Cao nguyên đá đồng văn ở đâu

Cao nguyên đá Đồng Văn là vùng núi đá có độ cao trên 1.000m. Với diện tích thuộc địa phận của 4 huyện gồm Đồng Văn, Yên Minh, Quản Bạ và Mèo Vạc.

Nơi đây sở hữu hàng loạt di sản địa chất, địa tầng, chứa đựng dấu ấn về lịch sử phát triển vỏ trái đất. Song song với đó là nét xinh văn hóa truyền thống truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc vùng cao. Ngẫu nhiên khách du lịch Hà Giang nào có thời cơ đặt chân đến đây cũng để bị thu hút bởi cảnh sắc thiên nhiên còn giữ vẹn nguyên sự hoang sơ, tinh khiết, đầy bí mật.

Giới thiệu cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang

Cách thức Hà Nội khoảng 300km, cao nguyên đá Đồng Văn từ lâu đã là một điểm du lịch quyến rũ, thu hút khách tham quan mỗi khi có dịp ghé thăm Hà Giang. Cao nguyên đá Đồng Văn với vẻ xinh hoang sơ, thơ mộng tựa như một “thiên đường xám” giữa miền sơn cước địa đầu Tổ quốc thân yêu.

Vượt qua khoảng 150km đường đèo một bên là vực sâu hun hút, một bên là những dãy núi đá tai mèo với những khúc cua tay áo khá nguy hiểm, khung cảnh hùng vĩ của cao nguyên đá Đồng Văn dần hiện ra, ẩn hiện trong sương khói.

Tọa lạc ở độ cao trung bình từ 1000 – 1600m so với mực nước biển, cao nguyên đá Đồng Văn trải rộng qua 4 huyện Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc và Đồng Văn của tỉnh Hà Giang.

Theo đánh giá của Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu GGN của UNESCO, cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những vùng đá vôi nổi biệt, chứa đựng những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển vỏ Trái đất, những hiện tượng tự nhiên, cảnh sắc đặc sắc về thẩm mỹ, tính đa dạng sinh học cao và truyền thống văn hóa truyền thống lâu đời của toàn cầu cư dân bản địa. Năm 2010, cao nguyên này đã được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu chính thức công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Đi từ Quản Bạ qua Yên Minh lên Mèo Vạc, Đồng Văn chỉ có những dãy núi xám ngắt lại một màu của đá tai mèo nên nơi đây được ví như “thiên đường xám” của Hà Giang.

Đá dựng thành những hàng rào vững chắc, uốn lượn ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ, những nương ngô, nương rau. Những viên đá vốn thô ráp, gồ ghề, đầy góc cạnh đã được bàn tay tài hoa của những người quý ông trong hộ gia đình lựa chọn, sắp xếp một phương pháp khéo léo mà không cần dùng tới xi măng hay bất kỳ vật liệu kết dính nào khác để tạo thành những hàng rào đá vững chãi, chắc chắn và độc đáo.

Vì vậy, mà người ta thường nói rằng hàng rào đá của những người Mông thể hiện sự chu đáo của những người quý ông với hộ gia đình. Hàng rào đá càng xinh, càng cao thì càng chứng minh được ngôi nhà ấy có một người quý ông trụ cột tuyệt vời.

Di chuyển đến Cao nguyên đá Đồng Văn

Quãng đường dịch chuyển từ trung tâm thành phố Hà Giang đến Cao nguyên đá Đồng Văn khoảng 130km, mất từ 3 – 4 tiếng chạy xe. Bạn nên đi bằng xe máy hoặc ôtô qua Quốc lộ 4C là tuyến đường nhanh nhất. 

Vẻ xinh Cao nguyên đá Đồng Văn

Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là một trong những cao nguyên rộng to tọa lạc ở phía Bắc VN. Nơi đây có nhiều cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ đã tồn tại từ 400 – 600 triệu năm.Vùng đất địa đầu của tổ quốc cuốn hút khách tham quan bởi vẻ xinh của núi non hùng vĩ, những giá trị văn hóa truyền thống truyền thống trong toàn cầu những dân tộc thiểu số và những mùa hoa xinh đến nao lòng.

Lang thang trên những nẻo đường Cao nguyên đá Đồng Văn, khách tham quan sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh tuyệt xinh của biển mây trên Cổng trời Quản Bạ; Dốc Bắc Sum ngoằn ngoèo, uốn lượn; Thung lũng Sủng Là với những mái nhà tường trình nhỏ nhắn và cánh đồng hoa tam giác mạch dịu dàng; Dinh thự vua Mèo; Cột cờ Lũng Cú; Bãi đá Mặt Trăng,…

Giữa muôn trùng núi đá, Cao nguyên đá Đồng Văn còn là nơi chung sống của đồng bào những dân tộc như: Mông, Dao, Tày, Nùng, Lô Lô, Pu Péo… với nhiều truyền thống văn hóa truyền thống đặc sắc. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh xinh thiên nhiên cùng không gian văn hóa truyền thống rực rỡ sắc màu và ngập tràn thanh âm đặc trưng của vùng cao Việt Nam.

Xem Thêm:  Review Khám phá cổng trời Quản Bạ Hà Giang ở đâu,check in 2022

Sủng Là là nơi có những ngôi nhà trình tường tọa lạc sát nhau. Đây là nơi sinh sống của 36 hộ dân tộc Mông, Lô Lô và dân tộc Hán. Nhà của Pao đó là một trong số những ngôi nhà nổi biệt ấy.

Khu dinh thự của vua Mèo tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang. Toàn bộ dinh thự vua Mèo có diện tích gần 3.000m2. Quá trình xây dựng tốn 15 vạn đồng bạc trắng Đông Dương, tương đương 150 tỉ đồng Việt Nam lúc bấy giờ.

Sự hùng vĩ của núi rừng, phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng cùng nền văn hóa truyền thống và lòng hiếu khách của con người trên Cao nguyên đá tạo nên sức quyến rũ nổi biệt. Thiên nhiên tuy khắc nghiệt, đất đai chủ yếu là đá vôi, nhưng chính trong sự khắc nghiệt ấy những bông hoa từ đá, từ nước vẫn trổ bông, tô sắc cho vùng đất Đồng Văn ngày càng tươi xinh.

Từ trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng nhìn xuống, dòng sông Nho Quế như một sợi chỉ xanh uốn lượn mềm mại, xung quanh là những vách núi đá hùng vĩ.Bãi đá Mặt Trăng được tạo nên bởi những dãy núi đá vôi bị phong hóa, hàng trăm nghìn phiến đá tọa lạc chen chúc nhau tạo nên những hoang mạc đá trải dài đến hút tầm mắt.

Xen lẫn với màu xám ngắt của đá là màu xanh tươi của những ruộng ngô, màu vàng óng của những nương lúa như tượng trưng cho tinh thần không chịu khuất phục của con người nơi vùng đất “mở mắt ra là đá, bốn bề đều là đá”.

Đa dạng sinh học cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang

Không chỉ đa dạng về cổ sinh vật, Cao nguyên đá Đồng Văn còn tồn tại hai khu bảo tồn thiên nhiên là Khu bảo tồn thiên nhiên Du Già và Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Khau Ca. Hai khu bảo tồn này phong phú về những loài động, thực vật như cây lá kim, sơn dương phương Nam [một loài dê núi đơn độc] và nhiều loài chim bản địa.

Do đó, nơi này có hệ động thực vật rất phong phú, kể cả 289 loài thực vật bậc cao, thuộc 83 họ; hệ động vật trên núi đá vôi với 171 loài trong 73 họ và 24 bộ. Có 27 loài gồm 17 loài thú, 2 loài chim và 8 loài bò sát là những động vật quý hiếm được ghi trong Sách đỏ Việt Nam.

Nổi tiếng nhất nơi này là loài voọc mũi hếch. Voọc mũi hếch, còn được gọi là voọc lông tuyết [Rhinopithecus avunculus] thuộc họ Khỉ Cựu, là một trong năm loài linh trưởng đặc hữu của Việt Nam. Loài vật này còn được phát hiện ở vùng núi châu Á, phía Nam Trung Quốc, thường sống ở những khu vực núi cao hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt.

Đây là một trong 25 loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới, được xếp vào mức độ nguy cấp cao nhất trong Sách đỏ về những loài động vật bị đe dọa của Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên thế giới và Việt Nam. Loài voọc mũi hếch đã từng được coi cho là đã tuyệt chủng cho đến khi được phát hiện lại vào đầu những năm 1990, chỉ được tìm thấy ở tỉnh Hà Giang với 200 cá thể.

Cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang Phát triển bền vững

Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi sinh sống của hơn 250.000 người dân thuộc 17 dân tộc anh em Mông, Na Chí, Pu Péo, Lô Lô, Nùng, Hoa, Giấy… của dải đất Việt. Mỗi dân tộc có một nét sinh hoạt và tập tục lễ hội riêng tạo nên di sản văn hóa truyền thống độc đáo và phong phú của khu vực này với những “Chợ tình Khau Vai”, Lễ hội “Gầu Tào” của những người Mông, Lễ hội “Cúng thần rừng” của những người Pu Péo, Lễ ấp sắc của những người Dao…

Kể từ khi cao nguyên đá Đồng Văn được trao danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, lượng khách du lịch đến đây liên tục tăng, người dân rất được hưởng lợi hơn nhờ du lịch. Đến nay 100% thôn bản, trường học trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn được tuyên truyền giáo dục về công tác bảo vệ, giữ gìn di sản.

Tại Công viên Địa chất Toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ được đích thân những chàng trai, cô gái người dân tộc hướng dẫn tham quan những di chỉ địa chất, di tích lịch sử và đến từng hộ gia đình tham quan đời sống thường ngày và văn hóa truyền thống của những người dân bản xứ.

Vào tháng 1-2, khách tham quan sẽ đến với mùa hoa đào, hoa mận nở rộ khắp những triền núi, tháng 3-4 là mùa hoa gạo đỏ rực rỡ cổng trời, tháng 4-5 là mùa nước đổ, những thửa ruộng bậc thang tấp nập rộn ràng, tháng 6-8 là mùa trồng trọt, tháng 9-10 bạn sẽ đến với mùa lúa chín vàng no ấm, nổi biệt được quan tâm là tháng 10-12 với mùa hoa Tam Giác Mạch cánh mỏng manh chuyển từ trắng sang phớt hồng, ánh tím và đỏ sậm rất đặc trưng, tháng 12 về lại là mùa cải vàng rộ nở….

Đến vùng đất này, là đến thăm vùng đất địa đầu Tổ Quốc với cột cờ Lũng Cú lưu lại điểm cực Bắc của giang sơn, cùng với nhau vượt qua đèo Mã Pí Lèng, cung đường đèo hiểm trở dài 20km, cao 1.200m, tọa lạc trên con đường mang tên Hạnh Phúc, nối liền thành phố Hà Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc, ngắm nhìn những cô gái Mông ngồi dệt bên khung cửi, những nếp nhà trình tường đơn sơ, giản dị, những bờ rào đá bền bỉ, vững vàng…

Xem Thêm:  Review Tham Quan Hang Nặm Pạu Hà Giang ở đâu,di chuyển,có gì 2022

Đến với Đồng Văn, đến với vùng đất “cúi mặt sát đất, ngẩng mặt đụng trời” này, bạn không chỉ có được những trải nghiệm vô cùng phong phú. Đến nơi đây là bạn sẽ góp phần vào công cuộc phát triển du lịch, đem lại cho người dân và Công viên địa chất toàn cầu nơi đây một sinh kế phát triển thương mại bền vững, chú trọng tới việc nâng cao đời sống cho người dân, bằng phương pháp khai thác văn hóa truyền thống bản địa, trong sự hòa hợp với thiên nhiên.

Cao nguyên đá Đồng Văn có lẽ đẹp tuyệt vời nhất là khi xuân về. Lúc ấy khắp núi đồi đâu đâu cũng phủ một màu vàng rực của hoa cải, những mái nhà rêu phong được điểm thêm những cánh hoa đào đỏ thắm, những bông hoa mận trắng tinh khôi.

Du lịch Hà Giang đến Đồng Văn nên đi đâu?

Tham gia tour Hà Giang từ Hà Nội, bạn hãy lên kế hoạch cho hành trình của tôi thật cụ thể. Quan trọng hơn cả là dành thời gian khám phá những địa điểm nổi tiếng của cao nguyên đá Đồng Văn.

Phố cổ Đồng Văn 

Khu phố này kéo dài gần 1km, được hình thành từ phương pháp đây gần một thế kỷ. Phố cổ Đồng Văn đó là nơi để khách tham quan khám phá, tìm hiểu rõ nét nhất về kiến trúc độc đáo của những người dân vùng cao.

Điểm bắt đầu cũng là điểm nhấn điểm nhấn nhất của khu phố là khu chợ cổ theo phong phương pháp xây dựng lợp đá mái âm dương. Vào những đêm rằm, cả dãy phố được thắp sáng bởi những chiếc đèn lồng đỏ đa dạng kích cỡ. Nếu du lịch đúng thời hạn đó, khách tham quan sẽ được tham gia vào nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc.

Dinh thự họ Vương 

Điểm đến lựa chọn tiếp theo trong tour Hà Giang 3 ngày 2 đêm đến với cao nguyên đá Đồng Văn bạn không thể bỏ qua phải kể đến Dinh thự họ Vương. Công trình độc đáo xây dựng từ đầu thế kỷ 20, ý tưởng mô phỏng lối kiến trúc đời Mãn Thanh của Trung Quốc.

Ở đó, khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng những nét lượng, đường cong hay những cụ thể chạm trổ một phương pháp tinh xảo. Không chỉ là dinh thự, nhà Vương còn đồng thời là pháp đài. Chức năng phòng thủ giữa cao nguyên đá Đồng Văn trong lịch sử.

Nhà Vương sở hữu diện tích trên 1000m, gồm 10 ngôi nhà, có đến 6 ngôi nhà tọa lạc cùng một hướng. Toàn bộ nguyên liệu làm nhà từ gỗ quý thời cổ, mái lợp ngói máng. Khu dinh thự đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Cột cờ Lũng Cú 

Đây là địa điểm Du lịch Hà Giang mang ý nghĩa lịch sử vô cùng thiêng liêng. Với độ cao trung bình so với mực nước biển 1600m, bên trái Cột Cờ Lũng Cú là thung lũng Thèn Ván, ở bên phải là đầu nguồn của con sông Nho Quế nổi tiếng bắt đầu chảy từ Vân Nam [Trung Quốc] về Đồng Văn Hà Giang.

Ngẫu nhiên khách tham quan nào khi đứng trên đỉnh Lũng Cú cũng sẽ thấy được sự tự hào. Từ đây, bạn sẽ thu trọn vào tầm mắt toàn cảnh thiên nhiên cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ mà không kém phần nên thơ.

Chợ phiên vùng cao

Chợ phiên Hà Giang được biết đến là nếp sinh hoạt văn hóa truyền thống mang đậm đà bản sắc giá trị văn hóa truyền thống truyền thống dân tộc của những người dân Đồng Văn. Những phiên chợ này còn thường hay được gọi là chợ lùi bởi chúng họp luân phiên nhau những ngày trong tuần.

Thưởng thức đặc sản Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn

Sau khi thỏa thích khám phá những điểm du lịch nổi tiếng, bạn hãy thưởng thức những món đặc sản Hà Giang để chuyến đi thêm trọn vẹn nhé.

Phở tráng kìm

Loại phở có sợi dài, được người dân địa phương thường chế biến với thịt gà và gia vị. Nổi bật là không thể thiếu lớp bột nghệ vàng đem phủ lên trên bề mặt món ăn.

Thắng dền 

Thắng dền là đặc sản mà bạn không thể bỏ qua khi đi Tour Hà Giang từ Hà Nội. Thoạt nhìn trông thắng dền khá giống với loại bánh trôi tàu dưới xuôi, song về hương vị lại trọn vẹn mới lạ.

Thắng cố 

Đến cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng và Hà Giang tóm lại, nếu bạn bỏ qua Thắng Cố sẽ là điều thiếu sót rất to. Món đặc sản này chế biến từ nội tạng của ngựa với mùi vị cực kỳ khác lạ.

Bánh cuốn chan

Khác với bánh cuốn chấm mắm của những người miền xuôi, bánh cuốn chan Hà Giang sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm ẩm thực độc đáo. Những miếng bánh được tráng thật mỏng, có nhân bằng trứng hoặc thịt, thực khách khi ăn được quán phục vụ kèm nước ninh xương thơm ngọt.

Mèn mén 

Ngô sau vụ thu hoạch sẽ được người dân phân loại, để cả vỏ rồi phơi khô trên gác xếp theo hàng để dùng dần. Ngô khi cần chế biến đem rẽ hạt và xay thật nhỏ. Bột ngô cho vào chõ đồ lên, rắc thêm chút nước đậy kín, sau đó đặt chõ lên chảo nước đun đến khi thấy mùi thơm tỏa ra là chín.

Bánh tam giác mạch

Hoa tam giác mạch là loài hoa nổi tiếng Hà Giang, nhưng ít ai biết rằng nó được sử dụng làm nguyên liệu cho một loại bánh độc đáo. Trước tiên, hạt của cây tam giác mạnh sẽ đem phơi khô đủ độ rồi xay thủ công gây nên ra mẻ bột thật mịn. Tiếp theo, bột nhào cùng nước, đóng thành khuôn rồi đem đi nướng.

Trên đây là những giải bày về cao nguyên đá Đồng Văn như địa điểm này ở đâu trên Hà Giang, xung quanh đó có gì nên tham quan hay nên ăn gì khi đến đây. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho chuyến du lịch Hà Giang của bạn!

Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi có nhiều điểm du lịch quyến rũ, nhiều di tích danh lam thắng cảnh quốc gia đã được công nhận như: Di tích kiến trúc Dinh thự họ Vương, phố cổ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, núi Đôi Quản Bạ,…

Vẻ xinh hoang sơ, hùng vĩ của “thiên đường xám” cao nguyên đá Đồng Văn hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một chuyến đi khám phá vùng đất địa đầu Tổ quốc tuyệt vời với những trải nghiệm khó quên.

Cao nguyên đá Đồng Văn có gì để trải nghiệm?

Khi nhắc đến cao nguyên đá, chắc rằng bạn đang nghĩ đến một cao nguyên chỉ có những khối núi đá khô khan và nhàm chán. Nhưng không, đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, bạn sẽ có được những trải nghiệm vô cùng thú vị từ việc vượt những cung đèo mạo hiểm đến thưởng thức hình ảnh những thung lũng hoa vô cùng thơ mộng và lãng mạn. 

Chiêm ngưỡng kiệt tác từ những dãy núi đá vôi

Phần to diện tích của Cao nguyên đá Đồng Văn tọa lạc tại khu vực huyện Đồng Văn. Nếu đứng trên một đỉnh núi cao và phóng tầm mắt của tôi ra xa, ta sẽ nhìn thấy cả một vùng rừng núi bát ngát nhấp nhô nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt xinh. Những núi đá như được xếp thành những hàng rào vững chắc ôm trọn lấy những ngôi nhà nhỏ bé của những người dân nơi đây. 

Mặc dù bốn bề đều là đá, nhưng những cư dân nơi đây đã tận dụng từng diện tích đất nhỏ nhất để trồng ngô, trồng rau xen. Qua bàn tay khéo léo của những người quý ông tại Đồng Văn, đá tại cao nguyên này rất được tận dụng làm thành những hàng rào chắc chắn mà không cần dùng đến bất kỳ vật liệu kết dính nào. 

Những mùa hoa rực rỡ chốn cao nguyên

Mỗi mùa khác nhau, Cao nguyên đá Đồng Văn lại nổi bật, tươi tắn với mỗi loại hoa riêng biệt tọa lạc xen giữa vào màu xám ngắt của những núi đá. Đó là màu trắng muốt của hoa mận, hoa ban hay màu vàng của hoa cải mỗi độ tháng một, tháng hai. Vào tháng ba, khi hoa mận tàn thì cũng là lúc hoa gạo bung nở đỏ rực như sưởi ấm tiết trời se lạnh của Hà Giang. 

Bạn cũng có thể ngắm nhìn màu vàng ươm của những cánh đồng lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang vào tháng chín. Và nổi biệt, khách tham quan sẽ không thể nào quên được những sắc hồng, ánh tím mộng mơ của hoa tam giác mạch phủ kín trên những triền đồi những ngày đầu đông. 

Tìm hiểu cuộc sống người dân tộc thiểu số

Hiện tại, có khoảng 17 dân tộc thiểu số đang sống trên Cao nguyên đá Đồng Văn và người Mông chiếm tới hơn 90%. Với số dân tộc nhiều như vậy, bạn sẽ có thời cơ để tìm hiểu về văn hóa truyền thống, con người, cuộc sống hay phong tục tập quán của những dân tộc anh em. 

Cụ thể, so với người Mông, nét đặc trưng văn hóa truyền thống của họ là những ngôi nhà tường trình, những bộ trang phục thổ cẩm. Bạn cũng sẽ phát hiện hình ảnh người dân đi làm việc nương rẫy rất đỗi bình dị và thân thương, hay những em bé hồn nhiên đang địu em trên lưng. 

Trang phục khi du lịch Cao nguyên đá Đồng Văn

Để đến được với Đồng Văn là một quãng đường dài và mang tính thử thách, vì thế bạn nên lựa chọn cho mình những bộ trang phục thoải mái nhất. Vào mùa đông, khi du lịch Hà Giang, bạn nên mang theo áo khoác, găng tay, khăn quàng và mũ ấm. Ngoài ra, chuyến đi của bạn sẽ trở nên kỷ niệm hơn nếu có trong tay những tấm hình lung linh. Bạn cũng có thể mang thêm mũ nón, kính râm, áo cờ Việt Nam, thuê trang phục dân tộc… để phục vụ trong quá trình tự sướng.

Chuyên Mục: Review Hà Giang

Nguồn Blog Review Du Lịch: //bietthungoctrai.vn/ Đến Hà Giang khám phá cao nguyên đá Đồng Văn

Video liên quan

Chủ Đề