Cách bỏ dấu máy tính

  • Giúp bạn dễ dạng chọn lựa và chỉnh sửa kiểu gõ phù hợp nhất với cá nhân mỗi người.
  • Hỗ trợ bạn có thể gõ dấu tiếng Việt trong công việc đánh máy văn phòng hoặc các tình huống bắt buộc.

Mở ứng dụng Unikey > Lựa chọn bảng mã và kiểu gõ > Nhấn chọn nút Mở rộng và điều chỉnh [nếu cần thiết] > Nhấn chọn Đóng để lưu lại cài đặt.

Bước 1: Mở ứng dụng Unikey

Bước 2: Lựa chọn bảng mã và kiểu gõ phù hợp với công việc của bạn.

Bước 3: Nhấn chọn nút Mở rộng.

Bước 4: Sau đó, điều chỉnh các tùy chọn khác, tùy chọn gõ tắt và cài đặt hệ thống tự động [nếu cần thiết].

Bước 5: Cuối cùng, bạn nhấn chọn Đóng để lưu lại cài đặt.

Nguyên Âm/Dấu ThanhKiểu gõ Telex
ăaw
âaa
đdd
êee
ôoo
ơow
ưw
dấu sắcs
dấu huyềnf
dấu hỏir
dấu ngãx
dấu nặngj
xóa dấuz
Ví dụVis duj

Nguyên Âm/Dấu ThanhKiểu gõ VNI
ăa8
âa6
đd9
êe6
ôo6
ơo7
ưu7
dấu sắc1
dấu huyền2
dấu hỏi3
dấu ngã4
dấu nặng5
xóa dấu0
Ví dụVi1 du5

Hy vọng với chia sẻ của mình về cách điều chỉnh bộ gõ Telex và VNI trên Unikey, bạn sẽ có thể lựa chọn được cách gõ phù hợp với công việc và cá nhân mỗi người. Chúc bạn thao tác thành công!

Lê Cường Ngày 28/12/2021

Máy tính không bỏ dấu được khiến bạn không thể gõ được tiếng Việt như mong muốn? Với tình trạng chẳng mấy dễ chịu này, chắc chắn bạn phải đối mặt với nhiều bất tiện khác nhau.

Tình trạng không gõ được tiếng Việt trên máy tính thường liên quan đến phần mềm Unikey quen thuộc. Lúc này, nhu cầu soạn thảo văn bản của bạn đương nhiên gặp nhiều khó khăn, gây ra muôn vàn rắc rối. Đây chính là lý do khi không gõ được tiếng Việt có dấu trong Win 10, Win 11,... bạn nhất định phải biết cách khắc phục ngay tức thì.

Máy tính không gõ được tiếng Việt là tình trạng gây ra nhiều ức chế

Máy tính không bỏ dấu được, bạn phải làm sao?

Máy tính không gõ được tiếng Việt khiến bạn không thể gõ chữ có dấu như bình thường? Một vài thủ thuật máy tính hiệu quả và đơn giản sau đây sẽ mang đến tác dụng:

✪ Kiểm tra chế độ gõ

Đôi khi chỉ một thao tác vô tình cũng có thể chuyển Unikey từ chế độ gõ tiếng Việt [biểu tượng chữ V] sang chế độ gõ tiếng Anh [biểu tượng chữ E]. Do đó, khi máy tính không thể bỏ dấu, bạn hãy kiểm tra vào biểu tượng của Unikey trên thanh Taskbar của máy. Nếu biểu tượng này là chữ E, bạn chỉ cần bấm thêm một lần để chuyển sang chữ V là xong.

Kiểm tra chế độ gõ trên Unikey

✪ Kiểm tra phần mềm gõ tiếng Việt

Nếu máy tính của bạn tồn tại 2 phần mềm Unikey khác nhau, tình trạng xung đột sẽ xảy ra và khiến bạn không thể gõ tiếng Việt như bình thường.

Với trường hợp này, bạn hãy vào Control Panel => Programs and Features. Tại đây, bạn hãy kiểm tra phần mềm gõ tiếng Việt Unikey. Nếu có 2 phiên bản Unikey cùng tồn tại, bạn cần gỡ bỏ 1 trong 2 phiên bản là được.

Kiểm tra phần mềm gõ tiếng Việt

✪ Tắt chế độ chính tả và gõ tắt

Trong nhiều trường hợp, “thủ phạm” của lỗi máy tính không thể gõ tiếng Việt không ở đâu xa mà nằm ở ngay phần thiết lập tính năng trên Unikey. Theo đó, nếu kích hoạt công cụ chính tả và gõ tắt, bạn đánh chữ thường bị mất dấu khó chịu.

Để khắc phục, bạn hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng Unikey trên thanh Taskbar rồi tắt bỏ mục Bật kiểm tra chính tảBật tính năng gõ tắt là xong.

Tắt chế độ chính tả và gõ tắt

✪ Kiểm tra lại kiểu gõ và bảng mã

Việc nhầm lẫn giữa kiểu gõ VNI với Telex hay bảng mã Unicode với VN Windows cũng là nguyên nhân khiến nhiều người không thể gõ được tiếng Việt trên máy tính. Do vậy, một giải pháp đơn giản để sửa lỗi bàn phím laptop không gõ được dấu chính là kiểm tra kiểu gõ và bảng mã trên máy.

Bạn chỉ cần mở Unikey rồi lựa chọn kiểu gõ và bảng mã phù hợp. Thông thường, mọi người sẽ dùng bảng mã Unicode cùng kiểu gõ Telex để gõ tiếng Việt khi sử dụng máy tính.

Chọn kiểu gõ phù hợp

✪ Tắt tính năng Autocorrect misspelled words

Trên máy tính Win 10 có tính năng Autocorrect misspelled words tưởng thuận tiện nhưng lại khá phiền phức. Cụ thể, tính năng này sẽ tự động sửa chính tả và làm ảnh hưởng đến việc gõ tiếng Việt của người dùng.

Vì vậy, bạn nên gõ Autocorrect misspelled words vào ô tìm kiếm trên máy tính => Autocorrect misspelled words và tắt bỏ tính năng này là xong.

Tắt Autocorrect misspelled words

Nếu những giải pháp nêu trên vẫn chưa thể giúp bạn khắc phục thành công lỗi máy tính không bỏ dấu được, bạn nên gỡ bỏ phần mềm Unikey hiện tại trên máy và cài đặt lại phần mềm này từ đầu. Khi đó, bạn nhớ chọn một phiên bản Unikey phù hợp với máy tính nhé.

Chúc bạn thành công!

Có thể bạn cần:

Bạn có thể gõ tiếng việt có dấu trên các dịch vụ web hỗ trợ, những như thế rất mất thười gian, nếu muốn gõ được tiếng Việt có dấu trên máy tính mà không cần web thì phải tải và cài đặt công cụ hỗ trợ gõ tiếng Việt, Unikey là một công cụ như thế. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, việc gõ tiếng Việt trên máy tính còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như là cách thiết lập Unikey, chọn bảng mã, chọn kiểu gõ, cài đặt font chữ đã đủ hay chưa,.....

Cách gõ tiếng việt có dấu khi soạn thảo văn bản trên máy tính


NHỮNG CÁCH GÕ TIẾNG VIỆT CÓ DẤU TRÊN MÁY TÍNH

- Tải Unikey cho Windows
- Tải font full và cách cài đặt font chữ
- Tải font VNTime đầy đủ

Unikey hiện đang là công cụ hỗ trợ gõ tiếng Việt miễn phí được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay và cũng rất dễ sử dụng. Chính vì vậy, bài viết này sẽ sử dụng Unikey để làm ví dụ minh họa.

Bạn có thể tải và cài đặt Unikey theo link ở phía trên nếu như vẫn chưa có công cụ này trên máy tính của mình. Sau khi đã tải và cài đặt thành công, chúng ta sẽ tiến hành thiết lập cho nó để gõ được tiếng Việt trên máy tính.

Unikey được tích hợp khá nhiều các bảng mã kiểu gõ khác nhau khác nhau . Bảng mã và kiểu gõ lại tương ứng với nhau, chẳng hạn như sử dụng bảng mã Unicode thì bộ gõ sẽ phải sử dụng là Telex.... nếu không sử dụng đúng thì sẽ dẫn tới việc không gõ được tiếng Việt có dấu. Ngoài ra,việc chọn lựa bảng mã và kiểu gõ cũng phải thích hợp với Font chữ đang dùng, nếu không thì chúng ta cũng không thể gõ tiếng Việt có dấu được.

Tuy nhiên, để gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính thì chúng ta cũng chỉ sử dụng chủ yếu là 3 loại bảng mã cơ bản là Unicode, VNI, TCVN3 [ABC]. Các loại bảng mã khác rất ít khi được sử dụng.

- Unicode: Đây là loại bảng mã phổ biến nhất khi gõ tiếng Việt. Nó cho phép ta gõ tiếng Việt với mọi font chữ trên thế giới và hầu hết mọi phần mềm [Arial, Tomaho,Times New Roman,...]
- VNI: đây là bảng mã gần như dành riêng cho các loại font chữ dành cho tiếng Việt có tiền tố ở đầu là VNI [VNI-Times, VNI-TimesH, VNI-Helve,...]
- TCVN3 [ABC]: dành cho các dạng font có dấu chấm ở đầu [.Vntimes,...]

Ngoài ra các bạn cũng phải nắm được các kiểu gõ tiếng Việt khác nhau thì cách gõ dấu cũng sẽ khác nhau, ví dụ như chữ "á" ở kiễu gõ Telex sẽ là a + s thì ở VNI lại là a + 1,.... Các bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết Bảng mã gõ tiếng Việt trên Unikey, Telex, VNI và VIQR để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trên đây là hướng dẫn những cách gõ tiếng Việt có dấu trên máy tính. Hi vọng rằng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu được rõ hơn về các cách gõ tiếng Việt để có thể thuận lợi hơn trong khi trao đổi thông tin với bạn bè, người thân.

Sử dụng Unikey để gõ tiếng việt có dấu trên máy tính là cách thực hiện nhanh và hiệu quả nhất hiện nay, bên cạnh đó, các bạn cũng có thể sử dụng một số phần mềm khác như Vietkey hay GoTiengViet để soạn thảo văn bản tiếng Việt trên máy tính của mình.

Sửa lỗi mất biểu tượng GoTiengViet trên taskbar Gõ tiếng Việt bằng Chim lạc mà không dùng Unikey trên máy tính Cách sửa lỗi Unikey không gõ được tiếng Việt có dấu trên máy tính, laptop Cách gõ tiếng Việt trên Facebook Sửa lỗi không gõ được tiếng Việt có dấu khi dùng Vietkey Cách gõ tiếng Việt trên Bluestacks, typing có dấu

Video liên quan

Chủ Đề