Cách nhận biết nguồn máy tính hỏng

Máy tính là một trong những công cụ hỗ trợ rất lớn trong công việc cũng như học tập hiện nay. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thì sẽ xuất hiện các vấn đề làm ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của bạn. Một trong những lỗi phổ biến mà mọi người hay gặp phải đó là liên quan tới nguồn máy. Vậy làm thế nào để biết nguồn máy tính có vấn đề. Dưới đây sẽ là cách test, kiểm tra nguồn máy tính PC yếu, sụt áp, bị lỗi mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện.

Các cách test, kiểm tra nguồn máy tính có bị hỏng, bị yếu

Cách test, kiểm tra nguồn máy tính bằng đồng hồ vạn năng

Trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến điện năng bạn hãy tìm hiểu về quy tắc an toàn để đảm bảo tính chính xác trong quá trình kiểm tra cũng như an toàn cho bản thân nhé.

  • Bước 1: Di chuyển case máy tính ra vị trí dễ thao tác sau đó tháo vỏ case
  • Bước 2: Rút phích cắm ở các đầu nối của thiết bị bên trong case sau đó nhóm tất cả các dây nối và đầu cáp lại với nhau để việc kiểm tra được trở nên dễ dàng hơn
  • Bước 3: Làm đoản mạch pin 15 và 16 ở phía đầu nối nguồn bo mạch 24 pin bằng một sợi dây thép hoặc là dây điện nhỏ.

[Để thực hiện được dễ dàng bạn hãy xem qua sơ đồ nguồn ATX 24 pin 12V để có thể xác định vị trí của hai pin này].

  • Bước 4: Kiểm tra công tắc điện áp nguồn có đúng theo mức tiêu chuẩn của quốc gia là 120V/220V hay không.
  • Bước 5: Cắm PSU vào ổ cắm và gạt công tắc ở mặt sau của nguồn điện và bật đồng hồ vạn năng sau đó chỉnh sang cài đặt VDC [Volts DC].
  • Bước 6: Kiểm tra đầu nối nguồn bo mạch chủ 24 pin:

Bạn nãy nối đầu âm trên đồng hồ vạn năng [màu đen] với pin có dây tiếp đất và kết nối đầu dương [màu đỏ] với dây điện đầu tiên bạn muốn kiểm tra. Đầu nối nguồn chính 24 pin sẽ có các dòng +3.3 VDC, +5 VDC, -5 VDC, +12 VDC và -12 VDC trên nhiều pin.

  • Bước 7: Ghi lại số mà đồng hồ vạn năng hiển thị đối với từng điện áp được kiểm tra và xác nhận rằng điện áp đo được nằm trong dung sai cho phép.

Nếu có điện áp nào nằm ngoài mức dung sai, thì lúc này nguồn của bạn đã bị lỗi, cần thay thế hoặc sửa chữa để đảm bảo khả năng hoạt động. Còn nếu tất cả các điện áp đều nằm trong dung sai, thì nguồn của bạn không gặp vấn đề gì.

Sử dụng phần mềm CPU-Z để test nguồn máy tính PC

Đây có lẽ là phần mềm khá phổ biến và cũng dễ dàng sử dụng nhất. Bạn chỉ cần tải xuống và bật nó lên.

Khi đó phần mềm sẽ hiển thị những thông tin chi tiết về các thiết bị vừa mới sử dụng, ngoại trừ root [PSU] là chúng không thể đọc được. Lúc này bạn dễ dàng thấy được nguồn máy tính của mình có bị yếu, sụt áp hay là lỗi gì không rồi.

Nguồn máy tính có vai trò như thế nào với PC

Nguồn máy tính là thiết bị quan trọng có vai trò to lớn trong tổng thể máy chủ. Nguồn máy tính cung cấp các năng lượng cần thiết để các linh kiện máy tính có thể hoạt động êm ái và ổn định. Ví dụ như bo mạch chủ, ổ cứng hay ổ quang và các thiết bị bên trong PC.

Một nguồn máy tính chất lượng, sẽ cung cấp đủ công suất để cho toàn bộ hệ thống có thể hoạt động ổn định và cung cấp điện áp tốt nhất cho các thiết bị bên trong máy hoạt động. Nhiều cao tầng ổn định giúp tín hiệu trong hệ thống nắm bắt được. Từ đó giúp cho tuổi thọ máy cũng như các linh kiện được bền lâu hơn.

Xem thêm: Chọn mua nguồn máy tính PC khi build PC

Tại sao lại cần kiểm tra nguồn máy tính

Nguồn máy tính là bộ phận vô cùng quan trọng giúp cung cấp điện cho toàn bộ linh kiện và giúp máy tính có thể hoạt động. Do đó, chỉ cần một lỗi nhỏ bất kỳ trên nguồn cũng ảnh hưởng tới hệ thống của bạn.

Chính vì vai trò quan trọng như vậy nên khi phát hiện ra những dấu hiệu kỳ lạ, bạn cần tiến hành sửa chữa hoặc thay mới ngay bộ nguồn để đảm bảo hoạt động của máy tính được diễn ra mượt mà và ổn định giúp công việc không bị ảnh hưởng hay gián đoạn.

Nguồn máy tính là bộ phận vô cùng quan trọng. Chính vì vậy việc phát hiện lỗi và khắc phục kịp thời sẽ hạn chế được những hư hỏng phát sinh và không làm ảnh hưởng tới công việc của bạn. Hãy áp dụng ngay những cách được chia sẻ bên trên để giúp việc kiểm tra nguồn máy tính trở nên đơn giản và dễ dàng nhất nhé bạn.

Nguồn máy tính là một linh kiện rất quan trọng đối với hiệu suất của máy tính. Vì thế nên bạn cần phải quan tâm đến tình trạng của nó, nếu chúng có bất cứ dấu hiệu hỏng hóc nào thì bạn cần phải xử lý ngay tránh để ảnh hưởng đến những linh kiện khác trong máy tính. Trong bài viết dưới đây An Phát sẽ bật mí cho các bạn biết những dấu hiệu của bộ máy tính cũ khi hỏng nguồn mà bạn cần phải biết.

Laptop khi bị hỏng nguồn



Laptop khi bị hỏng nguồn

Nguồn laptop là thiết bị cung cấp điện năng cho các thiết bị trong máy tính. Vì thế nên nếu nguồn máy tính có bất cứ trục trặc gì thì bạn cũng không thể khởi động được máy tính. Nếu bạn thấy đèn trên máy tính vẫn sáng mà máy tính không khởi động được hay màn hình không sáng thì đó cũng chính là những dấu hiệu cảnh bảo cho bạn biết nguồn máy tính đang có vấn đề.

Những dấu hiệu cho thấy máy tính cũ đang bị hỏng nguồn



Những dấu hiệu cho thấy máy tính cũ đang bị hỏng nguồn

Máy tính của bạn khởi động lúc được lúc không: đây cũng là một dấu hiệu cho thấy nguồn máy tính bắt đầu bị hỏng hóc. Nguyên nhân chính là do các kết nối với nguồn điện không chắc hoặc nguồn của bạn đang xảy ra vấn đề khiến cho máy tính khởi động không lên hoặc mất nhiều thời gian để khởi động.
  • Gặp sự cố va đập và máy tính tự khởi động lại: Nếu bạn thấy máy tính tự khởi động lại khi máy tính gặp sự cố về va đập thì cũng chứng tỏ là nguồn máy tính gặp vấn đề.
  • Không kích hoạt được máy tính: nếu bạn đã bấm nút nguồn mà vẫn không kích hoạt được máy tính thì khả năng là IC đang có vấn đề hoặc là bị chập cháy, đó cũng chính là dấu hiệu cho thấy nguồn máy tính bị hỏng. Lúc đó thì dù máy tính cũng được sạc đủ pin nhưng vẫn không bật lên được.
  • Máy tính đang sử dụng bình thường tự nhiên bị treo hay sập nguồn đột ngột: Trong khi sử dụng mà đột nhiên máy tính bị sập nguồn thì đó là dấu hiệu cho thấy máy tính đã bị hỏng nguồn. Nếu máy tính của bạn bị treo liên tục thì cách hiệu quả nhất vẫn là ấn giữ nút nguồn đến khi máy tính tự khởi động lại.
  • Dây cắm sạc bị quá nóng hay phát ra mùi khét: Nếu laptop của bạn đang được cắm sạc mà dây sạc nóng bất thường và có mùi khét thì đó là dấu hiệu rất nguy hiểm. Có nguy cơ chính là IC bên trong đã bị chập cháy làm cho máy tính không thể sạc được. Điều bạn cần làm ngay lúc này chính là rút ngay dây sạc ra. Và nguyên nhân cũng có thể là do nguồn điện đang không được ổn định.

Lý do máy tính bị hỏng nguồn

Vậy có những lý do gì khiến cho máy tính bị hỏng nguồn, các bạn hãy cùng An Phát tìm hiểu dưới đây nhé

Dây nguồn có vấn đề



Dây nguồn có vấn đề

Dây nguồn máy tính là thiết bị không thể thiếu được trong máy tính, chúng có chức năng truyền tải điện nhưng có rất nhiều người dùng lại không quan tâm đến việc bảo dưỡng dây nguồn.

Nếu dây nguồn trong máy tính của bạn mà không đảm bảo chất lượng thì chỉ cần qua một thời gian ngắn sử dụng sẽ gặp các vấn đề như là nóng dây, dây bị hở, chập mạch và gây cháy và có những tác động xấu tới nguồn. Vì thế nên bạn cần phải sử dụng những dây nguồn chính hãng an toàn để nếu có gặp các trường hợp trên thì cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Không quan tâm đến bảo dưỡng nguồn

Bảo nguồn máy tính là điều rất cần thiết dù là bạn đang sử dụng máy tính ở nhà hay là ở văn phòng. Ngoài việc vệ sinh máy tính định kỳ để tránh bị bám bụi lâu ngày sẽ khiến cho các linh kiện bên trong bị hư hỏng. Vì thế nên bạn cũng cần phải sử dụng một bộ công cụ để chuyên vệ sinh cho máy tính.

Đặt case máy tính ở sai vị trí



Đặt case máy tính ở sai vị trí

Bạn nên chọn những vị trí đặt case thích hợp, tránh những nơi ẩm thấp và có nhiệt độ quá cao sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của bộ nguồn. Bạn nên đặt case máy tính ở những nơi khô ráo và thoáng mát, nhiệt độ độ phù hợp và an toàn.

Nguồn sử dụng quá công suất thực

Nếu bạn lắp đặt quá nhiều các thiết bị ngoại vi như quạt gió, ổ cứng, card đồ họa, mạng, âm thanh….mà công suất thực của bộ nguồn quá thấp thì khi đó máy tính của bạn sẽ bị quá tải.

Vì thế nên nguồn máy tính sẽ không đủ để vận hành máy, nếu tình trạng đó xảy ra liên tục thì sẽ làm cho nguồn máy tính nhanh chóng bị hỏng hơn. Cách xử lý tốt nhất trong trường hợp này chính là bạn cần phải thay thế bộ nguồn khác với công suất cao hơn hoặc là tìm cách để nâng cấp bộ nguồn đang dùng.

Lỗi do ổ điện



Lỗi do ổ điện

Nếu ổ điện của bạn đã sử dụng trong một thời gian dài và chúng đã trở nên kém đi, không chắc chắn với phích cắm nữa thì sẽ dẫn đến bộ nguồn điện hoạt động không ổn định. Khi đó thì chỉ cần một va chạm nhỏ thôi thì cũng sẽ xảy ra mất nguồn điện và gây sập nguồn đột ngột, nếu hiện tượng đó xảy ra liên tục thì bộ nguồn bị hỏng cũng là điều dễ hiểu. Cách xử lý tốt nhất ở đây cũng là thay thế ổ điện khác an toàn hơn.

Trên đây chính là những dấu hiệu cho thấy máy tính cũ của bạn bị hỏng nguồn. Bạn cần phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề nguồn máy tính bời vì chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất của máy. Hy vọng An Phát đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các dấu hiệu hỏng nguồn để bạn có những giải pháp khắc phục nhanh chóng nhất.

>>> Bài viết liên quan:9 laptop văn phòng có giá dưới 10 triệu chất lượng nhất 2021

Video liên quan

Chủ Đề