Cách luộc lại gà ngon

Luộc gà đôi khi là cả một nghệ thuật thế nhưng không quá khó để bạn thành công. Cách luộc gà ngon cần chú ý những gì để sau khi luộc xong thì cả nhà ai cũng khen tấm tắc, bạn có thể tham khảo cách dưới đây.

1. Chuẩn bị

- Gà ta nguyên con

- Muối

- Gừng, nghệ

2. Cách luộc gà ngon

Bước 1: Mổ và làm sạch gà

- Chọn gà ta tươi sống, mổ xong rửa sạch (nên mổ moi). Để khử mùi hôi, xát muối xung quanh thân và bên trong bụng gà sau đó rửa lại với nước.

- Để gà khi luộc không bị tụt da, chặt rời phần chân gà bên dưới phần khuỷu chân để khi luộc, da gà co lại sẽ không bị rách.

- Tiếp theo, xát nghệ toàn bộ con gà để khi luộc xong gà có màu vàng hấp dẫn, để sau 5 phút thì cho gà vào luộc.

Gà ta nguyên con đã làm sạch

Bước 2: Cách luộc gà ngon

- Chuẩn bị nồi đặt lên bếp, đặt gà úp mặt bụng xuống đáy xoong, chế nước lạnh ngập mặt gà. Dùng nước lạnh để luộc từ đầu đến khi chín gà sẽ không bị đỏ xương.

- Gừng rửa sạch đập dập rồi thả vào nồi luộc, gừng sẽ át mùi hôi của gà khi ăn sẽ thơm ngon hơn.

- Luộc gà lửa to vừa phải đến khi sôi thì vặn lửa nhỏ liu diu, đun trong 10 phút rồi tắt bếp. Không vớt gà ngay ra mà ngâm tiếp khoảng 10 đến 15 phút để gà chín đều từ bên trong. Khi sôi dùng thìa hớt bọt cho nước gà trong veo, gà không bị thâm.

- Kiểm tra gà đã chín chưa bằng cách dùng tăm xiên nhọn đâm sâu vào phần bắp đùi con gà nếu nước chảy ra màu đỏ tức gà chưa chín cần đun thêm, nước chảy ra màu trong tức gà đã chín và có thể vớt ra được rồi.

Bí quyết luộc gà ngon:

Để thịt gà ăn ngọt hơn bạn có thể cho thêm xíuđường vào nước luộc gà, như vậy gà ăn sẽ ngọt thịt hơn.

Thịt gà săn chắc, da ăn giòn hơn thì khi vớt gà ra bạn thả ngập vào nước đá lạnh khoảng 30 phút sau đó vớt ra để ráo. Gặp lạnh đột ngột da và thịt gà săn lại khi chặt không bị nát và da ăn giòn ngon hơn.

Kiểm tra gà đã chín không nên dùng đũa để xiên, bởi dùng đũa chọc vào sẽ làm rách tụt da như vậy gà sẽ rất xấu ăn không ngon. Nên dùng tăm xiên nhọn sẽ tốt hơn.

Gà luộc ngon da vàng óng không bị tuột da dáng lại đẹp

Gà luộc xong nhìn bên ngoài da vàng ruộm hấp dẫn, mùi thịt gà thơm lừng. Khi chặt gà thịt chắc không nát, khi ăn da giòn ngon thịt ngọt. Như vậy là bạn đã luộc gà thành công chắc chắn mọi người sẽ khen tấm tắc.

Bước 3: Làm nước chấm gà

Gà luộc ăn ngon hơn khi có nước chấm đậm đà hợp vị. Trong lúc chờ gà chín, trộn 1 thìa bột canh, một chút đường, mì chính, lá chanh thái nhỏ, ớt và chút hạt tiêu rồi trộn đều sau đó vắt nửa quả tranh vào khuấy tiếp. Nếu bạn có hạt mắc khén hoặc hạt dổi rang thơm giã nhỏ trộn cùng thì chấm gà ngon tuyệt vời.

Gà chặt miếng thịt chín đều từ trong ra ngoài rất thơm ngon

Ngoài cách luộc gà bằng nước ở trên thì còn có cách luộc đặc biệt không cần nước khi ăn gà có hương vị thơm ngon khác lạ bạn có thể tham khảo dưới đây.

Cách luộc gà ngon bằng muối

Chuẩn bị:

- Muối hạt

- Lá chanh, sả

- Gà ta nguyên con

Thực hiện

Dải muối dày khoảng 2cm phủ kín đáy nồi, lót sả lên trên muối, đặt tiếp gà lên rồi rắc lá chanh lên gà sau đó đậy vung. Bật bếp nhỏ lửa đun khoảng 50 phút, hơi nóng từ muối sẽ làm chín gà. Cách làm này ăn thịt gà rất ngọt và thơm không lo bị mặn.

Lưu ý: Khi đun không được mở vung sẽ làm mất hơi nước gà không chín được.

Gà luộc với muối và sả không cần nước

Cách luộc gà ngon bằng tỏi

Nguyên liệu:

- 0.5kg tỏi hoặc có thể hơn

- Gà nguyên con cỡ vừa

Cách làm: Tỏi bóc sạch vỏ sau đó lót kín đáy nồi, nhét tiếp tỏi vào bụng con gà đến khi đầy thì thôi. Đặt gà trên mặt tỏi sao cho gà không chạm đáy nồi. Bật bếp đun nhỏ lửa khoảng 30 phút lúc đó gà sẽ chín. Khi ăn bạn sẽ bất ngờ vì gà không bị hôi mùi tỏi mà lại rất thơm ngon.

Cách làm gà hấp tỏi không cần nước

Cách luộc lại gà ngon
Cách luộc gà thơm ngon, da vàng ươm, không nứt cả nhà đều khen
Gà luộc là món ăn ngon và quen thuộc trong các bữa cơm hoặc mâm cỗ ở các gia đình. Cách luộc gà ngon, đẹp nhất bằng phương pháp đơn giản hoặc cả khi...
Bấm xem >>
Theo Quyên Quyên (T/h) (Khám phá)