nguyễn Tuấn Khanh. Ông sinh năm 1944 tại Hà Nội nhưng suốt thời niên thiếu ông sống ở Đà Lạt. Chú ruột dạy vĩ cầm và bạn của bố ông cũng là nhạc sĩ, vì thế từ nhỏ Nguyễn Vũ đã hát cho Ban thiếu nhi Đài Phát thanh Đà Lạt. Năm 12 tuổi, cậu bé Khanh nhận được giải nhất đơn ca thiếu nhi của đài là một cây đàn mandolin – như là một định mệnh – cậu bé đã gắn bó với âm nhạc suốt gần nửa thế kỷ và trở thành nhạc sĩ Nguyễn Vũ sau này.

TÂM SỰ CỦA NHẠC SỸ NGUYỄN VŨ VỀ SỰ RA ĐỜI CỦA ‘BÀI THÁNH CA BUỒN’ “Thuở ấy tôi là một cậu bé 14 tuổi, ngày ngày đi lễ ở nhà thờ Con gà [Đà Lạt], sở dĩ tôi “chịu khó” đi lễ bởi vì phát hiện ra một cô gái rất xinh và ngoan đạo mỗi ngày vẫn ngang qua ngõ nhà tôi để đến nhà thờ. Trái tim vụng dại của thằng con trai mới lớn đập loạn nhịp trước bóng hình thiếu nữ tóc xõa vai mềm bềnh bồng trong gió cao nguyên. Ngày lại qua ngày suốt hơn ba tháng trời tôi âm thầm, lầm lũi làm “cái đuôi” cô ấy, kẻ trước người sau đi về mỗi bận trên 3 km đường đèo nhưng một lời bẻ đôi không dám thốt. “Lòng thành” của tôi chỉ được hưởng một “ân huệ” cỏn con: Tôi được biết cô ấy tên Th., lớn hơn tôi 2 tuổi…

Thế rồi một buổi chiều gần lễ Giáng sinh, tan lễ ra thì trời đổ mưa, “đối tượng” của tôi nép vội vào mái hiên trú mưa, tôi cũng… trú tạm bên cạnh, hai người chỉ cách nhau độ một gang tay. Hòa lẫn trong tiếng mưa là giai điệu quen thuộc của bản Thánh ca Đêm Thánh vô cùng [Silent night] vẳng ra từ ngôi nhà gần đấy: Đêm Thánh vô cùng, giây phút tưng bừng, đất với trời, se chữ đồng, đêm nay Chúa con thần thánh tôn thờ…. Th. đưa tay hứng lấy những giọt nước mưa và khẽ hát theo. Tôi lặng người. Giọng hát Th. sao mà buồn da diết. Tự dưng tôi cảm thấy hết… sợ quê, khẽ đưa tay vuốt nhẹ lên… những hạt mưa bụi li ti bám bên ngoài chiếc áo ấm của Th., bất chợt Th. quay sang tôi nhoẻn miệng cười: “Cảm ơn nghen!”. Mưa tạnh, “người trong mộng” đã khuất dạng tự bao giờ mà thằng con trai 14 tuổi vẫn còn đứng ngẩn ngơ như “một nửa hồn tôi mất”.

Ba ngày sau gia đình tôi chuyển vào Sài Gòn sinh sống, thế là hết. Tâm trạng tôi lúc đó y như người vừa đánh mất một vật quý giá. Từ đó mỗi khi chợt nghe bài Thánh ca Đêm Thánh vô cùng lòng tôi lại tái tê với ánh mắt, nụ cười hồn nhiên, thánh thiện tựa thiên thần của “người ấy”. Ôm hình bóng ấy cho đến mãi 14 năm sau, tình cờ nghe lại Đêm Thánh vô cùng từ chiếc máy đĩa bỗng dưng cảm xúc từ một mối tình thánh thiện, hồn nhiên như trẻ thơ – tưởng như đã vùi sâu dưới lớp bụi thời gian – chợt ùa về trong ký ức, thôi thúc tôi”.

Bài thánh ca đó còn nhớ không em Noel năm nào chúng mình có nhau Long lanh sao trời thêm đẹp môi mắt Áo trắng em bay như cánh thiên thần Giọt môi hôn dưới tháp chuông ngân

Cùng nhau quỳ dưới chân Chúa cao sang Xin cho đôi mình suốt đời có nhau Vang trong đêm lạnh bài ca Thiên Chúa Khẽ hát theo câu đêm thánh vô cùng Ôi giọng hát em mênh mông buồn...

Rồi mùa giá buốt cũng qua mau Lời hẹn đầu ai nhớ dài lâu Rồi một chiều áo trắng thay màu Em qua cầu xác pháo bay sau

Lời nguyện mình Chúa có nghe không Sao bây giờ mình hoài xa vắng Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian Bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu

Rồi những đêm thánh đường đón Noel Lang thang qua miền giáo đường dấu yêu Tiếng thánh ca ngày xưa vang đêm tối Nhớ quá đi thôi giọng hát ai buồn Đêm thánh vô cùng lạnh giá hồn tôi

Bài thánh ca buồn là bài hát quen thuộc mỗi dịp Noel về. Ca từ của bài hát không sôi động như "Jingle bells rock" hay "Jingle bells" nhưng cũng khiến người nghe nhớ đến mỗi dịp Giáng sinh.

Cứ mỗi mùa Giáng sinh tới, mọi người lại hòa mình vào những giai điệu vui nhộn mừng đón Giáng sinh. Để rồi khi những ca từ "Bài thánh ca đó còn nhớ không em? Noel năm nào chúng mình có nhau…” cất lên lại khiến lòng người nghe chùng xuống. Lời hát day dứt, hoài niệm khiến con người ta bỗng tiếc nuối về một cuộc tình đã trôi xa.

Lời bài hát [lyrics] “Bài thánh ca buồn”

Bài viết về chủ đề Giáng sinh nhưng mang nhiều nỗi buồn của mất mát, chia ly của tình yêu đôi lứa. Cũng chẳng biết từ lúc nào Bài thánh ca buồn đã trở nên quen thuộc vào mỗi độ Giáng sinh.

Bài hát Bài thánh ca buồn thuộc dòng nhạc trữ tình, là một trong những ca khúc biểu tượng cho ngày Giáng sinh ở Việt Nam. Bài hát được nhạc sĩ Nguyễn Vũ sáng tác năm 1972, chỉ trong vìng 2 giờ đồng hồ nhưng lại chất chứa đầy tình cảm trong từng câu chữ. Khi nhắc về những bài hát trữ tình hay nhất đi cùng năm tháng, không thể không nhắc đến ca khúc Bài thánh ca buồn được thể hiện bởi giọng hát ấm áp, nội lực của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Lời bài hát Bài thánh ca buồn do Đàm Vĩnh Hưng trình bày

Video bài hát Bài thánh ca buồn - Đàm Vĩnh Hưng

Bài hát Bài thánh ca buồn - Đan Trường ft Phương Thanh

Karaoke Bài thánh ca buồn

Cover Bài thánh ca buồn

Guitar Bài thánh ca buồn

Tải MP3 Bài Hát Bài thánh ca buồn Tại Đây

Lời Bài Hát Bài thánh ca buồn

Bài thánh ca đó còn nhớ không em?

Noel năm nào chúng mình có nhau.

Long lanh sao trời đẹp thêm môi mắt.

Áo trắng em bay như cánh thiên thần.

Ngọt môi hôn dưới tháp chuông ngân.

Cùng nhau quỳ dưới chân Chúa cao sang.

Xin cho đôi mình suốt đời có nhau.

Vang trong đêm lạnh bài ca Thiên Chúa.

Khẽ hát theo câu: Đêm thánh vô cùng.

Ôi! Giọng hát em mênh mang buồn.

Rồi mùa giá buốt cũng qua mau.

Lời hẹn đầu ai nhớ dài lâu?

Rồi một chiều áo trắng thay màu.

Em qua cầu xác pháo bay sau.

Lời nguyện mình Chúa có nghe không?

Sao bây giờ mình hoài xa vắng?

Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương gian.

Bấy nhiêu lần anh nhớ người yêu.

Rồi những đêm thánh đường đón Noel.

Lang thang qua miền giáo đường dấu yêu.

Tiếng thánh ca ngày xưa vang đêm tối.

Nhớ quá đi thôi giọng hát ai buồn!

Đêm thánh vô cùng lạnh giá hồn tôi.

Bài hát Bài thánh ca buồn Hợp Âm cho Guitar

1. Bài thánh ca [D7] đó còn nhớ không [G] em

[Em] Noel năm nào chúng mình có [G] nhau

[Am] Long lanh sao trời đẹp thêm môi mắt

Áo trắng em [D7] bay như cánh thiên [G] thần

Ngọt môi [C] hôn dưới tháp chuông [D7] ngân. [C] [D7]

2. Cùng nhau quỳ [D7] dưới tượng chúa cao [G] sang

[Em] Xin cho đôi mình suốt đời có [G] nhau

[Am] Vang trong đêm lạnh bài ca Thiên Chúa

Khẽ hát theo [D7] câu "Đêm Thánh vô [G] cùng"

Ôi giọng [D7] hát em mênh mang [G] buồn [C] [G]

ĐK: Rồi [G] mùa giá buốt cũng qua [Am] mau

Lời hẹn [D7] đầu ai nhớ dài [G] lâu

Rồi một [C] chiều áo trắng thay [G] màu

Em qua [Am] cầu xác pháo bay [G] sau

Lời nguyện mình Chúa có nghe [Am] không?

Sao bây [D7] giờ mình hoài xa [G] vắng

Bao nhiêu đêm Chúa xuống dương [Am] gian

Bấy nhiêu [D7] lần anh nhớ người [G] yêu [C] [D7]

3. Rồi những đêm [D7] thế trần đón [G] Noel

[Em] Lang thang qua miền giáo đường dấu [G] yêu

[Am] Tiếng thánh ca ngày xưa vang đêm tối

Nhớ quá đi [D7] thôi giọng hát ai [G] buồn

Đêm Thánh vô [D7] cùng lạnh giá hồn [G] tôi

Tải Lời bài hát Bài thánh ca buồn do nhạc sĩ Nguyễn Vũ sáng tác

Vẫn xoay quanh chủ đề tình yêu nhưng bài hát Bài thánh ca buồn lại là một câu chuyện tình yêu vào đêm Giáng sinh vô cùng đặc biệt. Nguồn cảm hứng để tác giả sáng tác ca khúc này chính là vào đêm Giáng sinh, khi nhạc sĩ đứng trú mưa cùng người con gái mà mình thích. Tiếng hát Thánh ca cùng tiếng mưa đã đem lại cho ông rất nhiều những cảm xúc mà không thể nào quên được. Chính vì thế giai điệu bài hát Bài thánh ca buồn vừa ngân vang, da diết mà lại ẩn chứa rất nhiều tâm tư, tình cảm.

Với những ai yêu thích dòng nhạc trữ tình thì không chỉ có ca khúc Bài thánh ca buồn mà các bạn có thể lắng nghe rất nhiều ca khúc đi cùng năm tháng khác như Triệu đóa hoa hồng, Lệ đá, Cỏ úa, Hạ Trắng... Trong đó ca khúc Triệu đóa hoa hồng là bài hát nhạc nước ngoài được viết lại bằng lời Việt nhưng vẫn được khán giả nghe nhạc vô cùng yêu thích.

Chủ Đề