Cách lấy lại mùi vị cho f0

Làm thế nào để lấy lại khứu giác, vị giác sau khi mắc Covid 19? Hôm nay, hãy cùng Bách hóa XANH giải đáp thắc mắc này cho các bệnh nhân không may nhiễm bệnh!

Mất khứu giác, vị giác là một trong những triệu chứng phổ biến của các bệnh nhân nhiễm Covid 19 và thường được cải thiện dần trong vòng bốn tuần sau khi khỏi bệnh. Tuy nhiên, có những trường hợp sẽ kéo dài lâu hơn, thậm chí là vĩnh viễn.

Không may, cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả triệu chứng này. Những gì bệnh nhân nên làm lúc này là luyện tập khứu giác và vị giác. Sau đây, Bách hóa XANH xin giới thiệu một số động tác giúp cải thiện và phục hồi khứu giác, vị giác bị mất sau điều trị Covid 19.

1Tỷ lệ bệnh nhân mắc covid bị mất khứu giác, vị giác là bao nhiêu? Bao lâu thì khỏi?

Theo chuyên trang sức khỏe Vinmec, đối với tình trạng mất khứu giác và vị giác ở bệnh nhân mắc covid 19, đã có 51 nghiên cứu được thực hiện trên 11074 bệnh nhân, cho kết quả 52% bệnh nhân mắc phải triệu chứng này.

Đây có thể là xuất phát từ nguyên do các bệnh nhân bị phù nề niêm mạc mũi gây nghẹt, sổ mũi, khiến mùi hương không đến được các thụ thể tiếp nhận mùi. Tình trạng nghiêm trọng hơn, triệu chứng mất khứu giác có thể là do tổn thương thụ thể hoặc dây thần kinh khứu giác.

Khoảng 52% nhiễm Covid bị mất khứu giác, vị giác

Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, thành viên Hội đồng đánh giá tiêm chủng quốc gia, mất khứu giác và vị giác là dấu hiệu bạn đã sắp khỏi bệnh và hầu hết các trường hợp sẽ triệu chứng này sẽ tự khỏi sau 7 đến 10, đôi khi là 2 tuần.

Triệu chứng mất khứu giác thường tự khỏi sau 7 đến 10 ngày

Thông thường, khoảng 90% các bệnh nhân sẽ thoát khỏi tình trạng mất khứu giác và vị giác trong vòng 4 tuần sau khi mắc. Trong một nghiên cứu và khảo sát với máy đo khách quan, tỷ lệ này thấp hơn đôi chút. Cụ thể hơn, tỉ lệ mất khứu giác lâu hơn 2 tháng là 15%, và lâu hơn 6 tháng là 5%.

Nếu như bạn gặp phải tình trạng mất mùi sau khi bị Covid, hãy thử ngay những mẹo chữa mất khứu giác đơn giản này, cách làm rất đơn giản lại hiệu quả cực kỳ.

2Luyện tập "ngửi" để khôi phục khứu giác cho bệnh nhân bị mất mùi kéo dài

Luyện tập "ngửi" là một phương pháp được sử dụng phổ biến để lấy lại khứu giác và vị giác sau khi mắc Covid 19 cho bệnh nhân bị mất mùi kéo dài. Quá trình này thường kéo dài và đòi hỏi sự kiên trì của bệnh nhân và bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Đối với phương pháp này, bệnh nhân sẽ lần lượt ngửi 4 mùi hương đậm thường gặp trong cuộc sống, thường là hương hoa [hoa hồng], trái cây [chanh], chất thơm [đinh hương] và bạc hà.

Ngửi chanh giúp kích thích, hỗ trợ khôi phục khứu giác

Mỗi mùi hương sẽ cần ngửi 15 đến 20 giây, vừa ngửi vừa cố gắng tưởng tượng và nhớ lại mùi hương ấy, thực hiện 2 đến 3 lần/ngày, liên tục trong 3 đến 6 tháng hoặc 1 năm tùy vào tình trạng người bệnh.

Phương pháp này giúp kích thích dây thần kinh khứu giác, gợi nhớ về mùi hương. Cách luyện tập này đã và đang được áp dụng trong các ca bệnh bị mất khứu giác do viêm nhiễm và tổn thương dây thần kinh khứu giác, kết quả điều trị rất khả quan.

3Các động tác phục hồi khứu giác và vị giác

Theo Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM Cơ sở 3 cho biết: "Người bệnh có thể tự tập luyện một số bài tập như xoa bóp bấm huyệt, tác động vào vùng mũi xoang, vùng miệng. Giúp dòng máu được tăng cường tuần hoàn đến các khu vực này hỗ trợ các tế bào khứu giác, vị giác bị tổn thương được nuôi dưỡng và phục hồi nhanh chóng."

Các động tác phục hồi khứu giác

Các bài luyện tập khứu giác bao gồm 5 động tác xoa mũi, có tác dụng làm ấm mũi, từ đó khiến khí huyết lưu thông cho vùng mũi. Các động tác này không chỉ hỗ trợ cải thiện khứu giác mà còn giúp chữa nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, sổ mũi,..

Tư thế tập luyện: Ngồi hoa sen hoặc ngồi bình thường

Bạn có thể ngồi bình thường hoặc ngồi hoa sen để luyện tập đều được

Các động tác phục hồi khứu giác:

  • Xoa thân mũi: Sử dụng 2 ngón trỏ và ngón giữa xoa bóp mũi từ dưới lên và từ trên xuống cho mũi ấm đều, đồng thời hít vào thở ra mạnh, thực hiện động tác 10-20 lần.

Xoa thân mũi

  • Day sụn xương mũi: Đặt ngón tay nơi tiếp giáp giáp giữa xương mũi và xương của sụn mũi và day ấn 10-20 lần.

Day sụn xương mũi

  • Day nguyệt nghinh hương: Dùng 2 ngón trỏ của 2 bàn tay ấn mạnh vào huyệt nghinh hương nằm ngay bên cạnh 2 cánh mũi, trên rãnh mũi má và day bấm 10-20 lần, mỗi lần 1-3 phút.

Day nguyệt nghinh hương

  • Xoa chân cánh mũi: Sử dụng cạnh ngón trỏ của bàn tay bên này áp vào cánh mũi bên kia và xoa mạnh lên xuống 10-20 lần.

Xoa chân cánh mũi

  • Vuốt và bẻ mũi: Dùng tay vuốt đều mũi và bẻ đầu mũi qua lại 10-20 lần.

Vuốt và bẻ mũi

Các động tác phục hồi vị giác

Bài tập luyện phục hồi vị giác bao gồm 3 động tác, có tác dụng kích thích lưu thông khí huyết vùng lưỡi, tăng cường vị giác của người tập. Ngoài ra, tập luyện thường xuyên và hợp lý bài tập này còn giúp lưỡi linh hoạt hơn, tránh nói năng khó khăn khi về già, thông tai và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Luyện tập giúp lưỡi linh hoạt, ngăn ngừa chứng nói chuyện khó khăn ở người già

Tư thế tập luyện: Ngồi hoa sen hoặc ngồi bình thường.

Các động tác phục hồi vị giác:

  • Đảo lưỡi kết hợp với đảo mắt: Đảo lưỡi kết hợp với đảo mắt theo cùng một cùng một hướng, đồng thời dao động cơ thể qua lại, thực hiện đảo theo vòng tròn 5-10 lần sau đó đảo ngược lại. Động tác này sẽ giúp khí huyết lưu thông khiến các cơ vùng lưỡi trở nên linh hoạt hơn.

Đảo lưỡi kết hợp đảo mắt

  • Súc miệng kết hợp đảo mắt qua lại và đánh răng: Hãy đưa một luồng hơi vào miệng giống như ngậm một ngụm nước cho má phình lên rồi đảo hơi từ má bên này sang má bên kia kết hợp đảo mắt cùng một hướng, khi đảo xong thì gõ răng một lần.

Súc miệng kết hợp đảo mắt và chuyển động thân qua lại

  • Kết hợp nhịp nhàng động tác này với dao động cơ thể qua lại. Thực hiện động tác 10-20 lần mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tuần hoàn lưỡi.
  • Tróc lưỡi: Đưa lưỡi lên vòm họng và tróc lưỡi 10-20 lần. Đây là động tác giúp lưỡi hoạt động linh hoạt, ngăn ngừa triệu chứng nói năng khó khăn do tuổi già, hỗ trợ làm thông tai và cải thiện tuyến nước bọt.

Động tác tróc lưỡi

3 Những lưu ý khi luyện tập phục hồi khứu giác, vị giác

Để có thể lấy lại khứu giác, vị giác, người bệnh cần phải kiên trì tập luyện xoa bấm huyệt và lưu ý những điều sau đây:

  • Trong các động tác phục hồi vị giác, khi lưỡi tiết nước bọt thì hãy ngừng động tác và nuốt mạnh nước bọt. Việc này sẽ giúp tăng cường tiêu hóa cho người tập luyện.
  • Người mất khứu giác, vị giác cần bình tĩnh và kiên trì xoa bóp, bấm nguyệt như hướng dẫn và tuân thủ các chỉ định điều trị.

Luôn luôn ăn uống đầy đủ dinh dưỡng bạn nhé!

  • Luôn luôn ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, nên chia nhỏ bữa ăn và chọn những loại thực phẩm dễ nhai và dễ tiêu hóa.
  • Tái khám thường xuyên và nếu các triệu chứng trở nặng thì phải lập tức đến ngay các cơ sở y tế, tuyệt đối không được chủ quan.

Bên cạnh đó, các bài tập hay phương pháp đều mang tính chất tham khảo, theo Bác sĩ Trương Hữu Khanh [Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM] "Mất vị giác, khứu giác do Covid-19 không cần điều trị, nó sẽ tự hết, có khi kéo dài chục ngày, có thể lâu hết hơn các triệu chứng khác nhưng cũng vẫn là vô hại. Một ngày nào bạn tự nhiên ăn thấy cay hay ngửi thấy mùi, khó chịu hoặc dễ chịu, là biết nó hết rồi."

Tham khảo thêm: F0 âm tính bao lâu thì mới không có khả năng lây bệnh cho cộng đồng?

Vậy là Bách hóa XANH đã giới thiệu xong cách lấy lại khứu giác, vị giác sau khi mắc Covid 19. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Hẹn gặp lại trong những bài viết sau!

Nguồn: Vinmec

Có thể bạn quan tâm:

  • Những thời điểm tuyệt đối không uống nước dừa kẻo nguy hại sức khỏe
  • Gymnema sylvestre là gì? Lợi ích sức khỏe của Gymnema sylvestre
  • Thịt gà rất tốt nhưng đây là 5 nhóm người tuyệt đối không được động vào

Mua ngay sữa tươi tại Bách hóa XANH để bổ sung vào thực đơn ngay nhé

Bách hóa XANH

Chủ Đề