Cách nấu cá cơm khô chua ngọt

Bạn đã ăn thử cá cơm khô rang bao giờ chưa? Hãy cùng Bách hóa XANH học ngay cách làm món ăn thơm ngon, hấp dẫn và dễ làm này nhé!

Đối với người dân Việt Nam, nhất là cư dân vùng ven biển, cá cơm là một nguyên liệu nấu ăn vô cùng quen thuộc, có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Trong bài viết hôm nay, Bách hóa XANH sẽ hướng dẫn các bạn cách làm món cá cơm khô rang ăn ngon miễn chê nhé!

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt

Chuẩn bị
20 phút
Chế biến
15 phút
Dành cho
2 người

1 Nguyên liệu làm món cá cơm khô rang

  • 300gr cá cơm khô
  • Tỏi, lá chanh, ớt
  • Gia vị: Nước mắm, đường, tương ớt, giấm, tiêu xay, dầu ăn
  • Dụng cụ: Chảo, dĩa, thau,...

Mẹo chọn mua cá cơm khô ngon

Bạn nên chọn cá cơm khô có màu vàng nhạt, hơi trong, ít tanh và không có mùi lạ. Cá cơm khô ngon khi cầm lên thường sẽ không gây dính tay. Bạn tuyệt đối không chọn cá cơm khô có đốm mốc hay vệt màu khác thường.

Bạn có thể mua cá cơm khô đóng gói sẵn nhưng cần chú ý đến hạn sử dụng và chỉ nên chọn sản phẩm có nhãn hiệu uy tín và nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt
Cá cơm khô

2 Cách làm món cá cơm khô rang

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Đối với cá cơm khô, bạn gập đầu cá về phía trước rồi tước về phía bụng cá để loại bỏ phần đầu và phần ruột cá. Sau đó, bạn ngâm cá trong nước ấm khoảng 10 - 15 phút rồi rửa lại với nước sạch và để ráo.

Lưu ý: Bước ngâm cá trong nước ấm là rất cần thiết giúp cá cơm khô sau khi chế biến sẽ không bị dai. Ngoài ra bước này cũng giúp giảm độ mặn của cá khô và tạo độ giòn cho món ăn.

Trong lúc chờ cá ngâm xong, bạn cắt gốc 2 củ tỏi, lột bỏ vỏ và băm nhuyễn. Lá chanh thì bạn cần khoảng 10 lá, rửa sạch và cắt thành dạng sợi nhuyễn.

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt
Sơ chế cá cơm khô

Bước 2 Chiên cá

Bạn bắc chảo lên bếp, cho vào 20ml dầu ăn và đợi khi dầu sôi lên thì cho cá vào chiên. Bạn lưu ý duy trì độ lửa vừa phải và thường xuyên đảo cá trong lúc chiên. Bạn chiên cá cho đến khi cá có mùi thơm, màu chuyển sang vàng cam, giòn đều thì tắt bếp và cho cá ra rây để ráo dầu.

Lưu ý: Bạn không chiên cá quá kỹ vì sẽ làm cá bị khô hoặc bị cháy.

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt
Chiên cá

Bước 3 Rang cá cơm

Bạn cho vào chảo một muỗng canh dầu ăn và cho tỏi băm vào phi thơm. Khi tỏi ngả sang màu vàng và tỏa mùi thơm thì bạn cho cá cơm vừa chiên vào rang chung trong 30 giây.

Sau 30 giây, bạn hạ lửa xuống thật nhỏ, thêm vào chảo 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa canh giấm, ½ thìa canh đường, ⅓ thìa canh tương ớt, ¼ thìa cà phê tiêu xay.

Mẹo hay: Nếu không có sẵn giấm và tương ớt, bạn có thể thay thế bằng nước cốt chanh và ớt tươi.

Bạn tiếp tục rang cá với lửa nhỏ, vừa rang vừa đảo cá cho đến khi phần nước cạn hết, cá khô hoàn toàn và thấm đều gia vị thì thêm tiếp lá chanh thái sợi cùng 1 quả ớt tươi cắt khoanh vào chảo. Lúc này bạn chỉ cần rang thêm 1 phút nữa là hoàn thành.

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt
Rang cá cơm khô

Bước 4 Thành phẩm

Món cá cơm khô rang đã hoàn thành, bạn cho cá ra dĩa và thưởng ngay thôi nào. Cá cơm rang giòn rụm, chua chua ngọt ngọt, thơm nức mũi khiến mọi người không thể chối từ.

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt
Cá cơm khô rang ăn ngon miễn chê

3 Thưởng thức

Cá cơm khô rang bạn có thể dùng như món chính, ăn kèm với cơm nóng hoặc dùng làm đồ nhắm rượu cũng vô cùng phù hợp và hấp dẫn đấy.

Cách nấu cá cơm khô chua ngọt
Thưởng thức cá cơm khô rang

Trên đây là cách làm món cá cơm khô rang ngon miễn chê mà Bách hóa XANH muốn giới thiệu đến bạn. Vào những lúc không tiện đi chợ, bạn có thể rang ngay một phần cho cả nhà và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần trong 1 đến 2 tuần. Món ăn này vừa ngon vừa tiết kiệm phải không nào. Chúc các bạn thành công nhé!

Chọn mua nước mắm bán tại Bách hóa XANH:

Bách hóa XANH