Công dụng của chấn lưu là gì

Chấn lưu được xem là bộ phận không thể thiếu trong các thiết bị chiếu sáng hiện nay, chấn lưu còn có ý nghĩa quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ của bóng đèn, giúp đèn được sử dụng lâu đời hơn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp tổng quan về chấn lưu, có bao nhiêu loại và ưu nhược điểm của từng loại chấn lưu trên thị trường hiện nay.Bạn đang xem: Tác dụng của chấn lưu trong đèn huỳnh quang

Chấn lưu là gì?

Chấn lưu hay còn được gọi là tăng phô, đây là bộ phận vô cùng quan trọng và không thể vắng mặt trong thiết bị chiếu sáng huỳnh quang có tác dụng giới hạn dòng điện cho đèn hoạt động tốt. Theo một cách giải nghĩa đơn giản, chấn lưu như là quả tim của các thiết bị chiếu sáng giúp đẩy máu [năng lượng] đi khắp bộ đèn.

Bạn đang xem: Công dụng của chấn lưu đèn huỳnh quang

Nếu không có chấn lưu để hạn chế dòng điện thì chiếc đèn huỳnh quang sẽ được kết nối trực tiếp với nguồn điện cao thế một cách nhanh chóng và trở nên không kiểm soát được mức tăng dòng điện. Trong vòng một giây, đèn sẽ quá nóng và có thể bị cháy không còn hoạt động được nữa.

Hệ số chấn lưu được tính bằng cách chia quang thông đầu ra của tổ hợp chấn lưu đèn cho quang thông đầu ra của bóng đèn đó. Nếu hệ số chấn lưu bé hơn 1 nghĩa là hệ thống đèn của bạn sẽ tạo ra ít ánh sáng hơn so với chấn lưu tham chiếu và ngược lại.

Công dụng của chấn lưu là gì? 

Chấn lưu có 3 công dụng chính mà mọi người nên biết:

Kiểm soát hạn chế dòng điện có điện áp cao nhằm tránh hỏng đèn bởi khi hồ quang xuất hiện dẫn đến tổng trở của đèn giảm.Chấn lưu có tác dụng cung cấp điện thế khởi động một cách chính xác và nhanh chóng vì đèn cần điện thế khởi động lớn hơn điện thế làm việc.Chuyển điện thế nguồn về giá trị điện thế làm việc của bóng đèn.

Đèn được xem như khối khí không dẫn giữa hai điện cực, chính vì vậy chấn lưu cần phải cung cấp điện thế để tạo hồ quang giữa hai điện cực. Một khi khí trong đèn đã bị Ion hóa thì điện trở của đèn sẽ ngay lập tức giảm rất nhanh tránh cho điện cực không bị đốt quá nóng. Khi dòng điện đã chạy qua dòng hồ quang khí sẽ nóng lên và tạo áp suất trong ống phóng điện và áp suất này làm tăng điện trở của dòng hồ quang dẫn đến đốt nóng khí và nâng cao áp suất. Chính vì vậy, việc của chấn lưu cần làm là phải điều khiển thế và dòng để đèn làm việc ổn định tại công suất danh định.

Nếu chấn lưu không thích hợp sẽ khiến đèn làm việc trong trạng thái không tối ưu, dẫn đến việc đèn sẽ không phát đúng ánh sáng và tuổi thọ của chúng sẽ giảm đi nhanh chóng. Một số chấn lưu tự nó gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho nguồn điện và những vấn đề thường bị chính các thiết bị khi nối vào nguồn điện gây ra.

Thông số kỹ thuật quan trọng của chấn lưu là dòng làm việc được giới hạn cho đèn. Dòng làm việc của đèn là một thông số quan trọng, nếu đèn làm việc với dòng điện thấp hơn dòng điện định mức của nó thì lượng ánh sáng nó phát ra sẽ thấp và ngược lại nếu nó làm việc với dòng điện cao hơn dòng điện định mức thì tuổi thọ bóng đèn sẽ giảm rất nhiều. Thông số kỹ thuật quan trọng thứ hai là sự tổn hao công suất do hiệu ứng Jun. Đây là một thông số hết sức quan trọng, nó đánh giá chất lượng và lợi ích chấn lưu đem lại cho người sử dụng.

Công dụng của chấn lưu

Tác dụng của chấn lưu trong đèn huỳnh quang là gì?

Chấn lưu được ví như quả tim giúp điều chỉnh các điểu kiện áp đặt lên nó, giúp đẩy năng lượng đi khắp thiết bị chiếu sáng. Một số chấn lưu có thể thay đổi cụ thể công suất phát sáng của đèn.

Trên thị trường. một số chấn lưu được thiết kế hiện đại, đẹp mặt và được kết hợp nhiều tính năng giúp tiết kiệm điện năng đáng kể cũng như lợi ích về môi trường lâu dài.

Có bao nhiêu loại chấn lưu? 

Chấn lưu điện tử

Thiết bị này hoạt động khá yên lặng, khởi động gần như là ngay lập tức nên không còn xảy ra sự nhấp nháy khi mới bật bóng đèn giúp bóng đèn tăng tuổi thọ, ổn định và tiết kiệm điện hơn.

Chấn lưu điện tử

Chấn lưu điện từ

Đây công nghệ cũ nên xuất hiện nhiều nhược điểm chưa được khắc phục như nhấp nháy nhiều dẫn đến sự khó chịu cho người sử dụng và tuổi thọ không cao cần phải thường xuyên thay thế.

Mức độ nhấp nháy của chấn lưu điện cảm là 0.04 – 0.07 trong khi đó chấn lưu điện tử chưa tới 0.01 nên nhiều người lựa chọn chấn lưu điện tử thay thế cho chấn lưu điện từ.

Chấn lưu điện từ có 3 kiểu như sau:

Kiểu cuộn và lõi tiêu chuẩn.Kiểu cuộn và lõi hiệu suất cao.Kiểu cắt bỏ điện cực hoặc là kiểu lai.

Chấn lưu điện từ kiểu cuộn và lõi tiêu chuẩn có tuổi thọ lâu dài như bóng đèn mà chúng được lắp đặt cùng nhằm giúp khởi động và duy trì hoạt động chiếu sáng của đèn. Cuộn và lõi chấn lưu có chức năng hạn chế dòng điện, giữa những lớp dây đồng hoặc nhôm còn tẩm lớp nhựa cách điện có tác dụng giúp chấn lưu khỏi hỏng hoặc chập cháy khi hoạt động tỏa ra lượng nhiệt lớn.

Một phần khác của chấn lưu cũng quan trọng là tụ điện, nó có khả năng làm chấn lưu sử dụng năng lượng của nguồn điện một cách hiệu quả hơn. Những chấn lưu có tụ điện kèm theo thường được gọi là chấn lưu hệ số công suất điều chỉnh.

Chấn lưu điện từ

Chấn lưu đèn led 

Chấn lưu đèn led còn biết đến chúng dưới cái tên tăng-phô hay ballast. Đây là một bộ phận quan trọng khi có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện xoay chiều 220V thành dòng điện một chiều để đèn có thể hoạt động tốt.

Ballast giúp chuyển đổi nguồn điện tổng thành điện năng phù hợp với công suất tiêu thụ của từng loại đèn giúp đèn hoạt động ổn định. Hầu hết tất cả các chấn lưu đèn led hiện nay đều chấn lưu điện tử giúp người dùng tiết kiệm điện năng và đèn led có tuổi thọ lâu dài hơn và giúp tiết kiệm được chi phí thay thế bóng đèn.

Chấn lưu đèn Led

Những lưu ý khi thay thế chấn lưu

Khi thay chấn lưu, hãy chọn loại điện tử và phải đảm bảo được những tiêu chuẩn sau: Tuổi thọ > 12,000h, hệ số công suất cao, bảo vệ quá tải, hở mạch, có dự nhiệt. Bởi những chấn lưu chất lượng kém sẽ không có dự nhiệt, hệ số công suất chỉ = 0.5 – 0.6, tuổi thọ chỉ khoảng 3000 – 6000h.

Trêm đâu là những thông tin về chấn lưu mà bạn cần biết, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

Chủ Đề