Cách trưng bày cửa hàng tiện lợi

Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ tưởng là đơn giản nhưng lại khá là khó nhằn. Sẽ có một vài nguyên tắc và một vài điều cần lưu ý mà bạn cần biết để việc trưng bày hàng mang về hiệu quả tốt nhất. 12 cách bố trí sau sẽ giúp chủ tiệm tạp hóa không còn phải loay hoay làm thế nào để cửa hàng khoa học và đẹp mắt.

1. Trưng bày sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí đắt giá

Thế nào là vị trí đắt giá? Vị trí đắt giá hay vị trí vàng là những vị trí dễ được nhìn thấy. Thường sẽ ở phía trước của hàng để khách hàng bước vào có thể nhìn thấy ngay. Vị trí ngay tầm mắt nhìn. Và ngay cạnh hoặc phía sau quầy tính tiền.

Vậy một số nguyên tắc trong cách trưng bày sản phẩm ở vị trí đắt giá là:

  • Đối với cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn nên đặt những sản phẩm có nhu cầu cao ở vị trí bắt mắt, dễ nhìn. Bạn sẽ thấy các sản phẩm như bim bim, kẹo ngậm, các sản phẩm hóa mỹ phẩm [dầu gội, dầu xả, nước xả vải,] dạng gói thường sẽ được trưng bày ở phía trước của tiệm.
  • Đặt sản phẩm trên những chiếc kệ cao ngang tầm mắt. Kệ cao từ 1,5m 1,7m là tốt nhất.
  • Nếu cửa hàng của bạn có quầy tính tiền, một số sản phẩm có nhu cầu cao của bạn có thể trưng bày trong những chiếc kệ phía sau quầy tính tiền. Và nhớ là đặt ở vị trí ngang tầm mắt để khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy chúng

Các sản phẩm có nhu cầu cao thường là mặt hàng tiêu dùng cần thiết như: thực phẩm khô, khẩu trang vải

2. Các sản phẩm có liên quan cạnh nhau

Khi bạn vào siêu thị sẽ thấy các chuyên gia trưng bày hàng hóa sẽ đặt kem đánh răng cạnh bàn chảy đánh răng, các loại mì gói sẽ cạnh các loại thực phẩm đóng hộp, bột giặt sẽ được sắp cạnh nước xả vải, các sản phẩm dành cho bé như tả, bỉm sẽ được đặt cạnh khăn giấy, giấy vệ sinh,

Nguyên nhân của những sự sắp xếp này là bởi vì thói quen sử dụng hàng hóa thiết của mỗi người. Có những nhóm sản phẩm thường được sử dụng cùng nhau. Hoặc do thói quen sử dụng hàng hóa của khách hàng như người thường xuyên sử dụng mì gói có thói quen/ sở thích sử dụng thực phẩm chế biến sẵn như thực phẩm đóng hộp.

Ngoài ra, bạn cũng nên ưu tiên đặt những mặt hàng đang cùng khuyến mãi vào một kệ để tăng sự quan tâm hơn của khách hàng.

3. Mặt hàng nhỏ, giá thấp nên trưng bày gần quầy thanh toán

Một trong những cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ mang lại doanh thu hơn đó là bạn nên đặt mặt hàng nhỏ, giá thấp ở gần quầy thanh toán.Những mặt hàng nhỏ, dễ cầm tay với gía thành rẻ sẽ giúp khách hàng đưa ra quyết định mua nhanh hơn. Ngoài ra, việc này còn giúp chủ tiệm tạp hóa dễ quản lý thất thoát và bán kèm đơn hàng thay cho việc thối lại tiền lẻ.

4. Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ theo nguyên tắc Nhập trước Xuất trước

Chủ tiệm tạp hóa có thể hiểu đơn giản nguyên tắc này là hàng gần hết hạn sử dụng trưng bày bên ngoài, hàng có hạn sử dụng xa trưng bày bên trong. Điều này giúp giảm tình trạng tồn hàng sắp hết hạn.

5. Trưng bày hàng theo thương hiệu

Trưng bày hàng hóa theo thương hiệu lớn giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn các dòng sản phẩm yêu thích. Bên cạnh chọn mua sản phẩm theo thói quen, đôi khi khách hàng có xu hướng chọn những sản phẩm của cùng thương hiệu mà họ yêu thích hoặc tin tưởng. Ví dụ, khách hàng chọn sữa tươi tiệt trùng của Vinamilk cũng thường sẽ chọn sữa chua Vinamilk. Hay họ cũng thích chọn các sản phẩm thương hiệu Acecook như mì tôm, phở, hủ tiếu, bún

Hoặc bạn có thể ưu tiên đặt các loại thương hiệu nổi tiếng gần nhau để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, so sánh giá sản phẩm của các thương hiệu với nhau.

6. Trưng hàng ngay ngắn, song song

Một trong những cách bố trí cửa hàng tạp hóa nhỏ thu hút là chủ tiệm cần sắp xếp hàng hóa ngay ngắn, thẳng hàng; đặt tên sản phẩm và nhãn hiệu ra bên ngoài. Đối với các kệ đối diện nhau nên để các mặt hàng song song với nhau.

Khi trưng bày hàng hóa, chủ tiệm nên tránh để các sản phẩm khác loại lên nhau, có rào chắn cho các sản phẩm dễ đổ vỡ.

7. Nhỏ trước, lớn sau; nhỏ ở trên, lớn ở dưới

Bố trí mặt hàng nhỏ trước, lớn sau vừa giúp cách trang trí cửa hàng tạp hóa nhỏ trông khoa học, đẹp mắt hơn lại dễ nhìn, dễ quản lý hơn. Ví dụ, bạn nên đặt những loại dầu ăn có kích thước 2L, 1L bên trong chai dầu ăn nhỏ 200ml.

8. Phối hợp màu sắc khoa học là cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ thông minh

Trong cùng một dòng sản phẩm/ thương hiệu sẽ có những loại mặt hàng với màu sắc khác nhau. Ví dụ, trong các loại bánh Grey hộp giấy có nhiều màu như bánh Grey màu xanh, màu vàng, màu đỏ Vì vậy, chủ tiệm tạp hóa nên phối màu sắc những sản phẩm này khoa học để nổi bật sản phẩm. Bạn nên đặt các màu sắc tương phản cạnh nhau để dễ thu hút và tạo điểm nhấn.

9. Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ là hiển thị đúng giá sản phẩm

Trong cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ, chủ tiệm cần đảm bảo hiển thị đúng giá sản phẩm. Điều này giúp khách hàng đánh giá độ uy tín và chuyên nghiệp của cửa hàng. Rất nhiều cửa hàng chỉ bán theo trí nhớ, điều này khiến một vài sự cố như cùng một mặt hàng nhưng giá bán chênh lệch nhau chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng.

Việc nhớ nhầm giá một vài lần có thể thông cảm được, nhưng nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể khiến khách hàng mất thiện cảm, giảm lòng tin vào cửa hàng. Vì vậy, cửa hàng nên trưng bày [dán giá] các đúng với giá sản phẩm và cập nhật thường xuyên để dễ dàng quản lý, tạo niềm tin với khách hàng.

10. Phân bố không gian, lối đi và tầm nhìn hợp lý

Phân bố không gian cửa hàng tạp hóa cần khoa học, tránh bày trí nhiều hàng ở lối ra vào. Bởi việc này có thể gây rối mắt với khách hàng. Chú ý lối đi gọn gàng, các mặt hàng bố trí tầm nhìn hợp lý [không quá cao hoặc quá thấp].

11. Cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ với cách chọn kệ trưng bày phù hợp

Hiện nay, có rất nhiều loại kệ cho cửa hàng tạp hóa với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, kích thước, màu sắc theo tiêu chuẩn chung hoặc theo đơn đặt hàng của chủ tiệm. Do vậy, khi thiết kế cửa hàng tạp hóa nhỏ, bạn nên căn cứ để lựa chọn hoặc đặt hàng loại kệ phù hợp diện tích cửa hàng và loại sản phẩm.

12. Không trưng bày quá nhiều hàng

Khi khách hàng đi dạo một cửa hàng tạp hóa, họ muốn có một lối đi dễ dàng. Do cửa hàng nhỏ nên mỗi loại bạn chỉ nên trưng bày mỗi loại một ít. Căn cứ theo nhu cầu mua hàng mà bạn lựa chọn hàng hóa trưng bày, ví dụ nếu nhu cầu mua mì tôm nhiều thì bạn nên trưng bày nhiều hơn mặt hàng này.

Chỉ cần áp dụng 12 cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ trên, chắc chắn không gian cửa tiệm của bạn sẽ thu hút và ấn tượng hơn rất nhiều đó. Giờ thì bắt tay vào thực hiện ngay thôi!

Xem thêm bài viết liên quan:

Cách trưng bày hàng hóa trong siêu thị VinMart chuyên nghiệp

Cách quản lý cửa hàng tạp hóa giảm thất thoát

Video liên quan

Chủ Đề