Dầu láp xe ga bao lâu phải thay

Shop2banh chuyên bán Phụ tùng xe máy, Phụ kiện, Đồ chơi xe máy HCM, giao hàng trên toàn quốc khắp 63 tỉnh thành: TP Hồ Chí Minh, Quận 1, Quận 2, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 7, Quận 8, Quận 9, Quận 10, Quận 11, Quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Phú, Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức, Bình Tân, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, Biên Hòa, Đồng Nai, Thuận An, Dĩ An, Bình Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thừa Thiên Huế, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Lâm Đồng, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang, Huế, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Phước, Cà Mau, Hậu Giang, Bình Định, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Giang, Hưng Yên, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Bình, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Phú Yên, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Nam.

Dầu láp hay còn được gọi là dầu hộp số hoặc nhớt hộp số. Loại dầu này được dùng để bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các chuyên gia kĩ thuật cho hay, khi đi xe máy tay ga, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc thay dầu láp định kì như thay dầu máy. Kinh nghiệm là xe tay ga cứ 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.

bộ bánh răng truyền động sau của xe tay ga

Không giống như xe số [vốn chuyển số bằng chân], xe tay ga sử dụng hệ thống truyền động vô cấp, dẫn động bằng dây đai thay cho xích và hộp số. Ở cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu nhớt để bôi trơn hệ thống này gọi là nhớt láp hay nhớt hộp số.

Khi nào cần thay dầu láp cho xe tay ga ?

Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy [dầu động cơ] khi đã chạy khoảng 1.500 đến 2.000km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000 đến 6.000km [3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp]. Chú ý, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau [láp] thì cần phải nhanh chóng thay ngay dầu láp nhằm tránh chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động.

Việc thay nhớt lap nói trên chỉ mang tính lý thuyết. Nếu chưa đến thời điểm thay nhớt nhưng xe gặp tình bất ổn thì bạn nên thay ngay. Chính vì vậy, trả lời cho câu hỏi “Bao lâu thay nhớt hộp số xe tay ga?” còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

-> Cách thay dầu láp [dầu hộp số] xe tay ga.

Tác hại khi không thay dầu láp?

Xe tay ga vận hành nhờ các bánh răng truyền động, hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Nếu không được bôi trơn thường xuyên, các chi tiết sẽ bị mài mòn, tạo ra độ rơ, từ đó tăng tính va đập giữa các bánh răng, tạo nên tiếng kêu và làm giảm công suất truyền động .

Bên cạnh đó, nếu bạn không thay dầu láp cho xe tay ga đúng chuẩn và thường xuyên, hộp số sẽ mau chóng giảm tuổi thọ khi phải liên tục hoạt động trong điều kiện xấu. Độ mài mòn lớn, tiếng kêu càng to, thậm chí có thể gây bể vỡ, mẻ các bánh răng và làm trượt các mối tiếp xúc khiến xe không hoạt động.

Thay dầu láp cho xe tay ga

Việc thay dầu nhớt bôi trơn nói chung và dầu láp nói riêng định kỳ là rất quan trọng. Nếu bất tuân, các chi tiết sẽ bị mài mòn, làm tổn hại các bánh răng khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường…

Hãy thay dầu láp cho xe ga của bạn

-> Cách thay dầu láp [dầu hộp số] xe tay ga.

Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, với thông số như 80W90 hoặc 85W140. Chúng có độ nhớt cao [đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần]. Một số hãng xe thường sử dụng nhớt máy [200ml còn dư lại để châm vào hộp số] nhằm tiết kiệm cho khách hàng. Thế nhưng, phương pháp tiết kiệm này lại gây ra phản ứng phụ. Đó là sau khoảng 3 tháng, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga.

Dầu láp cho xe tay ga TOTAL HI PERF GEARS 85W140

Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số cho xe cũng rất quan trọng. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga. Giá của các loại dầu láp dao động trong khoảng từ 20 đến 40 ngàn/tuýp tùy loại.

Dầu láp cho xe tay ga TOTAL HI PERF GEARS 80W90

Cảm ơn bạn đã đọc. Mong rằng bài viết vừa rồi đã giúp ích cho bạn.

Nếu có bạn có nhu cầu mua các mặt hàng dầu nhớt bôi trơn, hãy gọi ngay cho Tân Minh Giang Oil để được tư vấn giá cả tốt nhất:

Hotline: 0919 830 044

Mọi chi tiết xin liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DẦU NHỚT TÂN MINH GIANG

Add: 20 Cộng Hòa, P.12, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tel: [028] 38 118 248 / [028] 39 481 782

Fax: [028] 39 481 676

Email: 

Hiện nay, bất cứ ai khi mua xe tay ga đều được khuyến cáo về việc thay nhớt láp định kỳ bên cạnh dầu nhớt động cơ. Tuy nhiên vì chu kỳ thay quá dài nên đa phần người sử dụng xe thường quên đi và bỏ qua việc thay nhớt láp. Vậy nhớt láp là gì? Vì sao phải thay nhớt hộp số cho xe tay ga? Bạn xem bài viết sau đây nhé.

Nhớt láp là gì? Bao lâu nên thay nhớt láp?

Nhớt láp còn có tên gọi khác là nhớt hộp số. Là loại nhớt có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, giúp giảm thiểu sự ăn mòn ma sát khi vận hành.

Đặc biệt, khi đi xe tay ga, bạn cần phải lưu ý đến việc thay nhớt láp định kỳ như thay nhớt máy. Tuy nhiên chu kỳ thay sẽ khác hơn so với nhớt máy, cứ 3 lần thay nhớt máy thì 1 lần thay nhớt lap hoặc đi từ 4.500 – 5000 km thì thay nhớt láp 1 lần.

Nhớt láp có tác dụng bôi trơn các chi tiết hộp số của xe ga

Tầm quan trọng của nhớt láp đối với xe?

Nhớt láp có công dụng gì?

Nhớt lap có đầy đủ chức năng và công dụng như một loại dầu nhớt thông thường. Cụ thể nhớt láp có các công dụng như sau:

  • Giúp bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga, giảm thiểu sự ăn mòn ma sát khi vận hành

  • Giúp các chi tiết bên trong hộp số bánh sau xe không bị gỉ hay oxy hoá. 

  • Giúp giảm nhiệt độ của động cơ xe mỗi khi di chuyển

  • Giúp tăng tuổi thọ cho xe

  • Giúp tiết kiệm chi phí bảo dưỡng

Không thay nhớt láp định kỳ sẽ gây ra những tác hại gì?

Nhớt láp nếu không được kiểm tra và thay định kỳ sẽ rất dễ mất tác dụng bôi trơn, dẫn đến một số tác hại như sau:

  • Gây mất cân bằng cho xe do các bánh răng bị rỉ sét, hỏng vòng bi. 

  • Xe có hiện tượng kêu to, gằn, ì máy do cạn nhớt láp nếu không được thay đúng định kỳ.

  • Bánh răng sẽ nhanh chóng bị hư, gây ra tiếng kêu to và làm tốn xăng.

  • Xe bị giật, lắc khi chạy, bánh sau sẽ bị đảo giống hiện tượng lốp non hơi

  • Đặc biệt, khi bị nước lọt vào hộp truyền động bánh sau của xe. Cần phải thay ngay nhớt hộp số để tránh gây chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động. 

Với khí hậu cũng như điều kiện giao thông hiện nay của Việt Nam thì việc thay nhớt láp càng quan trọng hơn để có thể bảo vệ và duy trì hiệu suất của chiếc xe tay ga một cách tốt nhất.

Những dấu hiệu nhận biết cần thay nhớt láp cho xe 

Khi xe của bạn có dấu hiệu yếu hơn bình thường, xe phát ra tiếng động, bị giật lắc, khi chạy hơi bị đảo bánh, lúc đó bạn nên kiểm tra và thay nhớt láp cho xe. Tuy nhiên, tốt nhất thì bạn nên thay nhớt hộp số theo định kỳ để đảm bảo xe tay ga được vận hành tối ưu nhất.

Nhớt láp giúp bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga

Những thông tin trên cũng chính là đáp án cho câu hỏi nhớt láp là gì và tầm quan trọng của chúng. Vậy làm thế nào để thay nhớt láp? Cùng xem tiếp phần sau nhé.

Hướng dẫn cách thay nhớt láp cho xe tay ga 

Dụng cụ cần chuẩn bị

Để thay nhớt láp nhanh chóng cho xe tay ga, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ cơ bản như sau:

  • Tuýp 12 hoặc chìa khoá

  • Đồ đựng nhớt cũ

  • Nhớt láp. Số lượng hộp nhớt sẽ khác nhau đối với từng loại xe. Bạn có thể tham khảo tại các cửa hàng bán nhớt để có thể biết rõ được số lượng cần mua.

Cách thay nhớt láp cho xe

Bước 1: Đầu tiên các bạn cần xác định ốc nhớt, nằm ngay cuối lốc nồi gần trục bánh sau. Ốc nhớt mà bạn cần tìm chính là hai con ốc có chêm thêm long đền. Ốc nằm ở vị trí cao là để đổ nhớt, ốc ở vị trí thấp là để xả nhớt. 

Bạn cần xác định ốc nhớt và ốc xả nhớt láp là gì

Bước 2: Sau khi bạn xác định được vị trí của ốc nhớt thì công việc tiếp theo của bạn đó là sử dụng tuýp 12. Dùng dụng cụ này để mở ốc, để đồ đựng nhớt bên dưới và xả nhớt cũ còn trong lap ra ngoài.

Xả nhớt cũ còn trong láp ra ngoài

Bước 3: Sau khi nhớt cũ được xả ra ngoài, bạn đóng ốc xả lại và mở ốc nhớt ra. Lưu ý, khi siết ốc xả nên siết với lực vừa phải. Sau đó, bạn chỉ cần đổ từ từ nhớt đã mua vào tránh bóp quá mạnh khiến nhớt bị xịt ra ngoài. 

Mở ốc nhớt và đổ nhớt láp mới vào

Bước 4: Châm nhớt hộp số xong thì việc cuối cùng của bạn là siết lại ốc. Sau khi siết ốc xong bạn nên quay bánh xe sau vài lần để cho nhớt có thể chảy đều trong khoang. Vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước để thay nhớt láp nhanh chóng và dễ dàng thực hiện.

Xiết lại ốc nhớt và quay bánh xe để nhớt được chảy đều trong khoang

Vừa rồi là những thông tin chi tiết về nhớt láp cho xe tay ga. Hy vọng bài viết này đã giải đáp được những thắc mắc của bạn về câu hỏi nhớt láp là gì. Qua đó giúp bạn hiểu rõ hơn về nhớt láp cũng như công dụng của chúng. Bạn nghĩ sao về loại nhớt này? Hãy để lại bình luận để OKXE và mọi người được biết nhé.

Video liên quan

Chủ Đề