Cách lắp máy bơm hút chân không

26 thg 3 2021 08:06

Ngày nay, máy bơm hút chân không vòng nước ngày càng được sử dụng rộng rãi kể cả trong mọi lĩnh vực sản xuất và đời sống xã hội. Để biết được máy bơm hút chân không là gì, cấu tạo, nguyên lý hoạt động cũng như cách tính toán lưu lượng phù hợp để có thể chọn được loại máy bơm hút chân không chính hãng, phù hợp cho công việc của mình, mời bạn hãy xem bài viết dưới đây.

1. Máy bơm hút chân không là gì?

  • Máy bơm hút chân không là gì từ lâu đã là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng có nhu cầu dùng máy bơm nước. Máy bơm chân không là một trong những loại máy có thể bơm được cả nước lẫn không khí. 
  • Cụ thể, đây là dòng máy bơm dân dụng có kích cỡ nhỏ và khả năng bơm hút chân không ở trong một mức độ nhất định, được dùng để bơm nước sạch hoặc các chất lỏng khác tương tự nhưng tuyệt đối không phải là các hóa chất có khả năng ăn mòn.

Cách lắp máy bơm hút chân không

2. Cấu tạo bơm chân không vòng nước

Để các dễ hình dung cấu tạo chi tiết của bơm chân không vòng nước mời bạn xem hình dưới đây:

Bơm chân không vòng nước 2 cấp nối với motor 3 pha qua khớp nối. 

Cách lắp máy bơm hút chân không

Cấu tạo cánh bơm chân không làm băng gang, inox.

Cách lắp máy bơm hút chân không

cấu tạo khớp nối của bơm nước chân.

Cách lắp máy bơm hút chân không

Tem bơm chân không vòng nước.

Cách lắp máy bơm hút chân không

Cấu tạo trong của bơm nước chân không sau nhiều tháng sử dụng trong môi trường nước bẩn.

Cách lắp máy bơm hút chân không

a) Bơm hút chân không vòng nước 2 cấp 

Loại bơm chân không vòng nước 2 cấp HWVP - 2, có độ chân không từ 30 - 150 Torr. Lưu lượng nước đạt từ 450 - 28000 lít/ phút và công suất của động cơ từ 1,5 - 75 KW. Bơm hút được truyền động bằng khớp nối cứng, dây đai hoặc hộp số giảm tốc, tùy theo tốc độ quay theo tiêu chuẩn của đầu bơm.

Sản phẩm máy bơm nước hút chân không được thiết kế sản xuất với hiệu suất cao nhất. Đặc biệt, sản phẩm còn được ứng dụng công nghệ CNC tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay.

Hoạt động vô cùng êm ái, tuổi thọ của vòng bi cao, do đó, người dùng sẽ ít phải bảo dưỡng.

Phớt làm kín trục được dùng là loại thông dụng.

Lượng nước cần để làm kín thấp.

100% sản phẩm được chạy thử từ 3 – 5 lần trước khi cho xuất xưởng nên khách hàng có thể yên tâm về chất lượng.

Có 3 dòng sản phẩm chủ yếu là: máy bơm 1 cấp, máy bơm 2 cấp, máy bơm liền trục.

Vật liệu cánh và trục bơm được làm từ chất liệu thép không rỉ 304 hoặc thép 316 giúp làm giảm đáng kể sự ăn mòn của các chất axit lẫn không khí, do đó có thể hoạt động được cả trong môi trường không khí và nước.

Bạn có thể thoải mái lựa chọn cánh làm bằng đồng, bằng gang hay toàn bộ vỏ, cánh trục đều được làm bằng thép không gỉ.

Tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể tiến hành nhập cả bộ bơm của hãng hoặc sử dụng từng loại động cơ theo yêu cầu, có thể là Siemens, ABB hay Teco, Att,…

b) Bơm hút chân không đầu liền 1 cấp

Cách lắp máy bơm hút chân không

Với những thiết bị bơm chân không vòng nước 1 cấp được sản xuất và nhập khẩu chính hãng, có chất lượng tốt, đảm bảo đầy đủ tất cả các thông số kỹ thuật thì sẽ có những ưu điểm nổi bật, vượt trội hơn những loại bơm chân không vòng nước 2 cấp để có thể đáp ứng được các yêu cầu sử dụng:

  • Bơm nước hút chân không được biết tới với mức lưu lượng hút nước lớn hơn so với loại bơm chân không vòng nước 2 cấp hay các loại bơm chân không vòng dầu khác hoặc bơm chân không khô có cùng một công suất và khối lượng.
  • Bơm nước chân không được sản xuất từ các nhà sản xuất danh tiếng, uy tín. Do đó, sản phẩm luôn được cam kết về độ bền, thông số kỹ thuật và thiết kế chính xác theo các thông số đã được ký hiệu ở trên tem nhãn.
  • Đặc biệt, máy bơm được làm từ các chất liệu cao cấp, chẳng hạn như: vỏ làm bằng chất liệu gang không gỉ, có khả năng chịu được lực tác động lớn, trục cánh làm bằng inox tránh gãy. Do đó, người dùng sẽ không lo sản phẩm bị oxi hóa để sử dụng được trong tất cả các môi trường có hóa chất, hơi nước hay độc hại khác.
  • Sản phẩm bơm chân không vòng nước 1 cấp đầu liền luôn được đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả công việc và công suất sử dụng, nhờ đó, đáp ứng được yêu cầu đa dạng từ nhiều khách hàng.

Bơm nước hút chân không có mức lưu lượng hút nước lớn

3. Cấu tạo bơm chân không vòng nước

Bơm hút chân không vòng nước được cấu tạo từ 2 phần chính, đó là:

  • Phần động bao gồm: Trục bơm, cánh máy bơm (đối với loại máy bơm 1 cấp có 1 cánh bơm, loại máy bơm 2 cấp thì sẽ có 2 cánh bơm) làm kín cổ trục. Đặc biệt, có một số loại còn sử dụng dây tết chèn vòng bi.
  • Phần tĩnh gồm có: 

+ Buồng bơm: Đối với loại máy bơm 1 cấp có 1 buồng bơm, còn loại máy bơm 2 cấp sẽ có 2 buồng bơm.

+ Mặt bích: Đối với máy bơm hút chân không 2 cấp sẽ có 2 mặt bích đầu hút, còn đầu xả được kết nối chéo với nhau, cũng có 1 số loại không có, đặc biệt, loại bơm hút chân không liền trục thường có 1 mặt bích được tích hợp cả đường hút cùng với đường xả ở trên 1 mặt bích. 

+ Tiếp theo là vách ngăn giữa 2 buồng của máy bơm. Loại này thường dành cho bơm hút chân không vòng nước 2 cấp.

Cách lắp máy bơm hút chân không

Sơ đồ cấu tạo bơm hút chân không vòng nước

4. Nguyên lý bơm chân không

Đến đây, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc nguyên lý hoạt động của bơm chân không là gì? Và đây là câu trả lời cho bạn:

  • Máy bơm chân không vòng nước hoạt động dựa trên nguyên tắc Piston, có nghĩa là chuyển động quay trong chất lỏng. Trong đó, trục và cánh bơm chính là bộ phận có khả năng chuyển động. Khi cánh bơm làm quay chất lỏng liên tục, lực văng ly tâm sẽ hướng ra bên ngoài và tạo nên một vòng chất lỏng được quay đồng tâm cùng với vỏ bơm.
  • Chất lỏng được tạo ra bởi 1 lực ly tâm trong khi cánh bơm quay và ở cổng hút sẽ làm nhiệm vụ đặc biệt, đó là hút không khí. Sau khi bộ phận cổng hút đã được thông, các chất lỏng sẽ quay trở lại vào trong không gian giữa phần cánh bơm và lưỡi, từ đó sẽ đẩy không khí ra bên ngoài thông qua cổng xả. Cho đến khi nào khoảng không gian giữa các lưỡi cánh bị chạm vào cổng xả thì vòng chất lỏng sẽ tiếp tục đưa không khí bị nén vào trong cổng xả.

Máy bơm chân không vòng nước hoạt động dựa trên nguyên tắc Piston

5. Bơm chân không dùng để làm gì?

Máy bơm hút chân không mini thường được sử dụng để bơm nước cho các hộ gia đình. Đồng thời, có thể cung cấp nước sạch cho các hệ thống làm mát.

Máy bơm nước hút chân không còn được sử dụng cho quy trình sản xuất trong các nhà máy đường tinh luyện.

Máy bơm hút chân không còn được sử dụng trong việc làm khô nhanh, sấy khô thực phẩm, các loại hóa chất. Đặc biệt, bơm hút chân không được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất thuốc lá.

Vậy, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ứng dụng của máy bơm nước chân không là gì? Chúng giúp làm khô nhanh tất cả các vi mạch, linh kiện và thiết bị điện tử.

Đồng thời, máy bơm chân không còn được dùng rất phổ biến trong ngành nhiệt điện.

Cách lắp máy bơm hút chân không

6. Thông số bơm hút chân không

* Thiết bị đi kèm máy bơm hút chân không vòng dầu bao gồm:

- Công tắc bật/ tắt máy bơm (đối với loại máy bơm 1 pha).

- Sử dụng cáp không có phích cắm (kể cả loại máy bơm 1 pha).

- Rơ le nhiệt (đối với loại máy bơm 1 pha).

- Van điều chỉnh cấp độ chân không.

- Có tay cầm nhằm giúp vận chuyển máy bơm qua các vị trí khác nhau một cách dễ dàng.

- Bộ giảm chấn của máy được gắn sẵn ở đế bơm.

- Chủng loại dầu là SW100 .

- Hệ thống dầu hồi. 

* Thông số kỹ thuật cơ bản của máy bơm hút chân không: 

- Lưu lượng max: 6,5 và 9 và 17m3/ h

- Độ chân không max: 5 x 10 - 3 mbar

- Công suất của động cơ: 0,75 kW/ 1 pha/ 220V (0,55 kW/ 3 pha/ 380 V)

Cách lắp máy bơm hút chân không

Phần tay cầm giúp vận chuyển máy bơm một cách dễ dàng

7. Cách chọn lựa bơm hút chân không

  • Đầu tiên, cho dù vật liệu được bơm là chất khí, chất lỏng hay dạng hạt, nếu khí bơm có chứa một lượng hơi nước hoặc bụi nhỏ và hạt bụi, các bạn cần cẩn thận lựa chọn bơm chân không có cánh quay. Nếu mức độ chân không cao hơn thì bạn hãy dùng thiết bị lọc để lọc. Chú ý chỉ sử dụng bơm chân không cánh quay giống như thiết bị hút chân không.
  • Thứ hai, chúng ta cần phải biết liệu vật thể đang được bơm hút có thuộc loại chất bị ăn mòn (có tính axit hay tính kiềm, giá trị PH của nó là bao nhiêu?). Nếu có bất kỳ khí nào có khả năng bị ăn mòn, thì bạn nên chọn loại máy bơm chân không cánh quay bằng phương pháp lọc hoặc có thể xử lý trung hòa.
  • Thứ ba, cần biết được liệu vật thể đang được bơm có phải là chất bị ô nhiễm cao su hay dầu nhớt không? Thiết bị chân không phải được lựa chọn kỹ lưỡng cho các phương tiện máy bơm khác nhau. 

Nếu trong khí bơm có chứa một lượng lớn hơi, hạt và các loại khí ăn mòn thì bạn nên xem xét ngay từ đầu vào của máy bơm. Lắp đặt các thiết bị phụ trợ tương ứng ở trên đường ống bơm, chẳng hạn như các bộ phận bình ngưng, bộ lọc của máy bơm, nếu cần, các bạn có thể liên hệ với các kỹ sư chịu trách nhiệm kỹ thuật của các hãng điện nước có uy tín.

  • Thứ tư, chú ý đến tiếng ồn, độ rung và tính thẩm mỹ của máy bơm chân không khi tiến hành lựa chọn sản phẩm.
  • Thứ năm, giá thành sản phẩm cũng là 1 vấn đề cần lưu tâm khi mua máy bơm chân không cũng như thiết bị hút chân không. Tốt nhất nên ưu tiên cho các thiết bị chính hãng có chất lượng tốt, vận chuyển, lắp đặt tận nơi, thời hạn bảo trì, bảo hành dài.

8. Công dụng bơm chân không vòng nước

Cách lắp máy bơm hút chân không

Lưu ý về bảng số liệu bơm hút chân không 

Lưu ý về bảng số liệu bơm hút chân không

Bơm hút giảm oxy Các giá trị trong bảng được lấy theo các điều kiện sau đây:

  • Áp suất không khí là 0.1013Mpa ( -400mmHg )
  • Nhiệt độ nước vào là 15 độ C
  • Nhiệt độ không khí đầu vào là 20 độ C
  • Độ ẩm không khí tương đối là 70%

Môi trường làm việc tại Việt Nam sẽ có những thay đổi khác so với các điều kiện trên

Video cách đo áp suất, vận hành Bơm Hút Chân không

9. Hướng dẫn lắp đặt và sử dụng Bơm Chân Không 

  • Mỗi đầu bơm có một khớp nối đi kèm để lắp vào trục động cơ có công suất phù hợp với đầu bơm
  • Đầu bơm và động cơ được lắp cố định trên bệ bơm và được truyền động thông qua khớp nối này, khi lắp phải đảm bảo hai thiết bị đồng trục.
  • Bệ bơm phải đặt trên mặt phẳng và được bắt cố định xuống nền bằng bốn bu lông để tránh bị rung và dịch khỏi vị trí.
  • Đầu bơm có một cửa hút ở phía khớp nối, cửa hút này được nối với bình trung gian có thể tích ≥ 0.3m3
  • Từ bình trung gian này nối với buồng cần hút chân không (bình trung gian này có tác dụng tích nước và đất cát được hút ra từ buồng hút để tránh đất cát vào buồng bơm gây tắc van một chiều trong buồng bơm gây mòn cánh bơm và mặt phẳng buồng bơm làm giảm áp suất của bơm)
  • Dưới đáy bình trung gian phải có 1 van để xả nước và đất cát, trên bình trung gian lắp đồng hồ đo áp suất. Các mặt bích nối và đường ống phải đảm bảo kín để đạt áp suất tối đa.
  • Trên đầu bơm có một đường nước vào Ф21 nằm phía dưới khớp nối, đường nước này được nối với téc nước đặt cao hơn đầu bơm và có một van để khóa mở nước cấp cho đầu bơm, nguồn nước cấp cho bơm phải là nước sạch không có chất ô xi hóa, không có phù sa, bùn đất...
  • Động cơ được khởi động ở chế độ Y/∆ thông qua tủ điện gồm các thiết bị đóng cắt và bảo vệ: aptomat, công tắc tơ, role nhiệt, role chống mất pha, các đồng hồ chỉ thị (V), (A) và đảm bảo dây nguồn phù hợp với công suất động cơ
  • Cách vận hành bơm chân khôngTrước khi vận hành bơm phải kiểm tra đầu bơm có quay trơn không, nếu bị chặt không quay được phải dùng kìm răng (kìm nước) cặp vào khớp nối để via (quay) trục bơm quay trơn mới cho chạy được.
  • Với những đầu bơm để lâu không sử dụng trước khi sử dụng lại cũng phải làm tương tự.
  • Kiểm tra động cơ chạy đúng chiều hay chưa, phải đảm bảo luôn cấp nước đầy đủ trong quá trình bơm chạy để tạo chân không và làm mát buồng bơm. Bơm chân không được bảo hành 12 tháng.
  • Trong thời gian bảo hành nếu sản phẩm bị sự cố xin quý khách liên hệ với phòng kỹ thuật để được tư vấn. Nếu quý khách tự ý tháo lắp, sửa chữa chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm đó. 

Điện thoại kỹ thuật: 098 562 0044

Nội Dung Có Thể Bạn Quan Tâm:

  • Bơm Hút Chân Không Vòng Nước: Ứng Dụng, Thông Số Kỹ Thuật, Công Nghệ Nhật, Đức, Châu Âu
  • Sửa Chữa Bơm Hút Chân Không - Sửa Chữa Bơm Chân Không Vòng Nước, Bảo Dưỡng Định Kỳ
  • Motor Máy Bơm Nước: Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động, Phân loại, Cách Lựa Chọn
  • Máy Bơm Nước Công Nghiệp - Máy Bơm Nước Ly Tâm 3 Pha: Cấu Tạo, Nguyên Lý Hoạt Động
  • Máy Bơm Nước Gia Đình: Cấu Tạo, Ứng Dụng, Thông Số Kỹ Thuật Và Cách Lựa chọn
  • Máy Bơm Nước Teco: Cấu Tạo, Ứng Dụng, Thông Số Kỹ Thuật Và Cách Lựa chọn
  • Máy Bơm Nước Nông Nghiệp: Phân Loại Và Cách Tính Lưu Lượng Và Cột Áp