Cách làm khoai tây chiên nghiền

Ăn mãi cơm canh thường ngày cũng có lúc thấy chán, thi thoảng hãy đổi gió một chút phong cách ẩm thực kiểu Âu Mỹ với cách làm khoai tây nghiền ngon tuyệt cùng Thật là ngon nhé!

Thèm đồ Âu Mỹ thì phải làm sao nhỉ, phải đi ăn nhà hàng sao? Nhà hàng đắt đỏ mà có những thời điểm như mùa dịch bệnh thì tốt hơn hết là quây quần ở nhà, vừa đầm ấm vừa an toàn.

Khoai tây nghiền thơm ngậy mùi bơ sữa, mượt mà và mịn tan trong miệng, là lựa chọn hoàn hảo để điểm xuyết vào bữa tối bò bít-tết lãng mạnkiểu Âu Mỹ.

Hay cuối tuần này đổi món cho bọn trẻ vớigà chiên giòn an toàn tại nhà và khoai tây nghiền siêu mềm siêu ngon hơn cả KFC, lũ trẻ sẽ thích mê cho mà xem!

Thật là ngon sẽ bật mí cách làm khoai tây nghiền vừa ngon vừa mới lạ chẳng thua kém gì nhà hàng nhé!

In Công Thức
4.8 from 5 votes

Cách Làm Khoai Tây Nghiền

Từ công thức khoai tây nghiền cơ bản, bạn có thể tha hồ biến hóa hương vị mới lạ theo ý thích!
Chuẩn bị5 phút
Nấu30 phút
Tổng thời gian35 phút
Bữa ăn: Side Dish
Đặc sản: Anh
Keyword: khoai tây, khoai tây nghiền
Khẩu phần: 4 người
Calories: 257kcal

Nguyên Liệu

  • 500 g khoai tây
  • 85 g bơ lạt
  • 85 ml sữa tươi không đường
  • 50-70 ml kem tươi hoặc sữa tươi (tùy thích)
  • 1/2 thìa cà phê muối

Hướng dẫn

Bước 1: Sơ chế khoai tây

  • Khoai tây gọt vỏ, cắt thành những miếng đều nhau.
  • Ngâm khoai vào nước lạnh để rửa sạch mủ khoai.

Bước 2: Làm khoai tây nghiền

  • Luộc (hoặc hấp) đến khi khoai chín mềm. Dùng đũa xiên qua miếng khoai dày nhất để kiểm tra.
  • Chắt hết nước. Bật lửa vừa, đảo khoai trong nồi đến khi phần nước còn dư bay hơi hết, để ý tránh khét nồi (nếu hấp thì bỏ qua bước này).
  • Dùng dĩa hoặc đồ nghiền, nghiền mịn khoai (tránh dùng máy xay bạn nhé).
  • Khi khoai nghiền còn nóng, cho muối, từ từ nhẹ nhàng trộn đều khoai với bơ, rồi cho tiếp sữa ấm vào. Nếm lại.

Bước 3: Hoàn thành

  • Khoai tây nghiền ăn kèm với các loại nước sốt từ thịt nướng, bít-tết.
  • Nếu thích khoai lỏng mềm hơn, trộn thêm 50-70 ml kem tươi ấm.

Nutrition

Calories: 257kcal

Chi tiết cách làm khoai tây nghiền

Bước 1: Sơ chế khoai tây

Khoai tây là thành phần chính, quyết định rất lớn tới hương vị món ăn. Mỗi giống khoai sẽ mang đến một cá tính riêng cho món khoai nghiền.

Nhưng trước hết, khoai tây mọc mầm có chứa độc tố nên thấy củ nào mọc mầm thì mình bỏ đi nha!

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Nếu bạn thích món ăn có màu vàng bơ bắt mắt thì hãy chọn giống khoai vỏ nhẵn, ruột màu vàng. Khi nấu dù ninh lâu khoai vẫn giữ nguyên hình dạng, thành phẩm sẽ mịn mượt như kem.

Với khoai bột, loại có vỏ hơi nhám, thịt khoai vàng nhạt thì khi đem ninh hầm lâu, khoai rã rất nhanh. Sử dụng loại khoai này sẽ cho món khoai nghiền xốp nhẹ và tan trong miệng.

Chúng mình nên tránh khoai tây non loại củ nhỏ xíu, mới thu hoạch. Lúc này khoai còn mọng nước, không thích hợp để nghiền mà hợp để nướng.

Có khoai ưng ý rồi, tiếp đến là sơ chế.

Vỏ khoai tây có chứa protein, giàu vitamin B và C. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chỉ rửa sạch, giữ lại vỏ khi chế biến để bổ sung dinh dưỡng và mùi vị cho món khoai tây nghiền.Nhưng nếu muốn món khoai tây nghiền mịn tan nơi đầu lưỡi thì chúng mình nên gọt vỏ nha.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Sau đó, khoai cần được cắt thành các khối đều nhau để tránh trường hợp khi luộc, miếng nhỏ chín nhão, miếng to thì còn sống sượng. Chẳng ai muốn nhai phải một miếng khoai sống sần sật nhỉ.

Nếu định luộc, tốt nhất không nên cắt miếng nhỏ quá, khoai vừa thấm nhiều nước, vừa nhanh rã. Còn nếu hấp, chúng mình cắt nhỏ hơn để khoai nhanh chín hen.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Tiếp đó, chúng mình ngâm khoai vào nước lạnh, bước này giúp làm sạch mủ khoai hay chính xác là phần tinh bột ở các bề mặt cắt của khoai tây.

Lượng tinh bột này nếu không được rửa sạch có thể làm cho món ăn thành phẩm hơi dẻo dẻo chứ không xốp mịn.

Ngâm khoảng 5 phút là có thể trút khoai ra rổ cho ráo, giờ chúng mình cùng nấu thôi!

Bước 2: Cách Làm Khoai Tây Nghiền - Luộc/hấp khoai tây

Luộc hoặc hấp khoai đều ok hết. Nếu luộc thì bạn cho khoai vào từ khi nước lạnh, chờ nước sôi thì hạ lửa liu riu để khoai chín từ từ.

Thời gian luộc/hấp khoai không cố định, tùy thuộc vào kích cỡ. Sau khoảng 10-15 phút là bạn có thể thử xem khoai chín chưa. Khoai chín là khi đũa hoặc dĩa có thể xuyên qua dễ dàng.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Khoai hấp chín thì ta đổ ra rổ cho ráo. Còn khoai luộc thì chắt nước xong, bạn bật lửa vừa đun cho lượng nước còn dư trong nồi bay hơi hết. Bước này chỉ tốn vài chục giây thôi. Bạn cẩn thận khoai khét nồi nha.

Ngoài ra, bạn còn làm chín khoai bằng lò vi sóng. Bạn cho khoai cắt nhỏ vào bát lớn, vẩy một ít nước lên khoai, bọc lại bằng màng nilon và cho quay vi sóng. Bạn quay 3-4 phút một lần cho khoảng 3-4 lần đề khoai chín mềm nhé. Cách này rất nhanh tiện, nhất là nếu bạn chỉ làm một phần nhỏ khoai tây nghiền cho 1-2 người thôi.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Bước 3: Làm khoai tây nghiền

Tiếp đó đến bước nghiền. Bạn có thể dùng vá, dĩa, chày, dụng cụ nghiền khoai hoặc nghiền qua rây. Cách nghiền khác nhau thành phẩm cũng sẽ có khác biệt đó!

Dùng vá, dĩa, chày khi bạn muốn trong khoai nghiền còn lẫn một số miếng khoai nguyên và kết cấu tương đối chặt.

Dùng dụng cụ nghiền khoai sẽ tăng độ xốp.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Nghiền qua rây giúp khoai mượt mà nhất, vừa chạm vào lưỡi là tan ngay trong miệng.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Bạn tránh dùng máy xay nhé. Máy xay làm hỗn hợp khoai dính nhuyễn với nhau, không ngon nữa đâu.

Đến đây chúng mình đã hoàn thành 60% rồi!

Tiếp theo đến phần trộn bơ, sữa để làm cho món khoai tây nghiền của chúng mình béo ngậy thơm ngon.

Bạn chú ý bơ, sữa/ kem tươi đều không được lạnh tí ti nào hết. Nếu mới lấy những nguyên liệu này ra khỏi tủ lạnh thì bạn cho quay vi sóng vài chục giây cho ấm nhé. Khi quay bơ thì bạn cần rất để ý nhé, nó rất dễ cháy lắm đấy!

Bơ ngon quyết định món khoai nghiền có thể đỉnh tới mức nào, nên sử dụng bơ động vật là tốt nhất!

Chúng mình cũng nên chú ý dùng bơ lạt để dễ dàng kiểm soát vị mặn nha.

Khoai đang nóng hổi, cho ½ thìa cà phê muối và 85 g bơ vào đảo đều cho tới khi bơ tan hết và hòa quyện vào khoai.

Tiếp đến, bạn cho phần sữa vào trộn đều. Bạn nên cho sữa vào lò vi sóng quay vài chục giây cho sữa ấm nóng trước khi dùng.

Bạn có thể thay 85 ml sữa bằng kem tươi để tăng vị béo ngậy. Bạn chú ý đừng nhầm lẫn thứ tự cho bơ và sữa kẻo bạn sẽ phải xử lý một nồi khoai nghiền sền sệt dinh dính.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Ngoài cách làm cho lần lượt bơ, sữa, bạn có thể đun nóng bơ với sữa cho tới khi bơ vừa chảy hết rồi cho một hỗn hợp này trộn với khoai tây nghiền. Bạn nên cho làm 2-3 lần để có thể cho khoai có thể hòa quyện với hỗn hợp bơ sữa thật đồng nhất nhé..

Bạn nêm nếm lại lần cuối cho hợp khẩu vị nhé. Đến đây, bạn cũng có thể cho thêm chút tiêu hạt hoặc rau thơm băm nhỏ để tạo hương vị mới lạ cho món khoai tây nghiền của mình..

Bước 4: Cách Làm Khoai Tây Nghiền - Hoàn thành

Ta da~ Thế là món khoai nghiền đã lên đĩa được rồi!

Hỗn hợp khoai sau khi trộn xong sẽ đủ đứng để bạn có thể bắt viên hay thậm chí cho vào túi bắt cánh hoa trang trí. Một chút khoai tây nghiền cùng một phần bít tết thơm ngon là bạn đã có một bữa ăn đủ đầy dinh dưỡng rồi đó.

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Còn nếu thích lỏng hơn, nhẹ hơn thì bạn từ từ trộn thêm 50-70 g kem tươi ấm nhé!

Cách làm khoai tây chiên nghiền

Vậy là chúng mình đã biết thêm một cách chế biến khoai tây thật là ngon và nhanh tiện, ít dầu mỡ hơn món khoai tây chiên rất nhiều rồi. Và từ cách làm khoai tây nghiền thật đơn giản này, bạn có thể sáng tạo ra rất nhiều phiên bản mới lạ của khoai tây nghiền nữa đấy.

Bạn có thể thay đổi các giống khoai khác nhau, tăng hoặc giảm tỉ lệ bơ, sữa, thay một phần sữa/kem tươi bằng kem chua, kem phô mai hoặc thay toàn bộ bằng butter milk.

Để thêm gia vị, chúng mình có thể đun chảy bơ với chút gia vị như hẹ+tỏi, hương thảo+tỏi... cũng rất tuyệt. Đừng quên lọc hỗn hợp qua rây trước khi trộn vào khoai nha.

Với cách làm khoai tây nghiền thật đơn giản trên đây, bữa tối đặc sắc mới mẻ dành cho cả người già, người lớn, trẻ nhỏ đã sẵn sàng!

Hôm nay bạn định làm thử món khoai tây nghiền cực dễ cực ngon này chưa? Hãy chia sẻ thành phẩm với Thật là ngon nhé!