Ca sĩ võ thu hà sinh năm bao nhiêu

Bản thân Hà tối mắt tối mũi với cửa hàng thời trang có tên “Solo” ở 22 Ngô Văn Sở. Mặc dù vậy, sáng nào Hà cũng vẫn tự luyện thanh, khi nhớ quá lại nghêu ngao hát một mình y như cái thời đêm đêm ngày ngày ngập trong hoa, trong tiếng vỗ tay và phiêu với từng giai điệu.

Nhớ cái ngày còn là người của công chúng, đi đâu, làm gì, nói câu nào là bị “soi”, là có người để ý. Hay thì đã đành, nhưng lệch pha một chút, thiếu cẩn trọng một chút là thành “dư luận”: là cô này “chảnh”, chị kia thiếu văn hoá ngay.

Bước chân vào nghề diễn, Hà cũng biết từ đó mình phải chấp nhận một cuộc sống khác, nhiều khi không phải của mình nhưng công chúng thích thế, các fan cần như thế... và gồng mình lên, và thận trọng từng ly từng tí, đôi khi co mình lại trong một cái vỏ chỉ để đổi lại sự yên lành không tai tiếng. Cũng may, thời gian ấy Hà còn trẻ, tuổi trẻ đủ sức chịu đựng nhiều thứ, đạp băng nhiều thứ.

Nhóm tạm dừng việc hát, Hà lao đi Singapore học về thiết kế thời trang và học luôn cả ngoại ngữ. Có một xíu duyên nợ với vải vóc, mẫu mã vì hầu như tất cả những bộ trang phục biểu diễn đầy ấn tượng của Tik tik tak ngày trước đều xuất phát từ ý tưởng của Hà.

Ngay từ ngày ấy Hà đã biết tạng mình hợp với việc thiết kế nhưng không đủ tự tin nên phải lặn lội đi học khôn. Đến lúc về nước lại dồn hết thời gian cho cửa hàng “Solo”, thành ra nhiều khi xem các em, các bạn hát “thèm kinh khủng” nhưng không có thời gian, vả lại Hà dừng việc hát trên sân khấu một thời gian khá dài, cứ e mình mất đà rồi.

Hỏi Hà có bao giờ bị shock vì phải chuyển vai từ một người nổi tiếng sang một người bình thường không, cô cười rất hiền: “Nói thật, ngày xưa còn đi hát Hà không có nhiều bạn đâu vì cứ hát xong là về nhà luôn, gần như không giao tiếp với ai. Từ khi mở Solo, Hà nhiều bạn lắm. Cuộc sống bình thường cũng thích chứ. Hơn nữa vinh quang ngày trước phải đổi bằng rất nhiều tự do và sung sướng cá nhân của Hà. Là vì ai cũng nghĩ ca sĩ kinh lắm và họ ngại tiếp cận. Vinh quang nào chả có mặt trái của nó. Tin Hà đi, càng nổi tiếng, đời sống riêng tư càng mất mát. Bây giờ Hà cũng không còn rụt rè trong giao tiếp như xưa. Cảm giác lúc này mình mới thật là mình”.

Một nửa Tik Tik Tak ở Hà Nội, một nửa ở Sài Gòn vẫn ngầm hẹn với nhau sẽ có một chương trình chung trong thời gian tới, nhưng chưa biết cụ thể sẽ vào lúc nào. Có thể một năm, có thể hai năm, cũng có thể ngay mùa xuân này. Nhưng có một điều chắc chắn, bốn cô gái mạnh mẽ ấy đã không làm thì thôi, khi quyết tâm làm việc gì bao giờ họ cũng được như “bốn cây chụm lại”...

"Tôi không thể có lời nào hơn ngoài niềm hạnh phúc. Tôi thấy chín chắn và thêm trách nhiệm với cuộc sống của mình", Võ Thu Hà, cựu thành viên nhóm Tik Tik Tak, bộc bạch trước niềm vui sắp được làm mẹ.

- Sau khi lấy chồng, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

- Thật ra chẳng có thay đổi gì cả, tôi vẫn sống một mình, không phải làm dâu nên cuộc sống cũng rất thoải mái. Chồng tôi đang làm cho hãng máy tính Dell của Mỹ đặt tại Singapore. Chúng tôi thường xuyên liên lạc qua điện thoại và email, thỉnh thoảng tôi mới qua bên đó. Tôi không đi hát nữa mà mở một cửa hàng kinh doanh thời trang mang tên Solo ở Hà Nội và chuẩn bị làm mẹ.

- Sau 2 năm vắng bóng, mới đây lại thấy chị xuất hiện trong một chương trình ca nhạc. Vì sao lại có sự trở lại muộn màng như vậy?

- Hát vẫn là một niềm đam mê mà bất cứ người ca sĩ nào khi dấn thân vào cũng thấy khó mà từ giã được. Nhưng sau khi nhóm Tik Tik Tak tạm thời chia tay vì mỗi người bận rộn với cuộc sống riêng, tôi theo học tiếng Anh và một lớp thiết kế thời trang tại Singapore nên cũng không đi hát được. Tôi chưa bao giờ có ý định trở lại sân khấu ca nhạc nếu hát một mình. Tham gia hát trong chương trình Trò chơi âm nhạc vừa qua chỉ là sự ngẫu hứng khi ban tổ chức của chương trình mời. Tôi biết để trở lại nghiệp hát bây giờ cũng là một thách thức đối với bản thân.

Ca sĩ Võ Thu Hà.

- Có câu "thuyền theo lái, gái theo chồng", còn chị thì sao?

- Tôi nhất định không theo chồng sau khi cưới. Với một người nghệ sĩ, khán giả luôn là niềm an ủi và khích lệ. Có thể là ở Việt Nam, tôi được nhiều người biết đến, nhưng nếu sang định cư ở nước ngoài, tôi nghĩ mình sẽ rất buồn, không bạn bè, không việc làm. Chồng tôi cũng rất muốn tôi sang bên đó và luôn động viên, giục giã tôi. Nhưng tôi nghĩ, cũng tùy từng thời điểm mà mình nên có những quyết định đúng đắn. Giờ tôi sắp làm mẹ, tôi không thể tước đi quyền được sống bên cạnh bố của con tôi, đứa trẻ cần phải có bố và cần được sự chăm sóc của bố. Vì thế chắc không lâu nữa, tôi cũng sẽ phải theo chồng. Nhưng chỉ là tạm thời thôi, vì ông xã tôi cũng không muốn định cư bên đó.

- Ông xã của chị cảm thấy thế nào khi lấy một người vợ nổi tiếng, lại không cùng nghề?

- Bạn bè tôi cũng không thể tin được khi tôi quyết định lấy một ông chồng làm kỹ thuật. Nhưng đúng là duyên số, tôi cũng yêu nhiều, có mối tình kéo dài tới 5-6 năm nhưng lại không đến được với nhau. Tôi và ông xã bây giờ chỉ mới quen nhau trong thời gian tôi đang học ở Singapore. Anh ấy là một người năng động và vui tính, phải rất kỳ công, anh ấy mới "cưa đổ" được tôi đấy.

- Dự định sắp tới của chị là gì?

- Tôi nghĩ mình không có nhiều tham vọng. Tôi thích một cuộc sống gia đình yên ổn, đầm ấm. Tôi rất hài lòng với vai trò một người phụ nữ của gia đình, nhất là lại sắp làm mẹ. Nói chung trước mắt, tôi muốn làm tốt thiên chức của một người mẹ.

- Nhóm Tik Tik Tak nghĩ sao về ý định tái hợp?

- Chúng tôi vẫn thường xuyên liên lạc với nhau và rất có quyết tâm tái hợp đấy. Nhưng sẽ đợi một thời gian, khi mọi người không vướng bận chuyện gia đình nữa. Tuy vậy, chúng tôi sẽ tạo cho mình một phong cách khác, chứ không thể chạy theo lớp trẻ bây giờ. Dù lâu không xuất hiện, nhưng Tik Tik Tak cũng đã có tên tuổi và thương hiệu của mình trên các sàn diễn ca nhạc. Chúng tôi rất tự tin vì giọng hát được đào tạo bài bản và mong công chúng đón chờ sự trở lại nhóm.

Chủ Đề