Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

Mục Lục

  • 1 LAPTOP – MÁY TÍNH VÀO MẠNG CHẬM
  • 2 CÁC BIỂU HIỆN LAPTOP – MÁY TÍNH ĐANG VÀO MẠNG CHẬM GÂY KHÓ CHỊU
  • 3 NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN KHIẾN LAPTOP – MÁY TÍNH TRUY CẬP INTERNET CHẬM
    • 3.1 MÁY TÍNH NHIỄM VIRUS QUẢNG CÁO
      • 3.1.1 KHẮC PHỤC
    • 3.2 ĐƯỜNG TRUYỀN KẾT NỐI NỘI BỘ KHÔNG ỔN ĐỊNH
      • 3.2.1 KHẮC PHỤC
    • 3.3 GÓI CƯỚC INTERNET THẤP, KHÔNG ĐỦ CÔNG SUẤT
      • 3.3.1 KHẮC PHỤC
    • 3.4 CẤU HÌNH MÁY CHẬM, KHÔNG ĐỦ ĐÁP ỨNG HIỆU SUẤT
      • 3.4.1 KHẮC PHỤC
  • 4 CÁC TRƯỜNG HỢP KHÁCH QUAN
  • 5 LIÊN HỆ KỸ THUẬT TƯ VẤN HỖ TRỢ
    • 5.1 Comments

  • LAPTOP – MÁY TÍNH VÀO MẠNG CHẬM
  • CÁC BIỂU HIỆN LAPTOP – MÁY TÍNH ĐANG VÀO MẠNG CHẬM GÂY KHÓ CHỊU
  • NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN KHIẾN LAPTOP – MÁY TÍNH TRUY CẬP INTERNET CHẬM
  • MÁY TÍNH NHIỄM VIRUS QUẢNG CÁO
  • KHẮC PHỤC
  • ĐƯỜNG TRUYỀN KẾT NỐI NỘI BỘ KHÔNG ỔN ĐỊNH
  • KHẮC PHỤC
  • GÓI CƯỚC INTERNET THẤP, KHÔNG ĐỦ CÔNG SUẤT
  • KHẮC PHỤC
  • CẤU HÌNH MÁY CHẬM, KHÔNG ĐỦ ĐÁP ỨNG HIỆU SUẤT
  • KHẮC PHỤC
  • CÁC TRƯỜNG HỢP KHÁCH QUAN
  • LIÊN HỆ KỸ THUẬT TƯ VẤN HỖ TRỢ
  • Comments

MÁY TÍNH VÀO MẠNG CHẬM – Hướng dẫn cách khắc phục Laptop hoặc máy tính vào mạng chậm, lag, tải lâu mà vẫn chưa vào được, tốc độ Internet như rùa bò. Máy tính khi vào Web xuất hiện nhiều trang quảng cáo nhảy lung tung…

Chiếc máy tính bàn cá nhân, máy tính công ty, laptop vào mạng chậm, ì à ì ạch thì có rất nhiều nguyên nhân, do nhà cung cấp dịch vụ kém chất lượng, do máy tính của bạn chậm, do bạn nhiễm virus quảng cáo, do thiết bị mạng cũ chập chờn… Các bạn nên xác định tình hình hiện tại như thế nào. Mình sẽ hướng dẫn các bạn làm điều đó.

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

CÁC BIỂU HIỆN LAPTOP – MÁY TÍNH ĐANG VÀO MẠNG CHẬM GÂY KHÓ CHỊU

  • Máy tính mở một trình duyệt web mà đợi cả buổi lâu lắc, quay quay con chuột nhìn chóng cả mặt mà vẫn chưa hiện thanh gõ địa chỉ để truy cập một trang Web mình cần.
  • Xem video trên Youtube, lướt Facebook, chơi game nhưng tín hiệu chậm chờn, dừng đứt đoạn nửa vời, tải trang rất lâu.
  • Tải file trên mạng, tải phim, tải tài liệu rất lâu, thậm chí không tải được file.

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN KHIẾN LAPTOP – MÁY TÍNH TRUY CẬP INTERNET CHẬM

Với những dấu hiện trên có thể các bạn đang gặp một trong những nguyên nhân sau đây:

MÁY TÍNH NHIỄM VIRUS QUẢNG CÁO

Khi bạn mở trình duyệt Web lên, hàng loạt các tab hoặc các banner quảng cáo nhảy lên liên tục gây rối mắt. Hoặc bạn mở trình duyệt Chrome lên nhưng khi tìm kiếm kết quả không hiện trên Google như thường mà hiện các trang như Yahoo, ASK.Com, Mystart Search, Wajam, Delta…

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

KHẮC PHỤC

  • Tiến hành rà soát các phần mềm dư thừa, lạ lẫm không sử dụng, xóa chúng đi. Vào mục “UNINSTALL OR CHANGE A PROGRAM” xóa các phần mềm không sử dụng. Các bạn vào “CONTROL PANEL” -> “PROGRAMS AND FEATURES” hoặc mở hộp thoại RUN gõ lệnh appwiz.cpl và ấn ENTER. Sau đó chọn các chương trình lạ lẫm không sử dụng và UNINSTALL đi.

    Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

  • Cài đặt phần mềm xóa Virus quảng cáo ADWCleaner. Phần mềm sẽ giúp các bạn rà soát lại các Add-on quảng cáo, các mã độc và chương trình quảng cáo chạy ngầm. Link tải ở đây: DOWNLOAD HERE.

    Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

  • Tiến hành xóa trình duyệt Chrome và cài đặt lại để xóa sạch Cookie và bộ nhớ đệm quảng cáo. Sau khi cài đặt lại xong kiểm tra lại một lần nữa các tiện ích mở rộng đã được xóa hẳn chưa bằng cách: gõ vào thanh địa chỉ “chrome://extensions“. Kiểm tra tiện ích nào dư thừa thì xóa đi.

    Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

ĐƯỜNG TRUYỀN KẾT NỐI NỘI BỘ KHÔNG ỔN ĐỊNH

Để mình làm rõ khái niệm mạng một chút cho các bạn hiểu vấn đề thiệt kỹ nhé. Nhiều bạn cho rằng, khi nhắc đến khái niệm mạng là nghĩ ngay đến nhà mạng (VIETTEL, FTP, VNPT…). Cái đó không có sai nhưng chưa có đủ. Nó sẽ phải bao gồm từ 2 khái niệm MẠNG NỘI BỘ và MẠNG INTERNET.

MẠNG NỘI BỘ: Là cơ sở của mạng INTERNET. Muốn có mạng Internet phải có mạng nội bộ trước. Mạng nội bộ có nghĩa là hệ thống mạng liên kết các thiết bị trong nhà của bạn / trong văn phòng của bạn. ví dụ: Liên kết các laptop, máy tính bàn, ipad, điện thoại… Những thiết bị đó được liên kết với Modem Wifi / Router Wifi rồi từ đó mới đi ra ngoài Internet.

MẠNG INTERNET: Là mạng liên kết toàn cầu. Liên kết các mạng nội bộ (LAN) mạng diện rộng (WAN)… Như vậy, Modem / Router Wifi đóng vai trò là người kết nối giữa mạng nội bộ và nhà mạng internet VIETTEL/VNPT/FTP.

Như vậy, để kiểm tra đường truyền mạng nội bộ chính là kiểm tra đường truyền từ thiết bị của bạn đến cục Modem/Router WIFI trước. Chứ giờ cứ chăm chăm nâng cấp mạng Internet bên ngoài mà mạng nội bộ thì bị chậm, bị lỗi thì có tiền tỷ cũng không giải quyết được vấn đề.

Để kiểm tra tín hiệu từ thiết bị của bạn đến cục Modem/Router Wifi bằng cách dùng lệnh PING đến địa chỉ Gateway. Địa chỉ Default Gateway chính là địa chỉ của cục Modem/Router Wifi. Tín hiệu kết nối nếu ổn định thì mạng nội bộ đã là OK rồi.

Các bạn mở hộp thoại RUN bằng cách bấm  Start -> Gõ vào mục tìm kiếm: ” Run” hoặc bấm tổ hợp phím “Windows + R” sẽ xuất hiện hộp thoại Run, các bạn gõ CMD -> Enter. Xuất hiện hộp thoại màu đen giống hình dưới. Sau đó gõ lệnh “ipconfig” và kiểm tra thông số “Default Gateway

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

Tiếp theo gõ lệnh “ping + Gateway address + -t” ví dụ trong hình thì Gateway address của mình là “192.168.10.1

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

Nếu tín hiệu của bạn đều như hình trên thì chúc mừng bạn, đường truyền của bạn đến cục Modem/Router Wifi OK. Còn nếu chập chờn nghĩa là SỐ TIME KHÔNG ĐỀU NHAU, lúc thì =1ms lúc thì 100ms, lúc thì 300ms 1000ms 3000ms… thì rất tiếc, vấn đề cần phải xử lý để mạng mình nhanh lên nằm ở chỗ MẠNG NỘI BỘ rồi.

Nguyên nhân làm mạng chậm trong trường hợp này chính là ở mạng nội bộ

KHẮC PHỤC

  • Đối với mạng dây: Thường là các máy tính bàn. Các bạn sẽ nối 1 dây mạng LAN trực tiếp từ máy tính bàn đến cục Modem/Router Wifi. Nếu tín hiệu chập chờn, thông số TIME cao, số lượng Request Timed Out nhiều thì bạn kiểm tra lại 2 đầu dây cable đã bấm tốt chưa, có bị lỏng kết nối không, bị gãy chốt không, dây có bị gấp khúc hoặc bị kệ bàn kệ tủ đè lên hay không.
  • Đối với mạng WIFI: Thường là các máy laptop, điện thoại. Các bạn cài ứng dụng “Wifi Analyzer Classic” trên CHPlay hoặc AppStore. Ứng dụng cho phép bạn rà soát các sóng wifi bên cạnh bạn có gây nhiễu sóng hay không. Theo nguyên tắc chồng lấn kênh phát, các bạn thường cấu hình kênh cho wifi mình 1 trong 3 kênh “1 – 6 – 11” để không bị nhiễu sóng làm tín hiệu chập chờn. Hoặc khoảng cách từ kênh của bạn đến kênh của hàng xóm cách nhau 4 đến 5 chanel là ok. Ví dụ như hình dưới đây, Wifi của Viettel2.4 (Chanel 5) cách 4 kênh so với wifi THIENPHUC.VN (Chanel 9). Wifi OLUM gì đó đang chồng lấn với mình nhưng tín hiệu của sóng đó ở xa nên không ảnh hưởng gì với wifi của Thiên Phúc.

    Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

  • Trong trường hợp chồng lấn kênh, các bạn đăng nhập vào trang quản trị của Wifi, đổi Chanel của sóng Wifi cho phù hợp là được. Tình trạng này hay gặp ngày nay lắm vì Tivi, Tủ lạnh ngày nay hay có cái trò phát ra sóng Wifi lắm 😀

GÓI CƯỚC INTERNET THẤP, KHÔNG ĐỦ CÔNG SUẤT

Nãy giờ đọc quá trời, làm quá trời mà nhiều khi lỗi laptop máy tính vào mạng chậm là do chính mình 🙁 . Nhiều hộ gia đình chỉ cần có Internet để đọc báo lướt web, chít chát Zô La hay “Phết Búc” thôi nên thường đăng ký gói Internet thấp. Cái xong phát ra cho cả 1 dãy trọ sử dụng thì bảo sao mà không chậm được. Lúc này chỉ có cách nâng cấp gói lên thôi. Mình sẽ hướng dẫn các bạn kiểm tra gói cước hiện tại.

Truy cập vào Website kiểm tra tốc độ Internet hàng đầu: SPEEDTEST.NET

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

Kết quả hiện thị sau khi kiểm tra kết nối từ nhà mạng hiện tại đang sử dụng (Ô bên trái_Viettel) đến máy chủ kiểm tra (Ô bên phải_VNPT). Mình test như vậy là để lấy tốc độ tối đa nhận được, nếu chọn máy chủ kết nối đến đặt ở nước ngoài thì kết quả nhận được có thể khác nhé !

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

Tốc độ DOWNLOAD (70.96 Mbps) và UPLOAD (75.8 Mbps) gần bằng nhau như này là biết ngay đang xài Cable quang (Optical connection). Còn như hồi xưa xài mạng cáp đồng trục, tốc độ Upload chỉ bằng 1/2 mà thôi.

Gói Cước Của Mình Là 70Mbps

Có nhiều bạn suy nghĩ, tốc độ “70 Mê” là download 1 file 700MB là 10 giây xong. NHƯNG các bạn đã sai lầm. Mbps trong trường hợp này là Megabit Per Second. Mà 1 byte = 8 bit => Tốc độ thực tế là 70:8 = 8.75 MB /s. Như vậy 1 file 700MB và chỉ có một mình mình bạn tải thì sẽ mất 700MB:8.75MB = 80 giây. Còn mà nếu có 10 người cùng tải 1 lúc thì 800 giây mới xong nhá :d

KHẮC PHỤC

Theoc công thức tính toán trên các bạn xem nhu cầu công việc của mình như thế nào để liên hệ nhà mạng nâng cấp lên nha. Còn trong trường hợp văn phòng bạn nhiều người dùng quá, Mordem quá tải, xử lý chậm cũng làm mạng chậm. Có thể dùng cách thuê 2 nhà mạng, mua thêm 1 cục Router có chức năng cân bằng tải Load Balancing. Thiết bị này giúp băng thông được chia đều ra cho hai nhà mạng, nói nôm na là ví dụ 1 file có dung lượng 100GB thì được chia đều ra cho 2 nhà mạng, nhà mạng Viettel sẽ tải 50GB còn nhà mạng VNPT sẽ tải 50GB. Tính năng Load Balancing thường trường học, ký túc xá, sân bay… sử dụng.

CẤU HÌNH MÁY CHẬM, KHÔNG ĐỦ ĐÁP ỨNG HIỆU SUẤT

Lỗi này ngày nay 2019 thì ít xảy ra lắm. Tại hầu như bây giờ máy tính đời mới hết rồi, nâng cấp sử dụng Win 10 hết rồi thì cái chuyện chậm do cấu hình máy là không thể. Nếu như các bạn đang xài Windows 10 thì máy của các bạn đã là đời mới rồi, không cần lo lắng. Còn nếu các bạn đang xài Win XP, Win 7 thì kiểm tra sơ lại cấu hình máy tính của mình như thế nào nhé !

  • Đối với máy tính bàn: Bạn Click chuột phải vào biểu tượng My Computer ngoài màn hình Desktop chọn Properties. Bạn xem thông tin CPU nếu như cỡ Pentium đời cũ hoặc Dual Core và Ram 1Gb thì cấu hình yếu. Chỉ đủ đọc báo và xài Word với nghe nhạc Offline thôi. Chứ lướt Web phà phà thì bó tay trừ phi có Card màn hình VGA rời. Nên thôi chịu khó nâng cấp CPU lên Core 2 Dual từ 6400 trở lên nhé, lắp thêm cây Ram 2Gb là ok. Có thêm tiền thì gắn thêm Card rời G-Force 1Gb là được. Tổng thiệt hại ước tính 1 triệu 500. Còn nếu máy mà Core I3 trở lên mà chạy ì ạch thì xem lại ổ cứng của bạn coi chừng bị Bad Sector nhé !
  • Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

  • Đối với Laptop cũng tương tự cách kiểm tra trên, nếu CPU là Pentium đời đầu, tem CPU màu xanh nước biển ( đời mới tem CPU màu đen) thì chỉ có nước cài Win XP mà chạy. Win 7 có gắn Ram 2Gb thì cũng k nhanh hơn được bao nhiêu. Hoặc “Processor” là Core 2 Dual, Core Dual… thì thôi chịu khó bán em nó đi mua cái khác, chứ Laptop là không nâng được gì ngoài Ram với ổ cứng SSD nhé ! Các trường hợp còn lại xem ở cứng bị Bad Sector thì dùng Hiren boot chạy HDD Regenerator check xem. Bad thì dùng Partition cắt bỏ rồi chia lại cài Win là ngon lành. Tận dụng vậy thôi chứ nếu bị Bad nặng quá thì phải thay HDD mới nhanh lại được. Mà giờ thay ổ cứng thì người ta thay ổ SSD hết rồi, tốc độ chóng mặt luôn.

KHẮC PHỤC

Nếu máy bạn đã mua lâu rồi, trước năm 2014 thì mình nghĩ nên thay máy mới. Giờ công nghệ người ta lên tới đâu rồi, web hay youtube gì người ta cũng nâng cấp chất lượng lên đòi hỏi máy cấu hình cao chút. Còn nếu không có kinh phí thì cũng ráng đổi ổ cứng lên SSD. Ưu điểm của ổ cứng SSD là nhẹ, hoạt động không sinh nhiệt như ổ cứng HDD cũ, tốc độ đọc/ghi nhanh gấp chục lần ổ cứng chuẩn cũ, không bị BAD Sector và sốc ổ cứng.

CÁC TRƯỜNG HỢP KHÁCH QUAN

Nếu như tất cả vấn đề đã được giải quyết, mà bạn truy cập vào 1 Website nào đó bị chậm. Chắc có thể Server đó đang đặt ở nước ngoài. Nhất là khi các bạn tải files hoặc truy cập website quốc tế. Hoặc là tại thời điểm bạn truy cập cũng có rất nhiều người truy cập giống như bạn, cho nên máy chủ của họ bị quá tải nên xử lý chậm. Cứ tưởng tượng như Grab Food hoặc GoViet ngày nay xếp hàng mua đồ ăn thì khi đông quá họ cũng không thể nào lấy hàng nhanh cho bạn được, không phải họ chạy chậm mà là do người chuẩn bị đồ ăn không kịp thôi.

Đứt Cable biển do cá mập cắn thì mạng tốc độ ánh sáng cũng chịu thua 😀 😀 😀

Cách xử lý lỗi mạng lag trên laptop hp

LIÊN HỆ KỸ THUẬT TƯ VẤN HỖ TRỢ

Bộ phận IT Team Thiên Phúc: 0938.36.56.76


Hy vọng bài viết các nguyên nhân khiến MÁY TÍNH VÀO MẠNG CHẬM trên đây sẽ giúp các bạn hiểu được MÁY TÍNH VÀO MẠNG CHẬM là do nguyên nhân gì, từ đó đưa ra được cách xử lý thích hợp tránh bị kỹ thuật xấu chơi khăm. Chúc các bạn thành công !

——MÁY VĂN PHÒNG THIÊN PHÚC ——

——Chuyên cho thuê máy photocopy – Bán máy photocopy ——–

comments