Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Ráy tai có tác dụng gì hay chỉ là “chất thải” của cơ thể?

Ráy tai giúp bảo vệ da của ống tai ngoài, hỗ trợ làm sạch và bôi trơn, đồng thời chống lại vi khuẩn, nấm và nước. Đó cũng là hàng rào bảo vệ màng nhĩ khỏi những tổn thương do dị vật hay côn trùng nhỏ…

Nếu tạo nhiều ráy tai có thể dẫn đến: bít tắc ống tai, giảm sức nghe do cản trở dẫn truyền âm thanh, chèn ép da ống tai và màng nhĩ gây ngứa tai, ù tai, đau tai...

Khi nào nên lấy ráy tai cho trẻ?

Việc lấy ráy tai, làm sạch tai mỗi ngày là không cần thiết và có thể gây hại vì:

- Khi tai quá sạch, không còn ráy tai, da ống tai sẽ không còn được bảo vệ trước vi khuẩn, nấm, nước, hay những dị vật, côn trùng…

- Dùng tăm bông để lấy ráy tai ở trẻ (được nhiều phụ huynh thực hiện mỗi ngày) tiềm ẩn nguy cơ chấn thường ống tai ngoài-màng nhĩ (vì trẻ quay đầu bất ngờ khiến tăm bông chọc vào ống tai-màng nhĩ với lực mạnh) gây trầy da ống tai,chảy máu, nguy hiểm hơn là thủng màng nhĩ, dẫn đến viêm tai ngoài, viêm tai giữa và giảm sức nghe…

Chỉ nên lấy ráy tai trong các trường hợp:

- Ráy tai quá nhiều làm bít tắc ống tai (hay còn gọi là nút ráy tai) gây ù tai, đau tai, nghe kém…

- Ngứa tai.

- Viêm tai ngoài.

- Ở người đeo máy trợ thính.

Một trường hợp ngoại lệ là cần làm sạch ống tai để khám tai nhằm chẩn đoán bệnh lý của tai mũi họng, để tầm soát thính lực ở trẻ sinh non, nghe kém…Đây là cũng là chỉ định lấy ráy tai thường gặp nhất ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Lấy ráy tai như thế nào là an toàn?

- Tại nhà: dùng các sản phẩm làm mềm ráy tai: chai xịt hoặc nhỏ giọt, được thực hiện 2-3 lần/ngày trong 2 tuần. Nút ráy tai được làm mềm và đẩy ra ngoài do cơ chế tự làm sạch của ống tai. Nếu lượng ráy tai quá nhiều, không tự đẩy ra hết, cần được hút sạch tại phòng khám Tai Mũi Họng.

- Tại phòng khám: bác sỹ chuyên khoa Tai Mũi Họng có kinh nghiệm sẽ lấy ráy tai một cách an toàn: gắp hoặc hút sạch bằng dụng cụ chuyên dùng, với kỹ năng khéo léo tránh làm tổn thương ống tai, màng nhĩ.

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Tóm lại, ráy tai không phải là “chất thải” cần được “làm sạch”, vì nó có tác dụng có lợi với cơ thể, chỉ lấy ráy tai khi cần thiết, và việc lấy ráy tai phải được thực hiện một cách an toàn, đặc biệt ở trẻ nhỏ.

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Có nên ngoáy tai cho trẻ không
Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Có nên ngoáy tai cho trẻ không
Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Có nên ngoáy tai cho trẻ không
Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Xác nhận thông tin lịch hẹn

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

Lưu ý: Thời gian hẹn chính xác sẽ được bộ phân CSKH xác nhận lại với bạn qua điện thoại

2 năm 10 tháng trước #1232 bởi bapcaixanh

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

2 năm 10 tháng trước #1234 bởi admin.cih

Vui lòng Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để tham gia cuộc hội thoại.

Ống tai có cấu tạo hơi dốc ra ngoài và xuống dưới, ngoài ra đoạn gần cửa tai lại có lông tai và 2 tuyến là tuyến lông và tuyến ráy tai để bảo vệ tai. Khi có bụi bặm, vật dơ vào tai tuyến ráy tai sẽ tiết ra dịch để giữ chúng ở phía ngoài tai không cho vào sâu. Sau đó, các lông tai sẽ từ từ đẩy chúng ra ngoài cửa tai. Vì vậy, thực chất không cần phải lấy ráy tai, mà ráy tai sẽ tự động bị cơ thể đẩy ra ngoài. 

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ráy tai chỉ bị đẩy đến gần cửa tai mà không ra tiếp ngoài cửa tai được, lâu dần sẽ đóng cục trong tai, nếu không lấy ra bé sẽ khó chịu và nghe kém. Trường hợp dễ lấy có thể dùng móc tai khều ra. Nhắm khó lấy thì không nên cố mà phải nhỏ nước muối sinh lý hay glycerinborate vài ngày cho ráy tai mềm ra tự chảy ra   ngoài hay nếu phải lấy cũng dễ hơn đỡ gây đau cho bé. Trường hợp ráy tai nằm trong sâu không nên cố lấy mà nên đi bác sĩ tai mũi họng để bác sĩ lấy ra cho bé.

                                 

         

Có nên ngoáy tai cho trẻ không

       

         

 Lấy tăm bông lau ống tai cho trẻ có thể đẩy ráy tai vào sâu hơn

Rất nhiều bà mẹ có thói quen (ngay cả người lớn cũng hay có thói quen này) mỗi lần tắm cho con xong là lấy cây tăm bông lau ống tai cho con. Nếu lau tai thường xuyên như vậy vô tình chúng ta đẩy mỗi lần một ít ráy tai vào sâu hơn. Ráy tai nằm bên ngoài lấy không đau nhưng ráy tai nằm sâu bên trong lấy rất đau. Ống tai chúng ta gồm 2 đoạn: đoạn trong là ống tai xương và đoạn ngoài là ống tai sụn. Khi lấy ráy tai ở vùng ống tai sụn thì không đau, nhiều người còn thấy đã ngứa, nhưng bắt đầu chạm tới vùng ống tai xương thì rất đau. Tự chúng ta ngoáy tai cho mình không bao giờ chúng ta đi sâu hơn được, vì đau là chúng ta dừng, nhưng nếu chúng ta ngoáy tai cho con, hay cho người khác chúng ta không biết điểm dừng, đến điểm đau người được ngoáy tai bị đau có thể có phản xạ chuyển động đầu dễ gây chấn thương ống tai hoặc chấn thương màng nhĩ. Ngoài ra, ráy tai mỗi ngày bằng tăm bông sẽ làm rụng lông tai, dẫn đến làm hư chức năng tống chất dơ ra ngoài cửa ống tai, từ đo hay bị viêm ống tai ngoài hay hay có ráy tai hơn. 

Chỉ khi nào trẻ bị nước vào tai, hay khi ói sữa chảy vào tai mới cần dùng tăm bông để lau chùi. Bình thường tắm cho bé xong chỉ cần lau khô vành tai và vùng trước cửa tai là được.

 

TTƯT.BS.CKII. Nguyễn Thị Bích Thủy
Theo Sức khỏe & đời sống