Cách bảo quản bưởi diễn được tươi lâu

Bưởi Diễn là loại quả mang lại hương vị ngọt sắc, thơm ngon, thanh mát nên đặc biệt được rất nhiều người yêu thích. Càng gần Tết, bưởi Diễn được bày bán rất nhiều. Bưởi Diễn càng lâu càng xuống nước sẽ càng ngon ngọt. Nếu biết cách bảo quản, bưởi Diễn sẽ để được rất lâu.

Dù sống trong TP HCM nhưng nhà Bảo Trâm lại rất thích bưởi Diễn ở Miền Bắc. Cô chia sẻ, "Mình ở Sài Gòn, tầm này nhà nhà chưng bưởi da xanh. Nhưng nhà mình chơi Bưởi Diễn cho độc lạ, không ai có. Rất thơm nên mình khỏi cần xông tinh dầu. Mà bưởi này màu vàng rực rỡ rất bắt mắt, theo mình Tết nhất là phải như vậy. Bưởi thì càng để lâu càng ngon. Mà ra Tết là hết mùa bưởi diễn luôn, một năm chỉ có 1 mùa. Nên mình đã thử nghiệm những cách bảo quản bưởi ngon, không bị thối trái như sau đây, mình để 2-3 tháng vẫn không hề thối hỏng".

Dưới đây là cách bảo quản bưởi diễn của Bảo Trâm, các bạn hãy cùng tham khảo nhé:

1. Chọn bưởi:

Nếu bưởi Diễn mua về chỉ để ăn thì nên chọn những trái tầm 6 lạng - 1kg. Cầm lên quả thấy nặng tay là bên trong mọng nước, không bị khô. Quả nào dùng để cúng thì lấy trái 1kg vỏ láng bóng 1 chút. Bưởi hái từ cây càng lâu năm, từ 11 năm trở lên thì càng ngon và ngọt đậm, không bị khô.

Nếu muốn để 2-3 tháng, nên chọn trái có núm trên cuống quả. Vì như vậy vi khuẩn khó xâm nhập, hạn chế quả bị thối, chua.

Nếu mua quả đã không còn núm thì nên ăn sớm, tránh để lâu bị thối.

2. Bảo quản bưởi:

- Mua bưởi về, rửa sạch lau khô [nhất là phần cuống, nếu bị ẩm vài hôm sẽ thối ngay].

- Lau xong thì lấy khăn, thấm 1 ít rượu, lau xung quanh quả bưởi. Mẹo này là do người trồng bưởi mách. Sau 3-4 ngày lau, thì bưởi sẽ lên màu vàng đậm hơn bình thường, rất đẹp. Các hạn hạn chế lau vào cuống. Cuống ẩm sẽ nhanh thối.

- Lấy vôi đã tôi chấm lên cuống quả. Bước này là để sát khuẩn, cũng như tránh cho vi khuẩn xâm nhập vào quả bưởi. [Vôi tôi có thể mua ở hàng khô hoặc chỗ bán trầu cau].

- Nếu muốn vỏ bưởi tươi lâu, không bị héo, lấy khăn ẩm lau vỏ bưởi [tránh phần cuống] 2-3 ngày 1 lần. Cách này sẽ cấp nước cho quả, vỏ lâu bị nhăn nheo.

- Điều cuối cùng vô cùng quan trọng là các bạn phải kiểm tra thường xuyên. Nếu có trái nào bị thối, nục… phải loại ra ngay. Nếu để, quả thối sẽ lây lan sang tquả khác, làm hỏng tất cả chỗ bưởi.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: //thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/gai-dam-mach-cach-bao-quan-buoi-dien-cuc-de-de-2-3...Nguồn: //thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/gai-dam-mach-cach-bao-quan-buoi-dien-cuc-de-de-2-3-thang-khong-hong-tha-ho-danh-an-tet-d299185.html

Lam Anh [Ảnh NVCC] [Phụ Nữ Việt Nam]

Bưởi Diễn có nguồn gốc ở làng Phú Diễn [Từ Liêm, Hà Nội], ra hoa vào đầu xuân, và khi thu đến, những trái bưởi vàng rực đã lúc lỉu trên cành. Bưởi Diễn có mùi thơm đặc biệt, đến vườn bưởi, chưa thấy bưởi đã thấy thơm ngan ngát.
 

Thứ hương này không cần phải cầm vào quả mới thấy, mà nó phảng phất trong gió, nao nao quyến rũ lòng người. Không giống như các loại bưởi khác, cây bưởi Diễn càng già quả lại càng nhỏ và vị ngọt càng trở nên đặc biệt, sắc, mà thanh tao. Khi cây có tuổi từ 15 đến 20 năm, trái bưởi chỉ còn to cỡ chiếc bát ăn cơm nhưng vỏ mỏng dính, múi mọng nước và hương vị không gì sánh được. Những cách bảo quản bưởi diễn được lâu thì không phải ai cũng biết. Để có cách giữ bưởi được tươi lâu trong thời gian từ 3 – 4 tháng chúng ta cần phải làm đúng theo những quy trình ở dưới đây. Những quy trình sau rất dễ thực hiện và ai cũng có thể làm được.

Cách bảo quản bưởi diễn được lâu

Để bảo quản bưởi được lâu các bạn cần chú ý: Khi thu hoạch bưởi : Các bạn cần chú ý thu hoạch bưởi đúng độ chín, khi thu hoạch hết sức nhẹ nhàng với trái bưởi, tránh làm trầy xước vỏ, dập nát quả bưởi. Nếu quả bưởi đã bị dập thì chỉ cần để một thời gian ngắn bưởi sẽ bị thối và có thể lan sang các quả bưởi đặt xung quanh. Khi thu hoạch xong ngâm bưởi vào nước lã sạch có hòa một chút nước vôi bột nhằm sát khuẩn cho quả tránh được những sâu bệnh còn sót lại trên quả. Cắt cuống quả ngay trong nước lã sạch rồi sau đó vớt ra khỏi nước, dùng khăn sạch lau khô.

Để bưởi khô ráo rồi sau đó bôi vôi đã hòa tan vào cuống quả. Chú ý: không dùng nước vôi nóng. Sử dụng vôi sạch với lượng vôi đặc, bôi kín cuống quả.

Địa điểm bảo quản bưởi được lâu tốt nhất Với số lượng bưởi nhiều thì cần chọn những nơi thoáng mát, sạch sẽ. Nên kè gạch ở một góc nhà hay gian nhà nơi khô ráo, sau đó trải 1 lớp cát sạch hoặc lớp bìa catton rồi sau đó xếp bưởi thành hàng, chỉ để trồng lên nhau một tầng tránh những quả bưởi phía dưới phải chịu sức nặng làm bưởi bị dập và gây ra thối bưởi. Theo kinh nghiệm của những gia đình trồng bưởi tại Đức Diễn thì nơi thường để bảo quản bưởi là gầm giường[ giường có gầm cao] vừa thoáng mát lại vừa dễ dàng theo dõi, xử lý khi có quả bưởi nào hỏng. Bạn có thể giắc một lớp vôi mỏng lên sàn sẽ có hiệu quả cao hơn. Bạn có thể làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhua khoảng 30 – 40 cm, xếp bưởi vào kín từng tầng. Để giàn nơi khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Cách nữa, Bạn có thể để cho bưởi ráo hết nhữa khoảng 10 – 15 ngày rồi cho vào túi lưới hoặc rổ bảo quản nơi khô ráo . Nếu thời tiết ẩm và nồm thì phải kiểm tra túi bưởi có hiện tượng đổ mồ hôi thì nên bỏ ra khỏi túi đợi thời tiết khô thì lại để lại.

Với số lượng ít chúng ta có thể để vào thùng catton hay thùng xốp có khoét lỗ đặt trong góc nhà hoặc phòng ngủ để tiện theo dõi và thơm mùi bưởi 

Cách bảo quản bưởi diễn tươi lâu không sự dụng thuốc

Sau khi thực hiện xong quá trình bảo quản bưởi diễn, chúng ta cần thường xuyên để ý đến những quả bưởi có nguy cơ hư hỏng và xử lý kịp thời tránh lan sang những quả bưởi khác.

Kiểm tra, xử lý loại bỏ các quả bưởi diễn hư hỏng

Theo định kì 10 -15 ngày tiến hành kiểm tra từng lớp quả để loại bỏ những quả bị hư hỏng tránh làm lây lan sang những quả khác. Nếu làm đúng cách bưởi diễn có thể giữ được từ 4 – 6 tháng mà chất lượng bưởi không hề mất đi mà thậm chí còn ngọt hơn. Đặc điểm của bưởi diễn là khi thu hoạch xong phải để khoảng 1 tháng để cho bưởi vào múi khi đó bưởi sẽ ngọt hơn.

Bảo quản quả bưởi dùng để ăn dần

Cách này đơn giản, chỉ cần làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhau 25-30 cm, xếp quả bưởi vào kín từng tầng, để giàn bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này bảo quản bưởi Đoan Hùng, bưởi Diễn tới 3 - 4 tháng sau thu hoạch, tuy vỏ ngoài quả bưởi đã héo nhăn nheo nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, tôm không nát, ăn ngọt đậm đà hơn lúc mới thu hoạch, giá bán lại tăng gấp 1,5 - 2 lần lúc thu hoạch. Lưu ý, tránh xếp trồng các quả lên nhau gây đè nén, nát bưởi sẽ hỏng nhanh hơn. Cách nữa, để cho bưởi ráo hết phần nhựa khoảng 10 – 15 ngày, sau đó cho vào túi lưới hay rổ bảo quản nơi thoáng mát để ăn dần. Nếu thời tiết ẩm, nồm thì phải kiểm tra những túi có hiện tượng đổ mồ hôi, bỏ ra cho quả khô. Không nên cất bưởi trong túi nhựa hay trong tủ lạnh, bưởi sẽ nhanh bị hỏng.

Ngoài ra, có thể thực hiện theo cách sau: khi bưởi hái xuống được chừng 5 - 10 ngày, bạn dùng vôi bột hòa tan [nước vôi đặc sính] bôi vào đầu cuống bưởi. Cách này nhằm ngăn không cho vi sinh vật thâm nhập vào trái bưởi Diễn từ cuống xuống. Sau đó, các bạn lấy túi linong cho từng quả bưởi vào và buộc chặt lại, tránh tiếp xúc với nước và hơi ẩm. Cách này nhằm ngăn không cho không khí tiếp xúc với trái bưởi. Làm theo cách này, bưởi diễn có thể bảo quản được chừng 2-3 tháng.

Hoài Nam tổng hợp


Video liên quan

Chủ Đề