Cách bắn súng cao su

1. Khái niệm vềSlingshot
Slingshot Súng cao su, hay ná cao su, giàn thun (gọi theo các gọi miền Nam) là một loại vũ khí thô sơ nhưng cũng dùng làm đồ chơi và được thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Súng cao su dựa trên nguyên lý chung là sử dụng dây tạo lực đàn hồi, thường là dây cao su để bắn vật nặng nhỏ dùng làm đạn đi với vận tốc và quãng đường hơn hẳn ném.
Thân chính của súng: thường có dạng hình chữ Y, được làm bằng chạc cây hoặc các vật liệu khác.
Nếu là chạc cây, chúng được đẽo gọt từ một cành cây có hình dạng đối xứng, hai chạc có kích thước đều nhau, cán hơi dài hơn một chút để cầm khi bắn. Chạc cây được gọt hết lớp vỏ sần sùi, lộ ra lớp gỗ. Ở Việt Nam, chạc cây ổi hoặc nhãn thường được chọn làm súng cao su vì sau khi bỏ đi lớp vỏ mỏng có được một khẩu súng nhẵn, đẹp và bền chắc.
Ngoài ra, có thể chế tác từ gỗ tấm hoặc bằng kim loại như: titan, thép titan, đồng, nhôm, inox, sắt thép v.v..
2. Tên gọi và phân loại các loại ná
2.1 Loại PFS

PFS viết tắt của Pickle fork slingshot đặc điểm phân biệt loại ná PFS là thiết kế chạc nhỏ gọn với khe gữa 2 đầu chạc hẹp và đầu trạc ngắn. đặc điểm chính của PFS là bắn nhanh sử dụng dây chun ống. với kiểu chơi PFS đòi hỏi kỹ thuật tốt với kỹ năng vảy cổ tay và kỹ thuật soắn miếng da sẽ giúp đạn bay qua đầu chạc mà không bị đập vào đầu cách. đối với các ban mới chơi thì nên tìm hiểu kỹ cách bán PFS trước thi thử. khi đã tập luyện thành thạo kiểu bắn PFS thì người chơi có khả năng nạp đạn bắn với tốc độ rất nhanh.

Cách bắn súng cao su

2.2- Loại TTF

TTF là viết tắt củaThrough the fork là kiểu bắn đạn đi xuyên qua chạc. đối với kiểu bắn TTF các loại ná đều được buộc dây ở 2 bên mép của đầu chạc. kiểu bắn TTF được các nước như Anh, Mỹ, Italia và các nước phương tây khác sử dụng phổ biết. các loại ná phổ biết như PPMG, PPSG, Ná Độc Chiêu MIKA ưu điểm của ná TTF là dễ bắn, độ chính cao thường được các ná thủ nướ ngoài dùng trong các giải thi đấu slingshot quốc tế hoặc sử dụng đi săn bắn.

Cách bắn súng cao su
Cách bắn súng cao su

2.3 Loại OTT

OTT viết tắt củaOver the top tức là đạn bay trên đầu chạc. chính vì thế cho nên các cây ná OTT dây luôn luôn qua được buộc và kéo qua đỉnh chạc. hiện nay với công nghệ hiện đại và những ý tưởng sáng tạo đã có nhiều cách gắn chun mới thay vì cách buộc chuyền thống. như: gài dây, kẹp dây, luồn dây. trong các cách gắn dây vào ná Việt Nam đã có 1 đóng góp vô cùng to lớn của anh Vũ Tuân đội Hải phòng. chính anh Vũ Tuân là người đã nghĩ và thiết kế ra cách xẻ rãnh luồn thun xuyên ngang qua thân đầu chạc và cách luồn thun qua đỉnh chạc.

Cách bắn súng cao su

Ná OTT được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. với ưu điểm nhỏ gọn, mẫu mã đa dạng và rất đa dạng về chất liệu. dễ dàng sử dụng. đối với người mới tập chơi môn slingshot thì nên chọn các loại chạc OTT với kích thước chạc 8.4 trở lên để tránh chơi chưa quen bắn đập đạn vào chạc gây nguy hiểm.

3- Cách ngắm bắn
Hướng dẫn cách ngắm bắn OTT:

Hướng dẫn cách ngắm bắn TTF

Nguồn trích dẫnBài viết sử dụng các tài liệu wiki, hình ảnh của các anh Trần Tuấn, Vũ Tuân

Tags: Giới thiệu về súng cao su thế nào gọi là OTT,TTF hay PFS và hướng dẫn ngắm bắn