Cách sử dụng sodium benzoate

Sodium Benzoate là chất bảo quản thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn quốc tế [GRAS] được tổng hợp từ axit benzoic với NaoH. Nó là muối bất hoạt của acid benzoic, khi tan vào nước nó chuyển thành acid benzoic, dạng hoạt động của nó ở pH thấp. Acid benzoic rất phụ thuộc vào độ pH. Hoạt động nhẹ ở pH6 [ khoảng 1.55% ], hoạt động mạnh nhất ở pH 3 [ 94%].

Axít benzoic tồn tại tự nhiên trong một số loại trái cây như việt quất, đào, mận, nho táo… nhưng ngày nay axit benzoic có thể tách chiết tự nhiên từ nước tiểu của các trang trại nuôi bò hoặc tổng hợp hóa học từ chất hóa học hữu cơ khác là chủ yếu.

Bản thân axit benzoic có tính chất diệt khuẩn và chống nấm, chống oxy hóa [chống thối sản phẩm hữu cơ] nhưng ít tan trong nước nên được các nhà hóa học tổng hợp với NaOH để chuyển sang dạng muối dễ tan, thuận tiện cho việc bảo quản sản phẩm hệ nước. Cũng có khi hỗn hợp cả dạng axit benzoic và muối sodium benzoate được phối trộn để bảo quản hệ dung dịch keo hoặc dạng hỗn hợp tách lớp thành 2 pha dầu và nước [các sản phẩm thường hướng dẫn lắc, chộn trước khi dùng].

Quy định về hàm lượng cho phép dung trong thực phẩm:

Sodium benzoate là chất bảo quản thông dụng và phổ biến dùng trong các sản phẩm thực phẩm Sodium benzoate là một chất không gây ung thư nhưng là chất độc nhẹ đường uống LD50 là 1940mg/kg trọng lượng cơ thể nên được cho phép dùng để bảo quản thực phẩm với hàm lượng dưới 0,1%. Nó là một chất phụ gia thực phẩm có ký hiệu là E2111.

Quy định về hàm lượng cho phép dung trong mỹ phẩm:

Theo thông tư số 06/11/TT-BYT ngày 25 tháng 01 năm 2011 quan định về quản lý mỹ phẩm áp dụng chung cho toàn khối Asian theo Hiệp định hòa hợp trong quản lý mỹ phẩm đã được các nước thành viên Hiệp hội các nước Đông nam á ký ngày 02/09/2003 [gọi tắt là Hiệp định mỹ phẩm ASEAN] quy định tại Chương 9 phần 1 về danh sách các chất bảo quản được dùng trong mỹ phẩm dưới hàm lượng cho phép như sau:

-Dạng sản phẩm rửa trôi, không đưa vào miệng là 2,5% [dạng axít]
– Dạng sản phẩm chăm sóc miêng là 1,7% [dạng axít]
– Dạng sản phẩm để lại trên da không rửa trôi là 0,5% [dạng axít]
Chất bảo quản này không giới hạn độ tuổi và không cần ghi cảnh báo an toàn trên nhãn sản phẩm.

Theo đó ta thấy với mỹ phẩm thì ta thấy dạng muối Sodium benzoate an toàn, không bị giới hạn về hàm lượng mà chỉ dạng axít benzoic bị giới hạn hàm lượng theo từng dạng sản phẩm.

Lý do vì dạng muối sodium benzoate bền không bị phản ứng hay phân hủy thành benzene. Với axít benzoic trong một số điều kiện phản ứng có xúc tác, nhiệt độ, môi trường phản ứng có thể phản ứng để tạo thành benzene mà benzene là chất gây ung thư . Để đảm bảo an toàn cho phép nên dạng axít benzoic bị giới hạn nồng độ như trên.

Sodium benzoate là một muối bazơ yếu , trong mỹ phẩm khi dùng hàm lượng nhỏ thì mức độ ảnh hưởng kiềm tính gây khô da là rất thấp, không đáng kể. Giá trị pH của mỹ phẩm chủ yếu phụ thuộc vào các thành phần chính của mỹ phẩm.

Thành phần đang được Tinh Dầu Lam Hà sử dụng trong sản phẩm: NƯỚC RỬA TAY THIÊN NHIÊN HƯƠNG QUẾ/OẢI HƯƠNG 500ML

Tá dược Natri Benzoat

BP: Sodium Benzoate

JP: Sodium Benzoate

PhEur: Sodium Benzoate

USP-NF: Sodium Benzoate

Các tên khác và tên thương mại của Natri Benzoat

Benzoic acid sodium salt; benzoate of soda; E211; natrii benzoas; natrium benzoicum; sobenate; sodii benzoas; sodium benzoic acid.

Vai trò của Natri Benzoat trong công thức thuốc

Chất bảo quản [Antimicrobial preservative], tá dược trơn cho viên nén – viên nang [lubricant].

Cách dùng và tỷ lệ sử dụng của tá dược Natri Benzoat

Natri benzoat được sử dụng chủ yếu với vai trò chất bảo quản kháng khuẩn trong công thức mỹ phẩm, thực phẩm và dược phẩm. Natri benzoat được sử dụng với nồng độ 0,1 – 0,5% trong thuốc đường uống, 0,5% trong thuốc tiêm và 0,1 – 0,5% trong mỹ phẩm. Khả năng kháng khuẩn của Natri benzoat bị ảnh hưởng bởi pH, có tác dụng tốt nhất ở pH từ 2 – 5, pH lớn hơn 5 thì hầu như tác dụng kháng khuẩn sẽ không còn.

Natri benzoat được ưu tiên sử dụng hơn acid benzoic do độ tan tốt hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, Natri benzoat có thể gây mùi khó chịu cho sản phẩm.

Natri benzoat cũng được sử dụng làm tá dược trơn với lượng 2 – 5%. Dung dịch Natri benzoat đã được sử dụng để xác định chức năng gan [đường uống và đường tiêm].

Tính chất điển hình của tá dược Natri Benzoat

pH = 8,0 [dung dịch bão hòa trong nước ở điều kiện 25oC]

Độ tan: xem trong bảng sau:

Độ tan của Natri Benzoat Thông tin chi tiết về tá dược Natri Benzoat xem trong tài liệu trong link sau:

Natri Benzoat.pdf

 Cập nhật các thông tin và bài viết mới nhất tại page Pharma Labs:
//www.facebook.com/pharmalabs.rd
 Và kênh Youtube:
//www.youtube.com/channel/UCzDND2lXy7whjG4UVauDvBA

Sodium Benzoate chất bảo quản E211 [Mốc Mỹ bột]

Sodium Benzoate còn gọi là Natri benzoate, E211, có công thức hoá học NaC6H5CO2,  dạng bột màu trắng, không mùi hoặc có mùi benzoic nhẹ, tan hết trong nước, cồn và dung dịch kiềm, hấp thụ chất ẩm khi tiếp xúc trực tiếp ngoài không khí.

Sodium Benzoate chất bảo quản E211 [Mốc Mỹ bột] là một loại phụ gia thực phẩm dùng để bảo quản thực phẩm. Kìm hãm sự phát triển của nấm và vi khuẩn trong môi trường acid. Dùng nhiều trong rau trộn dầu giấm, đồ uống có ga, mứt và nước trái cây, dưa chua và gia vị, nước tương, nước mắm, tương ớt... Hoạt tính chống khuẩn phụ thuộc vào pH thực phẩm. Hoạt tính này thường cao nhất khi pH thấp nhất.

Sodium Benzoate chất bảo quản E211 [Mốc Mỹ bột] còn được dùng trong dược phẩm có trong xirô trị ho như Robitussin. Có trong nước súc miệng chứa cồn và xi tráng bạc. Dùng ứng dụng trong bất cứ lĩnh vực nào cũng nên hạn chế sử dụng và dùng đúng liều lượng an toàn cho phép theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam.

Sodium Benzoate chất bảo quản E211 [Mốc Mỹ bột] khá an toàn ở nhiệt độ thường. Bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Tránh ánh nắng mặt trời và hơi nóng. Nhiệt độ, ánh sáng và thời hạn sử dụng có thể ảnh hưởng đến sản phẩm nên cần lưu ý những yêu cầu lưu trữ, bảo quản.

Sodium Benzoate chất bảo quản E211 [Mốc Mỹ bột] tại Công Ty Tân Hùng Thái là sản phẩm được tuyển lựa và nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, xuất xứ Mỹ, quy cách đóng bao 25kg/bao, sản phẩm chất lượng, bao nhỏ gọn dễ vận chuyển và thuận tiện sử dụng, phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng. Tân Hùng Thái luôn đặt niềm tin và sự hài lòng của quý khách hàng lên hàng đầu trong việc tuyển lựa và cung cấp những sản phẩm chất lượng chính hãng, giá cạnh tranh, phân phối toàn quốc, có giá tốt cho khách hàng mua số lượng lớn.

Video liên quan

Chủ Đề