Cách làm đèn trung thu đẹp

  • Trang chủ
  • Blogs
  • Hướng dẫn 10 cách tự làm lồng đèn trung thu đơn giản siêu đẹp tại nhà 2022

09:46 22/08/2022  

Trung thu luôn mang đến nhiều điều thú vị cho các em thiếu nhi, đặc biệt nhất là những chiếc đèn lồng được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Chúng giúp cho trẻ em không chỉ có được một tuổi thơ đáng nhớ mà còn có thể trải nghiệm nhiều điều thú vị qua cách làm lồng đèn trung thu bằng giấy xếp, chai nhựa, lon bia, ống hút, ngôi sao bằng tre, kéo quân,… đơn giản nhưng đầy tính sáng tạo.

Mục lục:

Lồng đèn trung thu có ý nghĩa gì?

Hướng dẫn 10 cách làm lồng đèn trung thu handmade đơn giản siêu đẹp 2022

1. Cách làm đèn lồng Trung thu bằng giấy

2. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng chai nhựa

3. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng ống hút

4. Cách làm lồng đèn ngôi sao bằng tre

5. Cách làm lồng đèn kéo quân

6. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng lon bia

7. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng lon sữa bò

8. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng ly nhựa

9. Cách làm lồng đèn hình trái tim

10. Cách làm lồng đèn hình chiếc thuyền

Lala Shop chuyên bán và phân phối bánh trung thu các hãng nổi tiếng uy tín ở TpHCM

Cách làm đèn trung thu đẹp
Với nguyên liệu giấy đơn giản nhưng lại đem đến một chiếc đèn lồng siêu đẹp

Lồng đèn trung thu có ý nghĩa gì?

Tết Trung thu đã trở thành một sinh hoạt văn hóa mang tính cộng đồng được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Nhân dịp này thì người lớn được thưởng trăng, vui hưởng mâm cỗ với đầy đủ các loại bánh trái còn trẻ em thì được rước đèn lồng, xem múa lân, ca hát,…

Trong đó, hình ảnh chiếc đèn lồng trung thu truyền thống không chỉ làm món quà ý nghĩa trao tặng cho trẻ con nhân ngày lễ mà còn những lời gửi gắm mang hàm ý sâu xa. Với đầy đủ hình dạng như đèn cá chép đèn ông sao, đèn kéo quân,… đã trở thành món quà chứa bao hoài niệm tuổi thơ của mỗi người.

Mỗi một chiếc đèn lồng mang một ý nghĩa khác nhau ví như đèn thỏ biểu hiện cho mặt trăng, đèn con cóc cầu mưa thuận gió hòa, đèn cá chép bắt nguồn từ sự tích cá chép vượt vũ môn mang ý nghĩa biểu trưng cho sự cố gắng không ngừng và vượt khó vươn lên. Cá chép hóa rồng với ý cầu cho nhân hoà, vật thính, con cháu giỏi giang,…

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn lồng đơn giản và đẹp mang nhiều ý nghĩa

Trung thu luôn là dịp để bày tỏ tình cảm, sự gắn kết mối quan hệ xung quanh và chiếc đèn lồng được ví von như là đôi tri kỷ không thể tách rời khi nhắc đến ngày hội trăng rằm. Và ngày nay với sự phát triển không ngừng những chiếc đèn lồng cũng thay đổi để bắt kịp thời đại những chiếc đèn lồng đơn sơ mộc mạc với vật liệu như là tre nứa, giấy xếp đủ màu bao bọc bên ngoài vẫn luôn là ký ức vui vẻ, gắn liền với tuổi thơ một cách sâu đậm nhất.

Hướng dẫn 10 cách làm lồng đèn trung thu handmade đơn giản siêu đẹp 2022

Hiện nay có rất nhiều cách làm lồng đèn trung thu nhưng được đánh giá là đơn giản, sáng tạo và siêu đẹp phải kể đến một số cách sau.

1. Cách làm đèn lồng Trung thu bằng giấy

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn lồng trung thu bằng giấy

Được xem là món đồ chơi đơn nhất và dễ làm nhất nên cách làm đèn lồng trung thu bằng giấy hoàn toàn có thể giúp các em thiếu nhi có thể tự làm để mang đến niềm vui cho chính mình. Bằng cách dùng những dụng cụ là giấy bìa nhiều màu, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.

Cách thực hiện là gấp đôi tờ giấy, dùng thước để đo và vẽ những đường thẳng song song. Sau đó dùng kéo cắt theo những đường đã vẽ. Và tiếp đến là cuộn giấy lại và dán nối 3 mép đầu và cuối lại với nhau là đã có ngay chiếc đèn lồng như ý.

2. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng chai nhựa

Cách làm đèn trung thu đẹp
Với hình ảnh ngộ nghĩnh và đơn giản nên đèn lòng bằng chai rất được ưa chuộng

Bên cạnh đèn lồng bằng giấy trên thì có rất nhiều mẫu lồng đèn độc đáo và ấn tượng bằng chai nhựa. Với tính mới lạ và đầy sáng tạo nên đây cũng là món quà dành cho bé cực kỳ thú vị. Chỉ với một vài dụng cụ đơn giản là 1 chai nhựa, màu vẽ hoặc sơn xịt, dây dù treo đèn, que làm cán và thêm một vài dụng cụ khác như là dao, kéo, nến, giấy bìa màu.

Cách làm đơn giản là: Dùng thước và bút kẻ 1 hình chữ nhật trên thân chai rồi cắt theo hình vừa vẽ. Dùng sơn phun lên  toàn thân chai theo màu bạn thích. Tiếp theo là dùng giấy bìa màu làm tai, 1 hình xoắn làm đuôi và 1 hình tròn làm mũi. Dùng kéo cố định các vị trí như là tai mũi miệng, đuôi lên thân chai. Dùng đinh đục lỗ lên thân để nối dây treo là bạn gần hoàn thành chiếc đèn lồng bằng chai có hình con heo xinh xắn. Cuối cùng gắn nến bên trong rồi dùng que buộc vào dây dù là bé đã có chiếc đèn lồng đẹp.

3. Cách làm lồng đèn Trung thu bằng ống hút

Cách làm đèn trung thu đẹp
Cách làm lồng đèn trung thu bằng ống hút

Một trong 10 cách làm lồng đèn trung thu đẹp để giúp bé vui vẻ và cảm thấy lạ mắt đó là lồng đèn bằng ống hút. Dụng cụ là ống hút nhiều màu, 1 chai nhựa lớn tầm 2 – 3 lít có dáng tròn để giúp chiếc lồng đèn đẹp hơn. Keo nhựa và súng bắn keo, kéo, băng keo trong, băng keo 2 mặt, dây cột.

Thực hiện nhanh bằng cách cắt chai nhựa để lấy phần trụ tròn làm thân lồng đèn. Cần chú ý chiều dài trụ ngắn hơn chiều dài ống hút khoảng 5 – 6cm. Dùng băn keo 2 mặt dán 2 vòng mép trên và mép dưới của chai nhựa. Sau đó lần lượt dán ống hút lên phủ mặt ngoài trụ chai nhựa. Để chắc chắn hơn thì bạn nên dán thêm 2 vòng băng keo trong lên và tỉa lại các đầu ống hút cho đều. 

Tạo và gắn thanh ngang đặt nến và cột dây cầm lồng đèn. Sử dụng keo và súng bắn keo để liên kết ống hút. Cuối cùng là trang trí lồng đèn theo sở thích bằng hoa, ông sao,… là đã hoàn thành một chiếc lồng đèn bằng ống hút có màu sắc tuyệt đẹp.

4. Cách làm lồng đèn ngôi sao bằng tre

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn lồng ngôi sao bằng tre

Đèn ngôi sao luôn cho hình ảnh đẹp, lấp lánh và tràn đầy ắp kỷ niệm của biết bao người chỉ với nguyên liệu đơn giản là tre cũng các bước thực hiện đơn giản sau là bạn đã dễ dàng có được món quà Trung thu ý nghĩa. Chuẩn bị 10 thanh tre vót dẹp, dài khoảng 50cm, 5 thanh tre dẹt dài 8cm, hồ dán, giấy kiếng màu, kéo, kìm và dây kẽm mỏng.

Cách làm là bạn nối 10 thanh tre dài thanh hình ông sao 5 cánh, cố định các đầu nối bằng dây kẽm. Chồng 2 hình ngôi sao rồi tiếp tục cố định 5 đầu nhọn của 2 ngôi bằng dây kẽm. Dùng đoạn tre ngắn chống vào các điểm giao nhau tạo thành hình ngũ giác ở giữa 2 ngôi sao để tạo khung sườn hoàn chỉnh cho lồng đèn. Cắt và dán giấy kiếng lên phần cánh tam giác của lồng đèn. Thực hiện lần lượt các khung cho đến khi hoàn chỉnh. Để chiếc đèn đẹp hơn thì bạn vẫn có thể trang trí thêm các hoạ tiết hoa văn lên cho bắt mắt và sinh động hơn.

5. Cách làm lồng đèn kéo quân

Cách làm đèn trung thu đẹp
Lồng đèn kéo quân có hình ảnh đặc biệt

Đèn kéo quân là một trong những món đồ được lưu truyền từ rất lâu bởi ý nghĩa mang lại là rất lớn. Và nếu so với những chiếc lồng đèn khác thì lồng đèn kéo quân có nguyên lý hoạt động khá đặc biệt bởi khi đèn được thắp sáng, hơi nóng tỏa ra, luồn qua các khe quạt làm quạt quay dẫn đến kéo theo lồng quay hoạt động. Trong quá trình thắp đèn, chiếc đèn lồng chuyển động quay tròn giúp cho hoạt tiết trang trí hiện lên cùng ánh sáng cực kỳ bắt mắt. Vậy cách làm chiếc lồng đèn này như thế nào?

Đèn kéo quân được cấu tạo 3 phần và các bước thực hiện cũng khá phức tạp và cầu kỳ. Chuẩn bị dụng cụ là: Kéo, bút chì, thước. Keo, compa, đồ bấm ghim, dao rọc giấy. Bìa cứng màu 48x20cm, giấy bóng kính 40x14cm, giấy decal, giấy dó, giấy trang trí, cúc bấm, nan tre, giá đỡ nến, 1 đoạn dây kẽm.

Cách thực hiện như sau: Vót tròn 6 nan tre dài 30cm và 6 nan khác dài 20cm, Buộc lại với nhau thành khung đèn rồi dùng kẽm buộc chặt các mối giữ. Tiếp đến là cắt giấy bìa thành 1 hình tròn với đường kính 18cm. Sử dụng bút chì để chia giấy thành nhiều phần bằng nhau rồi dùng kéo cắt. Cắt thêm 1 miếng bìa có chiều rộng 3cm và dài bằng chu vi hình cầu. Dán 2 miếng bìa lại với nhau tạo thành quạt hút gió. Dùng cúc bấm dán ở giữa tâm để làm trục quay.

Cắt 2 vòng tròn có đường kính 17cm. Có thể tạo hình những họa tiết trang trí dính lên 2 hình tròn có hình ảnh chuyển động khi đèn quay. Tiến hành ghép 3 hình tròn với nhau bằng chỉ và băng keo. Bước tiếp là sử dụng một chiếc đinh nhỏ để cổ định phần chong chóng với điểm chính giữa của phần khung đèn. Tiến hành dán giấy nến vào khung đèn, dán khéo léo để đèn được đẹp và bắt mắt. Ở phần đáy cần dán thêm một miếng bìa cứng, sau đó gắn trục quay và giá đỡ cho nến vào. Kết thúc là bạn chỉ cần chỉnh sửa và thử xem đền có quay không là đã có ngay chiếc đèn lồng đẹp cho để chơi Trung thu.

6. Cách làm lồng đèn trung thu bằng lon bia

Cách làm đèn trung thu đẹp
Vẻ đẹp của lồng đèn bằng lon bia

Tận dụng những lon bia đã uống hết để làm lồng đèn trung thu là một ý tưởng tuyệt vời, đầy tính sáng tạo mà kết quả đạt được cũng rất tuyệt vời. Bạn chỉ cần 2 đến 2 lon bia, 1 vài cây nến, 1 chiếc dao rọc giấy, kéo và 1 cây bút chì là đã có thể tiến hành làm như sau:

Dùng băng keo dính hai mặt cố định điểm đầu và điểm cuối của lon bia, nhớ chùa 1 khoảng 2cm bạn nhé. Úp phần nắp xuống nền rồi mòn mòn để giúp tách khỏi lon bia. Dùng bút vẽ những đường thẳng trên lon bia hoặc dùng dao rọc trực tiếp trên thân lon bia.

Nhẹ nhàng ép luôn bia xuống để các đường cắt phồng ra và tạo dáng hình lồng đèn đẹp mắt. Bạn có thể dùng sơn để trang trí giúp thành phẩm được đẹp hơn. Cuối cùng dùng dây thép nhỏ xỏ qua đầu của lon bia làm quai, cho nến vào là đã có chiếc đèn Trung thu bằng lon bia sáng lấp lánh.

7. Cách làm lồng đèn trung thu bằng lon sữa bò

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn trung thu bằng lon sữa bò

Lồng đèn trung thu bằng lon sữa bò rất đơn giản trong cách làm và bạn có thể thực hiện bằng cách rửa sạch lon sữa. Sau đó dùng bút lông vẽ hình ảnh lên lon rồi cố định giấy scan lên thân lon sữa. Dùng định đục lỗ nhỏ theo hình dạng đã vẽ lên lon sữa. Đục thêm lỗ nhỏ ở phía dưới lon sữa để cột dây vào làm tay cầm. Cuối cùng là dùng sơn màu trang trí thân lon cho đẹp và thẩm mỹ vậy làm bạn đã hoàn thành chiếc lồng đèn đơn giản, nhanh chóng.

8. Cách làm lồng đèn trung thu bằng ly nhựa

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn lồng bằng ly nhựa lấp lánh đầy màu sắc

Thật đơn giản và dễ dàng như lồng đèn trung thu bằng ly nhựa rất được trẻ em yêu thích. Bạn chỉ cần sử dụng nhiều chiếc ly nhựa rồi đục lỗ phần dưới đáy ly đặt đèn chớp tắt vào. Kết tiếp dùng đồ bấm giấy nối 2 ly lại với nhau. Lần lượt làm với nhiều ly nhựa khác theo từng vòng lớn nhỏ khác nhau. Cuối cùng bạn tạo thành hình tròn là đã cơ bản hoàn thành được chiếc lồng đèn lồng có những ánh đèn lung linh bằng ly nhựa.

9. Cách làm lồng đèn hình trái tim

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn lồng hình trái tim

Đầu tiên bạn hãy vẽ hình trái tim lên giấy rồi vẽ hình trái tim lên tờ bóng kính rồi cắt theo hình vừa vẽ. Để chiếc đèn đẹp hơn thì bạn có thể trang trí theo sở thích rồi tô màu lên hình. Tiếp theo là dùng súng bắn keo để ghép thành đèn lồng viền hình trái tim rồi bọc kính vào. Cuối cùng là thắp nến bên trong để có được chiếc đèn lòng hình trái tim đẹp mắt.

10. Cách làm lồng đèn hình chiếc thuyền

Cách làm đèn trung thu đẹp
Đèn lồng hình chiếc thuyền với chất liệu tre

Cũng giống như những chiếc lồng đèn khác, lồng đèn hình chiếc thuyền được làm đơn giản bằng những thanh tre. Bạn làm khung chiếc thuyền rồi cố định chúng một cách chắc chắn. Rồi dùng dán giấy trang trí, giấy kiếng lên, thêm vào bên trong là một chiếc nến là đã có thể sáng tạo nên một chiếc thuyền vừa lung linh vừa đẹp mắt. Để tăng sự thu hút dành cho các em thiếu nhi thì bạn có thể trang trí thêm buồm là những chiếc cờ với đầy đủ màu sắc.

Lala Shop chuyên bán và phân phối bánh trung thu các hãng nổi tiếng uy tín ở TpHCM

Đó là 10 cách làm lồng đèn trung thu vừa đẹp vừa đơn giản mà ai cũng làm được mà Lala Shop mang đến cho khách hàng.

Được sự tin tưởng, tín nhiệm và hài lòng của quý khách hàng trong suốt thời gian qua, Lala không ngừng cố gắng duy trì và phát triển. Năm nay, nhằm mở rộng thị trường và trở thành nhà cung cấp những chiếc bánh trung thu cao cấp chất lượng đến mọi gia đình, Lala Shop chính thức trở thành đối tác phân phối bánh trung thu Phượng Cát, Kido và Tân Dân Lợi uy tín tại TpHCM.

Bánh trung thu Phượng Cát thương hiệu bánh hảo vị, với thông điệp gói trọn yêu thương, vẹn nguyên ấm áp. Trao tặng những hộp bánh trung thu không chỉ để gìn giữ một nét văn hóa truyền thống đẹp mà còn là lời chúc cao quý, thịnh vượng, an lành và hy vọng lan tỏa niềm hân hoan mùa trăng rằm, gắn kết tình thân trọn vẹn trong dịp Tết đoàn viên. Những chiếc bánh trung thu Phượng Cát được phối trộn từ những nguyên liệu cao cấp, tươi ngon, cùng cảm xúc thăng hoa của người nghệ nhân làm bánh có hơn 30 năm kinh nghiệm. Mỗi công đoạn đều được thực hiện bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh còn có các chiếc bánh trung thu Kido có dòng sản phẩm phong phú và bộ sưu tập cao cấp, mỗi dòng bánh thể hiện một ý nghĩa và sự trân quý bạn muốn bày tỏ. Hảo vị, ấn tượng, được giữ nguyên bản nhờ tinh hoa nghệ thuật làm bánh đúc kết từ nhiều thợ lành nghề của chính Kido. Bí kíp ấy nay còn kết hợp dây chuyền công nghệ tiên tiến. Toàn tâm chăm chút cho tuyệt phẩm bánh trung thu Kido, Tập đoàn Kido đã đầu tư thiết kế và chọn lọc chất liệu sang trọng cho từng chiếc hộp. Bạn sẽ cảm nhận được giá trị đi cùng thành ý, trọn vẹn ý nghĩa trong từng chiếc bánh.

Xem thêm: Các loại bánh trung thu cao cấp siêu ngon của các hãng nổi tiếng tại Lala: https://lala.com.vn/banh-trung-thu

Cách làm đèn trung thu đẹp
Lala Shop chuyên bán và phân phối bánh trung thu cao cấp các hãng nổi tiếng uy tín tại TpHCM

Nhằm gửi lời tri ân đến quý khách hàng và mong muốn lan tỏa niềm vui, hạnh phúc vào dịp Tết đoàn viên, Lala còn có nhiều ưu đãi cực hấp dẫn, chương trình khuyến mãi mùa Trung thu cho khách hàng sỉ và lẻ khi mua sản phẩm bánh trung thu, hãy liên hệ cho chúng tôi ngay hôm nay bạn nhé!

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng làm nên chiếc lồng đèn trung thu siêu đẹp cũng như là biết đến cách làm lồng đèn trung thu truyền thống đơn giản mà bé thích nhất. Kính chúc quý khách hàng luôn vui vẻ và đón một mùa Trung thu ấm áp bên gia đình.