Cách chỉnh tắt read-only trên mac

Tải về bản PDF

Tải về bản PDF

Bài viết này hướng dẫn bạn cách gỡ chế độ "Read Only" [Chỉ đọc] không cho phép chỉnh sửa trên văn bản Microsoft Word. Mặc dù bạn không thể gỡ chế độ chỉ đọc của văn bản Word được bảo mật nếu không biết mật khẩu, nhưng bạn có thể dễ dàng sao chép nội dung văn bản Word vào tập tin Word mới.

  1. 1

    Tìm hiểu xem các văn bản nào thường được bảo vệ. Văn bản Microsoft Word bất kỳ mà bạn tải về từ Internet [chẳng hạn như tập tin đính kèm trong email hoặc tập tin trên trang web] đều được đặt sẵn chế độ bảo vệ mỗi khi bạn mở tập tin. Bạn có thể gỡ chế độ bảo vệ này trong lần đầu tiên mở văn bản.

  2. 2

    Mở văn bản Word. Nhấp đúp vào văn bản Word mà bạn muốn gỡ chế độ chỉ đọc.

    • Nếu văn bản Word đang được mở, bạn sẽ đóng cửa sổ và mở lại.

  3. 3

    Tìm dòng thông báo màu vàng nhạt. Nếu bạn thấy dòng thông báo màu vàng nhạt với nội dung "Files from the Internet can contain viruses" [Các tập tin từ Internet có thể chứa vi-rút] hiển thị ở phía trên văn bản Word, văn bản của bạn đủ điều kiện áp dụng phương pháp này để gỡ chế độ chỉ đọc.

    • Nếu bạn không thấy dòng thông báo này kể cả sau khi đã đóng và mở lại văn bản Word, hãy thử một trong các phương pháp khác trong bài viết này.

  4. 4

    Nhấp vào nút Enable Editing [Bật chỉnh sửa] hiển thị bên phải dòng thông báo. Thao tác này sẽ làm mới văn bản Word và gỡ chế độ chỉ đọc. Bây giờ bạn đã có thể chỉnh sửa văn bản.

    Quảng cáo

  1. 1

    Mở văn bản Word. Nhấp đúp vào văn bản Word mà bạn muốn gỡ chế độ bảo vệ. Bạn sẽ thấy văn bản hiển thị trong Word.

  2. 2

    Nhấp vào thẻ Review [Xem lại] ở phía trên góc phải cửa sổ Word. Thao tác này sẽ mở thanh công cụ Review ở phía trên cửa sổ Word.

  3. 3

    Nhấp vào Restrict Editing [Giới hạn chỉnh sửa] ở ngoài cùng bên phải thanh công cụ Review. Thao tác này sẽ làm xuất hiện một trình đơn ở bên phải cửa sổ.

  4. 4

    Nhấp vào Stop Protection [Dừng bảo vệ] ở bên dưới trình đơn đang hiển thị. Màn hình sẽ hiển thị thêm một cửa sổ khác.

    • Nếu bạn hoặc người dùng khác có quyền truy cập máy tính của bạn đã thiết lập chế độ bảo vệ không có mật khẩu, việc nhấp vào Stop Protection sẽ tự động gỡ chế độ bảo vệ.

  5. 5

    Nhập mật khẩu khi được yêu cầu. Gõ mật khẩu của văn bản vào trường "Password" [Mật khẩu], rồi nhấp vào OK. Thao tác này sẽ gỡ chế độ chỉ đọc của văn bản Word ngay lập tức nếu mật khẩu được nhập đúng.

    • Nếu không biết mật khẩu, bạn sẽ phải sao chép và dán nội dung của tập tin.

  6. 6

    Lưu thay đổi bằng cách ấn Ctrl+S [trên Windows] hoặc Command+S [trên Mac]. Từ bây giờ, tập tin đã không còn chế độ chỉ đọc trừ khi bạn bật lại chế độ chặn chỉnh sửa.

    Quảng cáo

  1. 1

    Truy cập văn bản Word. Tìm thư mục chứa văn bản Word của bạn.

    • Nếu tập tin không được lưu trên máy tính [chẳng hạn như trên USB hoặc đĩa CD], bạn cần chuyển tập tin sang máy tính trước khi tiếp tục.

  2. 2

    Mở thuộc tính của tập tin Word. Thao tác sẽ khác nhau tùy theo hệ điều hành của máy tính:

    • Windows — Nhấp một lần vào tập tin Word, nhấp phải vào tập tin và chọn Properties [Thuộc tính] trong trình đơn đang hiển thị.
    • Mac — Nhấp vào tập tin Word, chọn trình đơn File [Tệp] ở phía trên góc trái màn hình Mac, và chọn Get Info [Xem thông tin].

  3. 3

    Tìm phần "Permissions" [Quyền truy cập]. Trên máy tính Windows, bạn sẽ thấy các lựa chọn thích hợp trong phần "Attributes" [Trạng thái] của cửa sổ Properties.

    • Trên máy Mac, bạn sẽ nhấp vào tiêu đề Sharing & Permissions [Chia sẻ và Quyền truy cập] ở gần cuối cửa sổ.

  4. 4

    Gỡ chế độ chỉ đọc. Một lần nữa, thao tác thực hiện sẽ khác nhau tùy vào việc bạn sử dụng máy tính Windows hay Mac:

    • Windows — Bỏ chọn ô "Read-only" [Chỉ đọc] ở gần cuối cửa sổ, nhấp vào Apply [Áp dụng], và chọn OK.
    • Mac — Nhấp vào lựa chọn Read [Đọc] ở bên phải tên của bạn, rồi chọn Read & Write [Đọc và Ghi] trong trình đơn đang hiển thị.
      • Trước tiên, có thể bạn phải nhấp vào biểu tượng ổ khóa ở bên dưới góc trái cửa sổ Get Info và nhập mật khẩu của máy Mac trước khi có thể thực hiện việc này.
    • Nếu lựa chọn này có màu xám, chưa được chọn, hoặc tập tin đang ở chế độ "Read-only", bạn phải sao chép và dán nội dung văn bản.

  5. 5

    Chỉnh sửa tập tin. Mở văn bản Word bằng cách nhấp đúp vào tập tin, rồi chỉnh sửa. Lưu ý, có thể bạn phải gỡ chế độ chỉ đọc trực tuyến trước khi thao tác tiếp.

    Quảng cáo

  1. 1

    Tìm hiểu phương pháp này. Nếu mục tiêu chính của bạn là chỉnh sửa văn bản Word, bạn có thể sao chép nội dung của văn bản Word và dán vào văn bản Word mới, rồi lưu văn bản mới vào máy tính. Mặc dù thao tác này không gỡ chế độ chỉ đọc trên văn bản gốc nhưng tạo ra một bản sao có thể chỉnh sửa được.

  2. 2

    Mở văn bản Word được bảo vệ. Nhấp đúp vào văn bản Word để thực hiện việc này.

  3. 3

    Nhấp vào vị trí bất kỳ trên văn bản. Thao tác này sẽ đặt con trỏ chuột trên trang văn bản.

  4. 4

    Chọn cả văn bản bằng cách ấn Ctrl+A [trên Windows] hoặc Command+A [trên Mac]. Bạn sẽ thấy toàn bộ văn bản được tô sáng.

  5. 5

    Sao chép văn bản đã chọn bằng cách ấn Ctrl+C [trên Windows] hoặc Command+C [trên Mac]. Thao tác này sẽ sao chép nội dung văn bản vào bộ nhớ tạm của máy tính.

  6. 6

    Mở văn bản Word mới. Nhấp vào File [Tệp] ở phía trên góc trái cửa sổ Word, nhấp vào New [Mới] ở bên trái cửa sổ, và nhấp vào Blank document [Trang trắng] để mở một văn bản Word mới.

    • Trên máy Mac, bạn nhấp vào trình đơn File, chọn New Blank Document [Trang trắng mới] ở phía trên trình đơn đang hiển thị.

  7. 7

    Dán nội dung đã sao chép bằng cách ấn Ctrl+V [trên Windows] hoặc Command+V [trên Mac]. Thao tác này sẽ dán nội dung của văn bản Word bị khóa vào trang trắng.

    • Bạn sẽ phải chờ vài giây tại bước này nếu văn bản gốc có nhiều nội dung hoặc chứa hình ảnh.

  8. 8

    Lưu văn bản thành tập tin mới. Ấn Ctrl+S [trên Windows] hoặc Command+S [trên Mac], rồi đặt tên cho văn bản và nhấp Save [Lưu]. Bạn có thể chỉnh sửa văn bản vừa tạo như thường lệ.

    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Một cách khác để gỡ chế độ chỉ đọc khỏi văn bản Microsoft Word là chuyển đổi văn bản Word sang PDF bằng công cụ chuyển đổi trực tuyến SmallPDF, tải tập tin PDF vừa chuyển đổi, rồi chuyển đổi tập tin PDF thành văn bản Word bằng SmallPDF.

Cảnh báo

  • Việc sao chép nội dung của văn bản được bảo vệ và dán vào văn bản mới sẽ dễ hơn việc cố gắng bẻ khóa bảo mật của Microsoft.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Chủ Đề