Cách khác đờm để xét nghiệm COVID

Kỹ thuật lấy đờm làm xét nghiệm đạt chất lượng

Chẩn đoán lao phổi bằng xét nghiệm đờm tìm trực khuẩn lao là biện pháp rất cơ bản, kỹ thuật đơn giản, cho kết quả nhanh , rẻ tiền nên rất phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam ta.

Kỹ  thuật lấy đàm làm xét nghiệm đạt chất lượng là:

  1. Súc miệng với nước lọc
  2. Bệnh nhân phải hít thở sâu 3 lần: hít hơi vào thật sâu, nín thở  vài giây và thở ra chầm chậm.
  3. Hít hơi vào thật sâu, ho mạnh cho đến khi có đàm trong miệng, rồi nhẹ nhàng nhổ hết đàm vào trong lọ.

Soi đàm tìm AFB [Acid - Fast Bacilii]  nghĩa là soi đàm tìm trực khuẩn kháng acid do vi khuẩn lao  không bắt màu thuốc nhuộm thông thường như những con vi khuẩn khác.

Để  tăng độ chính xác của xét nghiệm, đàm phải được lấy nhiều mẫu và trong 3 ngày liên tiếp, vào lúc sáng sớm chưa ăn uống [ngoại trừ nước lọc] và không dùng dung dịch súc miệng .Đồi với Lao Phổi AFB [+] cần 2 mẫu đàm AFB [+] hoặc 1 mẫu đàm AFB [+] cộng thêm tổn thương nghi lao trên Xquang phổi. Đối với Lao Phổi AFB [-] cần 6 mẫu đàm AFB [-]. Hiện nay để thuận tiện cho bệnh nhân, các mẫu đàm có thể thực hiện trong cùng ngày khám.

Cấy đàm tìm vi khuẩn lao có độ nhạy rất cao so với soi đàm tìm AFB nên được làm trong trường hợp soi đàm AFB [-]. Cấy đàm và làm kháng sinh đồ lao được làm khi nghi ngờ lao kháng thuốc. Dựa vào kết quả kháng sinh đồ, sự nhạy cảm hay đề kháng của các thuốc kháng lao mà bác sỉ sẽ lựa chọn thuốc kháng lao hiệu quả cho bệnh nhân.

Cấy làm và kháng sinh đồ lao tốn rất nhiều thời gian nên xét nghiệm Hain Test ra đời có ý nghĩa rất lớn trong lao kháng thuốc. Hain test dựa trên kỹ thuật sinh học phân tử  khuyếch đại đoạn gen [PCR] qua đó phát hiện các gen đột biến với Rifampicin và Isoniazid. Haintest được thực hiện trên những mẫu đàm AFB [+], cho kết quả nhanh trong  ngày.

Gần đây chương trình chống lao quốc gia đã triển khai kỹ thuật XpertMTB/RIF giúp chẩn đoán nhanh bệnh lao và đặc biệt là lao kháng Rifampicine, kết quả trả lời sau 2 giờ. Đây là một vũ khí lợi hại để phát hiện lao đa kháng thuốc.

Xét nghiệm đờm là phương pháp quan trọng để tìm các tác nhân vi sinh từ đó chẩn đoán các bệnh đường hô hấp. Xét nghiệm đờm hoặc các xét nghiệm dịch phế quản, dịch màng phổi… giúp chẩn đoán xác định và chẩn đoán phân biệt các bệnh lý viêm đường hô hấp dưới. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay các bệnh về phổi là một trong những bệnh lý nguy hiểm hàng đầu. Tình trạng nhiễm khuẩn phổi do vi khuẩn điển hình, không điển hình, NTM… gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán và điều trị do nhiều yếu tố, trong đó đáng quan ngại nhất là tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn. Đặc biệt, sự trỗi dậy của bệnh lý lao, nhất là lao phổi cũng là một vấn đề nghiêm trọng được Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Bệnh hô hấp ngày càng gia tăng tại Việt Nam ở mọi đối tượng, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người già

Nhằm hỗ trợ tối đa cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai phục vụ lấy mẫu đờm ngay tại nhà bảo đảm kết quả chính xác, giá dịch vụ hợp lý và mang lại nhiều tiện ích phục vụ nhân dân.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm đờm?

Đờm là dịch nhầy được sản xuất ở phổi và đường dẫn khí. Mẫu đờm thường được vào buổi sáng để xét nghiệm đạt độ chính xác cao nhất. Bệnh phẩn đờm được đựng trong một lọ nhựa sạch, miệng rộng, khô, kín và được đưa đến phòng xét nghiệm để kiểm tra. Mẫu bệnh phẩm có thể được lấy bằng cách khạc đờm, khí dung [xịt nước muối ưu trương vào đường hô hấp để đẩy đờm ra], hoặc hút dịch nội khí quản [thường dùng ở những bệnh nhân ở máy] ở đơn vị hồi sức hoặc nội soi khí phế quản.

xét nghiệm đờm quyết định việc lựa chọn thuốc kháng sinh nhằm hạn chế tối đa việc kháng kháng sinh đang là vấn nạn toàn cầu hiện nay.

Có rất nhiều các xét nghiệm có thể được chỉ định thông qua mẫu đờm như: AFB trực tiếp nhuộm Ziehl-Neelsen, AFB Trực tiếp nhuộm huỳnh quang, cấy đờm tìm vi khuẩn, nấm; Realtime PCR tìm vi khuẩn lao, NTM [NTM/ MTB Realtime PCR], Gene Expert, Mycobacterium tuberculosis nuôi cấy môi trường lỏng [MGIT], tế bào học đờm, các xét nghiệm sinh học phân tử tìm vi khuẩn điển hình và không điển hình trong đờm, soi đờm tìm trứng giun sán…

Xét nghiệm đờm là phương pháp quan trọng để chẩn đoán các bệnh đường hô hấp

Y học hiện đại đã hạn chế việc phỏng đoán bệnh khi không đủ bằng chứng xác chẩn, mà phải tối ưu hóa việc xác định cụ thể căn nguyên gây bệnh bằng các xét nghiệm vi sinh. Xét nghiệm đờm là xét nghiệm vô cùng quan trọng để xác định căn nguyên gây bệnh trong các bệnh lý liên quan đến viêm đưFờng hô hấp, đặc biệt trong chẩn đoán và điều trị lao phổi.

Từ việc tìm ra căn nguyên gây bệnh là do vi khuẩn điển hình hay không điển hình, NTM, hay lao, nấm… các bác sĩ sẽ tiến hành nuôi cấy làm kháng sinh đồ trên các loại vi khuẩn gây bệnh để lựa chọn kháng sinh tối ưu cho điều trị bệnh, giúp điều trị bệnh chính xác, hiệu quả hơn, tránh việc sử dụng kháng sinh bừa bãi hoặc chẩn đoán không chính xác dẫn đến điều trị bệnh không hiệu quả.

Cách thức lấy mẫu bệnh phẩm đờm

Để kết quả chính xác, cần bảo đảm việc lấy mẫu đúng cách, bệnh nhân súc miệng sạch bằng nước lọc, sau đó hít thở sâu 3 lần theo cách: hít hơi vào thật sâu, nín thở vài giây rồi thở ra chầm chậm.

Tiếp sau đó bệnh nhân hít một hơi thật sâu, ho thật mạnh cho tới khi xuất hiện đờm trong cổ họng.

Bệnh nhân nhẹ nhàng khạc đờm vào trong một lọ vô trùng.

Lợi ích của việc lấy mẫu đờm ngay tại nhà

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đáp ứng hàng ngàn xét nghiệm từ cơ bản tới nâng cao, thông qua mẫu máu, nước tiểu, đờm, phân. Trong đó, xét nghiệm đờm tại nhà mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng trong việc chẩn đoán bệnh lý hô hấp.

Trải nghiệm dịch vụ lấy mẫu đờm tại nhà giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian - không phải mất công đi lại, xếp hàng lấy số, chờ khám và đợi kết quả xét nghiệm. Đồng thời, tránh được các bệnh lây nhiễm chéo nơi đông người, nhất là trong thời điểm dịch cúm đang “hoành hành”. Khách hàng tham khảo ngay dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm đờm ngay tại nhà của MEDLATEC.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC chuyên nghiệp, tận tâm

Chỉ với bước đăng ký đơn giản, đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56, website, fanpage, app iCNM, cán bộ MEDLATEC tới tận nhà lấy mẫu. Các mẫu xét nghiệm được bảo quản theo đúng quy định an toàn sinh học và vận chuyển về Trung tâm Xét nghiệm phân tích.

Tùy vào từng loại xét nghiệm mà thời gian trả kết quả khác nhau, thông thường sau 1 giờ 30 phút đến 2 giờ là khách hàng đã có thể tra cứu kết quả online để xem kết quả trước.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang áp dụng phương pháp realtime PCR để phát hiện lao. Xét nghiệm PCR lao sử dụng công nghệ đầu dò Taqman [Taqman probe] cùng chứng nội tại [Internal control] được cho vào ngay từ quá trình tách chiết nên có khả năng kiểm soát toàn bộ quá trình xét nghiệm, cho ra kết quả nhanh chóng và chính xác hơn.

Đặc biệt, khách hàng có thể truy cập website tra cứu kết quả online vô cùng tiện lợi, bảo mật tuyệt đối. Ngoài ra khách hàng có thể đăng ký nhận kết quả qua nhiều kênh khác như: tin nhắn SMS, Email, bản cứng.

Ngay sau khi có kết quả, bác sĩ gọi điện tư vấn chi tiết. Đối với kết quả bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng tới viện để thực hiện các phương pháp chuyên sâu. Tuy nhiên, khách hàng có thể mang kết quả bản cứng đến viện giúp tiết kiệm thời gian và công sức chờ đợi mà không cần thực hiện lại xét nghiệm đờm.

Chỉ với 10.000 đồng phí đi lại, khách hàng đã có thể được lấy mẫu xét nghiệm ngay chính ngôi nhà của mình với giá dịch vụ bằng đúng giá niêm yết tại viện, rất tiện lợi đối với các xét nghiệm dành cho trẻ em, bà bầu, người mắc bệnh mãn tính và bận rộn. Bệnh viện phục vụ lấy mẫu tại nhà vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, Chủ nhật và các ngày Lễ, Tết.

Mọi thắc mắc vui lòng gọi tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Image

English

Thử nghiệm COVID-19 đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại vi rút. Hiểu các xét nghiệm COVID-19, bao gồm các loại xét nghiệm khác nhau và cách sử dụng của chúng cũng như các loại mẫu vật mà xét nghiệm sử dụng, là chìa khóa để đưa ra quyết định sáng suốt đáp ứng nhu cầu của bạn.

Các Loại Thử Nghiệm

Có nhiều loại xét nghiệm COVID-19 khác nhau – xét nghiệm chẩn đoán và xét nghiệm kháng thể.

Các xét nghiệm chẩn đoán có thể cho biết liệu bạn hiện có bị nhiễm SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19 hay không. Có hai loại xét nghiệm chẩn đoán COVID-19:

Các mẫu xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 thường được thu thập bằng cách sử dụng mẫu lấy bằng tăm bông ở lỗ mũi ngoài phía trước [mũi]. Một số xét nghiệm chẩn đoán sử dụng các mẫu lấy ở xoang giữa mũi, mũi họng, họng miệng, hoặc nước bọt. Các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 có thể được thực hiện tại phòng thí nghiệm, địa điểm xét nghiệm độc lập, văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám sức khỏe, hoặc tại nhà. Đối với một số xét nghiệm chẩn đoán COVID-19, bạn đến địa điểm xét nghiệm để lấy mẫu và đối với những nơi khác, bạn có thể tự lấy mẫu tại nhà bằng bộ dụng cụ lấy tại nhà và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm. Các xét nghiệm khác có thể được thực hiện hoàn toàn tại nhà, cho bạn kết quả trong vòng vài phút mà không cần gửi mẫu đến phòng thí nghiệm.  

Nếu bạn nghĩ rằng bạn cần xét nghiệm chẩn đoán COVID-19, bạn có thể tìm một địa điểm xét nghiệm cộng đồng ở tiểu bang của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 tại nhà được FDA ủy quyền cung cấp cho bạn tùy chọn tự kiểm tra ở những nơi thuận tiện cho bạn. Lưu ý rằng các xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 được phép cho các mục đích sử dụng cụ thể. Ví dụ, một số xét nghiệm có thể được sử dụng bởi những người có và không có triệu chứng và các xét nghiệm khác chỉ dành cho những người có triệu chứng. Ngoài ra, các xét nghiệm dựa trên phòng thí nghiệm, chẳng hạn như xét nghiệm PCR, thường chính xác hơn xét nghiệm tại nhà. 

Để biết chi tiết về từng xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 được ủy quyền, hãy xem danh sách các Xét Nghiệm Chẩn Đoán Phân Tử và Xét Nghiệm Chẩn Đoán Kháng Nguyên, được ủy quyền cũng như trang web Xét Nghiệm Chẩn Đoán COVID-19 Tại Nhà. Sử dụng ô tìm kiếm trong bảng EUA, bạn có thể sử dụng từ khóa để tìm kiếm và thanh lọc loại xét nghiệm hoặc bộ thu thập mà bạn đang tìm kiếm. Khi các kiểm tra mới được phép sử dụng, chúng được thêm vào các bảng này để bất kỳ ai cũng có thể truy cập thông tin cập nhật về tất cả các kiểm tra và bộ thu thập được phép.

Các xét nghiệm kháng thể [hoặc huyết thanh học] tìm kiếm các kháng thể trong máu của bạn mà hệ thống miễn dịch của bạn tạo ra để đáp ứng với SARS-CoV-2, vi rút gây ra  COVID-19. Các xét nghiệm kháng thể không nên được sử dụng để chẩn đoán nhiễm trùng SARS-CoV-2 hoặc COVID-19 hiện tại và tại thời điểm này, cũng không được sử dụng để kiểm tra khả năng miễn dịch. Cần nghiên cứu thêm để xác định xem nó sẽ cho chúng ta biết điều gì, nếu có, về khả năng miễn dịch của một người. 

Các mẫu xét nghiệm kháng thể thường được bác sĩ hoặc chuyên gia y tế khác thu thập bằng cách lấy máu từ ngón tay hoặc tĩnh mạch của bạn. Để biết thêm thông tin về xét nghiệm kháng thể, hãy truy cập Xét Nghiệm Kháng Thể [Huyết Thanh Học] đối với  COVID-19:Thông Tin cho Bệnh Nhân và Người Tiêu Dùng.

Các Loại Mẫu Vật

Các phép thử khác nhau được phép sử dụng với các loại mẫu vật khác nhau. Các loại mẫu phổ biến nhất là:

Lấy mẫu tăm bông sử dụng tăm bông [tương tự như Q-Tip que dài] để lấy mẫu từ mũi hoặc cổ họng. Các loại mẫu vật bao gồm:

  • Lỗi mũi ngoài phía trước [Mũi] – lấy mẫu từ ngay bên trong lỗ mũi
  • Xoang mũi giữaXoang mũi giữa – lấy mẫu từ phía trên xa hơn bên trong mũi 
  • Mũi họng – lấy mẫu từ sâu bên trong mũi, đến cổ họng và chỉ nên được lấy bởi một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được đào tạo
  • Họng miệng– lấy mẫu từ phần giữa của cổ họng [yết hầu] sâu trong miệng và chỉ nên được lấy bởi một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được đào tạo

Mẫu nước bọt được thu thập bằng cách khạc vào ống chứ không phải dùng tăm bông ngoáy mũi hoặc họng.

Mẫu máu chỉ được sử dụng để kiểm tra kháng thể chứ không phải để chẩn đoán COVID-19. Các mẫu máu tĩnh mạch thường được lấy tại văn phòng bác sĩ hoặc phòng khám. Một số xét nghiệm kháng thể sử dụng mẫu máu từ que trích lễ ngón tay.

Báo Cáo Các Sự Kiện Bất Lợi

FDA khuyến khích các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân báo cáo các sự kiện bất lợi hoặc tác dụng phụ cũng như các vấn đề về hiệu suất liên quan đến việc sử dụng các xét nghiệm COVID-19 hoặc các sản phẩm y tế khác cho Chương Trình Báo Cáo Sự Kiện Bất Lợi và Thông Tin An Toàn MedWatch của FDA:

  • Điền và gửi báo cáo trực tuyến qua trang web MedWatch của FDA.
  • Tải xuống mẫu hoặc gọi số 1-800-332-1088 để yêu cầu mẫu báo cáo, sau đó điền và gửi lại địa chỉ trên mẫu hoặc gửi qua fax tới 1-800-FDA-0178.
     

Video liên quan

Chủ Đề