Cách tắt ứng dụng bị treo trên Win 11

Bởi Ngọc Anh Ngày 03/09/2021 In  Xem: 1387

Lỗi phần mềm not responding là một lỗi hay gặp trên các máy tính gây nên khá nhiều phiền toái và khó chịu cho người sử dụng máy tính. Các hiện tượng là thông báo not responding hiện ra ngăn cản bạn tắt cửa sổ và thậm chí khiến máy bị treo, phải khởi động lại… cực kỳ khó chịu. Do đó hôm này tôi xin được chia sẻ đến mọi người nguyên nhân và cách sửa lỗi not responding trên máy tính windows 11 dễ nhất.

Tại sao ứng dụng không phản hồi?

Các hiện tượng ứng dụng không phản hồi bao gồm các chương trình không phản hồi hoặc bạn không thể nhấp vào bất kỳ thứ gì trong máy tính của mình.

Các lý do có thể khác nhau. Máy tính của bạn có thể bị treo hoặc không phản hồi khi không có đủ tài nguyên hệ thống, vì quá nhiều ứng dụng và dịch vụ đang chạy có thể làm chậm và thậm chí đóng băng máy tính của bạn. Và xung đột trong máy tính của bạn có thể dẫn đến sự cố, miễn là nhiễm phần mềm độc hại.

Một vài nguyễn nhân sâu xa gây ra Not Responding

  • Lỗi lập trình: Trường hợp cổ điển về “vòng lặp vô hạn” trong lập trình có lẽ là ví dụ phổ biến nhất. Nếu một phép tính bị viết nhầm khiến nó không bao giờ kết thúc và trong thời gian đó Windows không có cơ hội hoạt động, ứng dụng có thể bị “treo” và không phản hồi. Là một người dùng, bạn không thể làm gì nhiều ngoại trừ việc tránh bất cứ điều gì bạn đã làm khiến ứng dụng đến thời điểm này.
  • Lỗi thiết kế phần mềm: Đây là một biến thể của điểm trước, nhưng tôi nghĩ về nó như một loại vấn đề khác. Đôi khi một chương trình hiển thị thông báo lỗi trong hộp bật lên. Trong khi thông báo lỗi đó được hiển thị, cửa sổ chính của ứng dụng sẽ ngừng phản hồi cho đến khi bạn loại bỏ thông báo. Nếu hộp thông báo hiển thị ngoài màn hình hoặc phía sau cửa sổ chính của ứng dụng, nó sẽ xuất hiện như thể ứng dụng không phản hồi.
  • Phần cứng: Trong một số trường hợp, phần cứng bị trục trặc có thể khiến phần mềm tương tác với nó bị lỗi theo cách khiến nó không phản hồi. Ví dụ: Do nhiệt độ CPU của máy tính laptop, PC tăng lên quá cao; Ram của windows đầy hoặc hỏng sẽ dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng Not Responding.
  • Trình điều khiển phần cứng: Tất cả phần cứng trên hệ thống của bạn theo một cách nào đó được điều khiển bởi phần mềm. Nếu phần mềm đó có lỗi, ngay cả khi phần cứng hoạt động bình thường, kết quả có thể là ứng dụng bị treo. Nếu tình trạng treo máy có vẻ liên quan đến việc tương tác với một thiết bị cụ thể, bạn nên đảm bảo rằng bạn có trình điều khiển mới nhất cho thiết bị đó - chưa kể đến các bản cập nhật mới nhất cho Windows.
  •  Phần mềm độc hại: Cho dù là cố ý hay đơn giản vì nó được viết kém, phần mềm độc hại có thể khiến các chương trình khác hoặc chính Windows không phản hồi. Đảm bảo rằng phần mềm bảo mật của bạn đang chạy và cập nhật.

Cách tắt phần mềm đang bị Not Responding

Cách 1: Các bạn sẽ đóng ứng dụng bị đơ bằng cách ấn chuột phải vào ứng dụng đang bị Not Respondingthanh taskbar và chọn Close Window hoặc Close all windows. Sau đó chương trình sẽ hiện Troubshoot để tìm nguyên nhân phần mềm bị lỗi thì bạn nhấn Cancel.

Đóng ứng dụng bằng cách close windows

Cách 2: Trường hợp dùng cách 1 không thành thì còn có một bộ phím tắt toàn năng cực kỳ hữu dụng để lập tức đóng một phần mềm đang chạy trên máy tính của bạn đó là tổ hợp phím Alt + F4.

Cách 3: Nếu như 2 cách trên mà vẫn không tắt được phần mềm đang bị đơ của bạn thì bạn hãy ấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở chương trình khởi chạy Task Manager. Ngoài ra bạn ấn chuột phải vào biểu tượng cửa sổ windows ở taskbar rồi chọn dòng Task Manager cũng được.

Mở task Manager để tắt phần mềm đang bị đơ treo

Sau đó trình khởi chạy hệ thống này hiện ra thì các bạn ấn chuột phải vào phần mềm đang bị Not Responding rồi chọn mục End task để đóng nó. Hoặc cũng có thể ấn chuột trái vào phần mềm đó rồi chọn End task phía dưới góc phải.

Đóng phần mềm hiệu quả bằng Task Manager

Cách 4: Hầu như sau cách 3 ở trên thì hoàn toàn có thể đóng được phần mềm bị đơ rồi. Nếu hi hữu trường hợp bạn không đóng được thì còn phương án cuối cùng hơi mất thời gian. Đó là các bạn sẽ khởi động lại máy tính của bạn là xong.

Tương tự: Sửa lỗi taskbar bị đơ, treo, mất biểu tượng trên windows 11 start menu

Để khởi động lại máy tính các bạn nhán nút Reset trên thân máy tính hoặc nhấn giữ nút bật máy tính khoảng 5 giây. Máy tính sẽ tự tắt và bạn có thể bật lại.

Vừa rồi là 4 cách tắt phần mềm bị lỗi Not Responding trên windows 11 cực dễ dàng. Chúc các bạn thực hiện thành công để tránh phiền toái và đừng quên dựa vào mục Một vài nguyên nhân sâu xa gây ra Not Responding phía trên ở mục 2 để khắc phục nhé.

Quảng cáo sản phẩm với 300k liên hệ chúng tôi

Trong quá trình sử dụng, tình trạng ứng dụng hay phần mềm bị "treo" hay "đơ" là điều rất dễ gặp phải khi sử dụng Windows. Khi xảy ra sự cố này thường rất khó khăn cho chúng ta để có thể thao tác với ứng dụng bình thường. Vậy làm thế nào để xử lý tình trạng này? Hôm nay anhbanit.com sẽ mách nhỏ bạn 3 cách để khắc phục khi vấn đề này sảy ra nhé!

Task Manager là một công cụ vô cùng hữu ích giúp bạn có thể nhanh chóng thoát khỏi tình trạng "treo" của ứng dụng. Bạn chỉ cần làm theo vài bước đơn giản sau đây:

  • Nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl + Shift + Esc để mở giao diện Task Manager. Hoặc bạn có thể nhấn Chuột phải vào biểu tượng Windows trên màn hình của các bạn và chọn Task Manager.
  • Tiếp theo, các bạn nhấn vào tab Process và tìm kiếm ứng dụng đang bị treo.
  • Sau khi tìm thấy ứng dụng cần đóng, các bạn nhấn Chuột phải vào ứng dụng đó. Trong khung hộp thoại vừa hiện lên, các bạn tiếp tục chọn vào End Task. Ngoài ra các bạn cũng có thể chọn nhấn vào nút End Task hiển thị phía bên dưới của giao diện.

Thao tác này sẽ giúp bạn buộc ứng dụng đang bị treo phải đóng lại. Nếu muốn tiếp tục sử dụng, các bạn hãy mở lại ứng dụng vừa bị treo và sử dụng bình thường.

Sử dụng Command để buộc dừng ứng dụng

Nếu vì lý do nào đó, bạn không thể buộc thoát khỏi chương trình bằng phím tắt hoặc Task manager, đừng lo. Command Prompt vẫn ở đó. Để sử dụng nó để loại bỏ các ứng dụng bị đóng băng, hãy làm theo các bước bên dưới.

  • Các bạn nhấn tổ hợp phím Window + R để mở hộp thoại Run, sau đó nhập vào cmd và nhấn Enter.
  • Tiếp theo ở cửa sổ cmd vừa hiện lên, các bạn gõ vào tasklist và nhấn Enter.
  • Sau đó các bạn gõ taskkill /im program-name.exe /t /f ở đây "program-name.exe là tên trương trình bạn muốn đóng lại. [Ví dụ bạn muốn đóng ứng dụng UniKey, hãy nhập taskkill /im UniKey.exe /t /f]

Như vậy các bạn đã hoàn tất việc đóng ứng dụng thông qua Command Prompt.

Tắt ứng dụng bằng cách tạo Shortcut

Một cách đơn giản nữa mà anhbanit.com muốn mách bạn đó là tạo một shortcut để buộc dừng ứng dụng đang bị treo. Để thực hiện các bạn thao tác theo những bước sau:

  • Tại màn hình chính Desktop, bạn hãy click chuột phải vào một nơi bất kỳ > Chọn vào New Shortcut.
  • Khi bảng Create Shortcut hiện ra > Bạn hãy nhập vào dòng lệnh taskkill /f /fi “status eq not responding” > Bấm Next.
  • Bạn có thể tùy chọn đặt tên cho Shortcuts. Ví dụ ở đây mặc định là taskkill > Chọn Finish để hoàn thành.

  • Để thuận tiện hơn khi mở shortcut taskkill vừa tạo, bạn có thể gán một tổ hợp phím bằng cách chọn Properties.

  • Gán một tổ hợp phím tắt vào mục Shortcut key [Ví dụ ở đây là Ctrl + Alt + Q] > Tại mục Run chuyển thành Minimized để khỏi phải nhìn thấy một màn hình nháy lên khi bạn dùng shortcut này > Chọn OK.

  • Vậy khi có ứng dụng bị treo, chỉ cần sử dụng tổ hợp phím này thì ứng dụng sẽ được đóng lại.

Ý nghĩa về dòng lệnh taskkill /f /fi “status eq not responding"

  •  Taskkill là lệnh để buộc dừng một chương trình nào đó khi nó bị treo.
  •  /f/ được dùng để ép buộc chương trình đó phải thoát ra. Nếu không có kí tự này thì Windows sẽ chỉ yêu cầu tiến trình đó tự thoát và không có hiệu quả nếu chương trình đó bị treo
  •  /fi/ được dùng để chạy trên các chương trình đáp ứng đủ điều kiện cho câu lệnh.
  • Chỉ những chương trình nào có dòng chữ Not Responding mới có thể ép buộc thoát.

Qua bài viết này, anhbanit.com đã chỉ cho bạn 3 cách để tắt ứng dụng khi sảy ra trường hợp treo. Hy vọng với những cách mà bạn vừa biết được sẽ giúp trải nghiệm sử dụng Windows 11 của bạn trở nên tuyệt vời hơn. Chúc bạn thành công!

Like page để nhận hỗ trợ sửa lỗi máy tính điện thoại miễn phí!

Video liên quan

Chủ Đề