Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Vàng là một loại hàng hóa hay ‘nguyên liệu thô’ được giao dịch dựa trên cung và cầu. Tác động qua lại giữa cung và cầu bằng nhiều hình thức khác nhau, tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư nắm giữ nó. Vậy đầu tư vàng như thế nào để sinh lời hiệu quả? Một số kinh nghiệm dưới đây có thể sẽ bổ ích cho bạn khi tìm hiểu cách mua vàng đầu tư. 

Đầu tư vàng là gì?

Vàng là kim loại quý, có giá trị và được ưa chuộng làm đồ trang sức, quà tặng hay kênh đầu tư an toàn. Nó còn được coi là sản phẩm tích lũy, phương pháp cất giữ tài sản và có tính hấp dẫn lên tất cả mọi đối tượng cho dù có thuộc giới đầu tư hay không. Vàng là một tài sản sẽ không bị mất giá trong tình thế “loạn lạc” nên thường được xem là nơi trú ẩn an toàn của dòng tiền.

 Đầu tư vàng nghĩa là mua vàng và dựa vào sự biến động của giá vàng để thu lợi nhuận hay chính là mua bán vàng kiếm lời.

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Từ thời xưa, cách mua bán vàng kiếm lời chỉ có một chiều, nghĩa là khi vàng tăng giá thì người nắm giữ sẽ bán ra và thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch này. Thế nhưng sau nhiều năm phát triển, hình thức đầu tư vàng trở nên đa dạng hơn, các nhà đầu tư có thể mua trang sức, tích trữ vàng miếng hoặc đầu tư vàng online. 

Khi bạn nghĩ đến việc đầu tư vào vàng, đừng hạn chế bản thân chỉ mua vàng vật chất như trang sức hoặc vàng thỏi. Các lựa chọn thay thế để đầu tư vào vàng bao gồm mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng hoặc các quỹ trao đổi vàng (ETFs).

Đầu tư vàng có tốt không?

Vàng thực chất là tài sản có giá trị và là loại tiền tệ hữu hạn được hầu hết các ngân hàng trung ương nắm giữ. Cùng phân tích ưu, nhược điểm để quyết định xem bạn có nên đầu tư vàng không nhé:

Ưu điểm

  • Tính thanh khoản: Vàng dễ dàng được chuyển thành tiền ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Bên cạnh tiền mặt, độ phổ biến và tính thanh khoản của vàng rất cao.
  • Sự đa dạng hóa: Thêm đầu tư vàng là thêm vào danh mục đầu tư của bạn sự đa dạng hóa và giảm thiểu sự rủi ro. Thêm nữa, vàng thường biến động ngược chiều với thị trường chứng khoán và tiền tệ, nó cung cấp một cách rất hiệu quả để đa dạng hóa đầu tư.
  • Lưu giữ giá trị: Vàng luôn được giữ giá trị qua thời gian. Ngay cả khi giá vàng giảm thì giá trị cơ bản của nó cũng không thay đổi nhiều. Điền này phần lớn đến từ việc một lượng vàng nhất định có bản chất là hàng hóa. Trong khi đó, tiền tệ là một dạng tiền pháp định và không có giá trị cố hữu.
  • Tự bảo hiểm chống lạm phát: Khi lạm phát xảy ra vàng lại tăng giá. Từ khi vàng được định giá bằng đồng đô la Mỹ, bất cứ sự suy giảm nào của đồng đô la sẽ dẫn tới việc vàng tăng giá. Điểm lợi khi thị trường lạm phát, vàng sẽ là kênh đầu tư tốt cho bạn.
  • Tính toàn cầu: Vàng là hàng hóa mang tính quốc tế. Vàng không chịu ảnh hưởng bởi những biến động về chính trị và thị trường chứng khoán.

Nhược điểm

Mặc dù những ưu điểm mà vàng đem lại thật tuyệt vời, nhưng bạn hãy cẩn thận với những nhược điểm của nó trước khi đầu tư.

  • Vàng là kênh không đem lại thu nhập thụ động. Vàng cũng không cho bạn một khoản tiền lãi hoặc cổ tức như trái phiếu hay thị trường chứng khoán đem lại. Điều bạn có thể làm là bán vàng đi khi nó tăng giá. Khoản chênh lệch đó sẽ làm tăng thu nhập của bạn.
  • Cần nơi lưu trữ và bảo hiểm ở dạng vật chất. Nếu bạn mua vàng ở dạng giấy tờ có giá trị thì phải lưu trữ nó và có bảo hiểm.
  • Giá vàng tại Việt Nam chịu ảnh hưởng khá nhiều từ các Chính sách điều hành thị trường của Chính Phủ. Vì vậy, nhiều khi giá vàng trong nước có sự chênh lệch khá lớn so với giá vàng thế giới. Những biến động kéo theo đó cũng không đồng nhất với diễn biến giá vàng thế giới. Do đó, sự rủi ro từ việc đầu cơ vàng ngắn hạn là có thể xảy ra.

Có thể nhận thấy rằng trong dài hạn, vàng sẽ trở thành công cụ phòng bị và tích lũy hơn là phương tiện đầu tư công chúng.

>> Giữ hộ vàng là gì? Top 5 ngân hàng giữ hộ vàng tốt và uy tín nhất năm 2021

Các yếu tố chính ảnh hướng đến giá vàng

Giá vàng luôn luôn biến động không ngừng bởi tác động của thị trường như lạm phát, nhu cầu đầu cơ hay chính sách tiền tệ tác động đến giá vàng thời điểm hiện tại. 

Chính sách tiền tệ

Có lẽ ảnh hưởng lớn nhất đến giá vàng là chính sách tiền tệ, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) kiểm soát. Lãi suất về chính sách tiền tệ có ảnh hưởng lớn đến giá vàng vì một yếu tố được gọi là “chi phí cơ hội”.

Tong một số trường hợp trái phiếu mang lại lợi nhuận danh nghĩa thấp hơn tỷ lệ lạm phát quốc gia. Điều này dẫn đến lợi nhuận danh nghĩa nhưng lỗ tiền thực tế. Khi đó, vàng trở thành một cơ hội đầu tư hấp dẫn, mặc dù lợi suất của nó là 0% do chi phí cơ hội của việc chuyển nhượng tài sản dựa trên lãi suất là thấp.

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Cung và cầu

Do vàng là một loại hàng hoá đặc biệt nên cũng chịu tác động của quy luật cung cầu trên thị trường. Trong cuộc sống hiện đại hóa, nhu cầu về vàng ngày càng tăng, đặc biệt là ngành trang sức và thời trang.  Nhu cầu ngày càng tăng và nguồn cung hạn chế là lý do khiến giá vàng tăng theo từng năm.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu vàng trong nửa đầu năm 2016 đã tăng 15% lên 2.335 tấn, với nhu cầu đầu tư tăng 16% lên mức cao nhất kể từ năm 2009. Tuy nhiên, nguồn cung vàng chỉ tăng 1% trong nửa đầu năm của năm 2016.

>> Tra cứu giá vàng hôm nay

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Lạm phát

Lạm phát là một dấu hiệu của tăng trưởng và mở rộng kinh tế. Khi nền kinh tế đang phát triển, Ngân hàng Trung ương mở rộng nguồn cung tiền là điều thường thấy. Điều này sẽ làm loãng giá trị của mỗi tờ tiền hiện có trong lưu thông, khiến cho việc mua các tài sản có giá trị được nhận thức là đắt hơn, chẳng hạn như vàng. 

Hoạt động của các quỹ ETFs vàng

Bên cạnh các ngân hàng trung ương, các quỹ giao dịch trao đổi (ETFs) như iShares Gold Trust (IAU) và SPDR Gold Shares (GLD) hiện nắm giữ một khối lượng vàng vô cùng lớn, cho phép các nhà đầu tư mua vàng bằng các chứng chỉ được quỹ IAU và GLD cấp. 

Vì nắm giữ lượng lớn như vậy, nên khi vàng tại quỹ giao dịch trao đổi (ETF) bán ra hoặc mua vào 1 cách ồ ạt sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới giá vàng trên thị trường.

Biến động tiền tệ (USD)

Vì là một loại hàng hoá nên sự chuyển động của tiền tệ ảnh hưởng không nhỏ tới giá vàng. Chúng chịu tác động bởi các đồng tiền nội tệ và ngoại tệ mua nó, mà ở đây chủ yếu là đồng USD. Chính vì thế, việc biến động tiền tệ cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giá vàng.

Hướng dẫn chiến lược đầu tư vàng

Thông qua sự biến động của giá vàng, mặc dù bạn không phải là nhà đầu tư lớn thì chỉ với số vốn nhỏ bạn cũng có thể thu lợi nhuận từ hình thức đầu tư vàng. Một số hướng dẫn đầu tư vàng được các chuyên gia gợi ý như: 

  • Chọn thời điểm: Thông thường, giới đầu tư sẽ xem xét các đợt vàng tăng giá theo tính chu kỳ, như thời khắc năm mới hoặc các dịp lễ tết. Từ đó có chiến lực mua phù hợp.
  • Theo dõi biến động kinh tế: Vì giá đồng USD ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng. Nên khi nền kinh tế nông nghiệp ổn định, tỷ lệ thất nghiệp Mỹ ở mức thấp sẽ làm tăng giá trị đồng đô la và theo quy luật thì vàng sẽ mất giá.
  • Phân tích chính sách tiền tệ: Bạn có thể sẽ cần theo dõi thêm các chính sách tài khoá và tiền tệ của chính phủ Mỹ, vì điều này tác động trực tiếp đến dòng chảy đồng đô la Mỹ của thị trường. Nhìn chung, khi lãi suất cho vay của FED (Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ) giảm và chính phủ Mỹ mở rộng việc thu mua trái phiếu làm tăng số lượng đồng USD ngoài thị trường. Khi nguồn cung tiền tệ nâng cao sẽ đẩy giá vàng lên. 
  • Theo dõi giá USD: Ngoài ra bạn cũng cần chú ý tới những nhân tố ảnh hưởng tới giá USD và vàng trước khi quyết định hướng đầu tư của mình.

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư vàng

Cách đầu tư vào vàng liên quan đến việc xem xét các sản phẩm đầu tư. Mỗi hình thức đều có lợi nhuận, rủi ro, đặc điểm thanh khoản và phí khác nhau. Thông thường, một chiến lược phân bổ tài sản sẽ tính đến lợi nhuận dài hạn so với trung hạn và sự tương quan với các tài sản khác.

Có nên đầu tư vàng thời điểm này

Vàng từ lâu đã được coi là một địa điểm đầu tư được săn đón nhiều với danh nghĩa như một kho chứa giá trị. Giá kim loại vàng đã tăng hơn 20% từ mức thấp nhất vào tháng 3 năm 2020 khi đại dịch COVID-19 xuất hiện lần đầu tiên. Nhưng đã giảm nhẹ khi các thị trường bị ảnh hưởng bởi đại dịch có dấu hiệu phục hồi vào cuối năm 2020. 

Gần đây, tỷ giá vàng có xu hướng giảm. Vậy có nên đầu tư vàng vào thời điểm này?

Đối với các mục tiêu tài chính dài hạn, một cá nhân cần phải có số vốn lớn để đầu tư. Nhưng như chúng ta biết rằng, các khoản đầu tư cổ phiếu có liên quan đến sự biến động cao. Ngược lại, việc đầu tư vào các tài sản có tương quan nghịch như vàng, hoạt động như một hàng rào có thể giúp cân bằng vốn chủ sở hữu. 

 

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Tuy không có nhiều biến động lớn như cổ phiếu, trái phiếu nhưng vàng cũng chịu ảnh hưởng bởi chính sách tiền tệ, lạm phát,.. Vì vậy, các nhà đầu tư không nên phân bổ hết số vốn đầu tư vào vàng. Thêm vào đó, vàng vật chất khi thanh khoản thường thu lợi nhuận thấp do nhà đầu tư phải trả chi phí gia công, chi phí thương hiệu. Nên thay vào đó có thể đầu tư vàng online qua các quỹ giao dịch vàng. Dựa trên nhu cầu, ngân sách và tỷ lệ rủi ro, nhà đầu tư có thể chọn mua trái phiếu vàng độc quyền (SGBs), Quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) hoặc Quỹ tương hỗ (MF). 

Các cố vấn tài chính cho rằng, vàng nên chiếm một phần nhỏ nhưng quan trọng trong danh mục đầu tư của mỗi người. Tuy nhiên, không nên xem loại tài sản này như một phương tiện đầu tư chính, thay vào đó nó nên được sử dụng cho mục đích đa dạng hóa danh mục đầu tư.

>> Quỹ đầu tư vàng là gì? Vai trò và những lưu ý khi tham gia!

Đầu tư vàng nên mua loại nào?

Trong năm nay, giá kim loại quý đã tăng lên mức cao mới do thị trường biến động không ngừng bởi COVID-19 gây ra trên toàn thế giới. Nhưng mức giá này có thể giảm xuống khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, có nghĩa là những người đang tìm kiếm lợi nhuận cần phân tích nên mua vàng gì để sinh lời và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa sự biến động của giá vàng, bạn cần phải mua nó ở những dạng dễ thanh khoản nhất. Các kênh đầu tư vàng của bạn có thể là:

  • ETF vàng
  • Hợp đồng vàng tương lai
  • Đầu tư cổ phiếu khai thác vàng

Nguyên tắc đầu tư vàng

Đầu tư vào vàng không đơn giản như mua vào bán ra một mặt hàng. Bởi biến động giá của kim loại vàng có liên quan đến nhiều yếu tố như:

  • Giá trị của đồng Rupee
  • Chuyển động của đô la Mỹ,
  • Lạm phát, lãi suất của các ngân hàng trung ương
  • Căng thẳng kinh tế

Và nhiều tác động khác ảnh hưởng đến chuyển động của nó, mà có thể khó theo dõi. Do đó, kiến thức đầu tư vàng luôn là cần thiết với không chỉ nhà đầu tư mới, mà những nhà đầu tư kim cổ cũng cần nắm giữ. 

Phân tích cơ bản

Trước khi rút vốn ra đầu tư, cần phân tích các chỉ số kinh tế quốc tế, chẳng hạn như tốc độ tăng trưởng GDP, lạm phát, lãi suất, năng suất và giá vàng. Đồng thời, phân tích nguồn cung vàng toàn cầu hàng năm so với nhu cầu.

Phân tích kỹ thuật

Yếu tố kỹ thuật cần phân tích khi đầu tư vàng chính là tỷ giá ngoại tệ. Có thể dựa vào đồ thị và các diễn biến trên biểu đồ ngoại hối. 

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở phân tích thôi thì vẫn chưa đủ, bạn vẫn sẽ cần thêm các kỹ năng như:

  • Quản lý rủi ro tốt: Đầu tư trên sàn giao dịch, nhà đầu tư có thể tham gia kinh doanh nhiều sản phẩm như vàng, tiền tệ, … Tuy nhiên, không được sở hữu tài sản thật. Lợi nhuận trên kênh đầu tư này dựa trên biến động giá nếu dự đoán đúng xu hướng tăng, hoặc giảm tài sản đầu tư. 
  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Một lời khuyên khi đầu tư là đừng bao giờ “cho hết trứng vào một rổ”. Chỉ một đợt sóng thị trường sai hướng cũng có thể quét sạch công sức trước đó. Bạn có thể giao dịch nhiều loại sản phẩm cùng lúc như kết hợp giữa EUR, USD, vàng,… nhằm tăng tỷ lệ thành công. 
  • Luôn học hỏi và tiếp cận các lời khuyên: Không có chiến thuật nào là toàn diện, mỗi chiến thuật thường chỉ có hiệu quả trong một vài trường hợp nhất định. Do đó, bạn cần đa dạng hóa các chiến lược để tăng khả năng thích ứng với thị trường.

5 Cách đầu tư vàng phổ biến hiện nay

Để nắm rõ hơn về cách đầu tư vàng sinh lời, bạn có thể tham khảo một trong những hình thức giao dịch vàng phổ biến hiện nay. 

Đầu tư vàng miếng hoặc vàng thỏi

Đây có lẽ là một hình thức sở hữu vàng được biết đến nhiều nhất. Khi nhiều người nghĩ rằng vàng thỏi là những thỏi vàng lớn, nhưng trên thực tế, vàng thỏi là bất kỳ dạng vàng nguyên chất hoặc gần như nguyên chất nào đã được chứng nhận về trọng lượng và độ tinh khiết của nó. Điều này bao gồm tiền xu, thanh, miếng v.v.

Mặc dù các thỏi vàng hay miếng vàng lớn có khả năng lưu trữ dễ dàng nhưng do kích thước lớn khiến chúng không có tính thanh khoản cao, chi phí đắt nên chỉ phù hợp với những nhà đầu tư lớn. Do đó, đối với những nhà đầu tư nhỏ nên lưu trữ vàng ở dạng thanh hoặc tiền xu có kích thước nhỏ sẽ mang lại tính thanh khoản cao hơn. Đồng thời cũng dễ dàng nếu nhà đầu tư muốn mua thêm hoặc bán ra một số lượng nhỏ.

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Nếu bạn chọn đầu tư vào vàng miếng, bạn cũng nên cập nhật giá vàng, vì vậy bạn có thể chọn đúng thời điểm để mua. 

Mua trang sức bằng vàng

Mua trang sức cũng là hình thức đầu tư vàng phổ biến, tuy nhiên tiềm ẩn trong đó cũng có nhiều rủi ro vì không phải tất cả đồ trang sức đều được bán bởi các đại lý uy tín. 

Thứ hai, bạn sẽ trả một số tiền được coi là “mua giá trị thương hiệu” hoặc “chi phí gia công” cho các công ty hoặc cửa hàng bán nó. Con số này có thể cao từ 20% đến hơn ba lần giá trị thực của mặt hàng bạn sở hữu. Nên khi bán lại bạn sẽ thu được lợi nhuận thấp hoặc chỉ bằng số vốn ban đầu.

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Có một loại trang sức vàng được mua phổ biến nữa là vàng tây (vàng pha) nhưng không có ý nghĩa khi đầu tư, vì loại vàng này có khả năng thanh khoản thấp và thường thu được ít lợi nhuận.

>> Cách phân biệt vàng tây vàng ta đơn giản nhất

Mua ETF được hỗ trợ bằng vàng 

Một thay thế cho hình thức mua vàng miếng là đầu tư vào một trong các quỹ giao dịch trao đổi (ETF). Mỗi cổ phiếu của các kênh đầu tư chuyên biệt này đại diện cho một lượng vàng cố định, chẳng hạn như một phần mười Ounce. Các quỹ này có thể giao dịch giống như cổ phiếu, trong bất kỳ tài khoản môi giới nào.

Do đó, phương pháp này đơn giản và tiết kiệm chi phí hơn so với việc sở hữu trực tiếp vàng thỏi hoặc vàng trang sức, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư nhỏ. 

Hợp đồng tương lai 

Hợp đồng tương lai là hợp đồng mua hoặc bán một mặt hàng với số lượng nhất định, vào một ngày cụ thể trong tương lai. Loại giao dịch này được thực hiện  trong hợp đồng và đại diện cho một lượng vàng được xác định trước. 

Nó hoạt động giống như giao dịch kỳ hạn (theo một mức tỷ giá cụ thể được xác định trước vào thời điểm cam kết) đối với bất kỳ loại hàng hóa nào. Mặc dù người ta có thể giao vàng vật chất, nhưng điều thúc đẩy các nhà giao dịch sử dụng hợp đồng tương lai là họ có thể đầu cơ giá vàng (tăng hoặc giảm) và kiếm được nhiều tiền, rất nhanh. Tuy nhiên, với tốc độ tương tự, bạn có thể mất số tiền mà bạn thậm chí không có và kết thúc bằng nợ. Nhìn chung, thị trường kỳ hạn dành cho các nhà đầu tư sành sỏi và cũng yêu cầu quyền tiếp cận với giao dịch kỳ hạn, một dịch vụ mà không phải nhà môi giới nào cũng cung cấp.

Đầu tư vào cổ phiếu khai thác vàng 

Sự biến động của giá vàng tác động đến cổ phiếu của các công ty khai thác vàng. Nếu giá vàng tăng, lợi nhuận của thợ mỏ sẽ tăng lên. Doanh thu của nó cũng sẽ tăng lên nếu tăng sản lượng. Tuy nhiên, giống như bất kỳ khoản đầu tư cổ phiếu nào, đặc biệt là cổ phiếu riêng lẻ, luôn có sự biến động cao và rủi ro liên quan đến việc quản lý của công ty.

 

Đầu tư vàng lãi bao nhiêu

Khi đã tham gia vào bất kỳ kênh đầu tư nào, quy tắc và những kinh nghiệm luôn là kim chỉ nam để nhà đầu tư có thể vận dụng đưa ra chiến lược riêng. Và hy vọng, những chia sẻ của Finhay về cách đầu tư vàng có thể giúp bạn lên kế hoạch đầu tư vàng ngắn hạn và đầu tư vàng dài hạn hiệu quả trong tương lai.