Cách lãnh tiền bảo hiểm xã hội

Tóm tắt câu hỏi:

Tôi năm nay 27 tuổiđã nghỉ việc được 2 tháng. Bây giờ tôi muốn thanh toán bảo hiểm xã hội thì có thanh toán được luôn không và thủ tục làm hồ sơ như thế nào? Trong vòng bao lâu thì tôi được nhận tiền.

Luật sư tư vấn:

Vì bạn không nêu rõ số thời gian bạn tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là bao lâu và mong muốn của bạn thanh toán bảo hiểm là bảo hiểm thất nghiệp hay bảo hiểm xã hội 1 lần nên công ty sẽ đưa ra điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần khi có đủ điều kiện sau:

Về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật việc làm,Điều 49 Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1.Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a)Người lao động đơnphương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b)Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2.Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Xem thêm: Thay đổi số chứng minh thư có được rút bảo hiểm xã hội không?

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4.Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a)Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b)Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c)Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d)Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e)Chết..

Xem thêm: Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút? Điều kiện rút BHXH 1 lần?

Như vậy nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động được 2 tháng mà bạn có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đủ 12 tháng trở lên bạn nộp hồ sơ trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Theo Khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CPhướng dẫnLuật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao độngchưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộhồ sơđề nghịhưởng trợ cấp thất nghiệpchotrung tâm dịch vụ việc làmtại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Thời gian hưởngtrợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 củaLuật việc làm

Cách lãnh tiền bảo hiểm xã hội

Luật sư tư vấn pháp luật việc làm qua tổng đài:1900.6568

Xem thêm: Điều kiện lãnh bảo hiểm xã hội? Thủ tục nhận bảo hiểm xã hội 1 lần?

Thứ hai, nếu bạn muốn hưởng bảo hiểm xã hội một lần bạn cần đảm bảo điều kiện theo Điều 60 củaLuật bảo hiểm xã hội năm 2014như sau:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Xem thêm: Cách chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm xã hội?

Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Sau 12 tháng nếu nếu người lao động không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và yêu cầu nhận lại bảo hiểm xã hộimột lần chưa đủ 20 nămthì sẽ nhận được lại sổ và hưởng trợ cấp 1 lần.

Nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện nêu trên để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, bạn phải thực hiện thủ tục sau:

1. Bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ cho tổ chức BHXH nơi bạn đóng BHXH, hồ sơ bao gồm:

Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính);

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần của người lao động (Mẫu số 14-HSB, bản chính);

2. Tổ chức BHXH sẽ giải quyết chế độ BHXH một lần cho bạn trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của bạn.

1. Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tóm tắt câu hỏi:

Xem thêm: Bỏ sổ bảo hiểm xã hội cũ xin cấp sổ bảo hiểm mới được không?

Chào Luật sư! Tôi năm nay 37 tuổi, hiện tháng 9 vừa rồi tôi mới xin được một công việc ở một công ty liên doanh nước ngoài. Tôi đang có ý định sẽ đóng bảo hiểm xã hội để khi nghỉ hưu sẽ có đồng ra đồng vào để trang trải cuộc sống. Nhưng cho đến lúc tôi nghỉ hưu là 55 tuổi (lao động nữ), tôi vẫn chưa đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 năm. Vậy mong Luật sư có thể tư vấn giúp tôi xem chế độ hưu trí của tôi sẽ được hưởng như thế nào? Xin cám ơn Luật sư!

Luật sư tư vấn:

Như chúng ta đã biết, Quỹ Bảo hiểm xã hội có nguồn đóng góp từ nguồn ngân sách nhà nước, từ các tổ chức, cá nhân là thành viên của quỹ và từ các nguồn đóng góp xã hội hóa khác. Mục đích của việc thành lập Quỹ Bảo hiểm xã hội là để đảm bảo an sinh xã hội cho mỗi quốc gia, đặc biệt là để đảm bảo công bằng xã hội, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và điều quan trọng nhất đó là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của những người lao động, những thành viên của Quỹ Bảo hiểm xã hội, lực lượng nòng cốt xây dựng và tái thiết đất nước.

Quay trở lại vấn đề của bạn thì cho đến khi bạn về hưu là 55 tuổi (lao động nữ) thì bạn mới chỉ đóng bảo hiểm xã hội được 12 năm, tức là không đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội. Mặt khác, việc đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội là một trong những điều kiện không thể thiếu khi xét chế độ hưởng lương hưu hàng tháng của người lao động. Vì vậy, theo quy định tại Điều 55, Khoản 1, Điểm a, Luật bảo hiểm xã hội mới nhất 2021 thì bạn chỉ được hưởng trợ cấp một lần.

Về mức nhận trợ cấp một lần được quy định tại Điều 56, Luật bảo hiểm xã hội mới nhất 2021 thì cứ mỗi năm đóng bảo hiểm được tính bằng 1,5 lần mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội. Tức là việc bạn đóng bảo hiểm xã hội trong 12 năm tương ứng với 144 tháng đóng bảo hiểm xã hội. Vì thế, mức nhận trợ cấp một lần của bạn sẽ bằng 1,5 lần tổng trung bình tiền lương của 144 tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệTổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư:1900.6568 để được giải đáp.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đi định cư ở nước ngoài

Tóm tắt câu hỏi:

Chào luật sư!Tôi dạy học cấp 2 từ 01/9/2006 đến 01/8/2016 và giờ hiện tại tôixin nghỉ đi định cư nước ngoài, hệ số lương của tôi là 3.1 bậc 3. Lương tháng hiện tại của tôi là 4.200.000đ. Cho tôi hỏi lãnh được tổng cộng bao nhiêu tiền bảo hiểm xã hội và trợ cấp thôi việc. Tôi cám ơn!

Xem thêm: Tự chốt sổ BHXH trong trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội

Luật sư tư vấn:

Cán bộ, công chức, viên chức là đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014. Trường hợp bạn tham gia bảo hiểm xã hội từ năm 2006 nên bạn được bảo hiểm xã hội một lần. Căn cứ vào khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Ra nước ngoài để định cư;

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính như sau:

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

Xem thêm: Có thể tự chốt sổ bảo hiểm xã hội khi công ty không chốt trả sổ?

02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp này, thời gianbạn được hưởng bảo hiểm xã hội được tính như sau:

Từ ngày 01/09/2006 31/12/2013 (7 năm 4 tháng)thì thời gian được hưởng là 7 năm 6tháng. Số tiền được hưởng trong thời gian này là (7 + 1/2) * 4.200.000 * 1,5 = 47.250.000 đồng. (Với trường hợp 4.200.000 là mức bình quân tiền lương).

Từ ngày 1/1/2014 01/08/2016 (2 năm 7 tháng) thì thời gian được hưởng là 3 năm. Số tiền được hưởng là 3 * 2 * 4.200.00 = 25.200.000 đồng.

Tổng số tiền bảo hiểm xã hội một lần được nhận là: 72.450.000 đồng.

Tiền trợ cấp thôi việc:

Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật lao động 2019thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

Xem thêm: Thay đổi thông tin, đính chính thông tin bị sai trên sổ bảo hiểm xã hội

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Như thế, thời gian tính trợ cấp thôi việc trong trường hợp này từ 1/9/2006 1/8/2016 trừ đi thời gian thực tế tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ Điều 140Luật bảo hiểm xã hội mới nhất 2021thì việc đóng bảo hiểm thất nghiệp bắt đầu từ ngày 01/01/2009. Do đó, thời gian để tính trợ cấp thôi việc từ ngày 01/09/2006 01/01/2009 là 2 năm 4 tháng. Số tiền trợ cấp thôi việc được nhận là (2 + 1/2) * 1/2 * 4.200.000 = 5.250.000 đồng.

Tổng số tiền bảo hiểm và trợ cấp thôi việc bạn được hưởng là 77.700.000 đồng.

3. Không có sổ hộ khẩu có được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần?

Tóm tắt câu hỏi:

Em nhờ các anh chịtư vấn giúp em: Lúc trước em đi làm ở công ty đã tham gia bảo hiểm được 42 tháng em đã lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp đầy đủ và bây giờ em muốn lãnh tiền bảo hiểm xã hội một lần nhưng em không có sổ hồ khẩu thì có lãnh được tiền trợ cấp bảo hiểm một lần không. Em xin cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Căn cứĐiều 60Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Xem thêm: Xử phạt khi doanh nghiệp không chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Theo như thông tin bạn đưa ra thì bạn tham gia bảo hiểm xã hội 42 tháng, trước hếtbạn cần căn cứ vào khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hộiđể xác định xem mình có thuộc trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay không?

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014 và Quyết định636/QĐ-BHXH quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội thi để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần hồ sơ bao gồm:

Sổ BHXH.

Xem thêm: Nên làm gì khi công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên?

Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

Đốivớingười ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

+ Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

+ Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

++ Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

++ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

++ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Xem thêm: Luật sư tư vấn cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trực tuyến miễn phí

Như vậy để được hưởng bảo hiểm xã hội một lầnkhông cần nộp sổ hộ khẩu.

4. Hỏi về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tóm tắt câu hỏi:

Chào Luật sư! Tiền bảo hiểm xã một lần khi nghỉ việc được tính theo mức đóng hiện tại hay theo từng giai đoạn? Tôi đã có thời gianđóng là 10 năm tính tới bây giờ nếu tôi nghỉ thì điều kiện được hưởng và mức được tính như thế nào? Xin cảm ơn Luật sư!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 60Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định những đối tượng được hưởng bảo hiểm xã hội một lần gồm có:

Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội mà không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Ra nước ngoài để định cư

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Trường hợp người lao động là đối tượng được quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Theo khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

+ 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

+ 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

+ 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

+ 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần theo quy định tại Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội 2014như sau:

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương này thì tính bình quân tiền lương tháng của số năm đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ hưu như sau:

+ Tham gia bảo hiểm xã hội trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 05 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

+ Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 1995 đến ngày 31 tháng 12 năm 2000 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

+ Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2001 đến ngày 31 tháng 12 năm 2006 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 08 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

+ Tham gia bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2007 đến ngày 31 tháng 12 năm 2015 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

+ Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2019 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 15 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

+ Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 20 năm cuối trước khi nghỉ hưu;

+ Tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 trở đi thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộthời gian.

Người lao động có toàn bộthời gianđóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.

Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian, trong đó thời gian đóng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định được tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, trong trường hợp này cần xem xét cụ thể mức tiền lương bạn đóng bảohiểm xã hội trong suốt thời gian tham bảo hiểm xã hội để có thể tính được mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần cụ thể.

5. Tư vấn mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tóm tắt câu hỏi:

Trước đây em có làm việc nhà nước và có tham gia bảo hiểm xã hội, em đóng được 3 năm 6 tháng với mức lương 2.800.000/tháng, nay em đả nghỉ làm 1 năm và muốn lĩnhtiền bảo hiểm xã hội một lần và số tiền em được lĩnh làbao nhiêu và bao lâu được giải quyết, có bị kéo dài không? Em xin cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014quy định bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trườnghợp quyđịnh tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần làthời điểmghi trongquyếtđịnh của cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bạn chưa nói rõ bạn đóng bảo hiểm xã hội từ năm bao nhiêu? Mức tiền hàng tháng đóng bảo hiểm xã hội của bạn là bao nhiêu? Do đó, bạn tham khảo thêm quy định trên để tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014quy định giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đốivớitrường hợphưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;trường hợpkhông giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, thời hạn giải quyết tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là 30 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

6. Trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tóm tắt câu hỏi:

Em tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 8 tháng từ tháng 11/2015 đến tháng 6/2016. Theo mức lương tối thiểu theo quy định tại khu vực thành phố Hồ ChíMinh. Như vậy công ty có thể giải đáp giúp em. Em muốn lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần vậy có được không? Và nếu lãnh được thu được bao nhiêu. Em xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội 2014mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội 2014mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Ra nước ngoài để định cư;

Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội 2014khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định:Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Nếu bạn thuộc một trong cáctrường hợp trên thì bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Cách lãnh tiền bảo hiểm xã hội

Luật sư tư vấn trường hợp được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:1900.6568

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bạn tham khảo quy định trên để tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần.