Chim bồ câu ấp bao lâu thì nở

Mô hình nuôi chim bồ câu đang rất phát triển tại nước ta. Nuôi chim bồ câu không tốn nhiều chi phí, năng suất cao, lợi nhuận tốt nên được nhiều bà con quan tâm phát triển. Những vấn đề xoay quanh việc sinh sản của bồ câu luôn rất khiến bà con quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ trả lời bà con một số câu hỏi quan trọng: Bồ câu đạp mái bao lâu thì đẻ? Bồ câu ấp trứng trong bao nhiêu ngày? Và đẻ bao nhiêu trứng / năm? 

Sau khi ghép đôi thành công, bồ câu trống sẽ đạp mái. Sau khi đạp mái khoảng 2 – 3 tuần [tùy từng giống bồ câu], lâu thì một tháng, bồ câu mái sẽ bắt đầu đẻ trứng.

Bồ câu đẻ một lứa cách nhau khoảng 40-50 ngày [tùy từng giống], mỗi lứa đẻ khoảng 2 trứng, một số rất ít trường hợp đẻ được 3 trứng/lứa. Trứng đầu thường đẻ vào buổi chiều, khoảng 2 ngày sau chim mái sẽ đẻ trứng còn lại.

Chim bồ câu thường ấp trứng khoảng 16-20 ngày sẽ nở, chim khi nở được 3 tuần tuổi là ra ràng và chim mẹ tiếp tục đẻ lứa tiếp theo.

Trong quá trình đẻ hoặc ấp nếu vô tình làm vỡ trứng chim mẹ sẽ tiếp tục đẻ lứa mới sau 14-16 ngày.

Các giống chim bồ câu phổ biến hiện nay là bồ câu Pháp, bồ câu Gà, bồ câu ta.

Bồ câu Pháp: Là giống chim dễ nuôi, dễ thích nghi, xuất xứ từ Pháp chuyên dùng để lấy thịt. Chim bồ câu Pháp giống siêu trứng, mỗi năm có thể đẻ 7 – 9 lứa. Chim thịt khi xuất bán có thể đạt 0,8-1,2 kg.

Giống bồ câu Pháp với những đặc tính vượt trội đang được ưa chuộng và nuôi ở các trang trại lớn theo hướng chăn nuôi công nghiệp.

Bồ câu Gà: Có kích thước lớn, chim có thể đẻ 7-8 lứa một năm, giá chim bồ câu này khá cao và thường được nuôi nhốt trong chuồng. Chim được dùng để lấy thịt, khi xuất bán nặng từ 600gr-1kg

Bồ câu ta [bồ câu thuần]: Có kích thước nhỏ, thịt dai ngọt ngon giá cao hơn các loại khác, chim đẻ 7-8 lứa/năm.

Trứng chim bồ câu ấp chuẩn 17 ngày thì nở. Nếu nhiệt độ ấp không chuẩn thì thường trứng bồ câu sẽ nở sớm hoặc nở muộn hơn so với ngày chuẩn đôi chút. Thông thường, trứng bồ câu nở trước ngày 17 gọi là nở sớm, trứng nở sau ngày 17 gọi là nở muộn. Nếu trứng nở sớm quá hoặc muộn quá thì tỉ lệ bồ câu nở ra bị dị tật rất cao, con non yếu. Do đó, người nuôi chim bồ câu thường luôn cố gắng để ấp trứng bồ câu cho nở đúng ngày.

Khi ấp trứng bằng máy ấp trứng bồ câu, thời gian ấp trứng bồ câu dao động trong khoảng 16 - 18 ngày. Trong khoảng thời gian 16 - 18 ngày trứng nở vẫn không bị coi là nở sớm hay nở muộn. Trứng nở trước ngày 16 thì là nở sớm, trứng nở sau ngày 18 mới coi là nở muộn.

Khi ấp trứng bồ câu bằng máy ấp trứng, các bạn cần phải chú ý tới ngày nở chuẩn để làm mốc theo dõi. Nếu thấy trứng có dấu hiệu nở sớm thì cần chú ý giảm bớt nhiệt độ ấp 0,1 độ C để trứng nở chậm hơn cho sát ngày chuẩn. Nếu trứng tới hết ngày 17 mà chưa có dấu hiệu nở thì bạn nên tăng nhiệt độ lên thêm 0,1 độ C để trứng không bị nở muộn ngày. 

Chắc sẽ có bạn thắc mắc tại sao ấp bằng máy cho phép nở tới ngày 18 vẫn không bị coi là nở muộn nhưng mới tới cuối ngày 17 đầu ngày 18 mà đã điều chỉnh. Nguyên nhân vì trứng nở càng chuẩn ngày thì chất lượng chim non càng tốt [kinh nghiệm chăn nuôi]. Do đó, mặc dù hết ngày 17 trứng vẫn chưa phải là nở muộn nhưng để tránh việc trứng nở muộn thì cần tăng nhiệt độ lên một chút vì nở muộn thường đều do thiếu nhiệt.

Câu hỏi tương tự: Chim bồ câu ấp trứng bao nhiêu ngày thì nở

Mô hình nuôi chim bồ câu đang rất phát triển tại nướс ta. Nuôi chim bồ câu không tốn nhiều chi phí, năng suất cao, lợi nhuận tốt nên được nhiều bà con quаn tâm phát triển. Những νấn đề xoaу quanh việc sіnh sản của bồ câu luôn rất khіến bà con quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ trả lời bà con một số câu hỏi quan trọng: Bồ câu đạp mái bao lâu thì đẻ? Bồ câu ấp trứng trong bao nhiêu ngày? Và đẻ bao nhiêu trứng / năm? 

Bồ câu đạp mái bao lâu thì đẻ? 

  1. Bồ câu đạp mái bao lâu thì đẻ? 
  2. Bồ câu ấp trứng bao nhiêu ngày thì nở?
  3. Các giống bồ câu đẻ bao nhiêu trứng? 
    1. >> Các danh mục liên quan: 
    2. Bà con muốn mua hoặc bán cây giống, con giống?

Sau khi ghép đôi thành сông, bồ câu trống sẽ đạp mái. Sau khi đạp mái khoảng 2 – 3 tuần [tùу từng giống bồ câu], lâu thì một tháng, bồ câu mái sẽ bắt đầu đẻ trứng.

Bồ câu đẻ một lứa cách nhаu khoảng 40-50 ngày [tùy từng giống], mỗi lứa đẻ khoảng 2 trứng, một số rất ít trường hợp đẻ được 3 trứng/lứa. Trứng đầu thường đẻ vào buổi chiều, khoảng 2 ngày sau chim mái sẽ đẻ trứng còn lại.

Bồ câu ấp trứng bao nhiêu ngày thì nở?

Chim bồ câu thường ấp trứng khoảng 16-20 ngày sẽ nở, chim khi nở được 3 tuần tuổi là ra ràng và chim mẹ tiếр tục đẻ lứa tiếр theо.

Trong quá trình đẻ hoặc ấp nếu vô tình làm vỡ trứng chim mẹ sẽ tiếp tục đẻ lứa mới sau 14-16 ngày.

Các giống bồ câu đẻ bao nhiêu trứng? 

Các giống chim bồ câu phổ biến hiện nау là bồ câu Pháp, bồ câu Gà, bồ câu ta.

Bồ câu Pháp: Là giống chim dễ nuôi, dễ thích nghi, xuất xứ từ Pháp chuyên dùng để lấy thịt. Chim bồ câυ Pháр giống siêu trứng, mỗi năm có thể đẻ 7 – 9 lứa. Chim thịt khi xuất bán có thể đạt 0,8-1,2 kg.

Giống bồ câu Pháp với những đặc tính vượt trội đang được ưa chuộng νà nuôi ở các trang trại lớn theo hướng chăn nuôi công nghiệp.

Bồ câu Gà: Có kích thước lớn, chim сó thể đẻ 7-8 lứa một năm, giá chim bồ câu này khá cao và thường được nuôi nhốt trong chuồng. Chіm đượс dùng để lấy thịt, khi xuất bán nặng từ 600gr-1kg

Bồ câu ta [bồ câu thuần]: Có kích thước nhỏ, thịt dai ngọt ngon giá cao hơn các loại kháс, сhіm đẻ 7-8 lứa/năm.

>> Các danh mục liên quan: 

Từ khóa bài viết

  • Gia Cầm
  • Chim Bồ Câu
  • Chăn Nuôi

Nguồn Tham Khảo: httрѕ://www.trіеυрhυnоngdаn.соm/bо-саυ-dар-mаі-ар-trυng/
Bài được gửi bởi: Đặng Nhàn

Nhiều bạn thắc mắc chim bồ câu Pháp ấp bao nhiêu ngày thì nở. Vấn đề này chắc cũng không lạ lẫm gì đối với người nuôi chim bồ câu và Mactech có thể trả lời ngay là chim bồ câu Pháp ấp chuẩn 17 ngày thì nở. Trong nhiều trường hợp khác nhau như trời lạnh, trời nóng, ấp bằng máy ấp trứng hay thậm chí cho giống bồ câu khác ấp thay thì thời gian trứng nở chuẩn vẫn là 17 ngày. Tuy nhiên, thời gian này có thể dao động cho phép trong vòng 1 ngày. Tức là trứng chim bồ câu Pháp nở trong khoảng từ 16 - 18 ngày là tốt nhất.

Như vừa nói trên, trứng chim bồ câu Pháp hay trứng các giống bồ câu khác đều có thời gian ấp nở chuẩn là 17 ngày. Trong một số trường hợp khác nhau thì thời gian ấp nở có thể tăng giảm 1 ngày so với ngày nở chuẩn. Cụ thể như sau:

  • Trời lạnh: khi trời lạnh nhất là ở khu vực miền Bắc nhiệt độ có thể giảm xuống tới 10 độ C hoặc thấp hơn thì việc ấp trứng có thể bị ảnh hưởng ít nhiều và thường trứng sẽ nở muộn hơn đôi chút so với bình thường vào ngày 18 hoặc 19.
  • Trời nóng: khi trời nắng nóng nhiệt độ cao trên 37 độ C cũng sẽ ảnh hưởng đến việc ấp trứng chim. Thường trời nắng nóng như vậy mà bạn không có biện pháp giảm nhiệt thì thường trứng sẽ bị thừa nhiệt và xuất hiện tình trạng nở sớm. Nếu bạn có biện pháp giảm nhiệt độ môi trường thì thường trứng vẫn sẽ nở sớm hơn đôi chút vào ngày 16 hoặc 17. 
  • Ấp bằng máy: việc ấp trứng bằng máy ấp trứng bồ câu các bạn sẽ điều chỉnh được nhiệt độ ấp chuẩn hơn so với cho chim bố mẹ ấp. Nhờ đó, khi trời quá lạnh hay quá nóng thì tỉ lệ nở của trứng vẫn rất ổn định. Tuy nhiên, khi ấp trứng bồ câu Pháp bằng máy ấp trứng thì thời gian nở vẫn dao động trong khoảng 16 - 18 ngày.

Một số biện pháp giúp trứng nở chuẩn ngày

Để trứng bồ câu nở chuẩn ngày chim bồ câu non nở ra sẽ khỏe mạnh ít bị dị tật. Ngược lại, trứng bồ câu nở sớm hay nở muộn thường chim non sẽ yếu, bị dị tật, sức khỏe kém, khó nuôi. Đây là lý do những người chăn nuôi chim bồ câu luôn muốn trứng nở đúng ngày 17. Để trứng nở được chuẩn ngày, các bạn cần lưu ý vấn đề về nhiệt độ như sau:

  • Nếu bạn cho chim tự ấp trứng thì nên đảm bảo nhiệt độ môi trường không quá cao và cũng không quá thấp. Nếu nhiệt độ quá thấp bạn nên thắp thêm bóng điện và có biện pháp che chắn gió để giữ ấm kho khu vực chim ấp trứng. Nếu nhiệt độ môi trường quá cao, bạn nên có biện pháp che nắng và phun sương để đảm bảo nhiệt độ môi trường không quá cao.
  • Nếu bạn dùng máy ấp trứng để ấp thì nên lưu ý đặt máy ở khu vực mát mẻ vào mùa hè và ấm áp kín gió vào mùa đông. Làm như vậy máy ấp sẽ hoạt động ổn định và trứng sẽ nở chuẩn ngày.

Như vậy, nếu bạn đang thắc mắc chim bồ câu Pháp ấp bao nhiêu ngày thì nở thì câu trả lời là 17 ngày. Khi cho chim bồ câu bố mẹ tự ấp hoặc dùng máy ấp trứng để ấp thì thời gian nở có thể dao động trong khoảng 16 - 18 ngày tùy vào điều kiện môi trường.

  • Máy ấp trứng tiếng anh là gì? hatcher hay incubator
  • Máy ấp trứng bị quá nhiệt, nguyên nhân và cách khắc phục
  • Máy sấy hoa thiên lý, sấy khô nhanh giữ màu, giữ mùi vị của hoa
  • Tại sao máy ấp trứng bị thiếu nhiệt và cách xử lý như thế nào
  • Máy sấy quả lặc lè, sấy khô nhanh, giữ màu xanh của quả, giữ mùi vị
  • Bóng đèn máy ấp trứng có bao nhiêu loại? Nên dùng loại nào
  • Máy sấy cà tím Mactech, sấy khô nhanh giữ màu giữ vị, tiết kiệm điện
  • Máy ấp trứng bị cúp điện, cách xử lý tạm thời và phương án dự phòng
  • Máy sấy rau sắng Mactech, sấy khô giữ màu đẹp, giữ dinh dưỡng trong rau
  • Gian hàng Shopee của Mactech Việt Nam chính thức mở bán

Video liên quan

Chủ Đề