Cấu tạo bình phun thuốc trừ sâu bằng tay

Chắc hẳn mỗi hộ trồng trọt, trang trại nông nghiệp đều sở hữu ít nhất một bình thuốc trừ sâu. Nhưng, cách sử dụng bình phun thuốc trừ sâu như thế nào thì chưa phải tất cả người nông dân đều nắm rõ. Để có thể có được phương pháp dùng bình phun chính xác nhất, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Cấu tạo bình phun thuốc trừ sâu bằng điện

Bình phun thuốc trừ sâu bằng điện hay còn gọi tắt là bình xịt điện. Nó vừa giúp người nông dân tiết kiệm sức lực vừa giúp bảo vệ mùa màng. Để sử dụng máy tốt nhất thì trước hết chúng ta phải hiểu được cấu tạo của nó. Bình xịt điện gồm những thành phần chính:

  • Bình chứa thuốc
  • Bơm điện
  • Vòi phun
  • Ống dẫn
  • Ắc quy

Cấu tạo bình phun thuốc trừ sâu bằng điện

Deal

Bình xịt KCT 20 được thiết kế thùng nước được đúc bằng nhựa nguyên chất, sáng đẹp và chống chịu lực cực tốt. KCT 20 có trọng lượng nhẹ 6 kg, đi kèm là dây đeo bằng vải bạt chắc chắn, giúp bạn đeo lên vai và tiếp tục công việc phun xịt mà không hề gây đau mỏi trong thời gian dài.

Cách sử dụng bình xịt điện chính xác nhất

Bình xịt điện có công suất hoạt động cao. So với bình phun bằng tay thì gấp 10 lần về hiệu quả và tốc độ. Tuy nhiên, do đặc thù chứa thuốc trừ sâu nên khi sử dụng bình phun thuốc trừ sâu phải thật chuẩn xác. Dùng đúng sẽ giúp diệt trừ sâu bọ, bảo vệ mùa màng. Ngược lại nếu dùng sai sẽ bị phản tác dụng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng bình phun thuốc trừ sâu bằng điện

Deal

Bình phun thuốc VIKYNO MPT 20E8 linh kiện Nhật lắp ráp tại Việt Nam Bình xịt điện Vikyno MPT 20E có trọng lượng tịnh 5,3kg, áp suất phun 1-4,5 kg/cm², dung tích thùng 20L.

Sử dụng bình phun thuốc trừ sâu không quá khó khăn với những bước cụ thể:

  • Bước 1: Trước khi sử dụng máy phải đảm bảo rằng ắc quy đã được sạc đầy điện. Cách sạc bình xịt điện: khi cắm điện hiện đèn đỏ tức là đang sạc điện, khi điện được sạc đầy, đèn sẽ chuyển sang màu xanh.
  • Bước 2: Kiểm tra máy có hoạt động đúng không bằng cách thử bằng nước thường trước. Xịt kiểm tra xem vòi phun và ống dẫn có bị tắc không, các khớp nối giữa các đường ống có bị rò không.
  • Bước 3: Sau khi kiểm tra không có vấn đề gì thì có thể tiến hành pha thuốc để bắt đầu xịt. Dựa vào diện tích ruộng cần phun để đong đo lượng thuốc hợp lý. Khi đổ nước thuốc vào bình nhất thiết phải qua màng lưới lọc. Sau khi đổ thuốc xong, đóng thật chặt nắp bình lại để tránh đổ hóa chất ra ngoài.
  • Bước 4: Nối gắn mô tơ điện vào bình ắc quy, bật công tắc khởi động khi bình đã được đưa ra khu vực cần phun thuốc. Khi không cần phun nữa chỉ cần ngắt công tắc điện. Nên chú ý khi đã phun hết thuốc, máy không tự động ngừng mà vẫn cần phải ngắt công tắc.

Bình phun VIKYNO MPT 20E8

»»» Xem thêm: Tổng hợp máy xạ phân chính hãng, giá tốt

Trên đây là cách sử dụng bình xịt điện chuẩn xác. Ngoài ra trong quá trình phun nên phun xuôi chiều gió, tránh phun khi trời nắng hoặc mưa, nên phun lúc chiều tối. Trang phục bảo hộ cần được trang bị đầy đủ, găng tay, mũ, khẩu trang để bảo vệ sức khỏe bản thân. Để tăng hiệu quả của việc phun thuốc cũng cần phải vệ sinh và bảo quản bình hợp lý. Điều này giúp tăng tuổi thọ cho bình phun.

Video giới thiệu chi tiết, hướng dẫn sử dụng bình phun thuốc sâu

Vinafarm

Việc tìm hiểu cấu tạo của bình phun thuốc sâu bằng tay là cực kỳ cần thiết để có thể sử dụng chúng hiệu quả và bền lâu. Cấu tạo bình phun thuốc trừ sâu bằng tay gồm có nhiều bộ phận cấu thành. Mỗi bộ phận đều có vai trò chức năng cụ thể góp phần làm nên bình phun thuốc bằng tay trừ sâu. Cụ thể chi tiết từng bộ phận như sau.

1.1 Tay bơm

Đây là bộ phận rất quan trọng, không có bộ phận này thì bình phun thuốc bằng tay không thể thực hiện công việc của mình được. Khi sử dụng bình xịt điện bằng tay, người dùng sẽ dùng lực của cánh tay để bơm nước từ bình phun ra vòi phun.

1.2 Bình chứa thuốc

Dùng để chứa các loại hóa chất, tùy thuộc vào các loại bình xịt khác nhau mà có dung tích chứa khác nhau từ các loại bình xịt 5 lít cho đến 25l. Với tính chất chứa các loại hóa chất trừ sâu, thuốc hoa màu, nên bình chứa của các loại bình xịt nói chúng cũng như bình phun thuốc bằng tay được làm từ chất liệu nhựa tổng hợp siêu cứng hoặc các loại thép không gỉ. Đây là chất liệu có thể chống sự ăn mòn của hóa chất từ bên trong cũng như chống va đập tốt từ bên ngoài. Vừa tăng tuổi thọ sử dụng vừa đảm bảo an toàn cho người dùng.

1.3 Cần phun thuốc

Điều chỉnh độ phủ của tia phun rộng hay hẹp, điều chỉnh sự phun gần hay phun xa, phun từ thấp lên cao phù hợp với việc phun nhiều loại cây trồng khác nhau. Hiện nay có các loại cần 3 béc phun có thể phun thuốc trên một khoảng diện tích rộng. Tiết kiệm được thời gian lao động và không cần phải đi chuyển quá nhiều khi sử dụng.

1.3 Van an toàn

Hỗ trợ người dùng có thể điều chỉnh sự đóng và mở của bình xịt bằng tay. Khi ngừng sử dụng hoặc tạm dừng phun xịt thuốc để chuyển hướng phun thì đóng lại và mở khi cần tiếp tục phun thuốc. Đảm bảo tính an toàn cho người dùng cũng như tránh lãng phí hóa chất.

1.4 Pittong

Đây là phụ tùng bình xịt thuốc trừ sâu cực quan trọng, kết hợp với tay bơm tạo thành hệ thống lấy không khí từ bên ngoài vào và nén lại tạo lực bơm. Nhờ đó hóa chất được bơm từ bình chứa ra vòi phun.

1.5 Van 1 chiều

Có vai trò ngăn không cho hút dung dịch hóa chất trong bình thuốc ra ngoài khi piston đi lên. Nếu van một chiều bị hỏng, khi đó áp lực trong bình xịt thuốc bằng tay sẽ cao hơn so với áp lực tạo ra bởi hệ thống nén khí, làm cho hóa chất trong bình chứa bị đẩy ngược trở lại ống bơm chứ không đẩy ra ngoài như thông thường.

1.6 Ống dẫn dung dịch

Có nhiệm vụ là cầu nối trung gian giữa bình chứa với cần phun, được làm bằng chất liệu nhựa dẻo có thể uốn dẻo và tương đối bền.

1.7 Khóa

Là bộ phận dạng lò xo lẫy, có chức năng giúp bình phun ngắt quãng [khi nào bơm thì bóp nhả ra là khóa] hoặc khoá phun liên tục. Thiết kế công vừa vặn theo lòng bàn tay, có rãnh thông thoáng chống đổ mồ hôi tay. Giúp quá trình sử dụng đơn giản hơn không tốn sức sau thời gian dài nhờ có khóa cố định. Bên cạnh đó phục vụ những mục đích phun khác nhau.

1.8 Dây đeo

Là bộ phận hỗ trợ cho người dùng mang vác bình phun thuốc sâu bằng tay dễ dàng hơn, thao tác sử dụng bình xịt sẽ không bị vướng víu. Hiện nay các loại dây đeo thường có thêm lớp đệm êm ái giúp người dùng mang vác trong khoảng thời gian dài không bị đau mỏi.

2. Nguyên lý hoạt động của bình phun thuốc trừ sâu

Thông qua việc tìm hiểu cấu của bình xịt bằng tay, phần nào có thể hiểu được nguyên lý chúng hoạt động. Cụ thể hơn thù nguyên tắc làm việc của chúng như sau, khi tác dụng lực tay lên tay bơm, thì pittong bơm sẽ hút không khí và nén lại tạo ra áp lực đối với dung dịch trung bình. Khi van được mở, áp suất trong bình sẽ đẩy dung dịch hóa chất ra ngoài thông qua các đường ống và đầu phun. Để duy trì được áp suất trong bình thì cần phải bơm liên tục.

Cách sử dụng bình xịt thuốc trừ sâu bằng tay, khi đổ dung dịch hóa chất vào bình phải qua lưới lọc nhằm loại bỏ các tạp chất. Sau đó vặn nắp bình chứa thật kín, rồi bơm nén cho áp suất đạt từ 3-5 atm hoặc cảm thấy bình nặng lên. Sau đó khi phun thì chỉ cần mở van an toàn. Lựa chọn hình thức phun liên tục hay ngắt quãng bằng tay khóa và lựa chọn đầu phun phù hợp với yêu cầu công việc.

bình phun thuốc chất lượng

Video liên quan

Chủ Đề