Công thức tính lưu lượng gió tư vận tốc

Lưu lượng gió là một trong những thông tin quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần nắm rõ. Đây không phải số liệu xa lạ nhưng không được nhiều người quan tâm. Hệ quả là đôi khi, sản phẩm bạn mua sẽ không đáp ứng được nhu cầu làm mát. Vậy ý nghĩa của nó là gì và công thức tính lưu lượng gió của quạt nào sẽ chuẩn xác nhất? bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được kiến thức hữu ích về thuật ngữ này.

Để làm mát nhà xưởng, tầng hầm, kho chứa đồ có rất nhiều cách. Tuy nhiên, không phải phương án nào cũng đáp ứng được tất cả các yêu cầu. Lắp quạt thông gió là cách tốt nhất giúp bạn tiết kiệm chi phí và hạ nhiệt nhanh chóng. Để đáp ứng được vấn đề này, nhiều nhà sản xuất đã cho ra mắt các sản phẩm ưu việt. Quạt thông gió công nghiệp giúp môi trường mát mẻ, khử mùi, khử khuẩn.

Quạt thông gió mang đến nhiều lợi ích sử dụng

Hiện nay, đa số các sản phẩm quạt đều được chế tạo từ chất liệu cao cấp và bền chắc. Bên cạnh đó, công nghệ tiên tiến cũng được ứng dụng nên tăng khả năng vận hành. Nhiều nhà sản xuất cam kết mang đến mặt hàng tiết kiệm điện năng và có lưu lượng gió cao. Với số vòng quay lớn, quạt có thể giúp môi trường nhanh chóng hạ nhiệt từ 2 – 6 độ, đồng thời trở nên trong lành hơn. 

Trong bảng thông số kỹ thuật của quạt, các mục như công suất, cột áp, kích thước, lưu lượng gió và tốc độ quay đều được thể hiện đầy đủ. Người có chuyên môn sẽ dựa vào đây để chọn sản phẩm phù hợp. Người không có chuyên môn thường chỉ lắng nghe lời tư vấn của nhà cung cấp. Vì vậy, đôi khi, sản phẩm bán ra không đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.  

Lưu lượng gió của quạt ly tâm

Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc lưu lượng gió là gì mà người bán luôn nhắc đến nó? Đây là thông số vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng đến môi trường lao động. Chỉ khi lắp đặt chiếc quạt có thông số này thích hợp, nơi làm việc mới được hạ nhiệt đúng cách. Trường hợp bạn lắp quá ít hoặc quá nhiều quạt, hoặc chọn quạt có lưu lượng gió không tương ứng sẽ không mang đến kết quả như ý. 

Lưu lượng gió của quạt công nghiệp là thể tích không khí đi qua mặt cắt lòng dẫn trong một đơn vị thời gian nhất định. Người ta sẽ đo thông số này ngay tại một vị trí trên đường đi của không khí. Có thể hiểu, lưu lượng gió càng cao, khả năng làm mát càng tốt. Những chiếc quạt có lưu lượng không khí lớn thường được lựa chọn để mua sắm.

Lưu lượng gió có ý nghĩa quan trọng với không gian sử dụng 

Đơn vị của thông số quan trọng này được tính là m3/h. Trong đó, m3 là thể tích không khí đo được, h là đơn vị thời gian. Việc tính lưu lượng gió cũng sẽ dựa vào hai yếu tố này để xác định chính xác. Thông thường, trên mỗi chiếc quạt sẽ có thông số cụ thể cho mục này. Tuy nhiên, bạn vẫn cần biết tính nó để xác định số lượng và vị trí lắp quạt. 

Xem thêm >>> Tốc độ gió là gì? Công thức tính tốc độ gió đơn giản nhất

Để xác định thông số, bạn cần thực hiện một số bước cụ thể. Đầu tiên, bạn cần tính chính xác thể tích không gian lắp đặt. Thông thường, nhà máy hay kho xưởng sẽ được xây theo dạng hình hộp chữ nhật. Công thức để tính thể tích của những nơi này cũng áp dụng tương tự. 

Xác định thể tích nhà xưởng để tính lưu lượng gió

Sau đó, bạn cần xác định lượng không khí cần thiết để làm mát không gian. Việc tính toán sẽ dựa vào thể tích vừa có và số lần thay đổi không khí. Với những nơi công cộng như bệnh viện, trường học hay siêu thị, số lần này dao động từ 30 – 40. Nơi chứa nhiều máy móc, thiết bị như nhà máy, kho xưởng thì là 40 – 60. Ký hiệu của số lần thay đổi là X, đơn vị là lần/giờ. 

Công thức tính tổng lượng không khí cần thiết để hạ nhiệt môi trường là:

Tg = V x X [m3/h] 

Một điều bạn cần lưu ý là số quạt thi công trong không gian cũng liên quan đến lưu lượng gió. Để tiết kiệm chi phí, ngoài việc đảm bảo khoảng cách giữa các thiết bị, bạn còn cần ước tính được nên lắp bao nhiêu chiếc. Công thức để tính số quạt thông gió cần dùng sẽ là: 

N = V/Tg

Trên đây là thông tin cụ thể về lưu lượng gió và cách tính chính xác nhất. Bạn hãy tham khảo và áp dụng để lắp đặt quạt đúng cách nhé. Bạn nên thực hiện việc này trước khi tiến hành mua sắm để tránh mất thời gian và bối rối trước nhiều mẫu sản phẩm. 

————————————————

 CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ AN PHÚ QUÝ

 Số 36, đường Hoàng Cầu, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành Phố Hà Nội.

 Nhà máy SX: 150 Nguyễn Hữu Huân, Phường Tây Mỗ, Quận Nam Từ liêm, Thành Phố Hà Nội

 Trụ Sở Miền Nam: 236/29 – 236/31 An Dương Vương, P 16, Quận 8, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Hotline/Zalo:  0988.191.741 |  

 www.quathutlytam.vn

Như chúng ta đã biết thị trường đường ống, ống dẫn gió rất đa dạng và phong phú với đa dạng chất liệu như: tole, nhôm, bê tông… Đối với mỗi loại ống sẽ có cánh tính đường ống gió khác nhau.

Nhằm giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc tính lưu lượng gió trong đường ống. Thiết Kế Xây Dựng Nhà chia sẻ cho bạn một số quy ước, tính toán lượng gió truyền tải trong ống. Đặc biệt hiện nay người ta cũng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm để tính ống gió. Hai phần mềm có thể kể đến đó là Desing tools duct sizer của McQuay và Duct checker.

Bạn đang xem: Công thức tính vận tốc gió trong đường ống


Đối với đường ống gió làm bằng tole thì điều kiện tính toán dựa vào vận tốc gió ở trong ống, tổn thất áp suất trên đường ống gió, độ ồn.

Quy ước tính lưu lượng gió trong đường ống

Cách tính đường ống gió dựa vào điều kiện vận tốc.

+ Vận tốc trong ống gió cấp chính: 11 m/s.

+ Vận tốc trong ống gió hồi: 6 m/s.

+ Vận tốc trong đường ống gió thải: 6 m/s.

+ Vận tốc gió trong đường ống gió mềm cấp: 3.5 m/s.

+ Vận tốc gió tại cửa miệng gió cấp: 2.5 m/s.

+ Vận tốc gió tại các miệng gió: 2.5 m/s.

Cách tính đường ống gió dựa vào điều kiện tổn thất áp suất trên đường ống gió.

+ Tổn thất trên đường ống gió cấp là 1 Pa/m.

+ Tổn thất trên đường ống gió hồi 0.8 Pa/m.

+ Tính đường ống gió dựa vào điều kiện độ ồn.

+ Độ ồn tương ứng với vận tốc gió qua miệng gió:

Theo tiêu chuẩn ashare thì độ ồn của gió đi trong ống gió và miệng gió được quy định như sau:

+ Miệng gió cấp

Độ ồn 45 – vận tốc gió 3.2 m/s.

Độ ồn 40 – vận tốc gió 2.8 m/s.

Độ ồn 35 – vận tốc gió 2.5 m/s.

Xem thêm: Làm Sao Để Hết Lười Học Cho Học Sinh Cuối Cấp, 10 Đơn Thuốc Trị Bệnh Lười Học

Độ ồn 30 – vận tốc gió 2.2 m/s.

Độ ồn 25 – vận tốc gió 1.8 m/s.

+ Miệng gió hồi

Độ ồn 45 – vận tốc gió 3.8 m/s.

Độ ồn 40 – vận tốc gió 3.4 m/s.

Độ ồn 35 – vận tốc gió 3.0 m/s.

Độ ồn 30 – vận tốc gió 2.5 m/s.

Độ ồn 25 – vận tốc gió 2.2 m/s.

Độ ồn tương ứng với vận tốc gió trong đường ống gió:

+ Đối với đường ống nằm trong trần thạch cao:

Độ ồn 45 – ống tròn: 25.4 ms/ – ống vuông: 17.8 m/s.

Độ ồn 35 – ống tròn: 17.8 ms/ – ống vuông: 12.7 m/s.

Độ ồn 25 – ống tròn: 12.7 ms/ – ống vuông: 8.6 m/s.

+ Đối với đường ống nằm trong trần tiêu âm

Độ ồn 45 – ống tròn: 22.9 ms/ – ống vuông: 12.7 m/s

Độ ồn 35 – ống tròn: 15.2 ms/ – ống vuông: 8.9 m/s

Độ ồn 25 – ống tròn: 10.2 ms/ – ống vuông: 6.1 m/s

+ Đối với đường ống lộ thiên:

Độ ồn 45 – ống tròn: 19.8 ms/ – ống vuông: 10.2 m/s.

Độ ồn 35 – ống tròn: 13.2 ms/ – ống vuông: 7.4 m/s.

Độ ồn 25 – ống tròn: 8.6 ms/ – ống vuông: 4.8 m/s.

Vận tốc gió trong ống chính với mục đích sử dụng của việc thông gió.

+ Vận tốc gió đối với không khí bình thường: 5-10 m/s.

Mùa hè mang đến những cái nắng gay gắt khiến đầu óc chúng ta căng thẳng, tinh thần làm việc cũng giảm sút đáng kể. Thời điểm này thì chiếc quạt điện chính là người bạn đồng hành tốt nhất cho bạn và cả gia đình. Bên cạnh chức năng làm mát thông thường, quạt còn mang lại những tính năng hiện đại và thông minh để việc sử dụng quạt trở nên dễ dàng và tiện nghi hơn. 

Để mỗi chiếc quạt phát huy hết công năng của mình hiệu quả nhất, bạn không thể bỏ qua những kiến thức cơ bản về các đại lượng thể hiện hiệu suất hoạt động của quạt điện. Ở đây, chúng tôi muốn nói đến tốc độ gió – một đại lượng vô cùng quan trọng của bất kì chiếc quạt nào mà bất cứ người dùng nào cũng nên hiểu rõ. Vậy tốc độ gió là gì? Cách tính tốc độ gió của quạt điện như thế nào sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Hiểu theo nghĩa chung nhất, Wikipedia định nghĩa rằng: “Tốc độ gió, hay gió vận tốc dòng chảy, là một thành phần cơ bản trong khí quyển lượng do không khí di chuyển từ khu vực áp suất cao đến áp suất thấp, thường là do sự thay đổi về nhiệt độ.” Qua định nghĩa này, ta có thể hiểu được tốc độ gió là một đại lượng thể hiện vận tốc gió có sự thay đổi do chịu sự tác động của nhiều yếu tố.

Đối với quạt điện, tốc độ gió của quạt là vận tốc gió đo được tại miệng hay lồng quạt khi quạt vận hành. Thông thường, bất kể loại quạt điện nào cũng được trang bị các mức tốc độ gió: thấp – trung bình – cao để phục vụ cho nhu cầu làm mát của người dùng. Tốc độ gió của quạt điện ký hiệu là V và có đơn vị là m/s [mét/giây].

Tham khảo thêm >>> Quạt dân dụng

Tốc độ gió của quạt điện

Cánh quạt, công suất hoạt động và tốc độ gió là các yếu tố quyết định đến chức năng làm mát của quạt mạnh hay yếu. Theo đó, cánh quạt là nơi tạo ra gió nhờ hoạt động của động cơ với công suất nhất định và toả ra môi trường sử dụng với nhiều mức độ khác nhau gọi là tốc độ gió. Vì vậy mà khi chúng ta cảm thấy nóng nực, muốn một lượng gió mạnh hơn, chỉ cần điều chỉnh tốc độ gió lớn nhất trên thân quạt và ngược lại. Tốc độ quạt là đại lượng vô cùng quan trọng góp phần hoàn thiện hơn thiết bị làm mát với đa dạng tốc độ gió, cung cấp lượng gió phù hợp với nhu cầu sử dụng của con người. 

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu về đường đặc tính của quạt

Cách tính tốc độ gió của quạt điện

Để tính được tốc độ gió hay vận tốc gió tại miệng quạt thì cần có đủ số liệu về lưu lượng quạt và tiết diện thoát gió tại miệng quạt. Cụ thể:

  • Lưu lượng quạt ký hiệu là L, đơn vị m3/s
  • Tiết diện tại miệng quạt ký hiệu là S, đơn vị m2
  • Tốc độ gió của quạt ký hiệu là v

Công thức: v = L / S [m/s]

Hiện nay, tốc độ gió quạt thường được nhà sản xuất trình bày trên bao bì sản phẩm để người dùng có thể theo dõi và đánh giá. Cách tính tốc độ gió quạt được áp dụng trong các trường hợp kiểm tra tính chính xác của các chỉ số của quạt trên bao bì. Do vậy, nắm được những kiến thức cần thiết về tốc độ gió và công thức tính tốc độ gió của quạt điện công nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp và tối ưu nhất. 

Hy vọng những thông tin cung cấp ở trên sẽ là bước đệm chắc chắn và hiệu quả cho bạn tự tin mua sắm chiếc quạt điện phục vụ cho cuộc sống.

Video liên quan

Chủ Đề