Cách khử mùi xương bò

Xương bò giúp nồi nước dùng có được vị ngọt đậm và thơm lựng của bò. Xương bò được nhiều người lựa chọn làm nước dùng. Tuy nhiên, khi chế biến nếu không cẩn thận thì nó sẽ để lại mùi hôi, khiến cho hương vị món ăn bị giảm sút. Để nấu được món phở bò thơm ngon thật đúng điệu thì việc nấu nướng dùng sẽ rất quan trọng. Một trong những bí quyết để có được nồi nước dùng đạt chuẩn chính là công việc sơ chế xương bò.

Xương bò là nguyên liệu không thể thiếu để có thể tạo ra nước dùng thơm ngon, đậm vị. Việc chọn xương bò và cách hầm xương sẽ có quyết định rất lớn đến nước dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ biết chọn xương và thực hiện đúng các cách hầm xương bò ngon, sẽ không bị hôi và mau mềm. Vì thế, bạn đọc và các bà nội trợ có thể cùng tìm hiểu và tham khảo các thông tin về cách khử mùi hôi xương bò đơn giản của chúng tôi qua bài viết sau đây.

Mục lục

  • Chọn xương ống, xương đuôi ngon
  • Cách để sơ chế xương bò
  • Tẩy rửa sạch xương
  • Chế biến nước dùng xương bò

Chọn xương ống, xương đuôi ngon

Xương ống, xương đuôi là những loại được nhiều người lựa chọn để chế biến nước dùng. Theo đó, bạn nên chọn loại xương còn tươi, đỏ. Tránh mua xương đông lạnh, không có nguồn gốc rõ ràng. Gây ảnh hưởng đến chất lượng nồi nước hầm.

Cách để sơ chế xương bò

Gừng [đập dập, nước đến khi thơm] kết hợp nước cốt chanh tươi [cả vỏ chanh] và muối hột. Giúp làm sạch chất dơ bám bên ngoài xương và giảm mùi hôi. Cho xương bò vào thau rộng rãi chút. Sau đó cho hỗn hợp gừng chanh muối vào chà xát trong khoảng 3 5 phút.

Sau đó thêm nước đầy thau xương và ngâm từ 4 6 tiếng. Trong thời gian ngâm, bạn chà xát vỏ chanh lên xương. Rồi xả lại vài lần nước cho đến khi xương ngửi không còn mùi hôi. Để làm mềm tảng thịt bò thì bạn giã nhuyễn gừng và chà xát lên thịt để trong khoảng 30 phút.

Tẩy rửa sạch xương

Đun nồi nước đủ ngập xương, cho thêm gừng nướng đập dập, rượu trắng [khoảng 1 ly]. Khi nước sôi, lần lượt nhúng xương vào nồi rồi vớt ra thau có chứa nước sôi. Ngâm xương trong thau nước sôi trong 10 20 phút rồi xả nước lạnh rửa sạch. Nếu có đường gân máu nổi lên ở xương sống và xương lớn thì bạn dùng dao bằm nát những đường gân này rồi đem đi rửa cho máu đọng trôi hết.

  • Xương bò ngâm trong nước lạnh pha chút muối tầm 3 tiếng.
  • Vớt xương ra, để ráo, cho vào lò nướng [ 150-180 độ], nướng cho đến khi mỡ chảy ra hết [đừng để bị cháy]
  • Lấy xương ra, cho vào nồi nước lạnh, đập ít gừng vào, đun sôi tầm 5 phút.
  • Vớt ra, lóc hết thịt, tủy, mỡ còn dư trên xương.
  • Rửa sạch xương lại, cho vào nước lạnh ninh [trước tiên bật to lửa, khi sôi thì hạ nhiệt để liu riu] 6. Ninh xương tầm 8-16 tiếng [thường ninh 16 tiếng trở lên].
  • Có thể ninh xương theo tỉ lệ 1 kg xương với 3 hoặc 4 lít nước.

Chế biến nước dùng xương bò

Cho xương vào nước lạnh cùng với ít củ gừng và hành tím nướng. Thời gian ninh càng lâu thì nước hầm xương càng ngọt và đậm vị. Để quá trình hầm xương nhanh, trong lúc hầm bạn nhớ đậy nắp hoặc hầm xương bò trong nồi áp suất. Khi nước sôi, bạn hạ lửa vừa, hớt bọt và đừng đậy nắp, cho vài củ hành tím nếu muốn nước dùng không quá đục.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Video liên quan

Chủ Đề