Cách đo đường kính bánh xe đạp


Thay thế bánh xe đạp leo núi của bạn nhưng không chắc chắn bánh xe đạp leo núi cần được thay thế? Hãy để tôi giúp bạn giải quyết vấn đề này. Trước khi có thể tiếp tục thay bánh xe, bạn cần biết mình có loại bánh xe nào và lựa chọn phù hợp với mình, nếu không bạn có thể gặp khó khăn. Tôi đã được hỏi câu hỏi này vài lần, và tin tốt là nó có một câu trả lời đơn giản. Một khi bạn biết nó, bạn có thể tìm ra chính xác những gì bạn cần. Bạn có thể tự hỏi, làm thế nào để đo kích thước của bánh xe đạp leo núi? Kích thước bánh xe đạp leo núi là gì? Làm thế nào để biết kích thước tôi cần?

Nói chung, xe đạp leo núi có kích thước 26 inch, 650b [27.5 inch], 29 inch và 27.5+. Bạn có thể có một trong số chúng trên mtb đáng tin cậy, nhưng bạn có thể cần một số trợ giúp để xác định nó. Từ việc xác định các dấu lốp đến đo đường kính và chiều rộng bánh xe, đây là mọi thứ bạn cần biết về bánh xe đạp leo núi.

Giải thích về lốp xe đạp

Làm thế nào để đo kích thước của bánh xe đạp leo núi? Có hai phần chính để đo lốp xe đạp. Đường kính lốp - đường kính này thường được đo bằng inch và sẽ là con số lớn nhất. Bạn có thể chọn các đường kính khác nhau. Chiều rộng lốp-Đây cũng là inch và là một con số nhỏ. Phạm vi thông thường là từ 1.75 đến 2.215.

Liên quan đến điều này là tiêu chuẩn đo lường quốc tế được sử dụng cho bất kỳ xe đạp nào là ISO, viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. Số ISO là một hệ thống sử dụng milimét làm chiều rộng và đường kính trong của vành hoặc đường kính của hạt ghế. Bạn sẽ tìm thấy ISO và giá trị đo được ở mặt bên của lốp xe đạp, rất dễ tìm.

Đo bánh xe đạp leo núi

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét việc đo kích thước toàn bộ bánh xe, bao gồm cả đường kính lốp và vành. Khi chúng ta nói về 26 inch hoặc 27.5 inch hoặc 29 inch, điều này đề cập đến bánh xe, không phải lốp. Điều này có nghĩa là độ dày lốp và đường kính vành của bạn được kết hợp, có nghĩa là nếu bạn không thể nhìn thấy những con số này trên lốp, bạn cần phải đo chúng theo cách thủ công.

Bước 1-Đọc lốp xe của bạn

Ở bước 1, bạn cần kiểm tra xem có bộ số in trên vỏ xe ở hai bên lốp trước hay lốp sau hay không. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ tìm thấy các số chẳng hạn như 26 x 1.5 inch hoặc tương tự. Số đo này có nghĩa là kích thước bánh xe là 26 inch và lốp là 1.5 inch.

Ưu điểm của phương pháp này là dễ giải thích. Mặc dù các số đo này được in trên lốp xe, nhưng chúng có thể cung cấp cho bạn tổng kích thước bao gồm cả vành xe. Đây là cách phổ biến để kiểm tra kích thước của bánh xe. Tuy nhiên, nếu bạn không nhìn thấy những con số này, hãy làm theo một số bước tiếp theo để xác định kích thước chính xác của bánh xe. 

Bước 2-Sửa các bánh xe

Đối với bước 2, cố định lốp và vành xe tại chỗ. Nó có thể không được thực hiện một mình, vì vậy bạn cần một người nào đó giúp bạn hoặc dựa vào tường. Bất kỳ hệ thống nào phù hợp với bạn. 

Bước 3-Nhặt thước dây

Bước 3 là đặt thước trên một đường thẳng so với đầu bên ngoài của lốp xe đạp. Sau đó, dùng thước dây để xác định chiều dài của lốp và vành. Đo khoảng cách giữa hai điểm này. Khi đo điểm rộng nhất của bánh xe, thước dây phải được đặt trên đầu trục. Đẩy đầu của thước đo về phía thước để xác nhận rằng bạn đã có số đo chính xác.

Bước 4-Tìm kích thước của bạn

Bước 4 là bước cuối cùng. Kiểm tra số đọc ở cuối thước dây đối diện với kích thước. Chiều dài đo được của một bánh xe đạp leo núi tiêu chuẩn là 26 inch. Một số kích thước là 27.5 inch, trong khi những kích thước khác là 29 inch.

Mua lốp cho xe đạp leo núi của bạn

Bây giờ bạn đã biết kích thước bánh xe bạn cần, làm thế nào để bạn chọn lốp xe phù hợp cho bánh xe đạp leo núi của bạn? Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn đã đo khoảng cách đến cụm trục, cụ thể là mép ngoài của trục bánh xe và vành hoặc hạt lốp xe đạp. Tiếp theo, hãy kiểm tra xem bạn đang đo bằng inch hay milimét. Đảm bảo rằng bạn đo lường chính xác. Đối với xe đạp leo núi, kích thước lốp cần tính bằng inch. Đây là một mẹo nhìn vào biểu đồ xe đạp và khớp số đo này với kích thước vành xe thích hợp. Lúc này bạn cần tìm cỡ lốp phù hợp với cỡ vành của mình bằng cách nhìn vào thành của lốp. Ở đó bạn sẽ thấy kích thước được ghi như ví dụ 26 inch [đường kính lốp] x 1.75 [chiều rộng lốp] nên 26 x 1.75. 

Lốp bạn chọn cần phải phù hợp với số đầu tiên trên lốp của bạn và nó cần phải phù hợp với kích thước vành xe của bạn. Sau đó chọn lốp theo sở thích của bạn. Nhiều xe đạp có chiều rộng 1.95 inch và phù hợp để đi địa hình, hoặc bạn có thể sử dụng 2.35 inch để xuống dốc. Nhìn vào kiểu dáng của xe đạp leo núi mà bạn chọn cho lốp xe, nó có thể tạo ra sự khác biệt lớn. 

Sự khác biệt về kích thước bánh xe

Với tất cả các kích thước này, bạn cần xác định sở thích của mình đối với bánh xe và phong cách lái xe. Có thể bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe đạp mới, vậy bạn nên chọn kích thước nào?

Đặc điểm của bánh xe 26 inch

Tại sao nên mua bánh xe 26 inch? Đây là những loại phổ biến nhất, và ưu điểm lớn nhất của chúng là so với các kích cỡ khác, rất dễ tìm thấy phụ tùng thay thế của chúng. Chúng có những đặc điểm sau.

 Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh trọng lượng, độ cứng và sức mạnh của chúng.

So với các kích cỡ khác, phụ tùng thay thế của chúng rất rẻ.

So với bánh xe lớn hơn, chúng dễ sử dụng hơn trên địa hình gồ ghề.

Đặc điểm của bánh xe 27.5 inch

Những gì bạn cần biết là những bánh xe này không chính xác là 27.5 inch, mà là khoảng 27 inch. Điều này làm cho chúng dễ trượt hơn và nhanh hơn khi tăng tốc trong quá trình bạn đi xe. Chúng cũng thích hợp cho những địa hình gồ ghề. Các tính năng khác bao gồm. 

Nhanh hơn khi tăng tốc

Chúng cứng và khỏe hơn bánh xe 26 inch.

Không dễ dàng tìm thấy lốp xe, bánh xe và các phụ tùng thay thế khác của họ.

Đặc điểm của bánh xe 29 inch

So với các kích cỡ khác, đây là loại lớn nhất và không dễ sử dụng trên đuôi máy bơm. Một số đặc điểm phân biệt của chúng bao gồm:

Nó ổn định và chắc chắn hơn bánh xe nhỏ. Do đó, họ có thể kiểm soát tốt hơn các địa hình gồ ghề.

Các câu hỏi thường gặp

Xe đạp leo núi có lắp được lốp xe thông thường không? Không, họ không liên quan. Vành xe đạp leo núi của bạn được thiết kế để tương thích với nhiều chiều rộng, nhưng một số chỉ phù hợp với mtb. Điều này phần lớn phụ thuộc vào kích thước xe đạp leo núi hiện tại của bạn.

Làm thế nào để chọn lốp xe đạp leo núi?

Nó phụ thuộc vào phong cách cưỡi của bạn. Đối với địa hình, tôi khuyên bạn nên cải thiện hiệu quả leo núi và bánh xe nhanh và nhẹ cho xe đạp của bạn. Để đi địa hình, hãy sử dụng loại lốp toàn thân phổ thông có khả năng bám đường tốt, bền bỉ và tăng tốc. 

Có phải lốp càng rộng càng tốt?

Mỗi thứ đều có ưu và nhược điểm riêng. Trong điều kiện mặt đất khô ráo, lốp rộng có khả năng bám đường tốt hơn lốp hẹp. Chúng cũng mang lại sự ổn định cao hơn, nhưng chúng không hiệu quả nếu bạn muốn thứ gì đó nhanh hơn hoặc nhẹ hơn. 

Tôi nên mua lốp xe đạp leo núi 27.5 inch hay 29 inch?

Hiệu suất tăng tốc của lốp 27.5 tốt hơn nhiều và chúng nhẹ hơn, vì vậy nếu bạn đang chạy sau tốc độ sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn có xu hướng lái xe trên đường gồ ghề thì lốp 29 có độ bám đường và góc tấn tốt hơn lốp nhỏ hơn. Tuy nhiên, chúng sẽ nặng hơn, nhưng không nhanh như vậy. 

Lốp xe đạp leo núi giá bao nhiêu?

So với lốp xe đạp địa hình thông thường hoặc lốp xe đạp lai, giá của lốp xe đạp leo núi có xu hướng cao hơn một chút. Chúng dao động từ $ 30 đến hơn $ 100. Nói như vậy, tôi khuyên bạn nên đầu tư vào một đôi giày chất lượng cao, vì chúng sẽ tồn tại rất lâu trước khi bạn cần thay chúng.

Lời cuối

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất cần kiểm tra khi mua một chiếc xe đạp leo núi là kích thước của bánh xe. Theo tôi, mọi người nên học cách đo bánh xe đạp của mình. Kích thước bánh xe không chỉ quan trọng khi bạn cần thay lốp mà còn khi xác định loại xe đạp để mua và phong cách lái xe ưa thích của bạn. Cho dù bạn đang tìm kiếm lốp xe nhanh hay
lốp xe bám chắc, kích thước bánh xe sẽ ảnh hưởng lớn đến các yếu tố này. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đạp cứng cáp hoặc mạnh mẽ hơn, thì người lái cần cân nhắc bất kỳ chiếc xe đạp nào có bánh xe ngắn, có nghĩa là xe đạp có bánh xe 26 inch là tốt nhất. Một lợi thế khác của việc sử dụng chúng là phụ tùng thay thế của chúng luôn sẵn có và không đắt. Tuy nhiên, đối với những người tìm kiếm xe đạp leo núi có thể sử dụng địa hình, bánh xe lớn hơn sẽ tốt hơn cho sự ổn định của chúng. Cá nhân tôi thích thử các kích cỡ bánh xe mới. Bây giờ bạn đã biết cách đo bánh xe đạp leo núi của mình, bạn sẽ thử kích thước nào?

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách đi lại mới hoặc muốn có một lối sống lành mạnh hơn, chúng tôi sẵn sàng trợ giúp bạn. Truy cập trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm về xe đạp điện và xe điện hoặc vui lòng để lại thông tin cho chúng tôi.

 

Video liên quan

Chủ Đề