Cây đay là gì

Vải đay là gì?Tìm hiểu nguồn gốc của vải sợi đay

  • Ngày đăng: 06/05/2021
  • Lượt xem: 999

Các sản phẩm làm từ vải đay ngày càng được sử dụng phổ biến, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguồn gốc xuất xứ của vải đay là gì? Cùng tìm hiểu ngaynhé

Vải đay được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu thiên nhiên nên rất thân thiện với con người và môi trường. Mặc dù các sản phẩm làm từ vải đay được sử dụng khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên vẫn có nhiều bạn không biết vải đay là gì? Nguồn gốc vải đay làm từ đâu? Nếu như các bạn đang thắc mắc điều này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé.

Tóm tắt:

1. Vải đay là vải gì? 2. Ứng dụng của nó là gì? 3. Thị trường sản xuất vải 4. Quy trình sản xuất vải


Túi xách may bằng vải đay

1. Vải đay là vải gì?

Vải đay là loại vải được sản xuất từ sơ của vỏ cây đay. Cây đaylà loại cây phát triển mạnh ở vùng nhiệt đới, nơi có độ ẩm tử 60%-90%, một ha cây đay có thể hấp thụ được 15 tấn carbon và giải phóng 11 tấn oxy cho môi trường. Năng xuất là khoảng 2 tấn sợi đây trên mỗi ha.

Sợi đay có chiều dài từ 1-4 mét, đường kính 17-20 micro mét, sợi rất mềm mại và sáng bóng. Đây là một trong những sợi thực vật mạnh nhất của tự nhiên và chỉ đứng thứ hai sau bông về số lượng sản xuất. Đặc tính nổi bật của sợi đay là chống tĩnh điện tốt, có độ hút ẩm vừa phải và khả năng dẫn nhiệt thấp.

2. Ứng dụng của vải sợi đay là gì?

Trong cuộc cách mạng công nghiệp, sợi đay thay thế phần lớn sợi lanh và sợi gai trong bao gai. Sợi đay và dây bện cũng được dệt thành rèm cửa, trải ghế, thảm. Sợi đay pha trộn với các loại sợi khác được sử dụng trong vỏ đệm, đồ chơi, bóng đèn và giày. Các sợi rất mịn có thể được tách ra và làm thành lụa giả.

- Đay đang được sử dụng ngày càng nhiều trong bao bì cứng và nhựa gia cố và đang thay thế gỗ trong bột giấy và giấy.

- Vải địa kỹ thuật làm từ đay có khả năng phân hủy sinh học, linh hoạt, hấp thụ độ ẩm và thoát nước tốt. Chúng được sử dụng để ngăn chặn xói mòn đất và lở đất.

- Ngoài ra, nócòn được sử dụng để làm túi xách, túi đựng thay thế cho túi nilon, vật liệu làm từ đay có thể phân hủy sinh học, có nghĩa là sau thời gian sử dụng chúng sẽ tự hủy, không gây hại đến môi trường.


Sử dụng làm túi đựng và trang trí nội thất

3. Thị trường sản xuất vải sợi đay

Bangladesh và Tây Bengal ở Ấn Độ là các nhà sản xuất đay chính của thế giới. Ở Ấn Độ và Bangladesh, khoảng 4 triệu nông trại với 20 triệu người kiểm sống từ việc trồng đay, trong khi hàng trăm ngàn người làm việc trong lĩnh vực sản xuất đay.

Sản xuất đay biến động, bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và giá cả. Sản lượng hàng năm dao động từ 2,3 đến 2,8 triệu tấn, ngang bằng với len. Ấn Độ sản xuất 60% đay của thế giới, Bangladesh chiếm phần lớn phần còn lại. Bangladesh xuất khẩu khoảng một nửa là xơ thô, và một nửa là các mặt hàng sản xuất. Ấn Độ chỉ xuất khẩu 200.000 tấn sản phẩm đay, phần còn lại được tiêu thụ trong nước.

4. Quy trình sản xuất vải đay

Để có được sợi đay dệt vải, người trồng đay phải trải qua nhiều giai đoạn:

- Người ta bắt đầu gieo hạt đay từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 âm lịch. Hạt đay được giao thật dày để cây mộc thẳng đứng mà không có nhiều nhánh, vì cây đay càng cao và nhỏ sẽ cho ra chất lượng sợi dệt vải tốt hơn.


Thu hoạch cây đay

- Sau hơn 2 tháng chăm sóc, người trồng đay sẽ bắt đầu thu hoạch. Cây đây thu về sẽ bỏ hết lá, ngọn rồi đem phơi thật khô từ 10-15 ngày. Sau đó cây đay được bẻ đôi rồi tách lấy vỏ ra khỏi phần lõi, tẽ cây đan thành những sợi nhỏ, mỗi cây thường cho từ 8-12 sợi, với chiều dài hơn một mét. Sau đó, sợi đay được bó thành từng bó, dùng chân giẫm hoặc giã để tróc hết lớp màng bám bên ngoài, làm cho sợi đay mềm ra.


Cây đay sau khi thu hoạch được phơi khô từ 10-15 ngày

- Vỏ cây đay được tước ra thành từng sợi nhỏ và nối với nhau một cách khéo léo. Để không tạo thành mấu ở chỗ nối hai sợi đay được kết lại khéo léo dưới dạng bện dây. Sợi đay phải được nối dài và tuốt đều vì nó liên quan đến công đoạn dệt sau này. Bước tiếp theo người ta mắc các sợi đay vào máy quay để xoắn sợi thành từng cuộn. Để làm tăng độ trắng cho sợi đây người ta luộc các cuộn sợi đây trong nước tro.


Tách lấy vỏ cây đay

- Khi sợi đã chuẩn bị sợi xong, việc dệt vải sẽ được bắt đầu. Sợi đay đã được làm mềm được lên khung dệt. Khi dệt vải các nút nối sợi nằm ở mặt trên nên vải đay có mặt phải, mặt trái. Công đoạn dệt vải có thể kéo dài vài tháng trời, rất tốn công.


Sợi đây được bện thành cuộn


Vải đay sau khi dệt xong

- Vải đay sau khi được gỡ ra từ khung dệt tiếp tục đem luộc nước tro lọc vài giờ đến khi mềm và trắng ra, sau đó được giặt sạch và phơi khô, công việc này được làm đi làm lại nhiều lần để vải càng trắng càng đẹp. Sau cùng, vải đay được lăng bằng khúc gỗ trên bề mặt phẳng để làm mềm và khẳng tấm vải.

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trên đây của Song Phú đã có thể giúp các bạn hiểu thêm về chất liệu vải đay và ứng dụng của nó trong cuộc sống hiện nay. Mời bạn ghé thăm chuyên mục các loại vải thun để xem thêm nhiều bài viết hay nữa nhé.

Tags : vải đay
Chia sẻ: