Cách bảo quản sa tế được lâu

Xem ngay 2 cách làm ớt sa tế cay thơm, bảo quản được lâu

[VOH] - Chúng ta hoàn toàn có thể tự làm ớt sa tế tại nhà với nguyên liệu đơn giản. 2 cách làm sa tế ớt dưới đây sẽ giúp bạn có ngay mẻ ớt sa tế đúng vị yêu thích mà còn đảm bảo an toàn cho gia đình.

Ớt sa tế là gia vị không thể thiếu trong việc nấu những món ăn đặc biệt như lẩu, bún bò, hủ tiếu hoặc dùng để ướp các loại thịt, hải sản, giúp món ăn thêm ngon và màu sắc hấp dẫn. Vậy nếu bạn sợ mua ớt sa tế bên ngoài phẩm màu thì cùng vào bếp với công thức 2 cách làm ớt sa tế cực đơn giản nha!

Nguyên liệu và dụng cụ để làm ớt sa tế tôm

  • 10 trái ớt sừng chín đỏ [cắt và băm nhuyễn].
  • 10 trái ớt hiểm chín đỏ [cắt và băm nhuyễn].
  • 20 gr ớt bột [nếu bạn thích cho màu đẹp thì thêm ớt bột].
  • 1/2 chén ăn cơm ớt khô còn nguyên hạt.
  • 2 tép tỏi lớn bằm nhỏ.
  • 4 củ hành tím, lột vỏ, bằm nhuyễn.
  • 1/2 chén sả bằm.
  • 1/2 chén tôm khô ngâm rửa sạch.
  • 3 muỗng canh giấm.
  • 1/3 chén đường.
  • 1 muỗng canh muối.
  • 1/3 chén nước mắm.
  • 2 muỗng cà phê tiêu đen xay [sử dụng tiêu sọ sẽ thơm hơn].
  • 1 chén dầu.
  • Dụng cụ: Muỗng, dao, thớt, chảo, bếp,…

Cách làm ớt sa tế tôm

Bước 1: Tôm ngâm mềm, giã nhuyễn.

Bạn có thể dùng máy xay sinh tố xay cho nhanh cũng được nhé.

Bước 2: Cho chảo khác lên bếp, cho dầu vào đợi nóng rồi phi hành tỏi, sả cho thơm sau đó cho tôm khô giã nhuyễn vào xào chung.

Bước 3: Di chuyển chảo ra khỏi bếp lửa và bỏ hai loại ớt sừng, ớt hiểm đã xay nhuyễn, ớt bột và ớt khô vào đảo đều và đưa lên bếp trở lại [làm vậy tránh cho ớt xộc mùi lên khỏi bị sặc] rồi xào nhanh.

Bước 4: Cho muối, tiêu vào sau đó đường, giấm, nước mắm vào cùng lúc đó luôn.

Bước 5: Vặn lửa lớn lên lại trộn cho đều hết và thấm gia vị, sau đó vặn lửa nhỏ lại nếu hỗn hợp còn ướt để nước cạn từ từ đến khi sền sệt là được. 

Bước 6: Đợi ớt sa tế thật nguội hãy bỏ vào hủ đựng thực phẩm sạch, khô [ưu tiên hủ thủy tinh] và chia ra 2 phần, 1 phần để ngoài ăn dần ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp còn phần thứ 2 bạn cất tủ lạnh có thể để dành.

Nguyên liệu và dụng cụ để làm ớt sa tế

  • Ớt tươi: 15 trái [bạn chọn ớt hiểm chín đỏ nhé].
  • Ớt bột: 1 chén.
  • Tỏi: 2 củ.
  • 2 nhánh sả.
  • Muối, đường, nước tương và dầu ăn.
  • Dụng cụ: Muỗng, chảo, tô, bếp,…

Cách làm ớt sa tế

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

– Ớt tươi đem ngắt bỏ cuống rồi rửa thật kỹ với nước sạch và để ráo. Sau đó, bạn dùng dao xắt ớt thành những miếng mỏng, để riêng.

– Tỏi bóc vỏ, rửa sạch và để ráo. Tiếp theo, bạn đem tỏi đập dập rồi băm nhỏ, để riêng.

– Sả rửa sạch cắt khúc rồi băm nhuyễn.

Bước 2:

Sau khi thực hiện bước sơ chế xong, bạn cho ớt đã xắt miếng vào cối rồi đem giã dập. Khi ớt đã tương đối dập thì bạn cho thêm 1/2 muỗng đường vào giã cùng. Khi ớt và đường quyện đều với nhau là được.

Bước 3: Tiếp theo, bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 1/2 chén dầu ăn vào, tráng đều mặt chảo. Khi dầu sôi thì cho tỏi vào phi thơm. Bạn đảo đều tay cho tỏi chuyển màu vàng và dậy mùi thơm thì cho phần ớt đã giã vào xào cùng.

Bước 4:

– Đảo đều cho ớt và tỏi trộn đều với nhau thì bạn tiếp tục cho thêm 1/2 chén dầu, thêm 1 chén ớt bột và 2 muỗng cafe muối vào cùng.

– Lúc này, quan trọng nhất là đảo đều và thật nhanh tay trong khoảng 2 – 3 phút. Sau đó, bạn cho thêm 2 muỗng nước tương vào, tiếp tục đảo đều cho tất cả hỗn hợp trộn đều vào nhau là có thể tắt bếp.

Bạn chờ cho ớt sa tế nguội hoàn toàn rồi mới cho ớt sa tế vào hũ thủy tinh có nắp. Lưu ý là hũ thủy tinh cũng phải được vệ sinh sạch sẽ và phơi khô trước khi được dùng để đựng sa tế.

Sau khi cho hết sa tế ớt vào hũ đậy kín nắp và để ở nơi khô ráo, thoáng mát hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì có thể dùng được khoảng 2 – 3 tháng. Một lưu ý nữa, khi lấy sa tế ớt ra dùng, bạn nên dùng muỗng sạch và khô ráo để lấy nhé.

Một số lưu ý để ớt sa tế giữ được lâu hơn

  • Khi múc sa tế ra dùng, hãy múc bằng muỗng hoặc đũa sạch không dính thức ăn khác. Sau khi múc xong thì đóng nắp hũ lại, cần lấy tiếp thì dùng muỗng sạch khác để lấy.
  • Không để muỗng nhựa vào trong hũ. Chịu khó mỗi lần lấy thì dùng muỗng khác nhau, dùng xong rồi rửa nhé!
  • Để nơi thoáng mát như tủ lạnh ngăn mát/hộc rau củ, kệ bếp chỗ thoáng mát không có ánh nắng chiếu trực tiếp nhưng cũng không để trong hốc tủ, hốc chạn độ ẩm cao dễ gây mốc.

Từ ớt sa tế tự làm bạn đã có thể tẩm ướp và làm món tôm nướng sa tế cay ngon hấp dẫn để chiêu đãi cả nhà rồi nhé

Nguồn: Nauankhongkho.com

  SA TẾ GIA TRUYỀN GIA PHÚC [ CÔNG THỨC HƠN 60 NĂM] Sản phẩm không có chất bảo quản, chất tạo màu hay chất tạo mùi, nên thời gian bảo quản ko lâu như các SP trong siêu thị. SP có 1 lớp mở phía trên giúp bảo quản SP được lâu hơn từ 1 tháng đến 3 tháng. 

Dùng muổng sạch để lấy SP, và ko cần để tủ lạnh, chỉ cần để thoáng mát là được.

Sa tế là một loại gia vị rất được yêu thích không chỉ ở Việt Nam mà còn là hương vị được nhiều quốc gia châu Á khác ưa thích. Tuy được sử dụng rộng rãi nhưng rất ít người để ý hoặc biết sa tế để được bao lâu? Nên bảo quản như thế nào để sa tế sử dụng được lâu nhất? Vì vậy hôm nay A Tuấn Khang sẽ cung cấp các thông tin hữu ích dành cho bạn.

Đang xem: Cách bảo quản ớt sa tế

Giải đáp thắc mắc sa tế để được bao lâu?

Sa tế bạn dùng ở nhà hoặc ăn ở ngoài hàng quán thường ít khi bạn để ý đến hạng sử dụng. Vì ở ngoài hàng quán thường mức tiêu thụ sa tế nhiều nên hầu như sa tế được châm thêm mới mỗi ngày. Điều này khiến bạn thắc mắc không biết sa tế để được bao lâu?

Giải đáp sa tế để được bao lâu?

Thông thường các sản phẩm sa tế được đóng chai sẵn sẽ có thời hạn sử dụng là một năm. Nếu bạn để ở nhiệt độ ngoài trời và không đậy nắp thì sử dụng được từ 1 đến 2 ngày. Sa tế tự làm ở nhà với số lượng ít thì tốt nhất bạn nên sử dụng hết trong vòng ba tuần. Nếu được bảo quản đúng cách thì bạn sẽ giữ sa tế được từ 2 đến 3 tháng.

Một số trường hợp bạn không biết cách bảo quản sa tế. Quên không đậy nắp sản phẩm hoặc đặt nơi có nhiệt độ cao, ánh sáng chiếu trực tiếp vào khiến cho sa tế của bạn bị mốc, hỏng. Bạn nên bỏ ngay những sản phẩm như thế này, đừng tiếc cố chấp sử dụng sẽ dễ gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc… nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng.

Cách bảo quản sa tế để được lâu

Cách bảo quản sa tế

Sa tế dù bạn đã chuẩn bị nguyên liệu tốt, quy trình nấu kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng không biết cách bảo quản thì bạn cũng sẽ không sử dụng được lâu. Vì vậy chúng tôi có một số lưu ý để giúp sa tế dùng được lâu nhất:

Lọ thủy tinh trước khi dùng đựng sa tế phải được rửa sạch, tráng sơ qua với nước sôi.Để cho sa tế nguội hoàn toàn rồi mới cho vào lọ.Nếu bạn làm một mẻ sa tế lớn thì hãy chiết rót ra các hũ nhỏ hơn. Việc này sẽ tránh tiếp xúc quá nhiều lần, môi trường bên ngoài có thể khiến cho mẻ sa tế của bạn nhanh hỏng.Khi lấy sa tế ra để dùng thì múc bằng muỗng sạch, không ướt nước.Dùng xong nhớ đậy kín nắp lại, tránh ánh nắng trực tiếp.Bảo quản lọ sa tế của bạn nơi khô ráo, thoáng mát. Hoặc cũng có thể cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Công thức làm sa tế ngọt miền Trung độc đáo

Sa tế ngọt

Công thức để làm sa tế có rất nhiều công thức khác nhau. Tùy theo mỗi vùng miền mà sẽ tạo nên một loại sa tế với hương vị đặc biệt. Bạn đã từng bao giờ thử hương vị sa tế ngọt miền Trung bao giờ chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay các bước hướng dẫn chi tiết sau đây:

Nguyên liệu chuẩn bị

Ớt sừng: 200g.Tỏi băm: 1 củ.Đường trắng: 150g.Muối: 2 thìa cà phê.Dầu ăn: 2 thìa.Mè trắng: 20g.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Chè Bột Lọc, Bánh Nậm, Hướng Dẫn Cách Bảo Quản Bột Lọc Đã Nhào

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Ớt sừng sau khi rửa sạch thì băm nhuyễn. Hoặc có cách khác là chần sơ qua nước sôi, bỏ bớt hạt rồi đem xay.

Bước 2: Cho một cái chảo lên bếp, rót dầu ăn vào. Đợi dầu nóng các bạn tiếp tục cho vào tỏi đã bằm nhỏ và phi thơm.

Bước 3: Đợi tỏi phi xong các bạn cho ớt, đường, muối vào và đảo đều tay với lửa nhỏ. Sau một lúc các bạn sẽ thấy hỗn hợp sa tế sền sệt lại thì tắt bếp. Rắc mè rang vào và khuấy đều là hoàn thành món sa tế ớt ngọt.

Vị của sa tế ngọt ít hăng hơn các loại sa tế thông thường. Vị cay ngọt độc đáo rất thích hợp để dùng kèm các món ăn như bánh bèo, bún chả cá, bún bò Huế, hủ tiếu xương… Hoặc dùng để làm nước chấm, sốt trộn gỏi, ướp thịt đều tuyệt hảo.

Xem thêm: Cách Bảo Quản Lụa Tơ Tằm Đúng Đắn Nhất? Cách Bảo Quản Trang Phục Bằng Vải Lụa Đúng Chuẩn

Sau khi được tham khảo giải đáp cho câu hỏi sa tế để được bao lâu, hy vọng các bạn đã an tâm hơn trong việc sử dụng sa tế. Nếu không có thời gian tự làm sa tế tại nhà thì các bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm sa tế đến từ thương hiệu A Tuấn Khang ngon như nhà làm vừa đảm bảo được hương vị, vừa đảm bảo an toàn sức khỏe.

See more articles in category: Cách bảo quản

Video liên quan

Chủ Đề