Cảm nhận về cuốn sách Trên đường băng

Cảm nhận về cuốn sách Trên đường băng

Thêm một cuốn sách nữa của tác giả Tony Buổi Sáng mình muốn giới thiệu với các bạn. Cuốn sách được tái bản lần thứ sáu với hơn 100.000 bản được bán ra, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất của Tony Buổi Sáng, đó là cuốn “Trên đường băng”.

Tương lai mỗi người là do nhận thức quyết định tất cả. Thành người sâu sắc hay hời hợt, người tích cực hay bi quan, người hạnh phúc hay bất hạnh, người chiến thắng hay thất bại…tất cả đều khởi nguồn từ nhận thức. Nhận thức chính là thước đo sự trưởng thành của một con người. Quả thực, khi đọc “Trên đường băng” của tác giả Tony Buổi Sáng, bạn sẽ có sự thay đổi nhận thức để nắm bắt thành công.

Cuốn sách là tập hợp những bài viết trên Facebook của Tony Buổi Sáng, dượng Tony đã chia sẻ rất chân thực, dân dã và mộc mạc những kinh nghiệm sống vốn có của mình bằng giọng văn dí dỏm, đậm chất người Nam Bộ. Khác với tiêu chuẩn chung của một tập tản văn thông thường, thứ tự các câu chuyện, bài viết được dượng Tony sắp xếp trong cuốn sách có chọn lọc với chủ đích cụ thể nhằm chuẩn bị về tinh thần, kiến thức và kỹ năng cho các bạn trẻ có hành trang “cất cánh” thực hiện ước mơ và mục tiêu cuộc đời mình. Với độ dài 301 trang chia 3 phần tương ứng: “Chuẩn bị hành trang”, “Trong phòng chờ sân bay” và “Lên máy bay” – giống như quá trình mỗi bạn trẻ phải trải nghiệm trước khi “sải cánh bay cao” trên đường băng cuộc đời, bay vào trời xanh cao rộng, tới một thế giới mới rộng mở.

Trong những bài viết của mình, dượng Tony đã nói về đủ thứ chuyện khiến người đọc vô cùng thán phục. Từ chuyện đi xin việc làm, đi vay vốn tự kinh doanh cho đến những chuyện ăn, chuyện nghĩ, cách chơi, cách quản lý chi tiêu, cách ứng xử với nhau của người Việt, nhất là người Việt trẻ – đối tượng nhắm tới chính của cuốn sách. Qua mỗi trang sách, các bạn sẽ cảm giác mình có mặt trong hầu hết các câu chuyện này, nhưng ở khía cạnh bản thân còn khá tiêu cực, cần phải cố gắng học hỏi rất nhiều để thay đổi, để sống tốt đẹp hơn như mong muốn của dượng Tony. Dượng nhắc nhở mỗi người trẻ chúng ta “Người trẻ bây giờ đừng có ngại lăn xả, hãy mong muốn có một người bóc lột mình đi, có như vậy, mình mới trưởng thành và bộc lộ hết khả năng của mình được“, quả là một câu nói hay, rất nhiều bạn trẻ mới được nghe lần đầu tiên và thấy thấm thía rằng điều đó thật đúng đắn.

Tác phẩm “Trên đường băng” mang tới cho người đọc nhiều điều đáng suy ngẫm, thấm thía từng câu từ. Với các từ ngữ mang văn phong hài hước, dí dỏm mà không kém phần sâu cay, sắc sảo, đọng lại trong lòng người đọc rất nhiều cung bậc cảm xúc. Đây là cuốn sách cuốn hút bạn mỗi khi bạn nghiền ngẫm, bạn có thể đọc đi đọc lại nhiều lần mà không có cảm giác chán. Mỗi lần đọc, bạn vẫn sẽ có những nụ cười sảng khoái và những bài học được thấm sâu hơn.

Mỗi con đường sẽ dẫn tới một đích đến, chỉ cần bản thân mình kiên định với con đường đó, với ước mơ đó thì chắc chắn, phía cuối hành trình, một hạnh phúc lớn lao sẽ chào đón bạn. Con đường xe đi còn có chỗ khiếm khuyết, chỗ bằng phẳng, nơi gập ghềnh, con đường đời cũng vậy. Để đi hết con đường đó phải gặp qua biết bao khó khăn, thử thách, cũng như cảm dỗ để bạn bỏ cuộc. Những người vượt qua được cám dỗ, thử thách xứng đáng có được thành công viên mãn. Điều quan trọng nhất là chính bản thân mình đã đặt ra mục tiêu như thế nào và đã giải quyết mục tiêu đó tới đâu.

Điểm nhấn ở cuốn sách không chỉ đến từ giọng văn tưng tửng hài hước có tính thương hiệu của dượng Tony, cuốn sách còn gây ấn tượng mạnh với người đọc ở phần trình bày bìa. Bìa ngoài gồm hai màu đen – trắng cùng với hình ảnh chiếc máy bay chuẩn bị cất cánh, tất cả tạo cảm giác hài hòa với mong muốn của tác giả, thay đổi tư tưởng đưa tư tưởng “cất cánh” thoát ra khỏi lũy tre làng và tới một chân trời mới rộng hơn rất nhiều.

Tác phẩm thích hợp những bạn trẻ còn chưa đủ nghị lực để chinh phục ước mơ của mình vì những cản trở trong chính bản thân mình. Đây là một cuốn sách truyền năng lượng cho người đọc rất nhiều. Những câu chuyện ngắn nhưng thấm và sâu sắc trong cuốn sách sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn trên hành trình chinh phục mục đích của cuộc đời mình. Cuốn sách phù hợp với việc bạn có thể đặt nó trong thư viện và nghiễm ngẫm, sách cũng thích hợp với việc đọc 5, 10 phút lúc rảnh rỗi để lấy động lực.

Mình đọc cuốn sách này một mạch trong một buổi tối, sau lần đọc đầu tiên đó, mỗi khi tinh thần bị sút giảm, mình lại lấy sách ra đọc, để dượng Tony mắng cho mình tỉnh ngộ ^^ Có những câu chuyện khi đọc bạn sẽ bật cười vì nghĩ rằng dượng Tony “chém gió” nhưng đó là văn phong dí dỏm vốn có ở dượng mà thôi, sau khi cười xong bạn sẽ chợt nhận ra thông điệp của dượng, vẫn ý nghĩa đầy mình.

Xem thêm: Mã giảm giá sách Tiki tháng 9/2022

Giá sách và địa chỉ bán:

“Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn
Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng?
Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng?
Sao cứ mãi Online thở dài ngao ngán?
Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?

Trên đường băng sân bay mỗi đời người
Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh”.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Tham khảo các bài viết cảm nhận sách khác tại chuyên mục: Sách hay

Không phải ngẫu nhiên nhà văn La Fontaine nói: “Anh hãy tự giúp anh trước, trời sẽ giúp anh sau.” Việc đứng trên đôi chân của bản thân để tiến về phía trước có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hành trình tìm kiếm  vinh quang, hạnh phúc ở một đời người. Lẽ dĩ nhiên, trên con đường ấy, sẽ có biết bao chướng ngại vật khiến bạn chùn bước, bao khó khăn buộc bạn phải vượt qua, chỉ với một tâm hồn kiên định, lòng dũng cảm và niềm tin vào tương lai phía trước, tôi và bạn mới có thể chạm tới thành công. Nếu bạn đang cảm thấy yếu đuối trước sóng gió cuộc đời, thấy tâm hồn không còn chan chứa tình yêu thương như ngày trước thì có lẽ cuốn sách Trên đường băng của Tony sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. 

Trên đường băng là cuốn sách trong chuỗi câu chuyện Tony Buổi Sáng mà hiện nay được rất nhiều bạn trẻ theo dõi và thích thú. Trên đường băng tổng hợp những câu chuyện vô cùng thú vị và những lời chia sẽ đầy hữu ích được kể lại bởi Tony. Những câu chuyện đều rất thật, được chính Tony đã từng trải nghiệm và chia sẻ một cách chân thành tới bạn đọc. Cách xưng hô, lối kể chuyện của Tony toát ra một "cái chất rất riêng" vô cùng hóm hỉnh, gần gũi, dễ hiểu mà khi đọc ta có cảm giác là đang được nói chuyện thật với Tony vậy. 

Sách Trên đường băng gồm có 3 phần, mỗi phần được chia ra làm các chương, mỗi chương là từng câu chuyện mà Tony kể, từ chuyện trải nghiệm tại nước ngoài, tiếp xúc với những con người như thế nào, sự quan trọng của ngoại ngữ đến chuyện học hành, chuyện đi làm rồi đến những tấm gương đáng học hỏi, cách đối mặt với tiền ... mà sau những câu chuyện chúng ta sẽ định hình lên những nhận thức tích cực, đúng đắn hơn, điều đó thực sự rất tuyệt vời. Đặc biệt, sau mỗi chương đều có một vài dòng để trắng để chúng ta có thể ghi cảm nhận của mình vào đó để vài tháng sau, chúng ta có thể đọc lại và những gì mình cảm nhận, ta sẽ thấy có sự khác biệt rõ rệt trong nhận thức của chính mình...

Cảm nhận về cuốn sách Trên đường băng

Phần 1 và phần 2: Chuẩn bị hành trang và ngồi tại phòng chờ sân bay

Trong Tony buổi sáng, đây được xem là hai phần dài nhất và đặc sắc nhất. Bạn trẻ nuôi chí lớn sẽ ngất ngây với những bài viết đặc sắc như Chuyện thằng Quân, chuyện thằng Kiên, chuyện củ trấu, chị lái đò…

Có lẽ bất cứ ai nhìn thấy tên những bài viết trên thì sẽ giật mình và chắc chắn là nếu không đọc thì không thể hiểu được nội dung bài viết đang hướng tới cái gì. Chẳng hạn như chuyện thằng Quân, tác giả dẫn dụ người đọc đi một đoạn đường rất dài khi kể về một người trưởng phòng trẻ tuổi để rồi dẫn tới cái kết bất ngờ: Thế rốt cuộc the mission of life (sứ mạng của cuộc đời) của bạn là gì? Người đọc chắc hẳn sẽ không khỏi suy ngẫm khi bước tới những dòng cuối cùng của bài viết.

Sứ mạng ở đây mà mày muốn tương lai mày ra sao, một ông chủ một quán bánh bèo, một linh mục, một nhà hoạt động xã hội, hay đơn thuần chỉ là một người đàn ông có một gia đình bé nhỏ, hay thành cái đàn ông gì đó mà mày mong ước.

Trong phần 1 thì một vài bài viết cũng thuộc dạng hài hước & dí dỏm như Bệnh nghiện internet, kể về câu chuyện 1 anh chàng làm văn phòng lương 5 triệu, gần 30 tuổi rồi mà không có bạn gái, không biết làm gì cho đời, ăn xong đi làm rồi về ngủ & lên mạng “chém gió”. Tác giả có lời khuyên với những ai như vậy là “hãy vứt laptop đi, rồi ra ngoài đi nhặt rác…”

Cảm nhận về cuốn sách Trên đường băng

Còn với những ai thích nghe lời khuyên về bài học kinh doanh trên mạng, tác giả kể một câu chuyện cười về anh chàng Tony đăng đàn internet hỏi “có nên mở nhà máy củi trấu để xuất qua mấy nước ôn đới làm nhiên liệu sinh học không”. Có một anh chàng tên Thành, ở dưới Tiền Giang, tư vấn nhiệt tình lắm. Tony nghe theo thôi là nghe, vì ảnh nói ảnh xuất khẩu mấy lô rồi, cung không đủ cầu. Anh Thành cho địa chỉ cơ sở sản xuất của anh ở dưới quê, nói xuống tham quan, khuyên Tony cứ làm đi, ảnh giúp cho bao tiêu sản phẩm. Mấy tháng trời lo dự án, chuẩn bị xong xuôi hết, máy móc thiết bị nhân lực gì đầy đủ cả. Tony quyết định xuống tận Tiền Giang đón anh Thành đi khai trương nhà máy.

Vô nhà, nói cho tui gặp anh Thành, bà mẹ nói: “Nhà tui có ông Thành nào đâu, chỉ có thằng Thành đang học lớp 8, bữa nay nó đi thi học kỳ một chưa về”. Mình ngồi chờ để hỏi cho ra nhẽ, thấy nó đạp xe đi về, cười ha hả, nói” con tra google rồi tưởng tượng và hướng dẫn cho chú đó, chứ con có biết gì về ngành đó đâu chú. Con còn đi học mà”.

Phần 3: Lên máy bay

Đây là những bài viết dành cho các start up trẻ.

Tiền đâu khởi nghiệp? 

Với bài viết Trên đường băng, tác giả lấy ví dụ về việc làm sao tiết kiệm đủ tiền chỉ với 6 triệu đồng lương/tháng để có thể tích vốn khởi nghiệp

+) Ăn: tự nấu hoặc ăn bình dân. Ăn chay hoặc ăn luộc, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ để tốt cho sức khoẻ.

+) Ở: hãy ở trọ xa, đi xe bus. Điều này nghe thật kỳ cục. Nhưng nếu bạn đọc biết tư duy, sẽ nhận ra vài điều đặc biệt trong những lời văn này. Có lẽ cũng không nên bình luận gì thêm về phần ở trọ

+) Chơi: nên mời bạn bè ăn hai lần mỗi tháng. Hãy chọn bạn bè là những người đang làm công ty lớn, đang khởi nghiệp. Cá mập thì quây quần dưới đáy sâu, cá lòng tong thì nhao nhao trên mặt nước, cạnh tranh việc đớp bọt. Khoe quần áo, bàn chuyện ca sĩ này diễn viên kia, bình luận tò mò Tony Buổi sáng là ai,…chỉ có đám lòng tong. Đám cá lớn sống im lặng.

+) Học: dành ít nhất 10$ mỗi tháng để học. Có thể mua sách, học đàn piano, học tiếng anh hay bất cứ thứ gì mình thích, miễn là học để mở mang kiến thức!

+) Đi du lịch: mỗi tháng để dành 1 tr cho việc đi chơi, mỗi năm sẽ dành ra được 12 triệu. Hãy biết sang trang, hãy biết xuống dòng. Nếu 30 tuổi mà chưa đi đâu đi đó thì cuộc đời mới chỉ ở 1 trang sách đầu tiên mà thôi.

+) Để dành: để 1 triệu trong ngân hàng, coi như không có, không tiêu. Dành để làm vốn khởi nghiệp về sau hoặc phòng khi có việc đột xuất.

Về mức lương

Khá nhiều bạn trẻ than phiền về mức lương mãi không tăng. Tuy nhiên Tony khuyên rằng, hãy cống hiến. Đừng sợ người khác không thấy nỗ lực của mình. Đừng khôn theo kiểu tôi có được gì không, làm nhiều lắm rồi lương cũng vậy. Tư duy này khiến mình nghèo miết. Hãy cố gắng làm thêm giờ, hãy làm thêm việc ở cơ quan, làm sớm hơn, về trễ hơn.

Thực ra những vấn đề nói trên chỉ đúng một phần. Rất nhiều doanh nghiệp không có khái niệm tăng lương. Đặc biệt như trong ngành Digital Marketing, rất nhiều Agency đuổi việc hàng loạt nhân sự chủ chốt & tuyển dụng liên tục nhân sự mới. Agency làm vậy vì nhân sự mới thì “ngon, bổ, rẻ” hơn nhiều so với lứa nhân sự đã được đào tạo. 

Thế nên, nếu bạn trẻ hãy tỉnh táo, trong trường hợp như làm việc ở Agency nói trên thì hãy nghỉ việc sớm nhất có thể, làm lâu dài ở đây là một ví dụ về sự mù quáng. Tuy nhiên điều quan trọng là hãy học tập, hãy cố gắng cống hiến hết sức có thể, khi còn làm việc dù ở bất cứ đâu. Tuỳ cơ ứng biến nhé, các bạn trẻ.


Hãy cất cánh bay khi bạn đã chuẩn bị sẵn sàng

Cảm nhận về cuốn sách Trên đường băng


Tất cả những lời khuyên trong Tony buổi sáng sẽ không bao giờ là đủ nếu bạn không áp dụng chúng vào thực tại, vào chính cuộc sống của bạn. Lẽ dĩ nhiên, những bước đi đầu tiền không hề dễ dàng, bạn sẽ gặp vô số khó khăn thử thách. Nhưng vẫn động viên thể thao nào khi bắt đầu tập cũng đau cơ rồi sau đó, họ sẽ dần quen với cường độ luyện tập khó dần đúng không? Vậy nên hoàn cảnh ở hiện tại không quyết định tương lai của bạn, không thể định nghĩa bạn là aim à chính những thay đổi của bản than ngay bây giờ mới có thể giúp tương lai của bạn trở nên tốt đẹp hơn.


Kết

Cứ ở mãi ao làng, ao rồi sẽ cạn

Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng

Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng

Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán

Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán….

Trên đường băng sân bay mỗi đời người

Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh!

Cảm nhận về cuốn sách Trên đường băng

Nhà văn Lỗ Tấn từng nói một câu mà đến giờ tôi vẫn rất tâm đắc, ông nói: “Ước mơ không phải là cái gì sẵn có, cũng không phải là điều không thể có. Ước mơ giống như một con đường tiềm ẩn để con người khai thác và vượt qua”.Nuôi dưỡng ước mơ, nỗ lực không ngừng để biến ước mơ thành hiện thực là con đường tuyệt vời nhất giúp tôi và bạn có được “một mùa bội thu”, tạo nên hoa thơm trái ngọt cho đời.

Vậy còn chần chừ gì nữa mà không “ra sông”, “ra biển” để “vẫy vùng”? Còn chần chừ gì nữa mà không bay cao bay xa hơn để thực hiện ước mơ của chính mình?

Review chi tiết bởi Quỳnh Anh - Bookademy 

Deal mua sách giá tốt tại: https://bit.ly/2MC9TkF

 ------------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: https://www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: https://goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3