Cá 3 đuôi đầu lân giá bao nhiêu

Cá 3 đuôi đầu lân, một trong những loại cá cảnh được nuôi nhiều nhất trên thế giới. Với ngoại hình đẹp xuất sắc, đây là loại cá dễ thích nghi và thuộc dạng dễ nuôi. Sau đây AnimalWorld.vn sẽ đi vào chi tiết thông tin về cá ba đuôi đầu lân như ăn gì, cách nuôi, cách ép và một thông tin mà nhiều bạn cũng muốn biết đó là cá 3 đuôi đầu lân giá bao nhiêu?

Nội dung chính

Cá 3 đuôi đầu lân hay còn gọi là cá vàng đầu lân, cá vàng Oranda. Chúng được lai tạo từ hai loại cá là cá vàng Ranchu và cá vàng Lưu Kim hay cá vàng đuôi quạt. Cá vàng 3 đuôi thừa hưởng những đặc điểm nội trội của bố mẹ chúng như bướu nổi trên đầu vốn là của cá vàng Ranchu và có thêm vây lưng của cá Lưu Kim.

Cá 3 đuôi đầu lân

Cá ba đuôi đầu lân là dòng cá cảnh phổ biến nhiều nhất trên thế giới. Với vẻ ngoài bắc mắc, thân hình màu sắc đa dạng, tư thế bơi uyển chuyển, rất được ưa chuộng thích hợp nuôi kiểng trong nhà.

Đặc điểm cá ba đuôi đầu lân

Rất dễ để nhận biết cá vàng 3 đuôi đầu lân, bởi chúng sỡ hữu bướu [hay còn gọi là đầu lân] trên đỉnh đầu. Kết cấu đầu lân rất đa dạng gồm có ba vùng có thể xuất hiện là đỉnh đầu, mặt và nắp mang. Có ba loại đầu lân chúng ta có thể nhìn thấy đó là:

  • Đầu lân toàn đầu: Bướu nằm trên đỉnh đầu và lang rộng ra mặt và nắp mang
  • Đầu lân cao đầu: Chỉ có ở đỉnh đầu
  • Đầu lân thiếu đầu: nằm ở đỉnh đầu và mặt

Thân tròn với nhiều màu sắc khác nhau như: đỏ, đen, trắng, vàng. Điểm không ai cũng biết ở cá vàng Oranda đó là chúng có tới loại vảy tùy thuộc vào mỗi dòng khác nhau:

  • Vảy ánh kim: là tất cả các loại đơn sắc [1 màu] và nhị sắc [2 màu] cơ bản ở cá vàng
  • Vảy bán kim: các màu nhị sắc, tam sắc [3 màu], đỏ đơn sắc và vải hoa [có đốm hoặc không đốm]
  • Vảy phi kim: gồm những màu như tím, nhị sắc và tam sắc

Cá ba đuôi đầu lân trưởng thành có kích thước từ 10 – 15cm. Với đuôi dạng kép, các nhánh đuôi càng nhọn về sau. Đuôi của cá thuộc dạng mỏng giống đuôi voan. Vây lưng trải dài từ lưng xuống đuôi, hầu như dính luôn với đuôi.

Đặc điểm cá 3 đuôi đầu lân

Những màu sắc của cá 3 đuôi đầu lân

  • Đỏ toàn thân: Đây là dòng cá phổ biến với màu đỏ rực hoàn toàn từ vảy, vây, đầu lân
  • Đỏ trắng: Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa màu trắng sáng và đỏ rực rỡ, tạo nên màu sắc độc lạ
  • Đen toàn thân: Cũng giống như dòng cá đỏ toàn thân, màu đen tuyền phủ kín thân cá. Đây là màu rất khó giữ vì khi bị tác động bởi một yếu tố nào đó màu đen tuyền sẽ chuyển sang màu đồng vàng.
  • Ngũ sắc: Đây được coi là dòng cá ba đuôi đầu lân hiếm, với sự pha trộn màu sắc một cách đa dạng trên vảy.
    Bạn có biết gì về cá Rồng Highback

Cách nuôi cá 3 đuôi đầu lân từ lúc mới mua về

Bể nuôi

Môi trường sống là yếu tố quan trọng trong việc giúp cá 3 đuôi đầu lân phát triển khỏe mạnh. Nên chọn bể nuôi bằng kinh có kích thước từ 50x30cm trở lên và ưu tiên những bể nuôi phẳng, nếu dùng bể nuôi dạng tròn sẽ làm bóp méo hình ảnh của cá khi ta nhìn vào. Chiều cao của bể cũng không cần quá cao, chỉ cần đảm bảo chứa trên 15 lít nước là đủ.

Trước khi thả cá ba đuôi đầu lân vào cần làm sạch bể khỏi những mần bệnh tiềm ẩn bằng cách đổ nước đầy bể và tùy thuộc vào kích thước bể mà cho một lượng muối hột thích hợp. Ở đây mình đang nói bể nuôi bằng kinh có kích thước 60x30cm thì cho khoảng 1 nắm muối hột. Những bạn nào nuôi cá ở bể lơn hơn hoặc bể bằng xi măng thì cho lượng muối nhiều hơn.

Trong bể nuôi cần trang bị thêm máy bơm oxy bởi vì trong quá trình sống cá 3 đuôi đầu lân thải ra chất có hại cho chính nó gọi là amoniac. Máy lọc oxy cũng cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho cá để cá không phải hoạt động quá nhiều khi phải ngoai lên mặt nước.

Nếu có thể bạn có thể trang trí cho bể cá bằng những vật liệu như rong rêu, cây thủy sinh hoặc non bộ mini.

Đặt bể cá nuôi 3 đuôi đầu lân ở nơi không có quá nhiều người qua lại như cửa hoặc gần tivi. Nên để ở nơi yên tĩnh ít người qua lại, đặc biệt để cá có thể phát triển toàn diện nên đặt bể ở nơi có ánh sáng mặt trời nhưng không bị chiếu bởi ánh sáng trực tiếp.

Thả cá 3 đuôi đầu lân vào bể

Mua cá ba đuôi ở cửa hàng, người ta sẽ bỏ cá vào một cái bịch nilon và cột lại. Về nhà trước khi thả cá vào bể bạn cần chuẩn bị một nguồn nước sạch. Nếu dùng nước máy thì nên để nước qua đêm choc lo bay hết. Không nên cả cá vào bể ngay mà hãy thả nguyên bịch cá vào để để cá 3 đuôi đầu lân từ từ làm quen với nguồn nước mới.

Khoảng 2 giờ sau mới mở bì cá và thả cá vào bể. Có nhiều bạn mua về chưa gì hết đã thả cá ra như vậy sẽ kiến cá bị sốc nước. Gặp trường hợp trên đường mua cá về trời nắng làm nước trong bì cá nóng lên, về đến nhà bạn đã thả cá vào bể nước lạnh đã chuẩn bị sẵn như vậy cá sẽ bị sốc nhiệt có thể làm chết cá.

Cá mới thả vào bể không nên cho ăn ngay, lúc này cá còn lạ lẫm nên cá vẫn chưa đói. Khoảng 3 – 4 giờ sau thì có thể cho cá 3 đuôi đầu lân ăn bình thường. Hãy cùng xem tiếp cá 3 buôi đầu lân ăn gì?

Cách nuôi cá ba đuôi đầu lân

Thức ăn và cách cho cá vàng ba đuôi đầu lân ăn

Cá vàng 3 đuôi đầu lân không kén ăn, thức ăn của chúng cũng rất dễ kiếm. Thức ăn của chúng chủ yếu là dạng viện được bán ở cửa hàng. Loại thức ăn này chứa một lượng dinh dưỡng vừa đủ cho cá.

Tuy nhiên để cá có thể mau lớn và sinh sản tốt thì nên cho cá ăn thêm trùn chỉ hoặc các loại côn trùng nhỏ. Các loại thức ăn này nên được mua ở nơi chuyên cung cấp thức ăn tươi sống cho cá để đảm bảo độ vệ sinh. Nên kết hợp 2 loại thức ăn trên để cá vàng 3 đuôi phát triển tốt nhất.

Đối với cá vàng 3 đuôi bột, vì chúng còn nhỏ cần nhiều chất dinh dưỡng để chúng phát triển nhanh nên cần cho ăn 3 lần 1 ngày. Còn với cá trưởng thành chỉ cần cho ăn 1 lần 1 ngày là đủ, tuy 1 lần những đảm bảo đầy đủ và chất lượng không nên cho ăn nhiều lần trong ngày.

Các bệnh thường gặp ở cá 3 đuôi đầu lân

Tuy qua trình nuôi cá ba đuôi đầu lân có kỹ lưỡng đến bao nhiêu đi chăng nữa thì cũng sẽ xuất hiện những bệnh tật ngoài ý muốn. Vậy những bệnh ở cá 3 đuôi đầu lân là gì và cách chữa như thế nào hãy xem tiếp phần bên dưới:

Bệnh mục đuôi, thối vây

Vẻ đẹp của cá vàng 3 đuôi đầu lân không chỉ là màu sắc mà còn ở bộ vây và bộ đuôi của chúng. Còn gì là đẹp nữa khi cá có dấu hiệu bị thối vây và mục đuôi cơ chứ. Dấu hiệu để nhận biết bệnh này đó là vây đuôi bị hoạt mô, nặng hơn là sẽ cụt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do cá bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh hoặc bị stress nặng. Để điều trị bệnh này cho cá 3 đuôi đầu lân không khó, chỉ cần dùng muối hoặc thuốc kháng sinh cho vào bể vài ngày sẽ khỏi.

Bệnh xuất huyết dưới da

Trong quá trình nuôi nếu một ngày đẹp trời trên thân cá 3 đuôi đầu lân xuất hiện một hoặc nhiều vết bầm tím thì đây chính là biểu hiện của bệnh xuất huyết dưới da. Đối với bệnh này chỉ cần sử dụng kháng sinh Nitrofuran để chữa cho cá ba đuôi đầu lân. Đây là cách nhanh nhất tuy nhiên liều lượng như thế nào thì cần phải tham khảo người có chuyên môn. Một cách khác những hiệu quả thì lâu hơn đó là cho vào nước một ít muối hột.

Bệnh bạch vân

Bệnh này xuất hiện ở cá 3 đuôi đầu lân vào đàu mùa mưa hoặc khi mùa xuân đến. Lúc này nhiệt độ trong nước có sự thay đổi. Dấu hiệu trên thân và đuôi sẽ có những mảng màu trắng do trùng lông Kostia hay trùng roi kí sinh lên. Để chữa được bệnh này cho cá 3 đuôi đầu lân, cần cho cá tắm muối liên tiếp 3 ngày, mỗi ngày 30 phút và lượng muối là 2%.

Bệnh đốm trắng

Đây là bệnh khá phổ biến và dễ gặp phải ở cá ba đuôi đầu lân. Khi nhiệt độ trong nước giảm xuống 15°C, lúc này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh. Cá sẽ xuất hiện nhiều đốm trắng nhỏ và từ từ lây rộng ra khắp cơ thể. Bệnh này nếu nghiêm trọng sẽ kiến cá dần suy yếu và chết. Để chữa bệnh này cần tăng nhiệt độ cho cá lên trên 30°C và thường xuyên tắm nước muối cho cá. Sau một thời gian sẽ khỏi.

Bệnh nấm

Dấu hiệu của bệnh là có nhiều nấm mốc hình sợi bám vào cá làm cho cá 3 đuôi đầu lân bị lở và thối rửa dần dần nếu không được chữa sớm thì cá sẽ chết. Bệnh này cần phải tỉ mỉ dùng nhíp tiến hành gắp nấm ra khỏi cá và cho tắm với nước muối 3 ngày liên tục, mỗi ngày 30 phút.

Cách ép cá 3 đuôi đầu lân đẻ

Đầu tiên hãy quan sát những con cá 3 đuôi đầu lân trong bể nuôi. Thấy hiện tượng cá ví nhau thì chúng đang muốn sinh sản. Con ví sẽ là con đực.

Lúc này cần chuẩn bị một cái dĩa lớn chứa nước và thành dĩa cao khoảng 5cm. Lưu ý nước phải được lấy trong bể nuôi cá bố và mẹ. Bắt con cá 3 đuôi đầu lân trống, tiến hành nặng bụng dưới gần chỗ hậu môn. Khi nặng tinh dịch màu trắng trông như nước gạo của cá trống sẽ hòa vào nước trong dĩa.

Tiếp theo bắt con cá ba đuôi đầu lân mái cũng tiến hành nặng nhẹ phần bụng dưới sẽ thấy trứng rơi ra. Vừa nặng vừa dùng đuôi cá mái khuấy nhẹ cho trứng trải đều khắp dĩa.

Cách ép cá ba đuôi đầu lân

Quá trình nặng đã xong, để một lúc trứng sẽ được thụ tinh. Lúc này trứng sẽ bám chặc ở đáy dĩa, đổ bỏ phần nước trong dĩa đi. Cho dĩa vào một thau nước lớn hơn, nước trong đó cũng được lấy từ bể nuôi cá bố và mẹ. Cho dây oxy với cường độ nhẹ vào, để như vậy khoảng 1 – 2 ngày trứng sẽ nở.

Khi trứng đã nở không cần cho ăn gì cả. Khoảng 4 – 5 ngày sau thì cho cá 3 đuôi đầu lân bột ăn lòng đỏ trứng gà hoặc lòng đỏ trứng cút. Cách thức cho ăn như sau, luộc chín quả trứng cút hoặc gà. Lấy một ít lòng đỏ trứng khuấy đều với nước. Dùng màng lọc cặn lấy nước cốt. Khi cho ăn chỉ cần nhỏ mỗi nơi mỗi giọt vào bể cá con là được. Nếu có thể hãy cho cá ăn thêm trùn cỏ để cá mau lớn.

Sau một tuần cá ba đuôi đầu lân cứng cáp hơn thì có thể cho cá ăn trùn chỉ, bo bo,… Lưu ý trong quá trình ấp trứng cho đến khi nở vẫn sử dụng dây oxy với cường độ không quá mạnh.

Cá 3 đuôi đầu lân giá bao nhiêu

Với ngoại hình ai nhìn vào cũng yêu thích, muốn sỡ hữu 1 cặp về nuôi. Giá của cá 3 đuôi đầu lân không quá mắc. Mức giá đối với những em có ngoại hình bình thường thì rơi vào khoảng 50.000 đồng/cặp.

Đối với những con cá ba đuôi đầu lân có ngoại hình hiếm như đen tuyền, trắng đen, đầu lân cao thì mức giá có thể lên tới vài trăm nghìn đồng. Khuyên bạn nên nuôi 1 cặp đực cái trở lên để chúng không phải cô đơn và có bạn đời để giao phối.

Còn chần chờ gì nữa mà không mau mau chạy đi mua một cặp về nuôi. Qua bài viết chắc hẳn nhiều bạn đã biết được thêm nhiều thông tin về cá 3 đuôi đầu lân. AnimalWorld.vn rất hân hạnh là người giải đáp các thắc mắc của bạn như cách nuôi, cách ép cũng như thông tin cá 3 đuôi đầu lân giá bao nhiêu. Hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau nhé.

Chủ Đề