Cách tính công suất đèn led thanh

Công suất đèn led được xem là một thông số kỹ thuật quan trọng, thể hiện khả năng tiêu thụ điện của bóng đèn. Khái niệm này khá quen thuộc nhưng ý nghĩa và cách chọn lựa sao cho phù hợp với nhu cầu thì không nhiều người biết. Ở bài viết này, anh em hãy cùng tham khảo cách tính công suất đèn led như thế nào nhé!

Công suất là đại lượng dùng để biểu thị tốc độ tiêu thụ điện năng để thắp sáng trong khoảng 1 giờ đồng hồ của đèn led.

Cách tính công suất đèn led thanh

P = U * I

Trong đó:

  • U là điện áp
  • I là cường độ dòng điện nguồn.
  • Công suất đèn led là thông số giúp người dùng có thể chọn lựa được loại đèn phục vụ đúng cho mục đích chiếu sáng và diện tích cần chiếu sáng.
  • Lựa chọn đèn led có thông số phù hợp cũng giúp tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ, giảm thiểu chi phí phát sinh phục vụ mục đích chiếu sáng.

Khi chọn công suất đèn led, bạn nên lưu ý 3 thông tin bên dưới, để phát huy hiệu quả chiếu sáng tốt nhất nhé.

Trước khi mua đèn led và chọn công suất đèn, anh em cần xác định rõ mục đích chiếu sáng cho không gian như thế nào. Từ đó mới có thể lựa chọn được đúng loại đèn phù hợp.

Ví dụ: cần mua cho nhà xưởng chuyên sản xuất đồ may mặc, hãy chọn đèn led công nghiệp có công suất cao để đảm bảo tốt ánh sáng cho nhân công.

Cách tính công suất đèn led thanh

Dùng để chiếu sáng trang trí hoặc chiếu sáng ở hành lang; nhà vệ sinh thì chọn đèn có công suất nhỏ để tiết kiệm điện.

Do đó, tuỳ vào mục đích chiếu sáng, diện tích không gian mà bạn nên lựa chọn công suất phù hợp, tiết kiệm điện năng.

Đầu tiên, hãy xác định diện tích phòng học thông qua chiều dài, chiều cao, chiều rộng. Từ đó, tính tổng diện tích theo công thức: dài x rộng x cao.

Cách tính công suất đèn led thanh

Sau đó, chọn phương pháp tính toán chiếu sáng bằng công suất đơn vị hoặc hệ số sử dụng, xem số lượng bóng cần sử dụng và tổng quang thông.

Điều này giúp anh em xác định dễ dàng công suất đèn led phù hợp: dùng đèn led panel hay đèn tuýp led 1m2.

Trong khi thiết kế, cần tính toán được không gian cần chiếu sáng là bao nhiêu, dùng đèn như thế nào, loại gì. Từ đó mới xác định được công suất đèn led cần mua.

Cách tính công suất đèn led thanh

Đầu tiên, hãy tính toán tổng lượng quang thông cần dùng, tổng công suất sử dụng. Sau đó suy ra số lượng bóng đèn cần dùng để đáp ứng cho diện tích này.

Biết được số lượng đèn led cần sử dụng sẽ suy được chỉ số công suất của mỗi đèn.

⏭️ Để hiểu rõ hơn tiêu chuẩn ánh sáng, mời anh em xem thêm Bảng tiêu chuẩn chiếu sáng từng khu vực

Trên thị trường có sự đa dạng về đèn led, mỗi loại sẽ có công dụng khác nhau và khả năng chiếu sáng khác nhau. Vì vậy, anh em có thể tham khảo cách tính công suất đèn led cho từng loại đèn như bên dưới.

Đèn led dây có cấu tạo cũng tương tự như đèn led thanh. Đèn led dây bao gồm nhiều loại, có đèn led dây trong nhà, ngoài trời hay dưới nước. Tuỳ vào môi trường sử dụng và mục đích chiếu sáng, chúng ta sẽ chọn sản phẩm phù hợp nhất.

Cách tính công suất đèn led thanh

Đèn led dây thường được sử dụng trong mục đích trang trí hơn là để chiếu sáng. Chúng ta thường bắt gặp đèn led dùng để trang trí cửa hàng, biển hiệu, cây cối, bể cá,…

  • Led dây dán loại 3528 với 24W/ 5m (1 mét tương đương với 5W)
  • Led dây loại 5730 10w/m dùng để trang trí ở các không gian như quán cafe, nhà hàng.
  • Led dây dán loại 5050 có công suất tương đối thấp là 8,64W/1 mét. Loại đèn này có chất lượng cao với độ sáng tốt, tương đương 15W/ 1 mét, tức là 75W/ 1 cuộn. Đây là loại đèn phổ biến trên thị trường và sử dụng nhiều.
  • Led dây dán loại 5630 có 2 loại: 6W/ mét (khoảng 30W/ cuộn); loại 2 từ 12 -18W/ mét.
  • Led dây dán loại 3014 (từ 6 – 16W/m) có 80 -120 chip led/ 1 mét, thường dùng cho mảng dân dụng với độ sáng cao, màu trắng chân thật.

Với mỗi loại đèn có công suất tiêu thụ khác nhau, chỉ số này được đơn vị cung cấp đèn tính toán và in trên bao bì sản phẩm.

Công thức tính tổng công suất đèn led dây = Tổng chiều dài dây (m) * Công suất tiêu thụ/m * 1,1

Đèn led tròn thường được dùng trong chiếu sáng dân dụng, còn có tên khác là đèn bulb. Đèn bulb này thường có công suất phổ biến là: 9w, 15w, 18w, 24w, 36w,…

Cách tính công suất đèn led thanh

Công suất được in trên bao bì và trên mỗi thân đèn giúp anh em dễ dàng chọn mua.

Công thức tính công suất đèn led tròn = tổng quang thông cần dùng/ hiệu suất phát quang của 1 bóng đèn.

Đèn led âm trần còn được gọi là đèn led downlight, dùng phổ biến để chiếu sáng và trang trí nội thất. Đèn led âm trần có nhiều ưu điểm so với hệ thống đèn cũ, đó là về chất lượng ánh sáng, tuổi thọ của đèn, tiết kiệm điện năng tốt hơn.

Cách tính công suất đèn led thanh

Công thức tính công suất đèn âm trần tương tự với tính cho bóng led siêu sáng. Đầu tiên, anh em cần quan tâm đến bảng thông tin trên bao bì đèn, sau đó mới tính được hệ số công suất cần dùng.

Công suất thực tế của đèn led âm trần khi đi vào sử dụng sẽ thấp hơn với thông số mà nhà sản xuất đưa ra. Với mỗi không gian có diện tích khác nhau sẽ dùng đèn có công suất phù hợp như sau:

  • Diện tích < 20m2 thì dùng đèn led âm trần có công suất từ 5w đến 7w
  • Diện tích > 20m2 thì dùng đèn led âm trần có công suất từ 7w đến 9w

Đèn tuýp led 1m2 là sản phẩm chiếu sáng ra đời dựa trên nền tảng của bóng đèn huỳnh quang 1m2, loại đèn này còn có kích thước 0.6m. Tuy nhiên, đa phần khách hàng vẫn sử dụng loại 1m2 nhiều hơn loại 0.6m.

Cách tính công suất đèn led thanh

Tuỳ vào không gian phòng thì bạn sẽ chọn được loại đèn có kích thước hợp lý nhất. Với khả năng tiết kiệm điện năng, chất lượng ánh sáng tốt nên đèn tuýp led 1m2 ngày càng được ưa chuộng.

Đèn huỳnh quang 1m2 có sử dụng tăng phô, vì vậy trong quá trình chiếu sáng sẽ làm tốn thêm 10% điện năng tiêu thụ. Do đó, mặc dù đèn huỳnh quang 1m2 ghi công suất trên bao bì là 36w nhưng khi hoạt động thực tế sẽ giao động 40w/h.

Tuy nhiên, đèn tuýp led 1m2 cải tiến hơn khi không sử dụng chấn lưu/ tăng phô. Do đó, công suất ghi trên bao bì bao nhiêu thì thực tế tiêu tốn bấy nhiêu. Công suất đèn tuýp led 1m2 thường sử dụng là 18w đến 40w. Cách tính công suất đèn led đối với mỗi không gian chiếu sáng như sau:

  • Đối với những không gian chiếu sáng nhỏ khoảng 10m2 đến 15m2: dùng đèn công suất 25w trở lên.
  • Đối với không gian chiếu sáng 15m2: dùng đèn có công suất dưới 25w.

Đèn led dạng thanh thường hoạt động với hiệu điện thế 12V. Các chip led nhỏ được gắn với nhau, bao bọc bởi lớp silicon. Đèn led thanh thường dùng để trang trí cổng chào, biển quảng cáo,….

Cách tính công suất đèn led thanh

Trên thị trường hiện nay rất đa dạng mẫu đèn led thanh. Chẳng hạn như đèn led thanh 5054, 5050, 5630,… Mỗi loại có công suất tiêu thụ riêng biệt, do đó khi mua đèn chúng ta cần biết công suất tiêu thụ một thanh để tính toán tổng công suất.

Công thức tính tổng công suất của đèn led thanh = số lượng thanh đèn * công suất của 1 đèn.

Với nhiều tính năng, đèn led nhà xưởng được dùng phổ biến trong các xưởng công nghiệp. Được dùng để thay thế cho đèn cao áp, giúp tiết kiệm điện năng và đèn có tuổi thọ cao.

Cách tính công suất đèn led thanh

Đèn led nhà xưởng cũng tương tự các loại đèn khác, có công suất khác nhau và dành cho không gian khác nhau, cường độ chiếu sáng cũng khác nhau.

  • Diện tích nhà xưởng <500m2: dùng đèn led nhà xưởng 50W
  • Diện tích nhà xưởng từ 500 – 10000m2: dùng đèn led highbay 100W
  • Diện tích nhà xưởng >1500m2: dùng đèn led công nghiệp 200W
  • Diện tích nhà xưởng >2000m2: dùng đèn led nhà xưởng 250W

Ngoài ra, đèn led nhà xưởng vẫn phổ biến với các công suất khác như 60w, 80w, 120w, 180w hay 240w. Tùy thuộc vào diện tích, mục đích chiếu sáng để có thể lựa chọn loại đèn led với công suất phù hợp nhất.

Các sản phẩm đèn led thông thường sẽ có hiệu suất phát quang 100lm. Tuy nhiên, đối với những bộ đèn led có chất lượng hiệu suất phát quang đạt >= 100lm. Trong khi đó đèn huỳnh quang chỉ khoảng 70lm. Do đó, quang thông của đèn led cao hơn nhiều so với đèn huỳnh quang truyền thống.

Cách tính công suất đèn led thanh

Thay vì chọn sử dụng bóng đèn ống huỳnh quang truyền thống có công suất 20w, bạn có thể chọn đèn tuýp led 1m2 với công suất chỉ có 10w nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chiếu sáng tốt.

Việc có công suất tiêu thụ thấp cũng giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết kiệm chi phí khi anh em sử dụng. Tóm lại, để so sánh về bóng đèn led và huỳnh quang, dễ dàng nhận thấy sự vượt trội của đèn led. Với hiệu quả chiếu sáng như nhau, thì đèn led sẽ sử dụng công suất nhỏ hơn và tiết kiệm điện hơn.

Hiện nay, bạn sẽ không cần tự tính số lượng đèn, công suất đèn khi đã có phần mềm hiện đại hỗ trợ. 3 phần mềm chuyên dùng để tính số lượng đèn bao gồm phần mềm Dialux, Calculux Road và Luxicon.

Cách tính công suất đèn led thanh

Đây là phần mềm giúp việc tính toán chiếu sáng dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Sử dụng phần mềm này có thể truy cập trực tuyến trên web, nhập số lượng bộ đèn, loại đèn, file bản vẽ và đợi phần mềm hiển thị kết quả 3D trực quan.

Cách tính công suất đèn led thanh

Đây là phần mềm được sử dụng phổ biến trong việc tính toán chiếu sáng cho đường phố công cộng. Kết quả tính toán từ phần mềm này sẽ cho ra là file AutoCAD.

Đây là phần mềm được sử dụng trong dân dụng và không gian ngoài trời, để tính toán chiếu sáng chính xác nhất. Phần mềm cũng cho phép nhập và sửa chữa thông tin nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Cách tính công suất đèn led thanh

Luxicon là phần mềm tính số lượng đèn, có hỗ trợ file bản vẽ từ Autocad. Phần mềm Luxicon còn cho phép tạo lập các bảng báo cáo, đồ thị,…và chuyển sang dạng PDF hoặc Word.

Trên đây là cách tính công suất đèn led, anh em có thể tham khảo và ứng dụng, để chọn lựa đèn phù hợp, đúng mục đích chiếu sáng và đảm bảo hiệu quả công việc. Hi vọng bài viết này sẽ có ích cho anh em nhé, cám ơn đã theo dõi.

Tin tức Mecsu