Cách viết chữ cái tiếng Trung

1. Những điều cơ bản bạn cần biết về tiếng Trung Quốc

Tiếng Trung Quốc hay được gọi là tiếng quan thoại đây là một trong những ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất trên thế giới với khoảng trên hơn 2 tỷ người (trong đó1,3 tỷ là dân Trung Quốc). Nhưng thực chất thì đây chỉ là một trong những phương ngữ của tiếng Trung. Chính vì vậy bạn cần tìm hiểu thật kỹ về ngôn ngữ này trước khi định thuê gia sư hay đăng ký tại trung tâm. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi học.

1.1. Đưa ra quyết định về ngôn ngữ bạn đang muốn học

Bạn nên học tiếng quan thoại khi bạn đang cần đi du lịch hay đi du học, làm kinh doanh tại hai quốc gia là Trung Quốc và Đài Loan. Bởi tại hai đất nước này thì tiếng quan thoại được sử dụng chính.

Tiếng Quảng Đông cũng là một trong những phương ngữ của Trung Quốc nhưng được sử dụng ở tỉnh Quảng Đông, Hồng Kông. Thế nên nếu bạn đang cần đến những tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc thì nên lựa chọn tiếng Quảng Đông để học.

Ngoài ra bạn có thêm phương ngữ nữa đó là tiếng phổ thông dễ học có các cấu trúc ngữ pháp thuận lợi cho việc áp dụng ghép câu. Còn hai phương ngữ trên chủ yếu đã bị thay đổi tiếng nóng và tông giọng.

1.2. Cách học và viết tiếng Trung với bảng chữ cái tiếng Trung

Bảng chữ cái tiếng Trung Quốc hoàn toàn không dựa trên ngữ âm. Chính vì vậy mà nó không giúp người học nói được ngôn ngữ này nếu bạn đang học viết chúng. Chính vì thế dựa vào mục đích cá nhân bạn nên chọn cách học tiếng Trung sao cho hiệu quả. Nếu bạn đang cần đi du lịch thì bạn nên học ngôn ngữ giao tiếp tiếng Trung. Còn mục đích của bạn đi du học hay sang bên Trung Quốc sinh sống thì nên học cả cách viết và giao tiếp. Nếu bạn không thể tự học hoàn toàn có thể thuê gia sư về dạy kèm tại nhà chắc chắn trong vòng 3 - 6 tháng khả năng nói, viết, nghe và đọc lưu loát như người bản ngữ.

2. Bảng chữ cái tiếng Trung với những điều cần biết

2.1. Tìm hiểu về bảng chữ cái tiếng Trung Quốc

Trong bảng chữ cái tiếng Trung gồm có 26 chữ cái Latinh. Ở tiếng Hán ngữ có hai cách phát âm đó là phồn thể - bính âm, trung thể - phanh âm.

Bảng chữ cái tiếng Trung Quốc (bao gồm cả phầngiản thể và phồn thể. Phần Hán Việt có bính âm: pīnyīnvà Hán ngữ bính âm phương án). Bính âm được Trung Quốc phê chuẩn năm 1958 và được Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chính thức thi hành năm 1979 tại. Sự ra đời của ngôn ngữ này đã thay thế các hệ thống ngôn ngữ tiếng Latinh hóa cũ hơn như Wade-Giles và năm 1859 và được sửa đổi vào năm 1912 và hệ thống phiên âm bưu điện, và thay thế hệ thống chú âm trong việc dạy cách đọc chữ Hán tại Trung Quốc lục địa.

Cho đến hiện tạithì bảng chữ cái tiếng Trung đã được phê duyệtvà đưa vào sử dụng chính thức như một hệ thống chính quy chuyển tự Latinh chữ Hán trong việc dạy và học tiếng quan thoại. Và bảng chữ các tiếng Trung đã được giảng dạy tại nhiều nước như CHND Trung Hoa, Hồng Kông, Ma Cao, Singgapo, Malaysia. Vào năm 1979, hiệp hội tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) đã lấybảng chữ cái tiếng trung làm hệ thống latinh hóa chuẩn dành cho Hán ngữ. Chính vì vậy cho đến ngày nay, bảng chữ cái Trung Quốc trở thành công cụ hữu hiệu trong việc học tiếng Trung.

Vào cuối những năm 90 của thập niên 1990, Đài Loan hay còn được gọi là Trung Hoa Dân quốc đã lập ra bảng những từ tiếng Trung cơ bản thông dụng dựa trên bính âm. Ở bảng chữ cái mới này có 1 vàiđiểm khác biệt so với phiên âm Hán ngữ cũ trước đấy. Bảng chữ cái mớiđược chính thức sử dụng tại Đài Loan ngay sau khi được chính phủ thông qua. Từ 01/01/2009, Bính âm Hán ngữ chính thứctrở thành hệ chuyển tự Latinh tiếng Trung chuẩn của Đài Loan.

2.2. Cách học tốt bảng chữ cái tiếng Trung

- Bạn cần phải thuộc hết được các phần trong bảng chữ cái bao gồm: vận mẫu đơn, vận mẫu kép, thanh mẫu, thanh điệu trong tiếng Trung Quốc.

- Học tốt chữ cái bằng cách nghe phát âm chuẩn với giọng đọc của người bản ngữ. Mớiđầu khi mới nghe sẽ thấy rất khó do cáchphát âm dùng nhiều vần kết hợp với cuốn lưỡi giống như giọng củangười Bắc Kinh. Sau một thời gian dài khả năng nghe sẽ được cải thiện. Người Cáp Nhĩ Tânnói tiếngphổ thông Trung Quốc chuẩn nhất hiện tại.

- Nếu có điều kiện các bạn nên đến các trung tâm tiếng Trung hay các lớp học tiếng Trung để được hướng dẫn đọc và phát âm chuẩn ngay từ đầu. Tránh cho việc khi phát âm sai lúc mới học dẫn đến tạo thành thói quen sau rất khó sửa.

- Để học tốt được bảng chữ cái tiếng Trung, chính bản thân bạn cần phải nỗ lực rèn luyện học và luyện cách phát âm mỗi ngày. Không được lười biếng, như vậy sẽ không có hiệu quả cho việc học tiếng Trung.

- Khoảng thời gian tuyệt vời nhất để luyện phát âm tốt nhất là buổi sáng. Hàng ngày bạn nên dành ra khoảng một tiếng nghe băng về cách phiên âm và một tiếng thực hành đọc lại những gì đã nghe. Kết hợp giữa việc nói theo và nghe. Khi bạn thực hiện được những điều trên bạn đã có thể học tiếng Trung một cách tốt nhất mà không cần tốn nhiều thời gian, đem lại hiệu quả cao.

2.3. Các nguyên âm đơn và cách phát âm

Nguyên âm đơn trong bảng chữ cái tiếng Trung

ai ai: Phát âm a trước rồi mới chuyển dần sang chữ i.

ei ây: Phát âm e trước rồi mới chuyển dần sang chữ i.

ao ao: Phát âm a trước rồi mới chuyển dần sang chữ o.

ou âu: Phát âm o trước rồi mới chuyển dần sang chữ u.

üe uê: Phát âm ü trước rồi mới chuyển dần sang chữ e.

iao eo: Phát âm i trước rồi mới chuyển dần sang chữ ao.

iou yêu: Phát âm i trước rồi mới chuyển dần sang chữ ou.

uai oai: Phát âm u trước rồi mới chuyển dần sang chữ ai.

uei uây: Phát âm u trước rồi mới chuyển dần sang chữ ei.

2.4. Các phụ âm tiếng Trung và cách phát âm

Trong hệ thống bảng chữ cái tiếng Trung có 21 phụ âm hay còn được gọi là thanh mẫu. Bao gồm18 phụ âm đơn, 1phụ âm uốn lưỡi cùng3 phụ âm kéo. Để hiểu về cách phát âm các phụ âm tiếng Trung mời bạn tham khao nội dung trong ảnh dưới đây.

2.5. Video hướng dẫn phát âm bảng chữ cái tiếng Trung(Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là những thông tin cần thiết mà bạn cần biết về tiếng Trung để có thể bổ trợ tốt nhất cho việc học tiếng Trung Quốc hiệu quả. Đây là một ngôn ngữ rất khó học mong các bạn cần có nghị lực để hoàn thành tốt mục tiêu đã đưa ra. Vieclam123.vn mong những thông tin được đưa ra bên trên giúp bạn học tốt tiếng trung mỗi ngày.

>> Đọc thêm: