Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh những ý kiến đồng thuận với việc sử dụng cũi, nôi cho trẻ sơ sinh thì cũng có ý kiến cho rằng không nên, đặc biệt là sử dụng nôi điện có thể ảnh hưởng tới não của bé. Vậy thực hư vấn đề này thế nào? Cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Nhiều mẹ chưa biết có nên sử dụng nôi, cũi cho trẻ sơ sinh không?

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm cũi, nôi điện, nôi thường không?

Trước khi trả lời có nên dùng nôi cũi cho trẻ sơ sinh hay không? Hãy xem một số tác dụng cũng như những hạn chế từ vật dụng này.

Lợi ích của nôi, cũi cho trẻ sơ sinh

Cho trẻ sơ sinh nằm nôi cũi sẽ rèn luyện cho con tính tự lập từ sớm từ đó cũng hạn chế cho bé một số thói quen xấu như đòi bế liên tục, bú lắt nhắt, hoặc bám mẹ quá mức.

– Hạn chế được những nguy cơ từ từ việc ngủ chung giường với bố mẹ. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nằm giữa bố mẹ sẽ dễ bị nóng bức, ngạt thở do bố mẹ vô tình đè vào. Đặc biệt, nếu bố mẹ có bệnh, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích cũng sẽ gây hại cho con.

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Trẻ sớm hình thành tính tự lập khi nằm nôi, cũi

– Tốt hơn so với nằm võng: Nếu như trẻ sơ sinh nằm võng sớm sẽ dễ bị vẹo cột sống và nhiều nguy cơ khác thì nằm nôi, cũi trên mặt phẳng cứng sẽ hạn chế được những nguy cơ này.

– Trẻ dễ chìm vào giấc ngủ: Thay vì phải bế ắm để ru bé ngủ, chỉ cần cho vào nôi đẩy nhẹ nhàng một vài lần là con có thể ngủ “ngon lành”. Đặc biệt, cuộc sống hiện đại, với việc ra đời của những chiếc nôi điện cho trẻ sơ sinh càng khiến mẹ “nhàn” hơn nhiều lần. 

Hạn chế của việc sử dụng nôi cho trẻ sơ sinh

Bên cạnh những lợi ích của việc cho trẻ sơ sinh nằm nôi thì cũng có một số hạn chế của đồ vật này mà rất nhiều mẹ bỉm sữa băn khoăn là có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi, cũi hay không?

Cho trẻ sơ sinh nằm nôi sớm kể cả nôi thường, nôi điện hay cũi cũng khiến trẻ không cảm nhận được hơi ấm từ mẹ. Trong khi đó, lời khuyên từ các bác sĩ là trẻ dưới 3 tuổi và trẻ sinh non cần được gần gũi với mẹ của chúng.

– Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nằm nôi, đặc biệt là nôi điện với tần suất rung mạnh và liên tục sẽ ảnh hưởng tới bộ não của bé. Cụ thể là xuất huyết não, di chứng là bệnh tâm thần và hội chứng trẻ bị lắc.

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Nằm nôi rung lắc mạnh có thể ảnh hưởng tới não trẻ sơ sinh

Đến đây thì câu hỏi trẻ sơ sinh có được nằm nôi, cũi không cũng đã “ngã ngũ”. Mẹ có thể sử dụng nôi cũi cho trẻ nhưng với điều kiện là phải thực hiện đúng cách để loại bỏ những nguy cơ xấu từ việc sử dụng đồ vật này.

>>Xem thêm: Từ A – Z cách chăm sóc trẻ sơ sinh, từ bé trai cho tới bé gái mới đẻ

Mách mẹ sử dụng nôi, cũi đúng cách cho trẻ sơ sinh

Bản chất của những chiếc nôi cũi là mang lại sự tiện lợi cho con người, vấn đề ở đây là chúng ta cần biết tận dụng những lợi thế của chúng hay không mà thôi. Vậy nên, mẹ cần chú ý những vấn đề sau:

Trẻ sơ sinh khi nào được dùng nôi, cũi?

Nên cho trẻ nằm nôi cũi khi con đã được 3 tuần tuổi và nên đặt cạnh giường bố mẹ để tiện chăm sóc.

– Mẹ không nên đặt trẻ vào nôi khi bé đã ngủ rồi. Để ý các dấu hiệu như mắt con lim dim, ngáp ngủ thì nên đưa con vào nôi luôn.

– Không nên rung lắc nhiều lần, nên để trẻ nằm yên khi ngủ là tốt nhất.

Sử dụng nôi điện thế nào để không hại não trẻ sơ sinh?

Như đã chia sẻ ở trên, việc sử dụng nôi điện cho trẻ sơ sinh không đúng cách sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới não bộ của con. Vì thế, mẹ cần phải lưu ý những điều sau:

– Không để nôi rung lắc mạnh. Mặc dù lực rung lắc với tốc độ vừa phải chưa đến nỗi làm tổn thương đến não trẻ song cũng không ai dám đảm bảo rung lắc trong một thời gian lâu sẽ ảnh hưởng thế nào tới bé. Vì thế, chỉ nên để ngưỡng rung nhẹ nhất và ngừng khi trẻ đã ngủ say. 

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Mẹ nên sử dụng nôi điện cho trẻ sơ sinh với lực nhẹ nhất

– Tạo không gian thoáng mát bên trong nôi, không nên chèn gấu bông và đồ vật xung quanh.

Lưu ý, trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi trở đi thường có các biểu hiện như giật mình, vặn người là hoàn toàn bình thường, mẹ không cần quá lo lắng sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ con.

>>Xem thêm: Cha mẹ cần biết: Các bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh và cách ứng phó

Chọn nôi, cũi cho trẻ sơ sinh

– Chọn loại nôi cũi có vật liệu ít làm cho bé tổn thương như gỗ, nhựa.

– Chọn loại có họa tiết và màu sắc hài hòa, đáng yêu để trẻ có thể ngắm hoặc chơi đùa khi tỉnh giấc.

– Nên chọn loại nôi, cũi có kích thước vừa phải với bé và không gian của phòng mẹ.

– Nhất thiết là phải mua loại có mặt phẳng cứng để không ảnh hưởng tới cột sống của con.

Trên đây là một số lời khuyên về vấn đề sử dụng nôi cũi cho trẻ sơ sinh. Mẹ cần sử dụng nôi, cũi đúng cách để không hại bé đồng thời những hôm trẻ mệt hay ốm mẹ nên cho trẻ nằm cạnh để tiện chăm sóc con.

Nguồn: Mebeaz.com

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh nằm nôi điện có tốt không? Thời điểm nào bắt đầu cho trẻ nằm nôi là tốt nhất là những thắc mắc của nhiều mẹ bỉm sữa sau sinh.

Nằm điện là một phát kiến mang tính sáng tạo của các nhà sản xuất cho các bà mẹ nuôi con thời hiện đại. Các chức năng cơ bản như đu đưa nhẹ nhàng, hát ru đều được tích hợp. Tuy vậy, vẫn có nhiều mẹ thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Cùng MarryBaby tìm hiểu nhé!

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Có nên cho trẻ sơ sinh 1 tháng nằm nôi điện?

Có nên cho trẻ sơ sinh 1 tháng nằm nôi điện? Nôi điện dùng cho bé mấy tháng là thắc mắc của nhiều mẹ. Biết độ tuổi thích hợp để nằm nôi điện là rất cần thiết để mẹ có thể tận dụng được lợi ích tốt của loại nôi này; và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Sau khi sinh, trẻ hầu như ngủ suốt ngày trong tháng đầu tiên mà không cần ru hay làm bất cứ động tác gì khác. Khi bé đã được sáu đến tám tuần tuổi là lúc mẹ có thể dạy bé tự ngủ. Thời điểm này dỗ bé ngủ rất quan trọng; vì vậy các mẹ tìm kiếm đến nôi điện để “gánh đỡ phần áp lực” đung đưa bé vào giấc ngủ.

Trên thực tế, các mẹ bỉm sữa cần có sự phân biệt giữa chiếc giường nhỏ (bassinet) thường cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; và nôi (crib) cho bé trên 6 tháng đến 1 tuổi.

Để biết bé mấy tháng được nằm nôi điện (smart crib); mẹ cần cân nhắc nhiều yếu tố:

  • Trẻ sơ sinh được bao nhiêu tháng? Thông thường, giường bassinet chỉ vừa đủ với những bé từ 4,5kg – 9 kg. Nếu trẻ sơ sinh của mẹ đã qua cân nặng phù hợp với bassinet; bé sẽ cần nằm nôi (crib).
  • Bé nằm trên giường bassinet có bị chật không? Khi mẹ đặt bé xuống bassinet; mẹ có cảm thấy chỗ nằm quá chật chội với bé không. Nếu có, đây là thời điểm mẹ cần chuyển bé sang nằm nôi.
  • Trẻ sơ sinh đã tự lăn hoặc ngồi dậy trên giường chưa? Giường bassinet thường nông hơn nôi; và trẻ sơ sinh cần phải ngủ nằm thẳng trên lưng của bé. Do đó, để an toàn, khi bé đã bắt đầu lăn, lật mình, ngồi dậy đường; bé cần phải nằm trong nôi.

Vậy nôi điện nên dùng cho bé mấy tháng? Có nên cho trẻ sơ sinh 1 tháng nằm nôi điện? Thông thường, nôi điện phù hợp cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên; tuy nhiên, mẹ cần cân nhắc thêm số cân nặng; không gian ngủ và khả năng lăn lật, ngồi dậy của con mình. Đồng thời, mẹ tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất nôi điện nữa nhé. Ngoài độ tuổi, cha mẹ cần xem xét những yếu tố sau đây để có câu trả lời chắc chắn với câu hỏi “có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện”.

2. Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện?

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Những điều cha mẹ cần lưu ý

Nôi điện mang lại nhiều tiện ích cho cha mẹ; thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, trẻ sơ sinh nằm nôi điện có giấc ngủ ngon hơn. Và cha mẹ cũng đỡ kiệt sức vì thiếu ngủ và ru trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện hay không; cha mẹ cần cân nhắc một số rủi ro như sau:

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không khi sự gắn bó giữa mẹ và bé bị ảnh hưởng? Việc bế trẻ sơ sinh và ru con chìm vào giấc ngủ tạo nên sự gắn bó thân mật giữa cha mẹ và con cái; đặc biệt là thông qua tiếp xúc da kề da.

Thật khó để phản đối sự tiện lợi của công nghệ đối với cuộc sống gia đình; tuy vậy, việc cắt giảm thời gian bế, ru con có thể dẫn đến sự thiếu hụt trong việc gắn bó thân tình với trẻ sơ sinh.

>> Mẹ có thể xem thêm: 10 mẹo “sống sót” khi chăm con tháng đầu sau sinh

2.2 Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Không, khi cha mẹ chưa biết cách sử dụng

Các tính năng nâng cao của nôi điện có thể mang lại cho cha mẹ một số lợi ích; nhưng sự phức tạp của việc sử dụng sản phẩm thực sự có thể dẫn đến tác động tiêu cực:

  • Cho trẻ nằm với tần suất rung mạnh: Các loại nôi điện hiện này đều được thiết kế với tần suất rung lắc mạnh dù chọn chế độ rung nhỏ nhất. Việc cho trẻ nằm nôi điện nhiều với tần suất rung mạnh, việc này có thể khiến trẻ dễ chìm vào giấc ngủ nhưng có nguy cơ gây ra những tổn thương não cho trẻ.
  • Nôi điện rung ở mức vừa phải: Đây là mức rung thích hợp nhất với trẻ sơ sinh. Tuy đã có nghiên cứu về việc nếu lắc quá mạnh, trong thời gian dài mới gây tổn thương não, nhưng các nhà khoa: học cũng chưa chứng minh được những cử động lắc liên tục kéo dài cả giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày và diễn ra trong thời gian dài nhưng với tần số nhẹ có ảnh hưởng tới não của trẻ hay không.

2.3 Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình

Những sản phẩm công nghệ cao thường có giá đắt đỏ. Trên thị trường Việt Nam, mức giá của nôi điện dao động trung bình từ 750,000 VND trở lên. Nên nếu điều kiện kinh tế không cho phép; cha mẹ cân nhắc để sử dụng nôi thường.

>> Mẹ có thể xem thêm: Mẹo dân gian giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon giấc mẹ nào cũng nên biết

3. Trẻ sơ sinh nằm nôi điện như thế nào?

Có nên mua nôi cho trẻ sơ sinh
Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện và cách sử dụng nôi điện cho bé

Cha mẹ hẳn đã có quyết định khi biết “có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện”. Sau đây là hướng dẫn tập cho trẻ sơ sinh nằm nôi hiệu quả.

Khi tập cho bé nằm nôi, mẹ chỉ nên để chế độ đung đưa nhẹ lúc bé thiu thiu ngủ rồi ngừng ngay khi bé đã ngủ; không nên tập cho bé thói quen phải đu đưa liên tục mới ngủ được; vì như vậy, nôi chỉ cần ngưng đu đưa là bé thức dậy ngay.

Nhiều chuyên gia đưa ý kiến không nên đung đưa bé mạnh; không cho bé ngậm núm vú giả để dỗ bé ngủ ngay từ sau sinh. Lời khuyên tốt nhất cho các bà mẹ là nên cho trẻ nằm giường còn nếu cho nằm nôi điện cần lưu ý:

  • Chỉ nên cho bé nằm nôi ở giấc ngủ ngắn.
  • Sử dụng dụng cụ chắn ngang qua tránh trẻ bị lật.
  • Không nên đung đưa trẻ quá lâu hoặc quá nhanh ảnh hưởng đến hệ thần kinh của trẻ.
  • Cho trẻ nằm chéo so với chiều của nôi, lót chiếu nhỏ để lưng của trẻ được nâng đỡ tốt.

Trên đây là những giải đáp về việc có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không; và những cách để cho trẻ nằm đúng cách để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

>> Mẹ có thể xem thêm: Trẻ sơ sinh ngã từ trên giường xuống đất, mẹ phải làm gì?

4. Cách chọn mua nôi điện “chuẩn”

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện cũng phụ thuộc vào loại nôi điện và cách mua nôi của cha mẹ. Để bé có được giấc ngủ ngon, cần phải chọn nôi điện “chuẩn”.

  • Đầu tiên bố mẹ cần quan tâm khi mua bất kỳ sản phẩm nào đó chính là chất liệu cấu thành nôi: Gỗ hay khung sắt bọc vải. Dù là chất liệu nào cũng cần lựa chọn nôi có khung chắc chắn, ván nằm bằng phẳng không được cong vênh để bảo vệ cột sống cho bé.
  • Chọn màu sắc bền đẹp, sắc phải sáng để dễ phát hiện côn trùng và bụi bẩn bám vào nôi. Ngoài ra, nước sơn tốt giúp nôi khó bị bong tróc, chọn nôi điện thì nguồn điện phải có biến điện – adaptor từ 6-12v.
  • Bộ đưa tự động phải hoạt động êm ái với nhiều mức độ khác nhau để dễ dàng điều chỉnh đảm bảo không rung gằn gây khó chịu.
  • Các khớp nối, khung ngăn, giá đỡ của nôi điện cần dễ dàng tháo lắp để thuận tiện trong việc lau chùi và cất giữ.
  • Lòng nôi cho bé phải rộng và thoáng mát để đảm bảo sự thoải mái cho bé.

>> Mẹ có thể xem thêm: Cách rơ lưỡi bằng lá hẹ cho bé dễ như trở bàn tay

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Tốt nếu như mẹ biết cách sử dụng. Khi chọn mua các sản phẩm chăm sóc trẻ sơ sinh hiện đại; mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.