Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Thuốc thụt hậu môn là thuốc nhuận tràng được xem là giải pháp giúp giải quyết nhanh tình trạng táo bón kéo dài và nặng. Thuốc được bào chế dưới dạng gel hoặc dung dịch.

Với trẻ em có 3 loại thuốc thụt hậu môn chính được chỉ định sử dụng:

  • Thuốc có chứa chất dầu khoáng (paraphin).
  • Thuốc chứa muối.
  • Thuốc có chứa phốt phát.

Dù thuốc chứa thành phần nào, thì mục đích sử dụng chính là để việc tống đẩy phân ra ngoài được dễ dàng hơn. Thuốc hoạt động bằng cách: Khi đi vào hậu môn, sẽ làm mềm phân, kích thích nhu động ruột, làm cơ hậu môn giãn ra và quá trình đào thải phân dễ dàng hơn.

Các thuốc thụt hậu môn này mặc dù khá an toàn nếu sử dụng đúng hướng dẫn và liều lượng. Riêng thuốc có chứa phốt phát phải đặc biêt thận trọng về liều lượng, bởi nếu sử dụng sai liều lượng có thể gây hại cho bé.

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Không nên lạm dụng thuốc thụt điều trị táo bón cho bé.

Các tác dụng phụ chủ yếu của thuốc thụt hậu môn có thể gặp: Buồn nôn, nôn, gây tiêu chảy, kích thích ruột dưới gây đau bụng, choáng váng, khát nước, rối loạn điện giải, kích thích gây khó chịu ở hậu môn…

Sử dụng nhiều lần thuốc thụt, có thể bị viêm nhiễm, nứt… hậu môn. Chính vì thế đây là thuốc chỉ được sử dụng như biện pháp cuối cùng trong điều trị táo bón nặng.

Lưu ý khi thụt tháo cho trẻ bị táo bón

Với trẻ dưới 2 tuổi bị táo bón nặng, chỉ thụt tháo cho bé khi có chỉ định của bác sĩ. Với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể thụt tháo hậu môn tại nhà cho trẻ. Khi thực hiện thao tác, cần làm đúng hướng dẫn của bác sĩ và cần lưu ý những vấn đề sau:

- Sau khi bơm chất lỏng vào ruột sẽ kích thích trẻ có cơn mót dặn, khó chịu và muốn đi cầu ngay. Do đó, trước khi thụt tháo cha mẹ cần nói điều này với trẻ để trẻ hiểu. Sau khi thụt tháo, hướng dẫn bé hít thở sâu và nín đi cầu vài phút. Mục đích là để phân kịp mềm giúp bé đi cầu dễ hơn.

- Nên bôi một ít dầu bôi trơn vào đầu tuýp thuốc để giúp đưa thuốc vào dễ hơn, trẻ không bị đau rát. Trường hợp trẻ căng thẳng gây co thắt hậu môn, cha mẹ không nên cố gắng làm bằng được vì sẽ gây tổn thương tại chỗ gây đau và tâm lý hoảng sợ của bé. Lúc này nên dừng lại và nói chuyện, động viên… đến khi bé sẵn sàng hợp tác.

- Cần tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được lạm dụng sử dụng thuốc thụt tháo thường xuyên khi trẻ bị táo bón. Vì lạm dụng sẽ khiến việc đi cầu của trẻ lệ thuộc vào thuốc. Thậm chí khi thụt tháo thường xuyên có thể khiến hậu môn bị kích thích, tổn thương các mô xung quanh…

- Nếu bé bị táo bón kèm theo các triệu chứng: Buồn nôn, nôn, sưng đau hậu môn... thì không được thụt tháo mà phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay...

Mời độc giả xem thêm video:

ThS.Trần Đăng Khoa

Khi trẻ sơ sinh bị táo bón mẹ không nên tự ý dùng các loại thuốc để “xử lý” tại nhà mà nên nhờ tới sự tư vấn của người có chuyên môn hoặc tham khảo ngay những cách đẩy lùi táo bón an toàn, hiệu quả nhanh dưới đây:

Dùng nước bồ kết

Nước bồ kết rất công hiệu với trẻ bị táo bón. Nó giúp tăng co bóp và làm trơn cơ hậu môn, nhờ vậy bé sẽ đi ngoài nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Cách làm khá đơn giản, đầu tiên mẹ nướng khoảng 3 quả bồ kết rồi cho vào nửa lít nước đun sôi. Sau khi bồ kết phai ra hết, nước cũng nguội bớt, mẹ dùng xilanh sạch bơm nước bồ kết vào hậu môn của con. Thường chỉ sau 5 phút là bé đi được ngay thôi mẹ nhé!

Dùng vaselin hoặc mật ong

Vaselin và mật ong đều lành tính, thích hợp dùng cho cả trẻ sơ sinh nhạy cảm. Cả 2 đều có tác dụng bôi trơn cơ hậu môn, kích thích phân nhanh thoát ra ngoài.

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Khi nào mẹ thấy con có biểu hiện táo bón thì chỉ cần bôi một lớp vaseline hoặc dùng tăm bông tẩm mật ong ngoáy vào hậu môn của trẻ, sau khoảng 1cm là tốt nhất. Chỉ một lát là bé đi ngoài được nên mẹ hãy chuẩn bị bỉm mới cho con nhé!

Rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng

Đây là cách được rất nhiều mẹ sử dụng khi bé sơ sinh bị táo bón. Theo dân gian, rau mồng tơi có tính mát, sinh tân dịch và nhuận tràng. Nếu chế độ ăn uống của mẹ là nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón, thì mẹ nên ăn thêm những loại rau có tính nhuận tràng, bổ sung nhiều chất xơ như mồng tơi nhé!

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Ngoài ra, mẹ có thể sử dụng cọng mồng tơi để kích thích trực tiếp hậu môn của trẻ, giúp trẻ đi ngoài dễ hơn. Cần chọn cọng mồng tơi cuống cứng, độ to vừa phải. Mẹ rửa sạch, tước vỏ ngoài, rồi ngoáy vào hậu môn của trẻ. Sau khoảng 5 – 10 phút bé sẽ đại tiện được.

Đẩy lùi táo bón trẻ bằng mẹo tắm nước ấm

Nước ấm có khả năng kích thích cơ vòng hậu môn, thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, làm mềm phân giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn. Đặc biệt cách làm này lại hết sức đơn giản mẹ nào cũng có thể tự làm cho con được.

Mỗi ngày chỉ cần cho bé tắm nước ấm từ 8 – 10 phút hoặc trước khi trẻ muốn đi vệ sinh mẹ cho con ngâm hậu môn vào nước ấm khoảng 5 phút sẽ giúp trẻ đi vệ sinh nhanh hơn rất nhiều. Mách nhỏ là khi tắm mẹ có thể cho 1 túi trà lọc hoa cúc vào chậu nước ấm sẽ có mùi thơm dịu rất dễ chịu giúp trẻ thư giãn và ngủ ngon giấc hơn.

Bổ sung sữa và nước

Một trong những nguyên nhân hàng đầu của việc gây ra táo bón chính là việc cơ thể trẻ sơ sinh bị thiếu nước, dẫn đến quá trình tiêu hóa gặp khó khăn. Khi lượng nước bé uống hàng ngày ít, cơ thể bé sẽ ngay lập tức tăng hấp thu nước tại đường ruột, nhất là ở ruột già, dẫn đến chất thải tại đây sẽ bị khô, cứng lại, gây khó khăn trong quá trình phân di chuyển ra ngoài.

Vì vậy cách đơn giản nhất để đẩy lùi táo bón cho trẻ sơ sinh là hãy cho bé bú đủ lượng sữa cần thiết, mỗi ngày mẹ nên cho bé bú từ 5-8 lần. Việc làm này không chỉ bổ sung thêm nước cho con mà còn giúp phân bé mềm hơn, dễ di chuyển ra ngoài hơn.

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Trẻ dưới 6 tháng bú mẹ hoàn toàn không cần uống nước nhưng nếu bé bị táo bón thì vẫn cho uống 100 – 200ml nước/ngày. Khi cơ thể trẻ đáp ứng lượng nước cần thiết, tình trạng táo bón sẽ được cải thiện rõ rệt.

Dùng tác động vật lý

Massage bụng: Massage bụng là bài tập được rất nhiều mẹ truyền tai nhau và áp dụng cho trẻ sơ sinh bị táo bón vì cách thực hiện vô cùng đơn giản lại rất an toàn và hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: đặt 2 ngón tay là ngón giữa và ngón trỏ gần với rốn của bé, tiếp đó ấn nhẹ xuống và xoay vòng tại chỗ, tiếp tục xoay nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ vòng quanh rốn rồi mở rộng dần ra tới hông phải của bé.

Quá trình massage có tác dụng kích thích nhu động ruột, đưa thức ăn trong ruột non di chuyển theo đúng chiều dài của ruột và dễ đại tiện hơn. Mẹ nên thực hiện bài massage này sau bữa ăn của bé ít nhất 1 tiếng để tránh làm tổn hại đến dạ dày của bé.

Để tăng hiệu quả mẹ có thể kết hợp sử dụng thêm tinh dầu tràm hoặc là tinh dầu dừa, xoa đều vào 2 tay, rồi nhẹ nhàng massage cho bé. Tinh dầu giúp làm mềm da tay của mẹ nên khi thực hiện massage sẽ hạn chế làm tổn thương da bé cũng như giúp quá trình massage dễ hơn đem lại hiệu quả cao hơn.

Bài tập đạp xe: Hãy đặt bé nằm ngửa trên đệm sau đó nhẹ nhàng nắm lấy cổ chân rồi di chuyển hai chân bé nhịp nhàng theo một vòng tròn tương tự như động tác đạp xe. Việc này giúp kích thích nhu động ruột và giúp trẻ đi đại tiện dễ dàng hơn. Mỗi ngày chỉ cần dành ra 10 phút thôi là đã có thể làm giảm chứng táo bón hiệu quả cho bé yêu rồi.

Đổi sữa công thức cho bé

Sữa công thức của trẻ kết hợp nhiều chất có thể sẽ khiến trẻ khó tiêu hóa. Cùng với đó một số sai lầm của mẹ khi pha sữa không đúng hướng dẫn sẽ khiến trẻ dùng sữa ngoài có nguy cơ bị táo bón cao hơn. Trẻ sơ sinh dùng sữa công thức với lượng nhiều và bị táo bón thường có phân xanh và cứng.

Vì vậy những trẻ đang dùng sữa công thức mà bị táo bón, mẹ nên thử đổi loại sữa khác đảm bảo dinh dưỡng nhưng đồng thời cũng nên chọn các loại sữa có bổ sung cả chất xơ để giảm nguy cơ táo bón. Đặc biệt, mẹ phải lưu ý pha đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên sản phẩm sữa đó, không nên tự ý pha quá đặc.

Hãy điều chỉnh từ mẹ

Đối với những trẻ bú mẹ hoàn toàn mà gặp tình trạng táo bón, thì nguyên nhân cũng có thể đến từ chế độ ăn uống của mẹ. Trong thời kỳ này, mẹ nên chủ động điều chỉnh thực đơn hàng ngày, ăn nhiều rau xanh và các thực phẩm có tác dụng nhuận tràng như khoai lang, mùng tơi, rau đay. Hạn chế các món nhiều đạm, dầu mỡ, không nên ăn thực phẩm có tính cay nóng và đặc biệt nên thường xuyên bổ sung nước.

  • Tham khảo sản phẩm chứa chất xơ tự nhiên đẩy lùi táo bón hiệu quả
  • Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc
  • Đặt mua online Bio-acimin, giao hàng và thu tiền tại nhà (COD)    
  • Hotline chuyên gia tư vấn miễn phí 19006436

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Bổ sung chất xơ là cách hiệu quả giúp đẩy lùi táo bón nhanh chóng cho trẻ. Chất xơ góp phần giữ nước và tăng thể tích phân, giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn. Nhất là chất xơ hòa tan, khi vào ruột chúng sẽ hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt, giúp phân mềm và xốp hơn, kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài, hạn chế việc phải rặn hay thụt tháo, giảm tình trạng táo bón một cách đáng kể.

Đối với trẻ sơ sinh còn đang bú sữa mẹ, chưa thể ăn trực tiếp các loại rau củ quả, mẹ có thể pha nước ép hoa quả với nước lọc rồi cho bé uống cũng có tác dụng đẩy lùi táo bón rất tuyệt vời. Một số loại trái cây tốt cho đường tiêu hoá của bé như nho,táo, lê, mận,…Tuyệt đối không sử dụng các loại quả như mơ, đào, cam thơm, kiwi, bưởi,..vì đây là những loại hoa quả gây ảnh hưởng không tốt đến dạ dày non nớt của bé.

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Nếu bé đã trên 4 tuần tuổi mỗi ngày mẹ có thể bổ sung thêm 30ml nước hoa quả pha loãng, còn với những bé lớn hơn trên 4 tháng có thể dùng tới 120ml mỗi ngày.

Với những trẻ trên 3 tháng, mẹ có thể dùng sản phẩm bổ sung chất xơ để tăng hiệu quả đẩy lùi táo bón cho bé. Mẹ nên lựa chọn sản phẩm có chứa chất xơ hòa tan, nguồn gốc tự nhiên an toàn dùng cho trẻ nhỏ lâu dài, điển hình như chất xơ Synergy 1 – được tách chiết từ rễ cây rau diếp xoăn.

Synergy 1 là chất xơ nhập khẩu từ Bỉ, được hiệp hội An toàn thực phẩm châu Âu EFSA công nhận tác dụng giúp duy trì đại tiện bình thường. Chất xơ Synergy 1 là sự kết hợp với tỷ lệ hoàn hảo của FOS (chất xơ hòa tan mạch ngắn, tác động lên đoạn đầu ruột già) và Inulin (chất xơ hòa tan mạch dài, tác động chủ yếu lên đoạn cuối của ruột già). 

Khi bổ sung Synergy 1 theo đường tiêu hóa, các mạch Polysaccharide (carbohydrate cao phân tử) hòa tan, hút nước và trương nở tạo thành hệ gel nhớt. Hệ gel nhớt này sẽ làm tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn theo đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, nhờ khả năng tạo hệ gel nhớt, Synergy 1 làm chậm quá trình tiêu hóa, tạo điều kiện cho cơ thể hấp thụ triệt để các dưỡng chất có trong thức ăn. Bổ sung Synergy 1 còn hấp thụ các chất độc có trong hệ tiêu hóa và đào thải chúng ra ngoài.

Bên cạnh đó, những vi khuẩn có lợi (lợi khuẩn) sống trong đường tiêu hóa còn dùng chất xơ làm thức ăn. Do vậy, bổ sung Synergy 1 sẽ giúp lợi khuẩn sinh sôi, ngăn ngừa sự phát triển của hại khuẩn, từ đó thiết lập lại hệ cân bằng vi sinh đường ruột.

Bơm dịch cho bé nhiều có sao không

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bio-acimin Fiber bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ

Synergy 1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hòa tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hóa chúng hút nước, trương nở tạo hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng. Ngoài ra, Synergy 1 khi ở trong ruột già còn được các vi khuẩn có lợi lên men sử dụng làm thức ăn, do đó thúc đẩy sự phát triển của hệ lợi khuẩn đường ruột. Bên cạnh đó, Synergy 1 còn làm tăng hấp thu calci cũng như các khoáng chất ở đường tiêu hóa, giúp làm giảm tình trạng còi xương và suy dinh dưỡng ở trẻ.

Men vi sinh Lactobacillus acidophilus và Bifidobacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy 1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:

  • Làm mềm và tăng thể tích phân
  • Kích thích nhu động ruột
  • Bảo vệ hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nhai Bio-acimin Chew F: Bổ sung viên nhai – Ngại gì táo bón

Trải qua quá trình nghiên cứu và phát triển kéo dài suốt nhiều năm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhai Bio-acimin Chew F đã được ra đời. Cùng với hương vị sữa thơm ngon và dạng bào chế viên nhai tiện sử dụng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhai Bio-acimin Chew F giúp trẻ dễ dàng sử dụng trực tiếp mọi lúc mọi nơi và tiết kiệm nhiều thời gian cho mẹ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhai Bio-acimin Chew F hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ một cách hiệu quả nhờ sự kết hợp giữa chất xơ tự nhiên Synergy 1 và men vi sinh. Nhờ cơ chế trương nở tạo hệ gel nhớt, Synergy 1 sẽ giúp làm mềm và tăng cường thể tích phân, kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài dễ dàng, trơn mượt. Cùng với đó, men vi sinh Bacillus coagulans, Bacillus clausii đảm nhiệm vai trò thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn hiệu quả và bảo vệ hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nhai Bio-acimin Chew F – Giải pháp đơn giản, tiện lợi hỗ trợ mẹ cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ.

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc và bán trên kênh online. Để đặt hàng online mẹ có thể gọi đến tổng đài 19006436 hoặc mua online ngay tại đây mẹ nhé!

Khi mua online khách hàng sẽ được hỗ trợ giao nhanh, thanh toán tại nhà. Nhanh tay liên hệ mua hàng bằng cách truy cập:

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

* Hiệu quả có thể khác nhau tùy cơ địa từng người

Số GPQC TPBVSK Bio-acimin Fiber: 01681/2016/XNQC-ATTP

Số GPQC TPBVSK Bio-acimin Chew F: 01306/2019/ATTP-XNQC

Hotline: 1900 6436

Website: bioacimin.com

Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR

Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội

Website: ww.duocmelinh.com

Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC

Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội

Website: www.duocvietduc.com