Cầu thang làm bao nhiêu bậc

Khi thiết kế và xây dựng cầu thang, ngoài các yếu tố về hình dáng, kết cấu,… thì số bậc cầu thang cũng là một vấn đề các gia chủ nên đặc biệt quan tâm. Vì nếu không tính toán đúng sẽ dễ vi phạm vào các con số ” lão, bệnh, tử” 

Theo phong thủy, cầu thang không đơn giản chỉ là cầu nối giữa các tầng trong ngôi nhà mà còn giúp dẫn khí cũng như các dòng chảy năng lượng lưu thông. Các gia chủ đặc biệt quan tâm đến phòng thuỷ khi xây cầu thang >>> Xem thêm tại đây

Trong đó, một việc đáng lưu ý khi xây cầu thang là tính số bậc để tránh gặp phải bệnh tật, xui xẻo. Còn theo khoa học, số bậc cầu thang sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến nhịp tim, sức khỏe của người trong nhà vốn qua lại cầu thang hàng ngày.

Theo kinh nghiệm phong thủy, các bậc cầu thang được đếm lần lượt theo sinh, lão, bệnh, tử, bắt đầu từ bậc đầu tiên khi bước chân lên cho đến bậc cuối cùng, gồm cả chiếu nghỉ. Theo cách tính này, số bậc thang trong nhà nên rơi vào cung “sinh” trong “sinh, lão, bệnh, tử”.

Cách đếm cụ thể như sau: bậc đầu tiên là sinh, bậc tiếp theo là lão, bệnh, tử và cứ thế tiếp tục lại từ đầu cho đến bậc cuối cùng…

Như vậy, số bậc cầu thang đẹp trong nhà tương ứng với các số lẻ và được khái quát theo công thức: 4n+1, trong đó “n” là số lần chu kỳ lặp lại.

Tuy vậy, trong cuộc sống vốn dĩ không có gì là hoàn hảo. Nếu tính toán để sinh khí trong nhà quá vượng có thể khiến gia chủ không gánh được hết và trở thành sát khí.

Chẳng hạn, với một ngôi nhà có tất cả 5 tầng mà gia chủ muốn bố trí cả bốn cầu thang đều có 21 bậc để được cung “sinh” thì bao giờ bậc cầu thang cuối cùng cũng rơi vào cung “tử”.

Âu cũng là lẽ thường tình trên đời, nếu đã có “sinh” thì ắt sẽ có “tử”.

Cầu thang bao nhiêu bậc là đẹp và phù hợp với sinh hoạt trong gia đình? Ngoài yếu tố còn số còn phải quan tâm tới yếu tố phong thủy. Người ta cho rằng số bạc cầu thang có thể mang tới nhiều may mắn về tài lộc và hóa giải những điềm không may mắn. Vì thế trước khi xây nhà cũng nên tìm hiểu kỹ về số bậc cầu thang bao nhiêu sao cho vừa ý nhé.

  • Các Kiểu Cầu Thang Tiết Kiệm Diện Tích Cho Nhà Ống
  • Cầu Thang 25 Bậc Có Tốt Không?
  • Chiều Cao Bậc Cầu Thang Cao Bao Nhiêu Là Vừa?
  • Cách Tính Bậc Cầu Thang Nhà 3 Tầng Theo Phong Thủy

Số bậc cầu thang phổ biến sẽ là 21, 25, 29, 33, 37, 41 bậc tùy theo chiều cao của từng tầng và số tầng cụ thể. Đây là những con số liên quan tới phong thủy khi cố gắng để số bậc kết thúc rơi vào cung sinh. Giúp mang tới thuận lợi về phong thủy và may mắn tài lộc dành cho chủ nhân.

Cầu thang nên làm bao nhiêu bậc là hợp lý?

Số bậc cầu thang phụ thuộc yếu tố nào?

Khi đã tìm kiếm cầu thang bao nhiêu bậc thì người ta rất chú ý tới yếu tố phong thủy. Vì thế để tính toán được số bậc cầu thang thì những yếu tố bên dưới sẽ quyết định xem chúng là bao nhiêu bậc.

Kích thước của bậc cầu thang

Kích thước cầu thang bao gồm chiều cao và chiều rộng của bậc cầu thang. Nếu chiều cao càng giảm tương ứng với chiều rộng thì số bậc sẽ tăng lên và ngược lại. Vì thế chúng ta có thể tận dụng yếu tố này để điều chỉnh số bậc cầu thang sao cho hợp lý. Nếu muốn tăng số bậc cầu thang thì giảm chiều cao và chiều rộng còn nếu muốn giảm số bậc cầu thang thì tăng kích thước là phù hợp.

Chiều cao của trần nhà

Chiều cao trần nhà phổ biến hiện nay rơi vào khoảng 3,6m nên số bậc tương ứng với con số 21, 25, 29… bậc. Nếu chiều cao giảm xuống thì chắc chắn số bậc cũng sẽ giảm theo và ngược lại. Chiều cao tăng lên thì số bậc cũng cần phải tăng lên tương ứng. Điều này là dễ hiểu khi 2 tầng càng cao thì càng có nhiều bậc cầu thang.

Cầu thang bao nhiêu bậc phụ thuộc yếu tố nào?

Yếu tố phong thủy

Những người tìm hiểu cầu thang bao nhiêu bậc thì quan tâm tới yếu tố phong thủy. Họ cố gắng để bậc cuối cùng khi lên tầng tiếp theo rơi vào cung sinh tức là điềm tốt về mặt phong thủy. Khi chúng rơi vào cung mệnh khác sẽ phải thêm khoảng từ 1-3 bậc để kết thúc bằng cung sinh.

Sự thoải mái khi sinh hoạt

Không thể thiếu được đó là sự thoải mái trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Cứ mải chạy theo số bậc cầu thang mà không để ý tới quá trình sử dụng cũng phát sinh ra các vấn đề khác nhau. Làm sao để các thành viên trong gia đình sử dụng cầu thang một cách thuận tiện nhất. Không bị mệt và đảm bảo yếu tố an toàn lên mức tối đa.

Số bậc cầu thang cần phù hợp với sự thoải mái khi sử dụng của thành viên trong gia đình.

Cách tính số bậc cầu thang giữa 2 tầng

Có nhiều cách để tính số bậc cầu thang phù hợp. Dưới đây Tapchinoithatonline.com gợi ý cách tính thông thường cũng như cách tính theo phong thủy cho những ai quan tâm nhé.

Tính bậc cầu thang theo cách thông thường

Cầu thang bao nhiêu bậc thì ta cứ tính theo cách thông thường. Áp dụng công thức tính chiều cao trần nhà chia cho chiều cao bậc cầu thang là ra số bậc cần thiết.

Ví dụ chiều cao trần nhà là 3m và chiều cao bậc cầu thang khoảng 20cm thì chúng ta áp dụng công thức bên trên. 300cm chia cho 20cm tương ứng với 15 bậc. Tương tự như vậy chúng ta tùy theo từng công trình cụ thể mà điều chỉnh nhé. Làm sao phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của gia đình mình.

Tính số bậc cầu thang theo phong thủy

Ở đây chúng ta tính số bậc cầu thang theo công thức 4n+1 tương ứng với các cung Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Trong đó phải làm sao để bậc cuối cùng khi lên tầng tiếp theo là cung sinh Vì thế công thức 4n+1 hữu dụng trong trường hợp này. Trong đó n là số lần lặp lại của các cung này. Chỉ cần lựa chọn số lần lặp lại tương ứng phù hợp sẽ tính ra số bậc cầu thang cụ thể mà không cần lo lắng bậc cuối cùng rơi vào cung không may mắn.

Tính bậc cầu thang theo Sinh Lão Bệnh Tử.

Tính số bậc cầu thang theo trực tuổi

Ngoài cách tính cầu thang bao nhiêu bậc theo cung Sinh Lão Bệnh Tử thì chúng ta còn có thể tính theo trực tuổi. 12 trực tuổi này theo những bước phát triển của một đời người bao gồm:

  • Trường
  • Mộc
  • Đới
  • Lâm
  • Vượng
  • Suy
  • Bệnh
  • Tử
  • Mộ
  • Tuyệt
  • Thai
  • Dưỡng
Cách chia bậc cầu thang như thế nào?

Trong đó bậc cuối cùng cũng vẫn phải rơi vào cung Trường giống với cung Sinh bên trên. Kết hợp thêm 1 chút yếu tố phong thủy theo Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ sẽ biết ngay được cầu thang bao nhiêu bậc tương ứng.

  • Nhà hình Thủy số bậc 1 tầng nên là 17-21-23 bậc
  • Nhà hình Mộc số bậc 1 tầng nên là 18-19-23-25 bậc
  • Nhà hình Thổ số bậc 1 tầng nên là 20-21-25-27 bậc
  • Nhà hình Hỏa số bậc 1 tầng nên là 21-22-23-27 bậc
  • Nhà hình Kim số bậc 1 tầng nên là 21-22-23-25 bậc

Cầu thang làm bao nhiêu bậc có thực sự quan trọng không?

Ngoài yếu tố sử dụng giúp các thành viên trong gia đình thoải mái và an toàn là thực sự cần thiết. Còn các yếu tố phong thủy khi tính toán số bậc cầu thang chỉ nên dừng ở mức tham khảo. Nếu để quá quan tâm yếu tố phong thủy chúng ta sẽ gặp phải nhiều phiền phức trong quá trình xây dựng và sử dụng.

Không nên quá ám ảnh cầu thang có bao nhiêu bậc mà hãy chú trọng tới sự thoải mái của người sử dụng.

Bởi phong thủy có rất nhiều yếu tố khác nhau. Và không chỉ có số bậc cầu thang là theo phong thủy. Chúng ta cần phải theo màu, theo hướng, theo tuổi… Nếu chạy theo tất cả các yếu tố này thì không thể nào có 1 ngôi nhà đẹp và một cầu thang đẹp. Và rất khó để hoàn hảo tất cả các yếu tố này. Vì thế chúng chỉ nên dừng lại ở mức tham khảo mà thôi.

Với những chia sẻ của Tapchinoithatonline.com hy vọng rằng khách hàng đã biết cầu thang bao nhiêu bậc là hợp lý. Nếu cần thêm sự trợ giúp từ phía chúng tôi hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Chủ Đề