Công suất nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình

08/08/2016

   Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình, tiền thân là Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ XX, trải qua hơn 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty không ngừng sáng tạo, khắc phục mọi tồn tại, vươn lên và lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất và đảm bảo hoạt động ổn định.

Trung tâm vận hành Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình

   Môi trường là yếu tố quyết định

   Với sự giúp đỡ của Trung Quốc, Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình được xây dựng với tổng công suất 100 MW nhưng công nghệ của Nhà máy lại có từ những năm 1960 của thế kỷ XX. Trong khi đó, Nhà máy lại được xây dựng trên địa hình chật hẹp, một nửa thiết bị chính của nhà máy nằm dưới tầng âm 7m, ống khói cao 80m thấp hơn ngọn núi Cánh Diều 30m…gây không ít khó khăn cho việc quản lý vận hành, sửa chữa thiết bị và tác động không tốt đến môi trường.

   Việc Nhà máy bị ô nhiễm nặng nề khiến người dân bức xúc, đề nghị phải đóng cửa nếu không có biện pháp tháo gỡ. Hàng trăm cán bộ, công nhân viên đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trước tình hình đó, Công ty xác định cải thiện môi trường là yếu tố quyết định sự tồn tại và không tách rời hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong các năm 1997-2003, Nhà máy đã đầu tư 2 dự án “Khắc phục ô nhiễm môi trường khí quyển” và “Hệ thống tuần hoàn nước bãi xỉ”, góp phần giảm lượng khói bụi, các thông số kỹ thuật được cải thiện, hiệu quả sản xuất, kinh doanh tăng lên. Năm 2000, năm đầu tiên hoàn thành dự án, sản lượng điện đã đạt 554 triệu kwh, cao nhất sau 17 năm Nhà máy vận hành liên tiếp. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam [EVN], Nhà máy tiếp tục nâng cấp các thiết bị chính khác. Nhóm chuyên gia và công nhân kỹ thuật của Công ty đã trực tiếp thay thế thành công các cánh của turbin bị mòn, rạn nứt, làm giảm công suất phát điện và sự cố gây nguy cơ mất an toàn trong sản xuất. Đồng thời tích cực triển khai công trình nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đặc biệt, công trình kết hợp với Viện Năng lượng nghiên cứu ứng dụng thành công hệ thống vòi đốt UD của hãng Mitsubisi thay thế cho các bộ đốt cũ của các lò hơi đã được nhận giải Nhất giải thưởng VIFOTEC [Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam] của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam về lĩnh vực BVMT năm 2003.

   Trong năm 2003, Công ty hoàn thành xử lý môi trường nước thải xỉ; xây dựng trạm bơm lắng trong và các đường ống dẫn, đồng thời hệ thống nước thải không thải ra khu vực xung quanh mà tuần hoàn tái sử dụng sau khi đã qua xử lý. Tiến hành quan trắc định kỳ một năm 2 lần, đồng thời mời Trung tâm Y tế đo lường về nước, khí bụi để đo các chỉ số. Nhờ vậy, Công ty đã giảm mức ô nhiễm môi trường do khí thải, các loại nước thải đều đạt tiêu chuẩn cho phép [TCVN 5945- 2005 đối với nước thải công nghiệp loại B].

   Từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

   Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp, từ tháng 7/2005, Nhà máy chuyển sang cơ chế hoạt động độc lập với tên gọi Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình. Song song với công tác đảm bảo cung cấp điện với khả năng cao nhất cho hệ thống điện quốc gia là việc thực hiện phương án cổ phần hóa doanh nghiệp, sắp xếp lại mô hình tổ chức, lao động. Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch từng bước giải quyết với những biện pháp hợp lý, triển khai nhiều đợt, có hỗ trợ thêm cho người lao động tình nguyện về nghỉ nên đến tháng 1/2008 số lao động của Công ty chỉ còn 1.018/1.350 người, số đơn vị còn 14/25 đầu mối trong khi sản lượng điện tăng 1,2 lần so với năm 2004. Năm 2008, Công ty hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần, lại phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, khiến chi phí sản xuất tăng cao. Song với tinh thần phấn đấu không mệt mỏi, CBCNV Công ty đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2008 với sản lượng điện đạt 751 triệu kWh, tăng 112% so với năm 2007; nộp ngân sách Nhà nước tăng 72% so với kế hoạch và tăng trên 2,4 lần so với năm 2007. Tháng 8/2009 cổ phiếu của Công ty đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam với mã giao dịch NBP. Hiện Công ty đang tích cực cải tạo thiết bị nhằm đáp ứng các yêu cầu về kinh tế kỹ thuật môi trường cho phù hợp với điều kiện hoạt động hiện nay để kéo dài tuổi thọ hoạt động Nhà máy đến năm 2030.

Khuôn viên Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình

   Với các doanh nghiệp sản xuất, vấn đề an toàn đã luôn được quan tâm, nhưng với ngành điện thì đây là vấn đề được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo cho công tác an toàn, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình luôn đảm bảo các điều kiện về an toàn như: Đầu tư bảo hộ lao động, trang thiết bị điều kiện làm việc; thường xuyên huấn luyện, kiểm tra trong sản xuất; thiết bị máy móc phải được đầu tư sao cho đảm bảo an toàn [công nghệ tốt]; quản lý trong đó có kiểm tra, đôn đốc khi sản xuất; đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách của nhà nước cần được thực hiện đầy đủ và có chế độ riêng của Công ty. Với Nhiệt điện Ninh Bình, để phát triển bền vững yếu tố con người là quan trọng. Trước hết, thực hiện đầy đủ các chính sách của nhà nước đối với cán bộ công nhân viên, ngoài ra cũng cần có những chính sách riêng khuyến khích công nhân lao động hăng say và có nhiều sáng kiến hiệu quả.

   Trải qua chặng đường hơn 40 năm xây dựng và phát triển, tập thể CBCNV Nhà máy điện Ninh Bình trước kia, nay là Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ… trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.

                Phạm Hồng Dương

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 7/2016

Trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình [tiền thân là Nhà máy điện Ninh Bình được xây dựng và chính thức đi vào vận hành từ năm 1974] luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, không ngừng phấn đấu và hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Trần Đình Nhân thăm và làm việc  tại nhà máy năm 2021

Năm 2021, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến quản lý, điều hành sản xuất và vận hành các tổ máy phát điện nhưng với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tổng Công ty Phát điện 3 và sự đồng lòng vượt khó của ban Tổng Giám đốc và toàn thể Người lao động.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình tối ưu hóa chi phí sản xuất, chương trình đầu tư phục hồi, cải tạo nâng cấp thiết bị nhằm kéo dài vận hành an toàn ổn định cho Nhà máy.

Năm 2021, Công ty đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức với Sản lượng điện sản xuất đạt 433,18 triệu kWh [đạt 120,33% so với KH]; Điện thương phẩm đạt 390,84 kWh bằng120,44% so với kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 26,44 tỷ đồng [đạt 114,64%]. Nộp ngân sách Nhà nước 38,40 tỷ đồng.

Hiện nay Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình góp phần quan trọng trong việc cân bằng công suất cũng như điện áp, chống quá tải về công suất và điện áp cho hệ thống truyền tải điện. Từ khi chính thức vận hành, Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình đạt sản lượng điện phát lũy kế được hơn 22,7 tỷ kWh, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của địa phương và đất nước.

Hoạt động an toàn và bảo vệ môi trường

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Công Thương, Ông Đường Xuân Hồng – Phó tổng giám đốc Công ty cho biết: Trong hoạt động sản xuât kinh doanh, Công ty luôn nhận thức được môi trường an toàn là yếu tố quan trọng và cũng là trách nhiệm đối với cộng đồng.

Công ty đã thực hiện nghiêm túc pháp luật về bảo vệ môi trường. Tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương trong việc kiểm tra, giám sát công tác môi trường.

Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001:2015 do Tổ chức chứng nhận DAS UK phê duyệt và được UKAS công nhận. 

Lắp đặt bảng hiển thị công khai minh bạch các thông số môi trường để hiển thị toàn bộ kết quả quan trắc chất lượng khí phát thải của ống khói đến cộng đồng dân cư ngay tại cổng Công ty để bất cứ người dân nào cũng có thể theo dõi các thông số môi trường của Nhà máy. Chủ động đo kiểm các thông số môi trường, cung cấp và truyền dẫn số liệu đo online môi trường khí thải về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Không những thế, để hạn chế triệt để các yếu tố tác động xấu đến môi trường, Công ty còn đặc biệt quan tâm xử lý nước thải công nghiệp, bãi thải xỉ được quy hoạch xây dựng chống thấm, chống tràn và xây dựng các hồ lắng trong để thu hồi nước tái sử dụng khép kín, không thải ra môi trường; nước thải sinh hoạt đều trong quy chuẩn cho phép.

Gắn kết phát triển bền vững cùng địa phương

Ông Đinh Quốc Lâm CT HĐQT Tổng Công ty Phát điện 3 dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết năm 2021

Năm vừa qua công ty đã thực hiện đúng thỏa ước lao động, đảm bảo việc làm và mức thu nhập bình quân đầu người đạt từ 14 đến 15 triệu đồng/người/tháng.

Tổ chức tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, chăm lo đời sống và sức khỏe cho người lao động, quan tâm đặc biệt với đối tượng làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ và bệnh nghề nghiệp cùng với các đợt nghỉ điều dưỡng nâng cao sức khỏe cho người lao động.

Song song với đó, công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn luôn được chú trọng. Tham gia  nhiều các hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của ngành cũng như của địa phương. Công tác chuyển đổi số luôn được bám sát theo chỉ đạo của Tổng Công ty và EVN.

Mục tiêu phấn đấu của Công ty trong năm 2022 là tiếp tục giữ vững và nâng cao hiệu quả vận hành tin cậy, an toàn đi đôi với bảo về môi trường. Sản xuất kinh doanh hiệu quả, đảm bảo định thu nhập cho người lao động, nhằm ổn định và kéo dài tuổi thọ của nhà máy.

Tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả vận hành và sửa chữa bảo dưỡng các tổ lò máy. Phát sản lượng điện cao hơn kế hoạch để tăng doanh thu và lợi nhuận; thực hiện đạt các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, sản lượng điện phát hơn 365 triệu kWh, tổng doanh thu hơn 738,92 tỷ đồng.

Để phát triển bền vững, Công ty mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tổng công ty, của các cấp lãnh đạo địa phương và phát huy sức mạnh tập thể người lao động với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực cao nhất để phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất kinh doanh góp phần tích cực vào phát triển của ngành và địa phương.

Video liên quan

Chủ Đề