Cách làm hết nhớt cá quả

Blog

Cách Làm Sạch Cá Kèo Hết Nhớt Và Tanh Đơn Giản Ở Nhà

bởi Dun Dun
Wed, 29 Nov 2017 18:04:00 GMT

Cá kèo là một loại cá dễ ăn và cũng dễ chế biến nếu như bạn biết cách xử lý nhớt và mùi tanh của nó. Có nhiều cách để làm sạch cá kèo thế nhưng bạn đã biết được cách nào, liệu cách làm của bạn có đúng hay gặp trở ngại gì không? Hãy cùng Cooky học cách làm sạch nhớt cùng mùi tanh của cá kèo nhé!

Cá kèo là một loại cá dễ ăn và cũng dễ chế biến nếu như bạn biết cách xử lý nhớt và mùi tanh của nó. Có nhiều cách để làm sạch cá kèo thế nhưng bạn đã biết được cách nào, liệu cách làm của bạn có đúng hay gặp trở ngại gì không? Hãy cùng Cooky học cách làm sạch nhớt cùng mùi tanh của cá kèo nhé!

1. Cách làm sạch nhớt cá kèo

Cá kèo có một chất nhớt, đây là chất nhầy dùng để bảo vệ cơ thể, tăng độ ẩm trên da cá và tăng khả năng di chuyển của cá kèo. Nếu không bỏ được nhớt thì bạn cũng sẽ khó khử được mùi tanh của cá kèo

Dùng muối và giấm làm sạch nhớt cá kèo

Với hầu như các loại cá thì người ta sẽ sử dụng muối đểlàm sạch mùi tanh, còn cá kèo bạn cũng có thể sử dụng cả muối và giấm kết hợp cùng không chỉ khử mùi tanh mà còn làm sạch nhớt hoàn toàn. Chà xát muối và giấm cùng cá kèo nhiều lần rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

Dùng nước nóng làm sạch nhớt cá kèo

Bạn dùng nước nóng khoảng 70 - 80 độ C (gần sôi), cho một chút muối vào hòa tan. Sau đó cho cá kèo và ngâm, mang găng tay và tiến hành làm sạch nhớt trên thân cá kèo. Cách này có thể giúp loại bỏ bớt nhớt cá một cách đáng kể. Đem cá rửa lại bằng nước sạch rồi đem chế biến.

>> Mua ngay:Cá kèo tươi làm sẵn

Dùng tro bếp làm sạch nhớt cá kèo

Đây là cách dùng khá phổ biến ở vùng quê (thường sử dụng nấu củi mới có tro) khi làm sạch nhớ trên cá kèo. Chỉ cần dùng tro bếp tuốt mạnh dọc theo thân cá kèo để lấy đi phần nhớt, rồi bạn rửa sạch lại với nước là xong rồi.

Dùng lá chuối làm sạch nhớt cá kèo

Nếu bạn có lá chuối xanh tươi thì có thể sử dụng nó để làm sạch nhớt của cá kèo, dùng lá chuối vò nát rồi chà xát đều lên thân cá nhiều lần, cách này cũng giúp bạn loại bạn loại bỏ phần nhớt một cách nhanh chóng.

Dùng vôi ăn trầu làm sạch nhớt cá kèo

Nghe có vẻ không tin nhưng đó là sự thật, dùng vôi ăn trầu xử lý cá kèo không chỉ giúp loại bỏ nhớt mà còn có thể khử mùi tanh rất tốt. Nhưng cách này cũng cần phải dùng đến lá chuối nữa, bạn chỉ cần cho cá kèo vào bột vôi ăn trầu rồi lấy lá chuối chà xát mạnh vào cá kèo, sau đó mang đi rửa sạch là được.

2. Cách khử mùi tanh của cá kèo

Trước khi đi vào bước khử mùi tanh của cá kèo thì bạn phải lựa được cá kèo còn sống và tươi, mình suông to, có vùng bụng nhiều màu trắng, cá màu sáng bóng, thân cá chắc và mắt sáng trong thì đó mới là cá kèo béo tươi ngon.

Sau đó bạn hãy rửa cá kèo qua nhiều lần với nước sạch, và làm luôn bước làm sạch nhớt cá kèo ở trên sau đó sơ chế cá kèo. Bạn phải chú ý trên vảy của cá kèo, ở đây là phần chứa dịch tanh cần loại bỏ, và ngay cạnh xương sống cá kèo cũng có một sợi chỉ mảnh cũng chứa chất tanh. Bạn cần phải làm sạch hết những phần đó. Đặc biệt, bạn nên lưu ý, tiết cá cũng là một trong những nguyên nhân làm cho món ăn bị tanh hôi, nên sau khi mổ bụng cá kèo bạn hãy rửa thật sạch để loại bỏ hoàn toàn tiết cá còn sót lại.

Chanh, gừng, ớt...đều là những gia vị thường được sử dụng trong việc khử mùi tanh của các loại cá, ngay cả cá kèo cũng không khác. Thế nhưng bạn phải xem xét mình chuẩn bị làm món ăn gì để sử dụng gia vị làm sạch khử mùi cho phù hợp nhé!

Và Cooky cũng chia sẻ luôn công thức cách làm Cá kèo kho rau răm cực đưa cơm trong thời tiết se lạnh này!

Nguyên liệu làm Cá kèo kho rau răm

  • 500g Cá kèo
  • 70g Rau răm
  • 50ml Giấm
  • 60g Tỏi
  • 50g Hành lá
  • 80g Đường trắng
  • 50mk Nước mắm
  • 20g Hạt nêm
  • 25g Muối
  • 3g Tiêu
  • 2 muỗng canh Dầu ăn
  • 5 trái Ớt

Hướng dẫn cách làm Cá kèo kho rau răm

- Cá kèo cắt bỏ đầu và đuôi, móc bỏ ruột, rửa sạch nhớt và mùi tanh của cá với muối và giấm nhiều lần. Để cá ráo nước.

- Ướp cá kèo với rau răm thái nhỏ, tỏi băm, đầu hành trắng băm, đường, nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu 30 phút cho cá kèo thấm gia vị.

- Làm nóng tộ đất, cho vào dầu ăn và đường, khuấy đều cho đường tan và chuyển sang màu nâu vàng đẹp. Thêm tỏi băm, phi cho tỏi vàng thơm. Xếp lần lượt từng con cá vào nồi và đổ nước ướp cá vào kho chung. Thêm 5 trái ớt đỏ lên mặt, đậy nắp để lửa vừa kho 5 phút cho cá chín.

- Sau đó mở nắp, rưới nước kho lên cá để những con cá trên mặt được thấm đều hương vị. Kho liu riu 30 phút đến khi thịt cá săn lại, nước kho sền sệt là có thể dùng được rồi. Trước khi ăn thêm rau răm và hành lá cắt nhỏ lên cá cho đẹp mắt. Hương vị đậm đà, có chút cay của tiêu và ớt, mùi rau răm ngập tràn rất hấp dẫn.

>> Mua pack món nấu ngay:Cá kèo kho rau răm

Hi vọng với cách làm sạch nhớt, mùi tanh cá kèo cùng công thức Cá kèo kho rau răm đơn giản trên bạn có thể chế biến cá kèo thành công và ngon lành!

Tổng hợp

Có thể tham khảo thêm:

  • Cách làm lẩu cá kèo thơm ngon đơn giản
  • Bộ sưu tập các món ngon từ cá kèo
  • Gợi ý các món ngon cho hội thích ăn hải sản.
Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách chọn cá không ươn dành cho chị em nội trợ khi đi mua cá Cá tươi hay cá ươn? Làm sao bạn có thể phân biệt được chỉ bằng việc ngửi mùi cá? Hãy thử quan sát thân cá, mang cá, vảy cá,... để có thể nhận biết nhanh chóng. Đổi Gió Với Công Thức 4 Món Cá Hồi Đầy Dưỡng Chất Cho Mẹ Bầu Cá hồi được xem là một trong những thực phẩm vàng dành cho mẹ bầu, nhiều mẹ bầu được khuyên nên bổ sung cá hồi vào thực đơn hàng ngày bởi giá trị dinh dưỡng. Nấu Cháo Cá Lóc: 3 Cách Nấu Ngon, Không Tanh Cho Bữa Cơm Gia Đình Cách nấu cháo cá lóc ngon, dinh dưỡng cho bé và gia đình. Cooky sẽ mách bạn cách nấu cháo cá lóc ngon, không tanh để mời cả nhà thưởng thức cuối tuần nhé.

Bài viết mới nhất

Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm. Những Món Ăn Không Thể Bỏ Qua Khi Đến Thái Lan Để nói về ẩm thực Thái Lan, chúng ta thường sẽ nhớ ngay đến một dĩa gỏi đu đủ giòn giòn, hay một nồi lẩu thái chua chua cay cay ăn cực kỳ bắt vị. Ngoài ra tại Thái Lan còn có nhiều món ăn khác rất ngon và hấp dẫn, hãy cùng Cooky điểm qua 4 món ăn đặc trưng của xứ sở chùa Vàng nhé! Top 4 Loại Táo Nhập Khẩu Ngon Nhất Mà Bạn Không Thể Bỏ Qua Táo luôn được biết đến là một loại trái cây tươi ngon, giòn ngọt, dễ ăn và rất tốt cho sức khỏe. Trong táo chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa và giàu khoáng chất. Với hàm lượng calo thấp chỉ 52 kcal, táo quả thật là người bạn đồng hành đáng tin cậy của hội chị em trong hành trình giảm cân của mình. 8 Món Ngon Nhà Nấu Chuẩn Nhà Hàng Từ MAGGI 8 Món Ngon Nhà Nấu Chuẩn Nhà Hàng Từ MAGGI
xem thêm bài viết khác
Mình có những mẹo gì để rửa hay làm sạch hết nhớt của cá nheo khi nấu ăn?