Cách ủ rác nhà bếp với đất

Bạn đang tìm kiếm một phương pháp dễ dàng để giảm lãng phí thực phẩm của bạn? Điều gì về một thứ cũng có thể giúp ích cho môi trường, và thậm chí sẽ làm giàu đất cho cây trong vườn của bạn?

Tái sử dụng thức ăn thừa, ủ rác nhà bếp để làm phân trộn là một giải pháp đơn giản nhưng có nhiều lợi ích tích cực. Nó giúp giảm thiểu khí nhà kính,an toàn với môi trường, và cây trồng của bạn sẽ phát triển vì giàu chất dinh dưỡng!

Tại sao nên ủ rác thải nhà bếp

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng gần một nửa lượng rác thực phẩm trong thùng rác trung bình có thể đã được ủ thành phân. Bạn có thể làm theo cách của mình để giảm lượng rác thải được đưa đến bãi chôn lấp.

Có 2 lý do thuyết phục để tái sử dụng rác thải nhà bếp

Đầu tiên là lượng rác thải thực phẩm ngày càng tăng của chúng ta có tác động vô cùng bất lợi đến môi trường của chúng ta.

Khi một lượng lớn thực phẩm thối rữa trong các bãi chôn lấp, điều này giải phóng các khí nhà kính cực lớn vào bầu khí quyển như khí metan, đây là nguyên nhân chính gây ra sự nóng lên toàn cầu.

Lý do thứ hai là sử dụng thức ăn thừa, rác thải nhà bếp sẽ tạo ra phân hữu cơ rất tốt cho đất.

Nhiều miền quê hiện nay, tình trạng lạm dụng phân bón hóa học dẫn đến đất chai cứng bạc màu, mất khả năng tái tạo đất. Trong khi đó phân ủ rác nhà bếp là một sản phẩm thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho khu vườn giúp cải thiện cấu trúc đất, duy trì độ ẩm và giữ cân bằng độ pH của đất trong khi giúp ngăn chặn bệnh hại cây trồng. Nó có mọi thứ mà cây trồng cần bao gồm nitơ, phốt pho và kali. Phân ủ nhà bếp góp phần cải thiện tình trạng đất bổ sung những chất dinh cần thiết cho cây trồng phát triển nhanh chóng.

Cách ủ rác nhà bếp với đất
Rác thải nhà bếp

Lợi ích của việc ủ rác thải nhà bếp

Như đã nói ở trên việc ủ rác thải nhà bếp đúng cách góp phần to lớn vào việc bảo vệ môi trường mà bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Chỉ một hàng động nhỏ thôi nhưng lợi ích việc này lại vô cùng to lớn

  • Chủ động được nguồn phân hữu cơ giúp bạn tiết kiệm một chi phí không hề nhỏ để chăm sóc cây trồng
  • Trước thực trạng đất bạc màu, chai cứng vì sử dụng nhiều phân hóa học. Đây như vị cứu tinh cho đất giúp cải tạo đất, tăng lượng chất hữu cơ, chất mùn, dinh dưỡng, hệ vi sinh vật.
  • Sử dụng phân hữu cơ góp phần hạn chế sử dụng phân bón hóa học.
  • Xử lý rác thải giúp hạn chế rác thải ra môi trường, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
  • Sản xuất được loại phân hữu cơ tốt cho cây trồng, bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân trong gia đình với thực phẩm sạch

Có thể ủ những loại rác thải nhà bếp nào?

Điều đầu tiên bạn cần biết là loại rác nhà bếp phù hợp để thêm vào phân trộn của bạn là gì?

Bởi vì không đúng loại sẽ không giúp ích cho nỗ lực ủ phân của bạn. Để được ủ, vật liệu bạn chọn cần phải có khả năng phân hủy sinh học. Nhưng ngay cả khi đó, một số loại thức ăn thừa cũng nên tránh.

Đầu tiên, các loại rác thải vô cơ cần phải loại bỏ như: Túi bóng, lọ thủy tinh, chai nhựa.. chúng không thể phân hủy nên phải loại bỏ chúng ngay lập tức.

Phân loại rác thải nhà bếp từ đó lựa chọn ra rác thải hữu cơ dùng để chế biến ra phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Cách ủ rác nhà bếp với đất
Lựa chọn ra rác thải hữu cơ dùng để chế biến ra phân bón hữu cơ cho cây trồng

Một số loại rác thải hữu cơ dễ dàng nhận thấy từ nhà bếp như: hoa quả bị hư hỏng, cuộng rau, vỏ trứng

Nguồn rác thải nhà bếp của từng gia đình là khác nhau. Trong khi vỏ chuối giàu Kali thì cuộng rau lại rất giàu vitamin, xenlulozơ.. tăng mùn cho đất. Vỏ trứng cung cấp nguồn canxi, khoáng tự nhiên. Đậm sinh học có trong hoa quả, thức ăn dư thừa thịt cá.

Như vậy nếu ủ rác thải nhà bếp, loại phân hữu cơ tạo ra sẽ rất giàu dinh dưỡng khi cung cấp đủ lượng đạm, lân, chất xơ, khoáng, vi lượng có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, tốt cho đất, tốt cho cây trồng.

Tuy nhiên có một vài rác thải hữu cơ cần hạn chế như:

  • Thịt, xương hoặc các sản phẩm động vật khác như lông, mỡ da
  • Chất thải động vật
  • Dầu mỡ
  • Sữa (Pho mát, sữa chua)
  • Dầu mỡ

Những loại sản phẩm có quá trình phân hủy chậm, mùi cực kỳ nồng nặc, có thể thu hút những loài gặm nhấm gây hại khác. Khi được thêm vào ủ chúng sẽ làm chậm quá trình phân hủy của cái loại rác thải thừa khác gây sự mất cân bằng trong phân hữu cơ

XEM THÊM: Cách làm thuốc trừ sâu vi sinh tại nhà từ những nguyên liệu ngay trong gian bếp

Sử dụng rác nhà bếp sao cho đúng cách

Rác nhà bếp phải trải qua quá trình xử lý thì cây trồng mới dễ dàng hấp thụ được chất dinh dưỡng. Nếu như chúng ta sử dụng rác thải hữu cơ trực tiếp bón cho cây trồng thì cây trồng không thể hấp thụ hoặc hấp thụ kém chất dinh dưỡng. Cho nên câu hỏi đặt ra là: sử dụng rác thải nhà bếp như thế nào cho đúng cách?

Sau khi chúng ta đã tiến hành phân loại rác thải nhà bếp theo hướng dân bên trên. Chúng ta phải biến lượng chất thải hữu cơ đó thành chất dinh dưỡng, phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Trong quá trình đó chúng ta phải sử dụng men vi sinh, chế phẩm sinh học để thúc đẩy quá trình ủ rác hữu cơ để diễn ra nhanh hơn. Đây chính là thành phần quan trọng trong quá trình chế biến phế thải hữu cơ từ nhà bếp trở thành nguồn phân hữu cơ cho cây trồng.

Để đảm bảo cân đối dinh dưỡng cho từng loại cây trồng, bạn nên thu gom đầy đủ các thành phần rác thải, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng như: đa lượng, trung lượng, vi lượng.

Việc ủ rác nhà bếp đến tầm nào phụ thuộc vào từng loại cây trồng, thời kỳ phát triển của cây. Tuy nhiên, an toàn nhất nên ủ mục kỹ mới tiến hành bón cho cây.

Cách ủ rác nhà bếp nhanh hoại mục, không mùi hôi

Nếu tìm hiểu bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều cách để xử lý rác thải nhà bếp để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng. Tuy nhiên, để tận dụng triệt để và sử dụng rác thải nhà bếp một cách hiệu quả nhất, My Garden xin giới thiệu đến mọi người kỹ thuật ủ rác nhà bếp nhanh chóng hoại mục, không mùi hôi của chúng tôi!

Lựa chọn loại chế phẩm ủ rác nhà bếp hiệu quả

Tác dụng của chế phẩm ủ rác nhà bếp:

  • Phân giải các loại rác thải nhà bếp thành các chất hữu cơ giúp cây trồng dễ dàng hấp thụ
  • Khử mùi hôi thối của các loại rác thải nhà bếp
  • Ức chế, tiêu diệt các loại vi sinh vật gây mùi, gây bệnh trong rác thải.
  • Diệt mầm bệnh, hạn chế ruồi muỗi

Trên thị trường có rất nhiều loại chế phẩm ủ rác nhà bếp làm phân bón hữu cơ trồng rau sạch. Nhưng việc lựa chọn chế phẩm ủ rác vừa đảm bảo phân giải rác thành các chất hữu cơ đồng thời khử mùi hôi khó chịu không phải là dễ dàng. Có 2 loại chế phẩm phổ biến được ưa chuộng như:

  • Chế phẩm vi sinh EMZEO
  • Chế phẩm EM gốc EMGRO
Cách ủ rác nhà bếp với đất
Ủ rác thải nhà bếp

Các bước tiến hành ủ rác nhà bếp

Qua nhiều lần test và sử dụng chế phẩm ủ rác nhà bếp EMZEO, chúng tôi nhận thấy đây là chế phẩm ủ rác rất hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi xin giới thiệu các bạn quy trình ủ rác thải nhà bếp với chế phẩm EMZEO. Đây là kỹ thuật hướng dẫn ủ rác chuẩn nhất, vừa có thể sử dụng phân bón hữu cơ để bón gốc đồng thời tận dụng nước ủ hữu cơ để tưới rau.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu dụng cụ cần thiết

  • Rác thải nhà bếp như: cơm thừa, hoa quả hỏng, vỏ trứng, cuộng rau..
  • 1 gói chế phẩm EMZEO 200gr
  • Đường mía, đường mật mía, mật rỉ đường: 1 lít
  • Nước sạch

Bước 2: Các thức thực hiện

  • Trộn đều các loại rác nhà bếp đã chọn
  • Rắc một lớp chế phẩm EMZEO dưới phần đáy của thùng để thúc đẩy quá trình lên men và xử lý nước rác ở đây.
  • Bỏ rác nhà bếp vào trong thùng, chiều dày chỉ khoảng 4-5 cm, nếu nhiều nước quá bạn nên vắt bớt nước đi (độ ẩm khoảng 45-50%) để quá trình lên men được tốt nhất.
  • Rắc một lớp men vi sinh lên bề mặt rác trong thùng. Tiếp tục tiến hàng bỏ một lớp rác thải và tiến hành rắc men lên bề mặt.
  • Hằng ngày có thể bỏng sung thêm lượng rác nhà bếp lên trên nhưng đừng quên bổ sung thêm lớp men trên bề mặt.
  • Để tăng độ hiệu quả phân giải và khủ mùi tốt hơn, bạn có thể bổ sung thêm mật rỉ đường và bổ xung theo tỷ lệ là 1 lít mật rỉ đường cho 100kg rác thải
  • Đật kín trong thời gian 15-20 ngày là có thể đem ra sử dụng

Bước 3: Thời gian ủ và chọn vị trí đặt thùng ủ

  • Sau từ 7-10 ngày có thể lấy nước ủ rác ra để tưới cây
  • Thời gian ủ rác thải với chế phẩm ủ rác EMZEO là từ 15-20 ngày là hoại mục hoàn toàn, thu được nguồn phân Compost giàu dinh dưỡng bón cho rau sạch và các loại cây trồng
  • Lưu ý vị trí đặt thùng ủ nên tìm nơi khô thoáng, tránh mưa, ruồi nhặng.

Những lưu ý khi ủ rác thải nhà bếp

  • Bạn có thể sử dụng nấm Trichoderma Bacillus, chế phẩm EMGRO để ủ rác nhà bếp, quy trình cũng tương tự như với EMZEO. Sự kết hợp của 2 chế phẩm này sẽ góp phần rút ngắn thời gian ủ, nâng cao hiệu quả phân ủ.
  • Đậy kín thùng ủ tránh ruồi nhặng và giúp quá trình lên men tốt hơn
  • Bổ sung đầy đủ các thành phần rác thải nhà bếp để đảm bảo chất lượng phân bón được cân đối
  • Không được sử dụng phân compost khi chúng còn đang nóng vì quá trình lên men vẫn chưa kết thúc

Sử dụng phân ủ nhà bếp sao cho hiệu quả

Sau khi đã xử lý rác thải nhà bếp thành phân bón hữu cơ việc sử dụng chúng hiệu quả cũng rất quan trọng. Cách sử dụng phân sau khi ủ xong như sau:

  • Sử dụng để tưới lá, thân gốc bằng nước khi ủ sau 7-10 ngày và pha với nước sạch theo tỷ lệ 1 lít nước dịch+20 lít nước sạch dùng để tưới cho rau sạch, cây trồng. Thời gian thích hợp vào sáng sớm hoặc chiều mát.
  • Hòa phần hữu cơ với nước sạch để tưới cho cây theo tỷ lệ 1kg hòa với 30-40 lít nước sạch tưới đều cho vườn rau.
  • Bón phân trực tiếp vào gốc cây: Tùy từng loại cây, độ tuổi, mật độ cây trồng mà số lượng phân ủ sẽ khác nhau, thông thường từ 200-400gr/gốc. Đối với vườn rau thì rắc đều trên bề mặt luống
  • Trộn phân với đất trồng để cải tạo đất trồng. Đối với vườn rau sạch bón phân ủ nhà bếp, xới đều và san bằng mặt luống để trồng rau.

Sau khi đọc bài chia sẻ của My Garden về cách làm phân hữu cơ tại nhà này các bạn đã sẵn sàng để bắt đầu trải nghiệm với việc thử làm phân hữu cơ chưa? Nhanh chóng thực hiện để thu lại kết quả tốt nhé, chúc các bạn thành công!

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

Hotline 0916.818.526 hoặc để lại thông tin để được tư vấn miễn phí.

CHI NHÁNH CỬA HÀNG MY GARDEN:

  • CS1: Số 113, Khương Đình, P. Hạ Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

  • CS2: Số 1, Trần Nguyên Đán, Khu đô thị Định Công, P. Định Công, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội.


Tư vấn khảo sát công trìnhTư vấn kỹ thuật trồng câyTư vấn sản phẩm



Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Bình luận

Tên

Email

Trang web